Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu khai mạc hội nghị. Ảnh: Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam |
Tại Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch Đồng bằng Sông Cửu Long với các tỉnh, thành phố miền Trung chiều 18/8, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh Nguyễn Quỳnh Thiện cho biết, du lịch vùng tập trung phát triển các loại hình du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, biển đảo, MICE, văn hóa - lịch sử, tâm linh, cộng đồng, nông nghiệp…
Năm 2022, du lịch Đồng bằng Sông Cửu Long thu hút hơn 37 triệu lượt khách, doanh thu du lịch của vùng đạt hơn 32.000 tỷ đồng, tăng 191,4% so với cùng kỳ.
"Dù có nhiều lợi thế nhưng du lịch Đồng bằng sông Cửu Long vẫn chưa phát triển tương xứng với tiềm năng, lượng khách và doanh thu du lịch còn khiêm tốn so với các tỉnh, thành cũng như các vùng miền trong cả nước", đại diện Hiệp hội Du lịch Đồng bằng sông Cửu Long Trần Việt Phường nhận định.
Do đó, ông Phường đề xuất các tỉnh, thành khu vực Đồng bằng sông Cửu Long cần chú trọng đến công tác quảng bá, xúc tiến du lịch và kết nối với các tỉnh, thành trong cả nước nhất là đối với thị trường du lịch tại miền Trung để liên kết phát triển du lịch.
Hơn nữa, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long còn được kết nối với các tỉnh, thành miền Trung bằng chặng bay Cần Thơ - Đà Nẵng, đây là điều kiện thuận lợi để du lịch khu vực kết nối thị trường du lịch với các tỉnh, thành miền Trung.
"Các tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long mong muốn được kết nối với các doanh nghiệp lữ hành tại các tỉnh, thành miền Trung, hợp tác trong quảng bá, xúc tiến du lịch liên vùng; có chính sách ưu đãi, kích cầu du lịch giữa Đồng bằng sông Cửu Long và các tỉnh, thành miền Trung để thu hút khách du lịch...", ông Trần Việt Phường bày tỏ.
Chia sẻ tại hội nghị, lãnh đạo Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành miền Trung cho rằng Đồng bằng sông Cửu Long có nhiều sản phẩm du lịch rất khác biệt và hấp dẫn đối với du khách các tỉnh miền Trung nhưng việc kết nối quảng bá, phát triển dịch vụ giữa hai vùng còn rất hạn chế. Vì vậy trong thời gian tới hai vùng cần đẩy mạnh việc hợp tác quảng bá sản phẩm du lịch.
Theo đại diện các doanh nghiệp, mặc dù các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long đã nỗ lực tạo ra các sản phẩm du lịch đặc thù nhưng vẫn không tránh khỏi sự trùng lặp bởi có sự tương đồng về thời tiết, khí hậu, thổ nhưỡng, thậm chí là văn hóa.
Do đó, phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù của từng địa phương cần được đặt trong bối cảnh liên kết vùng để xây dựng sản phẩm du lịch cho cả vùng, tiểu vùng. Điều này sẽ giúp cho mỗi địa phương nghiên cứu, chọn lựa để tập trung tạo ra sản phẩm du lịch gắn với “giá trị văn hóa” riêng biệt.
Đại diện cho khu vực miền Trung, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Trần Chí Cường cho biết, miền Trung - Tây Nguyên và Đồng bằng sông Cửu Long là hai thị trường khách du lịch lớn của cả nước với những sản phẩm du lịch hấp dẫn.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Trần Chí Cường phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam |
Thành phố Đà Nẵng hy vọng các cơ quan quản lý du lịch, doanh nghiệp dịch vụ, du lịch miền Trung và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long sẽ hiến kế, đưa ra những ý tưởng hợp tác, chia sẻ để hình thành các sản phẩm du lịch mới, cùng nhau thúc đẩy phát triển du lịch, trao đổi khách giữa hai khu vực.
"Đà Nẵng cam kết luôn ủng hộ, tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp du lịch kết nối, kinh doanh, hợp tác phát triển kinh tế, du lịch”, ông Trần Chí Cường nhấn mạnh.
Đánh giá cao những kết quả mà du lịch các tỉnh, thành khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đã đạt được, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu đề nghị các địa phương tiếp tục đẩy mạnh tái cơ cấu sản phẩm; tăng cường xúc tiến, quảng bá, thúc đẩy ứng dụng công nghệ số trong quản lý và kinh doanh dịch vụ du lịch; có cơ chế khuyến khích khởi nghiệp du lịch…
Đồng bằng sông Cửu Long nằm ở hạ lưu sông Mekong, có diện tích khoảng 40.640 km2, chiếm khoảng 12,3% diện tích cả nước, dân số khoảng hơn 17 triệu người, gồm 1 thành phố và 12 tỉnh: An Giang, Bạc Liêu, Bến Tre, Cà Mau, Đồng Tháp, Long An, Kiên Giang, Hậu Giang, Sóc Trăng, Tiền Giang, Trà Vinh, Vĩnh Long và thành phố Cần Thơ.
Khu vực này thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, là địa bàn chiến lược về chính trị, kinh tế - xã hội, văn hóa, quốc phòng - an ninh và đối ngoại của cả nước. Đây còn là vùng cực Nam - Thành đồng của Tổ quốc, cửa ngõ phía Tây Nam của đất nước.