Bùng nổ thị trường thực phẩm sắp hết hạn tại Trung Quốc

Người tiêu dùng trẻ tuổi tại Trung Quốc đang ngày càng dành sự quan tâm tới thực phẩm sắp hết hạn, thúc đẩy sự bùng nổ của ngành công nghiệp này và tạo nên hy vọng giải quyết vấn đề lãng phí thực phẩm tại nước này.

Một siêu thị tại tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. Ảnh: cnsphoto
Một siêu thị tại tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. Ảnh: cnsphoto

Thực phẩm sắp hết hạn, hay thường được gọi là thực phẩm cận date, là những thực phẩm vẫn còn hạn sử dụng nhưng không còn lâu nữa. Những sản phẩm này thường được các siêu thị và nhà bán hàng bán với giá chiết khấu lớn và thu hút được cộng đồng những người tiêu dùng trẻ tuổi muốn tiết kiệm chi tiêu.

Một người dùng Weibo – nền tảng mạng xã hội phổ biến nhất Trung Quốc - đã nhận xét do giá cả của các sản phẩm nhập khẩu quá đắt, mọi người dần chuyển qua mua đồ cận date do giá của chúng rẻ hơn nhiều.

Những đổi mới trong ngành cũng giúp thị trường này phát triển rộng rãi. Nếu như trước kia, các sản phẩm cận date chỉ được bán tại các siêu thị và các cửa hàng tiện lợi, hiện nay chúng còn được bán trên cả các nền tảng trực tuyến. Vì vậy, các doanh nghiệp độc quyền bán các mặt hàng sắp hết hạn sử dụng đã được ra đời.

Trên các nền tảng như HotMaxx, HitGoo và Hema Fresh độc quyền bán thực phẩm sắp hết hạn sử dụng, giá các sản phẩm thấp hơn đáng kể so với mặt bằng chung của thị trường.

Lĩnh vực thực phẩm cận date cũng nhận được sự chú ý lớn từ nhiều người khi những người nổi tiếng trên mạng xã hội bày tỏ sự quan tâm tới những sản phẩm này. Liu Jiayong, một bác sĩ đến từ Bắc Kinh với hơn 500.000 người theo dõi trên Weibo, là người ủng hộ xu hướng tiêu dùng này. Bác sĩ này nhận định những mặt hàng này vẫn tốt cho sức khỏe của người sử dụng. Ngoài ra, chúng chưa hết hạn sử dụng, có giá thành rẻ hơn và giúp ích cho môi trường.

Khách hàng tại một cửa hàng tiện lợi tại Thượng Hải, Trung Quốc. Ảnh: China Daily
Khách hàng tại một cửa hàng tiện lợi tại Thượng Hải, Trung Quốc. Ảnh: China Daily

Vấn nạn lãng phí lương thực tại Trung Quốc

Theo một báo cáo năm 2015 của Viện Khoa học Trung Quốc, hơn 35 triệu tấn thực phẩm – tương đương 6% tổng sản lượng lương thực của Trung Quốc - bị thất thoát hoặc lãng phí hàng năm. Khoảng một nửa trong số này xảy ra tại đầu bán lẻ hoặc tiêu dùng của chuỗi cung ứng.

Do đó, chính phủ Trung Quốc đã tổ chức chiến dịch “Sạch Đĩa” nhằm giải quyết vấn đề lãng phí lương thực và thay vào đó là sử dụng thực phẩm một cách bền vững.

Được thông qua vào tháng 4/2021, điều luật mới ra này không những cấm các chương trình ăn uống trực tuyến hoặc cạnh tranh ăn uống trên các nền tảng mạng xã hội mà còn đưa ra các hình phạt nặng với các nền tảng cũng như blogger sản xuất và phát sóng các nội dung ăn uống.

Thêm vào đó, các nhà hàng tại Trung Quốc cũng được yêu cầu cung cấp các suất ăn mang về với thức ăn còn thừa của mình cũng như phục vụ các phần ăn nhỏ hơn nhằm khuyến khích tiêu dùng bền vững.

Sự bùng nổ ngành thực phẩm cận date

Khi luật này bắt đầu được thực thi, người dân tại quốc gia này bắt đầu trở nên có ý thức hơn về môi trường và xã hội. Các blogger chuyên về thực phẩm cũng bắt đầu chia sẻ hứng thú của mình đối với thực phẩm sắp hết hạn sử dụng. Một số người dùng trên nền tảng video Bilibili thậm chí còn chia sẻ về một đợt mua sắm tại siêu thị chỉ tốn 15,7 USD cho một xe đẩy đầy đồ ăn vặt của mình.

Lily, một blogger trên nền tảng cộng đồng Douban, đã nhận thấy kênh của mình nhận được nhiều sự chú ý hơn do thực phẩm sắp hết hạn trở nên phổ biến và ít bị kỳ thị hơn trước. Nhóm “Tôi yêu thực phẩm sắp hết hạn sử dụng” trên nền tảng này cũng đã tăng từ mức 20.000 thành viên vào tháng 9/2020 lên tới hơn 60.000 người chỉ một năm sau đó. Hiện nhóm đang có tới 90.000 thành viên chia sẻ kinh nghiệm về việc mua thực phẩm sắp hết hạn sử dụng.

Theo iiMedia Research Consulting, ngành công nghiệp thực phẩm sắp hết hạn tại Trung Quốc dự kiến sẽ tăng từ quy mô thị trường từ 5 tỷ USD vào năm 2021 lên 6,3 tỷ USD vào năm 2025. Các chuyên gia dự báo tốc độ tăng trưởng của ngành sẽ được duy trì ở mức 6% cho tới hết năm 2025.

Trong năm 2021, Trung Quốc cũng ghi nhận số lượng các công ty đăng ký kinh doanh mới vào thị trường thực phẩm cận date gia tăng nhanh chóng. Từ mức chỉ 12 doanh nghiệp năm 2020, con số này đã tăng lên mức 68 trong năm ngoái.

Thêm vào đó, bối cảnh đại dịch Covid-19 đã thúc đẩy ngày càng nhiều người tiêu dùng mua sắm trực tuyến hơn. Doanh thu từ khu vực này chiếm hơn 30% tổng doanh thu mua sắm tại Trung Quốc và tạo cơ hội cho thực phẩm sắp hết hạn sử dụng đổ vào thị trường.

Trên Taobao, trang thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc, nhiều người bán đang bán khoai chiên, mì gói, bánh kẹo và chocolate gần hết hạn sử dụng với mức giá chưa bằng một nửa giá bán lẻ tiêu chuẩn.

Quầy đồ ăn vặt giảm giá tại một siêu thị Trung Quốc. Ảnh: Yicai Global
Quầy đồ ăn vặt giảm giá tại một siêu thị Trung Quốc. Ảnh: Yicai Global

Những lo ngại về thực phẩm sắp hết hạn

Hiện phần lớn những người tiêu dùng trẻ tuổi như blogger Lily bị thu hút bởi thực phẩm cận date do giá rẻ chứ hơn là do quan tâm tới môi trường. Theo iiMedia, những người trong nhóm thu nhập trung bình cũng là những người tiêu dùng phổ biến nhất các sản phẩm này với các mặt hàng được tiêu thụ nhiều nhất bao gồm đồ ăn vặt, bánh mì, bánh ngọt và các sản phẩm từ sữa. Một người dùng Weibo chia sẻ vẫn sẽ mua các sản phẩm này dù mình có điều kiện hơn do chúng chưa hết hạn mà giá lại rẻ hơn nhiều.

Tuy nhiên trái ngược với những người ủng hộ, một số lại coi thường những người tiêu dùng như vậy. Họ cho rằng hàng hóa sắp hết hạn chỉ dành cho những khách hàng có thu nhập thấp hoặc không có thu nhập. Báo cáo của iiMedia cũng cho biết 67,8% người tiêu dùng Trung Quốc bày tỏ lo ngại về an toàn thực phẩm và 50% cảm thấy hoài nghi về tính chính xác của các thông tin trên nhãn sản phẩm.

Tuy nhiên bất chấp sự chần chừ của nhiều người, thị trường thực phẩm cận date vẫn ngày càng trở nên phổ biến. Gần đây, các cửa hàng tạp hóa bán thực phẩm sắp hết hạn đã bắt đầu xuất hiện tại thủ đô Bắc Kinh và các thành phố lớn khác. Với lợi thế giá cả, các cửa hàng này nhanh chóng trở nên phổ biến với người dân địa phương.

Indonesia xuất khẩu lô sầu riêng đầu tiên sang Trung Quốc

Indonesia xuất khẩu lô sầu riêng đầu tiên sang Trung Quốc

Indonesia đã chính thức cấp phép xuất khẩu lô sầu riêng đông lạnh đầu tiên của nước này, với tổng trọng lượng 48 tấn, sang Trung Quốc từ Citereup, Bogor, Tây Java vào ngày 15/12.
Xuất nhập khẩu của Trung Quốc năm 2025 có thể lập đỉnh mới

Xuất nhập khẩu của Trung Quốc năm 2025 có thể lập đỉnh mới

Năm 2025, kim ngạch xuất nhập khẩu của Trung Quốc có thể đạt 6.300 tỷ USD, mức cao nhất từ trước tới nay.
Hàng Việt ngày càng được ưa chuộng tại Campuchia

Hàng Việt ngày càng được ưa chuộng tại Campuchia

Phó Quốc Vụ khanh, Bộ Thương mại Campuchia Someth Somnea đánh giá, sản phẩm Việt có chất lượng, mẫu mã và tính ứng dụng cao, nhiều mặt hàng phù hợp với thị hiếu và nhu cầu tiêu dùng của thị trường này.
Hải Phòng phát động livestream bán hàng tại chợ truyền thống 2025

Hải Phòng phát động livestream bán hàng tại chợ truyền thống 2025

Sáng 15/11, Sở Công Thương Hải Phòng phối hợp cùng Hiệp hội Thương mại điện tử VN tổ chức chương trình phát động livestream bán hàng tại chợ truyền thống 2025.
Campuchia xuất khẩu gần 12 triệu tấn nông sản trong 10 tháng

Campuchia xuất khẩu gần 12 triệu tấn nông sản trong 10 tháng

Dù ảnh hưởng bởi những biến động thương mại và căng thẳng biên giới với Thái Lan, nông nghiệp Campuchia vẫn ghi nhận tăng trưởng trong 10 tháng đầu năm 2025 với 12 triệu tấn nông sản xuất khẩu, thu về hơn 4,18 tỷ USD.
Indonesia muốn tự chủ nguồn cung đường trắng vào năm 2026

Indonesia muốn tự chủ nguồn cung đường trắng vào năm 2026

Indonesia vừa công bố mục tiêu tự chủ nguồn cung đường trắng vào năm 2026 của nước này, nhằm góp phần phục hồi ngành công nghiệp đường từng phát triển mạnh mẽ.
Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Campuchia

Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Campuchia

Lũy kế 10 tháng đầu năm 2025, Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Campuchia với hơn 10 tỷ USD, đứng sau là Việt Nam, Trung Quốc...
Hơn 200 gian hàng góp mặt tại hội chợ vùng Đồng bằng sông Hồng - Hải Phòng

Hơn 200 gian hàng góp mặt tại hội chợ vùng Đồng bằng sông Hồng - Hải Phòng

Tối 5/11, Hội chợ công thương vùng đồng bằng sông Hồng - Hải Phòng năm 2025 chính thức khai mạc. Sự kiện quy tụ hơn 200 gian hàng của các doanh nghiệp, HTX…
Campuchia: Xuất khẩu tấm pin mặt trời giảm hơn 99%

Campuchia: Xuất khẩu tấm pin mặt trời giảm hơn 99%

Sự sụt giảm mạnh trong kim ngạch xuất khẩu tấm pin mặt trời được cho là do mức thuế 3.500% mà Mỹ áp dụng đối với mặt hàng này của Campuchia.
Sắp diễn ra hội chợ xúc tiến thương mại - kết nối cung cầu 2025 tại Hưng Yên

Sắp diễn ra hội chợ xúc tiến thương mại - kết nối cung cầu 2025 tại Hưng Yên

Hội chợ Xúc tiến Thương mại - Kết nối cung cầu khu vực Đồng bằng Bắc Bộ 2025 sẽ diễn ra trong 7 ngày (từ 10 - 16/11) tại đường Quảng Trường, tỉnh Hưng Yên.
Thủ tướng khuyến khích các doanh nghiệp tỉnh Gunma đầu tư vào Việt Nam

Thủ tướng khuyến khích các doanh nghiệp tỉnh Gunma đầu tư vào Việt Nam

Đây là một trong những nội dung tại cuộc gặp giữa Thủ tướng Phạm Minh Chính và ông Yamamoto Ichita, Thống đốc tỉnh Gunma, Nhật Bản trưa ngày 21/10.
Campuchia mời gọi doanh nghiệp Việt mở rộng đầu tư

Campuchia mời gọi doanh nghiệp Việt mở rộng đầu tư

Chia sẻ của Phó Quốc vụ khanh Bộ Thương mại Campuchia Tith Rithipol tại Hội nghị xúc tiến thương mại, thúc đẩy xuất nhập khẩu khu vực miền Nam, chiều 17/10 tại An Giang.
Xuất nhập khẩu Trung Quốc tăng 2,5% vượt ngưỡng 4.100 tỷ USD

Xuất nhập khẩu Trung Quốc tăng 2,5% vượt ngưỡng 4.100 tỷ USD

Dù xuất khẩu sang Mỹ giảm tới 15%, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Trung Quốc 8 tháng đầu năm 2025 vẫn tăng 2,5% so với cùng kỳ năm trước.
VinFast công bố một thỏa thuận hợp tác với Castrol tại Ấn Độ

VinFast công bố một thỏa thuận hợp tác với Castrol tại Ấn Độ

Theo VinFast, thỏa thuận này khẳng định cam kết của hãng trong việc xây dựng hệ sinh thái dịch vụ đáng tin cậy cho các chủ sở hữu xe điện tại Ấn Độ.
Hơn 350 doanh nghiệp sẽ góp mặt tại triển lãm quốc tế ngành F&B Hà Nội

Hơn 350 doanh nghiệp sẽ góp mặt tại triển lãm quốc tế ngành F&B Hà Nội

Vietfood & Beverage - Propack Vietnam 2025 tại Hà Nội sẽ chính thức diễn ra từ 5 – 8/11/2025 tại Trung tâm Triển lãm quốc tế Hà Nội.
Cục Xúc tiến thương mại 'bắt tay' sàn TMĐT Việt phát triển mô hình F2C

Cục Xúc tiến thương mại 'bắt tay' sàn TMĐT Việt phát triển mô hình F2C

Chiều 23/9, Trung tâm hỗ trợ xúc tiến thương mại và đầu tư (Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương) ký biên bản ghi nhớ hợp tác với CTCP Hi1 Việt Nam, nhằm phát triển mô hình F2C.
Malaysia: ASEAN là đối tác thương mại lớn nhất trong 8 tháng đầu năm

Malaysia: ASEAN là đối tác thương mại lớn nhất trong 8 tháng đầu năm

ASEAN chiếm hơn 25% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Malaysia trong 8 tháng đầu năm 2025.
Signify ra mắt loạt sản phẩm và giải pháp chiếu sáng mới tại Việt Nam

Signify ra mắt loạt sản phẩm và giải pháp chiếu sáng mới tại Việt Nam

Tập đoàn Signify lần đầu tiên ra mắt loạt sản phẩm mang thương hiệu Signify bên cạnh các nhãn hiệu quen thuộc như Philips hay Color Kinetics.
Campuchia: Xuất khẩu sang EU và ASEAN tăng trưởng 2 con số

Campuchia: Xuất khẩu sang EU và ASEAN tăng trưởng 2 con số

Theo báo cáo của Bộ Thương mại Campuchia, quốc gia tăng trưởng hai con số về doanh thu xuất khẩu sang EU và ASEAN trong 8 tháng đầu năm 2025.
Lào: Giảm xuất khẩu điện, thặng dư thương mại 8 tháng 'thu hẹp' 70%

Lào: Giảm xuất khẩu điện, thặng dư thương mại 8 tháng 'thu hẹp' 70%

Thặng dư thương mại của Lào 8 tháng đầu năm 2025 chỉ còn 280 triệu USD, giảm mạnh từ mức gần 960 triệu USD cùng kỳ năm trước.
Green SM mở rộng thị trường taxi điện tại Indonesia

Green SM mở rộng thị trường taxi điện tại Indonesia

Thành phố Makassar trở thành địa phương thứ hai tại Indonesia, sau Thủ đô Jakarta, có dịch vụ taxi điện của Green SM.
Campuchia: Gần 330 triệu USD doanh thu xuất khẩu cao su 8 tháng

Campuchia: Gần 330 triệu USD doanh thu xuất khẩu cao su 8 tháng

Mặc dù sản lượng giảm 12% so với cùng kỳ, doanh thu từ xuất khẩu cao su của Campuchia trong 8 tháng đầu năm 2025 vẫn duy trì sự ổn định.
Campuchia: Xuất khẩu gạo 8 tháng tăng gần 15%

Campuchia: Xuất khẩu gạo 8 tháng tăng gần 15%

Xuất khẩu gạo của Campuchia trong 8 tháng đầu năm 2025 tăng lần lượt 14,7% về lượng và 14,1% về kim ngạch.
Bài toán thương mại ASEAN: Cơ hội trong một thế giới phân mảnh

Bài toán thương mại ASEAN: Cơ hội trong một thế giới phân mảnh

Theo HSBC, Việt Nam nên xây dựng một nền kinh tế bền bỉ, linh hoạt và đa dạng hóa chiến lược để có thể vượt qua mọi thách thức trong một thế giới phân mảnh.
Indonesia sẽ thành lập 6 khu kinh tế đặc biệt mới tập trung vào công nghiệp Halal

Indonesia sẽ thành lập 6 khu kinh tế đặc biệt mới tập trung vào công nghiệp Halal

Thư ký Bộ Điều phối Kinh tế Indonesia Susiwijono Moegiarso cho biết, Chính phủ Indonesia đang chuẩn bị thành lập 6 Đặc khu Kinh tế (SEZ) mới.
36 doanh nghiệp Hàn Quốc tìm kiếm cơ hội hợp tác, giao thương tại Việt Nam

36 doanh nghiệp Hàn Quốc tìm kiếm cơ hội hợp tác, giao thương tại Việt Nam

Các doanh nghiệp Hàn Quốc hoạt động trong các lĩnh vực mỹ phẩm, y tế, công nghệ sẽ có buổi giao thương trực tiếp với doanh nghiệp Việt Nam tại Hà Nội.
Campuchia: Nguồn cung gạo nếp chỉ trông vào nhập khẩu

Campuchia: Nguồn cung gạo nếp chỉ trông vào nhập khẩu

Mặc dù là một trong những nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới, Campuchia vẫn phải nhập khẩu gạo nếp từ các nước láng giềng cho các mùa lễ hội.
Campuchia chi 1,45 tỷ USD để nhập khẩu nhiên liệu

Campuchia chi 1,45 tỷ USD để nhập khẩu nhiên liệu

Theo số liệu của Bộ Thương mại Campuchia, trong 7 tháng đầu năm 2025, chi phí nhập khẩu nhiên liệu của Campuchia đã giảm 13,1% so với cùng kỳ năm 2024 (YoY).
Indonesia xếp thứ 6 toàn cầu về xuất khẩu giày dép

Indonesia xếp thứ 6 toàn cầu về xuất khẩu giày dép

Indonesia hiện là quốc gia xuất khẩu giày dép lớn thứ 6 thế giới, với kim ngạch đạt 3,77 tỷ USD trong năm 2024.
Xuất nhập khẩu Việt Nam - Singapore tăng hơn 26% trong 7 tháng

Xuất nhập khẩu Việt Nam - Singapore tăng hơn 26% trong 7 tháng

Trong 7 tháng đầu năm 2025, Việt Nam là thị trường xuất nhập khẩu lớn thứ 10 của Singapore với giá trị trao đổi thương mại hai chiều đạt 17,9 tỷ USD, tăng 26% so với cùng kỳ năm trước.
Thái Lan xuất khẩu tinh bột sắn sang Indonesia sụt giảm 41%

Thái Lan xuất khẩu tinh bột sắn sang Indonesia sụt giảm 41%

Nửa đầu năm 2025, Indonesia là thị trường xuất khẩu tinh bột sắn lớn thứ hai của Thái Lan, tuy nhiên lượng xuất khẩu đã giảm tới 41% so với cùng kỳ.
Xăng dầu nhập từ Thái Lan giảm mạnh về lượng và kim ngạch

Xăng dầu nhập từ Thái Lan giảm mạnh về lượng và kim ngạch

Lũy kế 7 tháng đầu năm 2025, lượng và kim ngạch xăng dầu nhập khẩu từ Thái Lan đồng loạt giảm sâu lần lượt 50% và 59% so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu Trung Quốc tăng hơn 6%, vượt 2.100 tỷ USD

Xuất khẩu Trung Quốc tăng hơn 6%, vượt 2.100 tỷ USD

Lũy kế 7 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc vượt 2.100 tỷ USD, tương ứng tăng 6% so với cùng kỳ năm trước.
Nhập khẩu tăng tốc, thặng dư thương mại Lào giảm 53% YoY

Nhập khẩu tăng tốc, thặng dư thương mại Lào giảm 53% YoY

Thặng dư thương mại của Lào 7 tháng đầu năm 2025 giảm hơn một nửa so với cùng kỳ năm trước, còn 388 triệu USD.
3 nhóm mặt hàng tiềm năng xuất khẩu sang Campuchia

3 nhóm mặt hàng tiềm năng xuất khẩu sang Campuchia

Phân bón, rau quả, thực phẩm và vật liệu xây dựng là những mặt hàng được nhận định là nhiều tiềm năng để doanh nghiệp Việt mở rộng xuất khẩu sang Campuchia.
Indonesia ký hiệp định thương mại tự do với Peru

Indonesia ký hiệp định thương mại tự do với Peru

Ngày 11/8 tại Jakarta, Indonesia và Peru chính thức ký kết Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện (CEPA) thúc đẩy thương mại song phương và tăng cường thu hút đầu tư.
Xem thêm