Bộ Tài chính đang lấy ý kiến dự thảo để trình Chính phủ và Ủy ban Thường vụ Quốc hội về dự án Nghị quyết về mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay năm 2022.
Trước đó, để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho ngành hàng không nói chung và các doanh nghiệp hàng không nói riêng trước những ảnh hưởng của dịch Covid-19, đồng thời, góp phần giảm chi phí đầu vào của doanh nghiệp mà vẫn đảm bảo phù hợp với Luật Thuế Bảo vệ môi trường, ngày 27/7/2020, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 979/2020/UBTVQH14 về việc giảm thuế bảo vệ môi trường với nhiên liệu bay.
Mức thuế được áp dụng với nhiên liệu bay sẽ giảm 30% so với trước đó. Cụ thể, giảm mức thuế BVMT đối với nhiên liệu bay từ 3.000 đồng/lít xuống 2.100 đồng/lít từ ngày 01/8/2020 đến hết ngày 31/12/2020.
Trước tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng tiêu cực đến các ngành nghề kinh doanh, đặc biệt ảnh hưởng nghiêm trọng đến lĩnh vực vận tải hàng không trong nước và quốc tế, ngày 21/12/2020, Uỷ ban thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 1148/2020/UBTVQH14, đồng ý kéo dài chính sách giảm thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay với mức nộp là 2.100 đồng/lít đến hết ngày 31/12/2021. Mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay là 3.000 đồng/lít được áp dụng từ ngày 01/01/2022.
Việc giảm 30% mức thu thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay đã đem lại hiệu ứng tích cực nhất định cho ngành hàng không.
Theo báo cáo của Tổng công ty Hàng không Việt Nam, thực hiện chính sách trên đã giúp doanh nghiệp giảm được 155 tỷ đồng thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay trong năm 2020 và dự kiến giảm được 164 tỷ đồng trong năm 2021.
Tuy nhiên, tình hình diễn biến phức tạp của COVID-19 trong năm 2021 còn phức tạp hơn cả những tháng cuối năm 2020, do đó, theo Bộ Tài chính chính sách giảm mức thuế bảo vệ môi trường từ 1/8/2020 đến hết ngày 31/12/2021 chưa thể phát huy hết mục tiêu hỗ trợ doanh nghiệp, cần thiết thực hiện chính sách giảm thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay trong năm 2022.
Với đặc thù của Việt Nam, Bộ Tài chính đánh giá, thuế bảo vệ môi trường với nhiên liệu bay là khoản phải nộp tác động đến chi phí đầu vào của doanh nghiệp, nên đây là giải pháp hỗ trợ phù hợp. Việc giảm thuế bảo vệ môi trường theo Bộ Tài chính giúp giảm chi phí bay, gián tiếp tạo nguồn tài chính cho doanh nghiệp trong bối cảnh suy yếu dòng tiền, âm thanh khoản. Việc giảm thuế cũng có tác động gián tiếp khuyến khích các ngành kinh tế khác như thương mại, dịch vụ, du lịch..
Trong dự thảo Nghị quyết lần này, Bộ Tài chính đề xuất mức thuế bảo vệ môi trường với nhiện liệu bay từ 1/1/2022 đến hết ngày 31/12/2022 là 1.500 đồng/lít, giảm 50% so với biểu thuế bảo vệ môi trường tại Nghị quyết số 579/2018/UBTVQH14, tăng thêm 20% so với mức giảm đã áp dụng trong năm 2020-2021.
Theo tính toán của Bộ Tài chính việc giảm, trường hợp các đường bay được hoạt động như năm 2020 thì dự kiến số thu thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay giảm khoảng 1.725 tỷ đồng. Trường hợp các đường bay được hoạt động như năm 2021 thì dự kiến số thu thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay giảm khoảng 1.260 tỷ đồng.