Ảnh minh họa: VLA. |
Trước thực trạng này, ngày 14/7, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã có thư gửi Chủ tịch Liên đoàn Quốc tế các Hiệp hội Giao nhận (FIATA) trao đổi, thúc đẩy hợp tác và đề xuất một số nội dung liên quan đến vấn đề này.
Theo đó, thay mặt Bộ Công Thương Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên gửi đến ông Turgut Erkeskin, Chủ tịch FIATA lời chúc mừng nồng nhiệt nhân dịp ông kết thúc thành công chuyến công tác tại Việt Nam với tư cách là Chủ tịch FIATA.
Lãnh đạo Bộ Công Thương cho hay, Việt Nam là một quốc gia có nền kinh tế hướng về xuất khẩu. Trong 6 tháng đầu năm 2024, tổng trị giá xuất nhập khẩu của cả nước đạt 369,62 tỷ USD, tăng 16% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, trị giá xuất khẩu đạt 190,73 tỷ USD, tăng 14,9%; trị giá nhập khẩu đạt 178,88 tỷ USD, tăng 17,3%. Cán cân thương mại ước tính xuất siêu 11,85 tỷ USD.
Tuy nhiên, từ đầu năm 2024 đến nay tình trạng tăng giá cước vận tải biển, ùn tắc tại một số cảng châu Á và thiếu container rỗng đã có tác động nghiêm trọng, ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Vì thế, với vai trò của FIATA là cầu nối quan trọng góp phần thúc đẩy hợp tác về logistics, tạo thuận lợi cho hoạt động thương mại giữa các quốc gia, ông Diên mong muốn ông Turgut Erkeski và FIATA có thể hỗ trợ, có những biện pháp thiết thực để giúp doanh nghiệp Việt Nam vượt qua các khó khăn trên.
Cụ thể, FIATA có thể đề xuất giải pháp cho vấn đề trên. Đồng thời, chia sẻ những kinh nghiệm, giải pháp mà các quốc gia và các hiệp hội thành viên của FIATA đã và đang áp dụng, đặc biệt đối với việc xử lý các khoản phí ngoài cước thu tại cảng.
"Trong phạm vi ảnh hưởng của mình với các tổ chức quốc tế khác trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, logistics và quản lý chuỗi cung ứng, nhấn mạnh vị trí của Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu để có ưu tiên phù hợp về phương tiện và thiết bị vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu cho thị trường Việt Nam," Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đặt vấn đề.
"Về phía Bộ Công Thương, chúng tôi sẽ chỉ đạo các hiệp hội ngành hàng xuất khẩu, các hiệp hội và doanh nghiệp trong lĩnh vực logistics kết nối, hợp tác chặt chẽ, có phương án ứng phó kịp thời để giảm thiểu nguy cơ, rủi ro, tổn thất từ các diễn biến phức tạp trong tương lai. Bộ Công Thương tin tưởng sự hợp tác với FIATA sẽ tiếp tục phát triển, Việt Nam có đóng góp xứng đáng vào việc nâng cao vai trò, vị thế của FIATA và FIATA hỗ trợ hiệu quả giúp Việt Nam hội nhập với thị trường logistics thế giới" Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên |
Bộ trưởng Bộ Công Thương cũng mong muốn FIATA hỗ trợ Chính phủ Việt Nam trong chiến lược định vị Việt Nam là trung tâm sản xuất hàng hóa, địa điểm trung chuyển quốc tế mới của châu Á trong cộng đồng các doanh nghiệp logistics toàn cầu.
Đặc biệt, ủy quyền cho các tổ chức Việt Nam tham gia đào tạo và cấp chứng chỉ FIATA để góp phần nhanh chóng đào tạo nguồn nhân lực chuyên nghiệp, có khả năng tiếp cận thị trường quốc tế cao.
Giá cước vận chuyển hàng qua đường biển chưa có dấu hiệu hạ nhiệt Theo thông tin mới nhất từ Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA), cước vận tải một container từ Thượng Hải (Trung Quốc) đến New York (Mỹ) tăng lên 9.387 USD vào ngày 11/7 vừa qua, cao hơn gấp 2 lần so với giá cước trong tháng 2 năm nay. Chi phí vận chuyển một container hàng hóa 40 feet từ Thượng Hải (Trung Quốc) đến New York (Mỹ) đã tăng lên gần 10.000 USD, gia tăng lo ngại đối với những nhà nhập khẩu. Công bố mới nhất của Công ty tư vấn Drewry World chỉ ra, cước vận tải một container như trên tăng lên 9.387 USD vào ngày 11/7 vừa qua, cao hơn gấp 2 lần so với giá cước trong tháng 2 năm nay, nhưng vẫn thấp hơn mức đỉnh 16.000 USD trong thời gian COVID-19 mới bùng phát, khiến nhu cầu mua sắm hàng hóa tăng đột biến. Theo sàn giao dịch vận tải Thượng Hải, trong tháng 7 này, giá cước vận tải container chở hàng từ Thượng Hải đến Bờ Tây nước Mỹ tăng lên mức cao kỷ lục 8.100 USD, dù số lượng hàng vận chuyển bằng đường biển vẫn thấp hơn mức đạt được hồi đầu đại dịch COVID-19. Giới chuyên gia lý giải, nguyên nhân giá cước tăng chủ yếu do các hãng vận tải buộc phải dừng lộ trình qua kênh đào Suez khi lực lượng Houthi tại Yemen tấn công vào các tàu trên Biển Đỏ, khiến thời gian vận chuyển kéo dài hơn và làm tăng chi phí. Hiệp hội VLA dự báo, giá vận chuyển trong thời gian tới còn tăng cao khi hầu hết chuyến tàu từ châu Á đến châu Âu vẫn đi vòng qua mũi Hảo Vọng (châu Phi) khiến hành trình kéo dài thêm từ 9-14 ngày, để tránh xung đột ở Biển Đỏ. Đồng thời, tình trạng ùn tắc đã xảy ra ở một số cảng biển như Tangier (Ma Rốc) hay Algeciras (Tây Ban Nha), vì những nơi này đột nhiên trở thành điểm trung chuyển hàng hóa giữa các tàu. Nhận định về giá cước vận tải container, quản lý cấp cao về nghiên cứu container tại Drewry, ông Simon Heaney cho rằng: “Đây là một bong bóng và cuối cùng sẽ vỡ”. |