AI trong hội họa và các câu hỏi còn bỏ ngỏ

Với sự phát triển ngày càng nở rộ của trí tuệ nhân tạo trong các lĩnh vực của đời sống, không bất ngờ khi AI bắt đầu được sử dụng cả trong các lĩnh vực vốn được cho rằng chỉ có thể do con người tạo ra: nghệ thuật.

Nếu quan sát những bức tranh do AI tạo ra, nhiều người có thể sẽ không nhận ra nó được tạo ra bởi máy tính chứ không phải con người. Điều này xảy ra bởi khác biệt giữa một tác phẩm do máy tính tạo ra và con người tạo ra là không quá lớn. Xu hướng sử dụng AI trong nghệ thuật, đặc biệt là trong hội họa đang ngày càng trở nên phổ biến trên toàn thế giới nói chung và trong giới nghệ thuật nói riêng.

Từ những năm 1970 khi AI mới chỉ là một khả năng hay một khái niệm, hiện nó đã trở thành một lĩnh vực kinh doanh đang phát triển mạnh và có tiềm năng ngày càng lớn trong tương lai. Trên thực tế, có ngày càng nhiều các tác phẩm do AI tạo ra giành được chiến thắng trong các cuộc thi nghệ thuật kỹ thuật số và đem lại số tiền khổng lồ trong các cuộc đấu giá.

Một ví dụ nổi tiếng nhất có thể kể tới là bức "Edmond de Belamy" - một bức chân dung mô tả hình ảnh mờ ảo của một người đàn ông mặc áo sơ mi đen và cổ trắng được tạo ra bởi AI. Vào năm 2018, bức tranh này được bán đấu giá với mức giá lên tới 432.000 USD, một con số khổng lồ so với ước tính ban đầu ở ngưỡng 7.000 - 10.000 USD.

Với những nhà sáng tạo nội dung ủng hộ công nghệ này, AI mang tính đột phá. Tuy nhiên với những người khác, nó đã làm dấy lên cuộc tranh luận về tương lai của nghệ thuật và đặc biệt vai trò của con người so với máy móc trong việc sáng tạo các giá trị nghệ thuật. Trên hết, những tiến bộ trong AI cũng đã làm dấy lên những lo ngại về các tác động đạo đức và pháp lý của việc đồng sáng tạo nghệ thuật với máy móc.

Bức Théâtre D'opéra Spatial do AI vẽ bởi tác giả Jason Allen.
Bức Théâtre D'opéra Spatial do AI vẽ bởi tác giả Jason Allen.

Cơ chế sáng tạo của AI

Trên thực tế, AI nghệ thuật đang được coi như “một miền tây hoang dã” do nó là một lĩnh vực vẫn còn rất mới và chưa có nhiều quy định liên quan. Việc sáng tạo nghệ thuật của AI gây ra nhiều lo ngại do nó bắt nguồn từ bản chất quá trình tạo ra tác phẩm của công nghệ này.

Cụ thể, người dùng sẽ sử dụng công nghệ machine learning, trong đó các thuật toán và công cụ tạo nghệ thuật từ trí tuệ nhân tạo sẽ phân tích dữ liệu trên Internet, từ đó tạo ra hàng nghìn hình ảnh trước khi chọn và tinh chỉnh những hình ảnh theo yêu cầu của chủ sở hữu.

Điều này tương đương với việc AI sẽ bắt chước phong cách nghệ sĩ bằng cách sử dụng nhiều tác phẩm của các nghệ sĩ con người để tạo ra một tác phẩm nghệ thuật mới. Chính điều này đã làm dấy lên quan ngại của nhiều người trong ngành về hành vi trộm cắp kỹ thuật số.

Dù có một số họa sĩ đang cố gắng duy trì nguyên tắc hết mức có thể trong việc sử dụng các tác phẩm có bản quyền, sẽ rất khó để xác định cụ thể việc dữ liệu mà AI nghiên cứu để tạo ra các tác phẩm nghệ thuật có đúng là dữ liệu miễn phí hay được cho phép không.

Cũng do lĩnh vực này vẫn còn ở giai đoạn sơ khai, luật bản quyền ở Mỹ và Liên minh Châu Âu không hề bao gồm các quy định rõ ràng về các tác phẩm nghệ thuật do AI tạo ra.

Bức tranh Edmond de Belamy do AI vẽ được bán với giá trị lên tới 432.500 USD.
Bức tranh Edmond de Belamy do AI vẽ được bán với giá trị lên tới 432.500 USD.

AI nghệ thuật đặt ra các câu hỏi thách thức giới hạn

Người sáng lập và Giám đốc điều hành công ty công nghệ Imagination Engines Inc có trụ sở tại Missouri Stephen Thaler là một người đã từng muốn đăng ký bản quyền với một tác phẩm nghệ thuật do AI tạo ra.

Tuy nhiên, yêu cầu của ông đã bị từ chối bởi Ủy ban Đánh giá Bản quyền Mỹ hồi đầu năm nay 2022. Nguyên nhân được đưa ra là tác phẩm "thiếu quyền tác giả con người cần thiết để hỗ trợ khiếu nại về bản quyền".

Để một tác phẩm được coi là có bản quyền, tác phẩm đó cần phải có đủ yếu tố “gốc” độc đáo. Ví dụ, nếu một người chỉ cần nhấn 1 hoặc 2 nút đơn giản để tạo ra một tác phẩm nghệ thuật với chỉ thị bằng văn bản chung chung thì nó không thể coi như hành động sáng tạo nội dung. Người đó vì vậy cũng không phải là một tác giả theo luật bản quyền của Liên minh châu Âu.

Ngược lại, nếu một người sử dụng một lời nhắc rất cụ thể, tạo ra nhiều hình ảnh, chọn lựa từ những hình ảnh đó và thực hiện các chỉnh sửa thêm, thì điều đó có thể chứng minh cho quyền tác giả.

Tuy vậy, các điều luật này vẫn là chưa đủ để có thể ngăn cản các xung đột pháp lý liên quan tới việc xâm phạm phong cách nghệ thuật và các tác phẩm phái sinh.

Ngoài ra, việc sử dụng AI ngày càng gia tăng để sản xuất bìa tạp chí, áp phích hoặc tạo logo, cũng đặt ra câu hỏi hóc búa về việc liệu công nghệ này cuối cùng có thể thay thế hoàn toàn các nghệ sĩ con người hay không.

Hồi cuối tháng 10, nghệ sĩ Jason Allen đã gây tranh cãi khi giành giải cao nhất tại Hội chợ Bang Colorado ở Mỹ với tác phẩm nghệ thuật do AI tạo ra mang tên Théâtre D'opéra Spatial của mình. Giải thưởng này đã khiến nhiều nghệ sĩ khác bày tỏ sự tức giận trong khi một số lo sợ về sinh kế của mình.

Mặt khác, các phần mềm tạo ra ảnh và tranh phổ biến như DALL-E của OpenAI cũng đang phải đối mặt với những lời chỉ trích nặng nề. Nguyên nhân là do các công cụ này được đào tạo bằng cách sử dụng machine learning trên các bộ dữ liệu khổng lồ với hàng triệu hình ảnh đã được tạo bởi các nghệ sĩ con người.

Như một kết quả tất yếu, nhiều nghệ sĩ đặt ra câu hỏi liệu các công ty AI có thực sự trung thực với tuyên bố về nguồn dữ liệu hay nhận thức được rằng các hình ảnh có bản quyền đang được sử dụng cho mục đích không được cho phép hay không.

Một bức tranh được tạo ra bởi Midjourney AI bot. Ảnh: Art & Crit by Eric Wayne.
Một bức tranh được tạo ra bởi Midjourney AI bot. Ảnh: Art & Crit by Eric Wayne.

Phản ứng của các nghệ sĩ

Đã có nhiều nghệ sĩ cảnh báo về viễn tưởng này, trong đó có nghệ sĩ đồ họa 3D và nhà sản xuất phim từng đoạt giải thưởng David OReilly. Ông cũng chính là một trong nhiều nghệ sĩ hàng đầu chỉ trích động thái của OpenAI hồi tháng 7 vừa qua khi cho phép người dùng DALL-E sử dụng tác phẩm sáng tạo cho mục đích thương mại và chuyển sang dịch vụ đăng ký trả phí.

Trong một phản ứng gay gắt, ông thậm chí còn gọi OpenAI là một “trò lừa đảo” trong một bài đăng trên Instagram, đồng thời chỉ trích công ty này đang thu lợi từ một lượng lớn “sức sáng tạo của con người”.

Khi đề xuất một giải pháp, ông cho biết các nghệ sĩ cần được đảm bảo thu được lợi nhuận từ công việc của họ, đồng thời dữ liệu được sử dụng để cải thiện các thuật toán phải được kiểm toán công khai và các nghệ sĩ được lựa chọn có đóng góp hay không.

Tuy nhiên với một số nghệ sĩ như họa sĩ minh họa và concept artist Lê Hoàng Vượng, việc sử dụng nguồn dữ liệu sạch có thể sẽ cần rất nhiều thời gian hoặc sẽ không bao giờ xảy ra. Bởi “nếu AI chỉ sử dụng kho dữ liệu được cấp phép và những nguồn dữ liệu không bản quyền, sức mạnh của AI sẽ giảm sút đáng kể và tác phẩm sinh ra cũng sẽ rất nghèo nàn, không còn hấp dẫn như hiện tại”.

Khi trả lời Mekong ASEAN về viễn cảnh AI thay thế con người và trở thành một phần không thể thiếu trong ngành nghệ thuật, anh Lê Hoàng Vượng bày thái độ cả đồng tình lẫn không đồng tình.

Cụ thể, anh nhận định: “AI có thể thế chỗ các nghệ sĩ trình độ thấp và các thợ vẽ phục vụ cho các công việc đơn giản” do nó có lợi thế lớn về tốc độ, giá cả và rất phong phú về sự lựa chọn. Nhưng nó sẽ không thể trở thành một yếu tố không thể thay thế mà thay vào đó sẽ trở thành một “lựa chọn về công cụ hỗ trợ sáng tác nghệ thuật”.

Anh Lê Hoàng Vượng cho rằng AI sẽ không thể thay thế con người do chỉ có thể làm tốt các tác phẩm nghệ thuật công nghiệp không yêu cầu chú ý đến từng chi tiết nhỏ. Tuy nhiên, với một bức tranh thực thụ, người họa sĩ sẽ quan tâm tới từng chi tiết với những ý đồ nghệ thuật riêng.

Anh chia sẻ: “Đây là điều tôi cho rằng mãi mãi AI cũng không thể làm được. Biểu cảm của từng khuôn mặt, từng bàn tay, ánh sáng, các đồ vật, vv,… tất cả đều cần có ý đồ để nêu bật chủ đề chính của tác giả”.

Về dự đoán cho tương lai, anh cho rằng hiện AI đang khiến mọi người choáng ngợp một phần bởi “thị hiếu của công chúng còn khá dễ dãi, chỉ đơn giản là một hình ảnh bắt mắt và bỏ quên nội dung của tác phẩm”.

Tuy nhiên khi sản phẩm được sáng tạo bởi AI xuất hiện ngày càng nhiều trên thị trường, anh tin rằng “thị hiếu công chúng sẽ được nâng cấp. Lúc đó các tác phẩm thực sự của nghệ sĩ, những tác phẩm được đầu tư kĩ lưỡng từ mặt hình ảnh đến nội dung thậm chí sẽ có giá trị cao hơn nhiều so với hiện tại”.

Huawei dẫn đầu thị trường thiết bị đeo thông minh toàn cầu

Huawei dẫn đầu thị trường thiết bị đeo thông minh toàn cầu

Huawei là nhà sản xuất dẫn đầu thị trường thiết bị đeo thông minh trong 3 quý đầu năm 2024 khi chiếm tới 16,9% thị phần toàn cầu.
Google ra mắt tính năng nhận diện ứng dụng chính thức của Chính phủ tại Việt Nam

Google ra mắt tính năng nhận diện ứng dụng chính thức của Chính phủ tại Việt Nam

Khi người dùng truy cập Google Play, các ứng dụng chính thức của cơ quan Nhà nước sẽ hiển thị nhận diện “Chính phủ” giúp người dùng yên tâm về tính xác thực của ứng dụng.
Vinaphone thương mại hóa 5G tại Việt Nam

Vinaphone thương mại hóa 5G tại Việt Nam

Ngày 20/12, Tập đoàn VNPT chính thức cung cấp dịch vụ Vinaphone 5G với băng thông lớn, độ trễ thấp, tốc độ có thể lên đến 1,5 Gbps, gấp 10-20 lần 4G.
Ấn tượng với dàn vũ khí, thiết bị hiện đại tại Vietnam Defence Expo 2024

Ấn tượng với dàn vũ khí, thiết bị hiện đại tại Vietnam Defence Expo 2024

Triển lãm quốc phòng quốc tế Việt Nam (Vietnam Defence Expo) 2024 diễn ra từ ngày 19-22/12 tại sân bay quân sự Gia Lâm, Hà Nội với sự tham gia của hơn 240 doanh nghiệp công nghiệp quốc phòng đến từ 49 quốc gia như Mỹ, Trung Quốc, Nga, Israel, Pháp, Anh…
Trung Quốc lần đầu công bố video thử nghiệm UAV siêu thanh

Trung Quốc lần đầu công bố video thử nghiệm UAV siêu thanh

Thiết bị bay không người lái (UAV) dòng MD của Trung Quốc đạt tốc độ Mach 7 sau khi phóng từ khinh khí cầu.
Chuyên gia quốc tế bình luận về cuộc đua AI tại các nước ASEAN

Chuyên gia quốc tế bình luận về cuộc đua AI tại các nước ASEAN

Các quốc gia khu vực Đông Nam Á có những lợi thế nổi bật so với Mỹ và châu Âu trong việc phát triển trí tuệ nhân tạo (AI) nhưng cũng đối mặt với không ít thách thức trong cuộc đua AI.
Honda và Nissan tính chuyện thành lập công ty mẹ

Honda và Nissan tính chuyện thành lập công ty mẹ

Hai hãng xe Honda và Nissan của Nhật Bản đang thảo luận để thành lập một công ty mẹ chung, nhằm chia sẻ tài nguyên trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt.
EU điều tra TikTok về khả năng can thiệp bầu cử

EU điều tra TikTok về khả năng can thiệp bầu cử

Động thái này diễn ra sau khi cuộc bầu cử Tổng thống Romania bị hủy bỏ do những cáo buộc về sai phạm và vi phạm luật bầu cử, trong đó TikTok bị nghi ngờ có liên quan.
Chính sách AI mới của Mỹ có tác động đến Việt Nam như thế nào

Chính sách AI mới của Mỹ có tác động đến Việt Nam như thế nào

Chính sách AI mới của Mỹ dưới thời Tổng thống Donald Trump mở ra cơ hội lớn cho Việt Nam, với khả năng tăng cường hợp tác quốc tế và thu hút đầu tư trong lĩnh vực AI.
Google ra mắt công cụ tạo video có thể ngăn chặn giả mạo

Google ra mắt công cụ tạo video có thể ngăn chặn giả mạo

Ngày 17/12, Google DeepMind, bộ phận nghiên cứu AI của Google, giới thiệu Veo 2 - phiên bản nâng cấp của công cụ AI tạo video có tên Veo.
Video chỉ ra điểm yếu của công cụ tạo video Sora

Video chỉ ra điểm yếu của công cụ tạo video Sora

Các chuyên gia công nghệ đánh giá, công cụ Sora của OpenAI có thể tạo ra các video chất lượng tốt trong nhiều bối cảnh khác nhau nhưng vẫn gặp khó khăn với các cảnh có chuyển động nhanh.
Người Việt mất 18.900 tỷ đồng trong năm 2024 vì lừa đảo trực tuyến

Người Việt mất 18.900 tỷ đồng trong năm 2024 vì lừa đảo trực tuyến

Ngày 16/12, Ban Công nghệ của Hiệp hội An ninh mạng quốc gia công bố báo cáo nghiên cứu, khảo sát an ninh mạng 2024. Khảo sát được thực hiện từ 28/11-14/12 với 59.000 người dùng cá nhân.
Microsoft ra mắt tính năng chia sẻ tập tin iPhone cho PC Windows

Microsoft ra mắt tính năng chia sẻ tập tin iPhone cho PC Windows

Động thái này giúp nâng cao khả năng kết nối giữa hệ điều hành Windows và iOS - vốn gặp khó khăn trong việc kết nối do những rào cản công nghệ.
Lộ diện thiết kế mới của iPhone 17

Lộ diện thiết kế mới của iPhone 17

iPhone 17 dự kiến có cụm camera ngang độc đáo, hỗ trợ quay video không gian sử dụng vật liệu cùng thiết kế mới.
Google ra mắt Gemini 2.0 có khả năng tạo nội dung đa phương thức

Google ra mắt Gemini 2.0 có khả năng tạo nội dung đa phương thức

Google vừa phát hành mô hình Gemini 2.0 có khả năng tạo đầu ra nội dung gốc đa phương thức gồm hình ảnh, âm thanh gốc và đa ngôn ngữ.
Chip giá rẻ Trung Quốc 'tranh' thị phần của Samsung, SK Hynix

Chip giá rẻ Trung Quốc 'tranh' thị phần của Samsung, SK Hynix

Các chuyên gia cho rằng, việc các nhà sản xuất chip Trung Quốc giảm giá chip DRAM đang đặt ra nhiều thách thức cho các tập đoàn lớn sản xuất chip của Hàn Quốc.
Robot hình người của Tesla trình diễn khả năng leo đồi

Robot hình người của Tesla trình diễn khả năng leo đồi

Robot hình người Optimus do Tesla phát triển vừa trình diễn kỹ năng đi lại, giữ thăng bằng trên địa hình dốc, gồ ghề mà không bị ngã.
Chủ tịch Hiệp hội Bán dẫn Hoa Kỳ: Việt Nam là đích đến quan trọng

Chủ tịch Hiệp hội Bán dẫn Hoa Kỳ: Việt Nam là đích đến quan trọng

Chiều 10/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông John Neuffer, Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp bán dẫn Hoa Kỳ (SIA), cùng lãnh đạo các doanh nghiệp bán dẫn hàng đầu của nước này.
Tập đoàn Nhật Bản muốn sở hữu 35% cổ phần tại công ty con của FPT

Tập đoàn Nhật Bản muốn sở hữu 35% cổ phần tại công ty con của FPT

Ngày 10/12, FPT và tập đoàn dịch vụ tài chính SBI Holdings của Nhật Bản ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác.
Lộ diện mẫu SUV Hyundai Palisade thế hệ mới

Lộ diện mẫu SUV Hyundai Palisade thế hệ mới

Hyundai vừa giới thiệu mẫu SUV Hyundai Palisade thế hệ mới “lột xác” hoàn toàn với thiết kế vuông vức, nội thất rộng rãi, xếp được tới 9 chỗ ngồi.
OpenAI triển khai rộng rãi công cụ tạo video từ văn bản

OpenAI triển khai rộng rãi công cụ tạo video từ văn bản

Công cụ tạo video từ văn bản Sora Turbo của OpenAI có khả năng tạo ra những cảnh quay thực tế và sáng tạo thông qua các câu lệnh. Mô hình này cho phép người dùng sáng tạo những video sinh động lên đến một phút.
Nvidia bắt đầu tuyển dụng nhân sự tại Việt Nam

Nvidia bắt đầu tuyển dụng nhân sự tại Việt Nam

Ngay sau khi thông báo về kế hoạch thành lập hai trung tâm tại Việt Nam, Nvidia bắt đầu tiến hành tuyển dụng nhiều vị trí trong lĩnh vực công nghệ.
Việt - Nhật mở rộng hợp tác khoa học

Việt - Nhật mở rộng hợp tác khoa học

Chiều 7/12, tại tỉnh Nagasaki, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã tiếp Chủ tịch Hội hữu nghị Nagasaki - Việt Nam Tomioka Tsutomu và Hội chuyên gia Việt - Nhật (VJS).
TikTok nhận phán quyết bất lợi tại Mỹ

TikTok nhận phán quyết bất lợi tại Mỹ

Tòa án Mỹ đưa ra phán quyết ủng hộ luật yêu cầu công ty mẹ ByteDance của Trung Quốc phải thoái vốn TikTok tại Mỹ trước đầu năm sau nếu không muốn ứng dụng này bị cấm hoàn toàn.
Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp các nhà khoa học dự Lễ trao Giải VinFuture

Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp các nhà khoa học dự Lễ trao Giải VinFuture

Chiều 6/12, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm đã tiếp các nhà khoa học, chuyên gia quốc tế đang ở thăm Việt Nam và dự Lễ trao Giải thưởng VinFuture năm 2024.
CEO NVIDIA cùng 4 nhà khoa học đoạt Giải thưởng chính VinFuture 2024

CEO NVIDIA cùng 4 nhà khoa học đoạt Giải thưởng chính VinFuture 2024

Giải thưởng chính trị giá 3 triệu USD đã thuộc về ông Jensen Huang, CEO NVIDIA cùng 4 nhà khoa học hàng đầu về AI gồm Yoshua Bengio, Geoffrey Hinton, Yann Le Cun và Fei-Fei Li.
Nvidia mua công ty trí tuệ nhân tạo của Vingroup

Nvidia mua công ty trí tuệ nhân tạo của Vingroup

CEO Nvidia Jensen Huang cho biết, việc mua lại VinBrain là điểm khởi đầu cho một trung tâm thiết kế của hãng này tại Việt Nam.
VINASA lập Ủy ban đạo đức AI, ông Nguyễn Tử Quảng làm chủ tịch

VINASA lập Ủy ban đạo đức AI, ông Nguyễn Tử Quảng làm chủ tịch

Thông tin trên được công bố tại hội thảo về trí tuệ nhân tạo an toàn do Hiệp hội phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) tổ chức ngày 5/12.
Người dùng Việt Nam đã có thể sử dụng Meta AI

Người dùng Việt Nam đã có thể sử dụng Meta AI

Trong ngày 5/12, nhiều người dùng Việt Nam đã bắt đầu có thể truy cập và trải nghiệm miễn phí mô hình trí tuệ nhân tạo Meta AI.
Nhiều doanh nghiệp quốc tế đến Medipharm Expo 2024 tìm đối tác

Nhiều doanh nghiệp quốc tế đến Medipharm Expo 2024 tìm đối tác

Từ ngày 5-7/12 tại Trung tâm triển lãm quốc tế I.C.E, Hà Nội diễn ra triển lãm quốc tế chuyên ngành y dược Vietnam Medipharm Expo 2024.
Hơn 900 phiên livestream bán hàng tại chuỗi sự kiện Online Friday 2024

Hơn 900 phiên livestream bán hàng tại chuỗi sự kiện Online Friday 2024

Hơn 900 phiên livestream bán hàng, 3.000 nhà bán hàng, 100.000 sản phẩm ưu đãi là những con số đáng chú ý tại chương trình Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam Online Friday 2024.
Sắp khai trương trung tâm dữ liệu chính thành phố Hà Nội

Sắp khai trương trung tâm dữ liệu chính thành phố Hà Nội

Lễ khai trương trung tâm dữ liệu chính thành phố Hà Nội sẽ diễn ra vào ngày 6/12 tới đây tại VNPT IDC Hòa Lạc, nằm trong khu công nghệ cao Hòa Lạc, Hà Nội.
Sàn thương mại điện tử bán sỉ xuyên biên giới hai chiều đầu tiên tại Việt Nam

Sàn thương mại điện tử bán sỉ xuyên biên giới hai chiều đầu tiên tại Việt Nam

Ngày 3/12, Viettel Post giới thiệu VIPO Mall, sàn thương mại điện tử bán sỉ xuyên biên giới hai chiều đầu tiên tại Việt Nam.
Xây dựng thành phố thông minh gắn liền với dữ liệu

Xây dựng thành phố thông minh gắn liền với dữ liệu

Xây dựng và phát triển hệ thống dữ liệu đồng bộ sẽ tối ưu hóa quá trình quyết định, tăng cường hiệu quả của dịch vụ công và nâng cao chất lượng sống cho người dân.
Động thái mới của Meta tại Australia sau lệnh cấm

Động thái mới của Meta tại Australia sau lệnh cấm

Ngày 2/12, Meta công bố quy tắc chặt chẽ hơn đối với các nhà quảng cáo sản phẩm và dịch vụ tài chính tại Australia, nhằm trấn áp các vụ lừa đảo trên các nền tảng truyền thông xã hội.
Online Friday 2024: Đẩy mạnh đặc sản vùng miền

Online Friday 2024: Đẩy mạnh đặc sản vùng miền

Tối 29/11, Bộ Công Thương tổ chức lễ khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam (Online Friday) 2024 với chủ đề “Tự hào hàng Việt sánh vai cùng thương hiệu toàn cầu”.
Xem thêm