Ban chủ tọa ĐHCĐ Vincom Retail |
Trình bày báo cáo về tình hình kinh doanh năm 2022 và kế hoạch 2023, bà Phạm Thị Ngọc Hà, Giám đốc tài chính CTCP Vincom Retail cho biết, HĐQT trình cổ đông thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2023 với doanh thu thuần từ hoạt động sản xuất kinh doanh là 10.350 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp 4.680 tỷ đồng, tăng lần lượt 41% và 71% so với thực hiện năm 2022.
Để thực hiện mục tiêu này, VRE sẽ tập trung khai thác các trung tâm thương mại (TTTM) đang hoạt động và mở rộng độ phủ tại các tỉnh thành phố cấp hai, đồng thời khai trương hai TTTM mới trong năm nay là Vincom Mega Mall Grand Park tại TP HCM và Vincom Plaza Hà Giang với tổng diện tích mặt sàn bán lẻ 55.000 m2.
Trong năm 2022, Vincom Retail ghi nhận 7.361 tỷ đồng tổng doanh thu, tăng 25% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế đạt 2.777 tỷ đồng, tăng 111% so với cùng kỳ năm trước và đạt 116% kế hoạch cả năm, biên lợi nhuận sau thuế ở mức 38% doanh thu.
Tổng tài sản của Vincom Retail đến ngày 31/12/2022 đạt 42.701 tỷ đồng, tài sản ngắn hạn tăng lên 10.535 tỷ đồng chủ yếu là tiền từ hoạt động sản xuất kinh doanh và các dự án bất động sản shophouse đang được xây dựng tại Điện Biên và Quảng Trị, sẽ được bàn giao chủ yếu trong năm 2023.
Tính đến hết ngày 31/12/2022, Vincom Retail sở hữu 83 TTTM trên toàn quốc tại 44 tỉnh, thành phố với tổng diện tích mặt sàn bán lẻ 1,75 triệu m2. Năm 2022, Vincom Retail khai trương 3 TTTM mới là Vincom Mega Mall Smart City, Vincom Plaza Mỹ Tho và Vincom Plaza Trần Huỳnh, Bạc Liêu đều đạt tỷ lệ lấp đầy cam kết trên 94%.
Năm vừa qua, Vincom Retail cũng ghi nhận mức lợi nhuận gộp 3.763 tỷ đồng, tăng 57% so với thực hiện năm 2021, để đạt được kết quả này, VRE cho biết đã thực hiện các biện pháp tiết giảm năng lượng, nhân sự và chi phí khác.
Cụ thể, công ty thực hiện việc tiết giảm năng lượng bằng việc lắp đặt pin năng lượng mặt trời tại 50 TTTM, và tinh gọn lại bộ máy nhân sự. Hai hoạt động này lần lượt giúp tiết giảm 40% và 30% trong tổng chi phí vận hành của công ty.
Về việc phân phối lợi nhuận, đến thời điểm 31/12/2022 lợi nhuận sau thuế chưa phân phối lũy kế trên báo cáo tài chính hợp nhất là 12.065 tỷ đồng. HĐQT thông qua việc giữ lại toàn bộ lợi nhuận và tiếp tục không chia cổ tức năm 2023. Đây cũng là năm thứ 6 kể từ khi niêm yết (2017), doanh nghiệp không chia cổ tức cho cổ đông và giữ lại toàn bộ lợi nhuận.
Theo giải trình của ban lãnh đạo, số lợi nhuận này được sử dụng để trả gốc trái phiếu đến hạn (hơn 1000 tỷ đồng) và phục vụ phát triển lưới dự án mới trong thời gian tới hơn (dự kiến 12.000 tỷ đồng).
Trả lời câu hỏi của cổ đông về việc chia cổ tức dài hạn trong các năm tới, ban lãnh đạo cho biết HĐQT sẽ nghiên cứu việc này theo từng năm.
Về tỷ lệ lấp đầy mặt bằng cho thuê tại các TTTM, bà Trần Mai Hoa, Tổng giám đốc CTCP Vincom Retail cho biết, trong thời gian vừa qua, với việc đưa các khách thuê lớn vào các TTTM của Vincom, tỷ lệ lấp đầy tại các TTTM này đã được gia tăng và tỷ lệ khách hàng chốt thuê mặt bằng đến thời điểm hiện tại rất tốt.
Về việc mua sắm online đang ngày chiếm ưu thế, theo HĐQT việc này không ảnh hưởng đến việc thuê mặt bằng của các nhà bán lẻ bởi hiện tại, các nhà bán lẻ đều gia tăng sự hiện diện của mình bằng các cửa hàng tại các TTTM, đặc biệt là tại các thành phố cấp 2.
Hơn nữa các cửa hàng này cũng giống như kho hàng của họ, khách hàng có thể xem online và đến mua hàng trực tiếp hoặc đặt online, cửa hàng sẽ vận chuyển. Các nhà bán lẻ đều đang sử dụng song song hai phương thức kinh doanh này.
Về kế hoạch để duy trì, gia tăng lợi nhuận gộp trong các năm tới, HĐQT cho biết sẽ tiếp tục lắp đặt hệ thống pin năng lượng mặt trời tại 8 TTTM để tiết giảm chi phí năng lượng, ký các hợp đồng trung và dài hạn, kiểm soát tốc độ tăng giá qua các năm cũng như nghiên cứu các mô hình kinh doanh mới như khu du lịch bán lẻ.
HĐQT khẳng định các hoạt động này sẽ giúp công ty duy trì mức lợi nhuận gộp tốt trong vòng 3 năm tới.