Tập đoàn công nghệ Apple đã gây bất ngờ cho những người ủng hộ phong trào đấu tranh “quyền sửa chữa” khi công bố chương trình “Dịch vụ tự sửa chữa”. Chương trình này cho phép người tiêu được hỗ trợ các công cụ, linh kiện và hướng dẫn sử dụng cần thiết để tự sửa chữa các sản phẩm của Apple bị hỏng.
Jeff Williams, giám đốc điều hành của Apple, cho biết: “Hỗ trợ tiếp cận linh kiện chính hãng Apple sẽ giúp các khách hàng của chúng tôi có thêm lựa chọn khi cần sửa chữa. Trong 3 năm qua, Apple đã tăng gấp đôi số điểm dịch vụ được ủy quyền sử dụng linh kiện chính hãng, cũng như được đào tạo chính quy, và giờ chúng tôi hỗ trợ cả những ai muốn tự sửa chữa”.
Trong thời gian đầu, Apple sẽ cung cấp chủ yếu các bộ phận màn hình, pin, và camera của dòng iPhone 12 và iPhone 13. Sau đó, công ty có kế hoạch cung cấp các tài nguyên sửa chữa tương tự cho những người muốn sửa chữa máy tính Mac chip M1. Khi người tiêu dùng đã hoàn tất việc sửa chữa, họ có thể gửi lại các linh kiện cũ, đã qua sử dụng cho Apple để được tái chế.
Lập trường thay đổi của Apple được đưa ra sau khi kiểm tra kỹ lưỡng các hạn chế trong sửa chữa các sản phẩm công nghệ của hãng này. Vào tháng 5, Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC) đã trình bày một báo cáo trước Quốc hội về những cách mà các công ty khiến việc sửa chữa sản phẩm của họ trở nên khó khăn hơn.
Và vào tháng 7, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký một lệnh hành pháp, giao nhiệm vụ cho cơ quan giải quyết về “các hạn chế chống cạnh tranh không công bằng đối với việc sửa chữa của bên thứ ba hoặc tự sửa chữa các mặt hàng”.
IFixit, một trang web cung cấp hướng dẫn và bán các công cụ sửa chữa đồ điện tử, đã hoan nghênh tin tức này. Ông Kyle Wiens, Giám đốc điều hành cho biết, Apple đã đi tiên phong trong việc sử dụng pin gắn trong và các ốc vít độc quyền và hiện hãng đang thực hiện những bước đầu tiên trên con đường quay trở lại các sản phẩm có thể sửa chữa lâu dài.
“Chúng tôi tin rằng, trong một thế giới công nghệ bền vững, có thể tự sửa chữa được mọi thứ là điều hoàn toàn có thể. Chúng tôi rất mong được thấy Apple thực hiện cam kết này để cải thiện khả năng tự sửa chữa của người dùng”, ông nói.
Mặc dù việc thay thế màn hình iPhone và thay pin có thể dễ dàng hơn, nhưng quá trình này vẫn không phải lúc nào cũng đơn giản vì kết cấu phức tạp của sản phẩm này. Hiện tại, vẫn chưa rõ người tiêu dùng sẽ phải trả bao nhiêu cho những bộ phận thay thế cụ thể đó. Dù sao Apple vẫn khuyến khích người dùng mang máy đến điểm dịch vụ được ủy quyền khi có nhu cầu sửa chữa.