Theo Reuters, Uỷ ban cải cách và phát triển quốc gia (NDRC), cơ quan quản lý các khoản đầu tư mới và năng lực sản xuất trong ngành công nghiệp ô tô của Trung Quốc vừa đồng ý đề xuất sản xuất xe điện của Xiaomi.
Điều này đưa Xiaomi tiến gần hơn tới việc sản xuất xe điện hàng loạt sau hơn 2 năm kể từ lần đầu tiên công bố kế hoạch. Dù vậy, hãng công nghệ Trung Quốc này vẫn cần được Bộ Công nghiệp và công nghệ thông tin Trung Quốc (MIIT) phê duyệt đề xuất thông qua các yêu cầu kỹ thuật, an toàn của ô tô.
Xiaomi cam kết đầu tư 10 tỷ USD trong hơn một thập kỷ vào lĩnh vực kinh doanh ô tô. Hãng đặt mục tiêu sản xuất hàng loạt những chiếc ô tô điện đầu tiên vào nửa đầu năm 2024. Tuy nhiên, kế hoạch này còn tồn đọng một số vấn đề liên quan tới lo ngại của NDRC về tình trạng dư thừa công suất và nhu cầu xe điện giảm sút.
Theo Reuters, giới chuyên gia trong ngành nhận định, bối cảnh dư thừa ô tô điện ở Trung Quốc khiến kế hoạch mở rộng nhà máy ở Shanghai (Trung Quốc) của Tesla vẫn chưa nhận được sự đồng ý để tiến hành. Hay như thương hiệu sản xuất xe điện hạng sang của Mỹ là Lucid Group bày tỏ mong muốn sản xuất ô tô ở Trung Quốc nhưng vừa nhận được thông báo từ cơ quan chính quyền tại Trung Quốc rằng khả năng này là rất thấp.
Chính vì vậy, lý do tại sao NDRC đồng ý cấp phép cho Xiaomi là một dấu hỏi. Đồng thời, giới chuyên gia đánh giá, nhà máy sản xuất xe điện của Xiaomi được chính quyền thành phố Beijing (Trung Quốc) cấp phép đánh dấu là một dự án nâng cấp công nghiệp quan trọng.
Xiaomi đã không trả lời yêu cầu bình luận. NDRC và MIIT cũng không trả lời ngay lập tức các yêu cầu bình luận được gửi qua fax.
Theo báo cáo của Beijing Daily, trong thời gian chờ đợi đề xuất được phê duyệt, Xiaomi đã hoàn thiện các cơ sở nhà máy có công suất sản xuất 200.000 xe điện mỗi năm tại Bắc Kinh (Trung Quốc). Trong năm tới, Xiaomi đặt mục tiêu xuất xưởng khoảng 100.000 xe điện vào năm tới. Hiện hãng tăng cường tuyển dụng công nhân cho nhà máy xe điện, phục vụ cho tốc độ sản xuất vào tháng 12 năm nay.
Việc Xiaomi "bước chân" vào ngành công nghiệp sản xuất xe điện đã vấp phải không ít những thách thức. Điều này được thể hiện rõ nét nhất qua tỷ lệ sử dụng nhà máy ô tô ở Trung Quốc.
Dữ liệu của Hiệp hội xe khách Trung Quốc (China Passenger Car Association) cho thấy, các nhà máy Trung Quốc, bao gồm cả những nhà sản xuất ô tô động cơ đốt trong, có khả năng sản xuất 43 triệu chiếc mỗi năm vào cuối năm 2022. Tuy nhiên, tỷ lệ sử dụng chỉ dừng lại 54,5%, giảm từ mức 66,6% của năm 2017.
Ảnh thiết kế mẫu xe điện Xiaomi MS11. |
Trước đó, vào tháng 7, thông tin chi tiết về sản phẩm xe điện đầu tiên của hãng Xiaomi MS11 được hé lộ. Chiếc sedan này được trang bị bộ pin 101 kWh cho phạm vi hoạt động tối đa là 800 km, cùng với đó là cảm biến lidar và chip Qualcomm 8295. Dự kiến xe sẽ được bán tại Trung Quốc vào năm tới, có giá từ 35.700-48.000 USD.