Sở Giao thông vận Tải (GTVT) TP HCM kiến nghị UBND TP HCM chấp thuận lộ trình thí điểm mô hình TOD với các dự án đã đề xuất gồm 7 bước và 2 giai đoạn.
Giai đoạn 1 sẽ thí điểm mô hình TOD tại các khu vực vùng phụ cận đầu mối giao thông tập trung, các nhà ga của tuyến đường sắt đô thị số 1, số 2 và tại các nút giao thông thuộc đường vành đai 3 tại TP HCM.
Sở GTVT cho biết hiện các vị trí kể trên đã được xác định và có cơ sở pháp lý rõ ràng; phạm vi quỹ đất vùng phụ cận cũng được các sở, ngành, địa phương rà soát xong.
Giai đoạn 2, TOD sẽ được triển khai tại đầu mối giao thông của các tuyến metro. Đồng thời, Sở GTVT đề xuất nghiên cứu bổ sung nghiên cứu mô hình TOD đối với vùng phụ cận vành đai 4 và cao tốc TP HCM - Mộc Bài.
Cơ sở đề xuất là dựa vào kết quả thực hiện mô hình TOD tại nút giao thuộc vành đai 3 TP HCM. Hơn nữa, vành đai 4 và cao tốc TP HCM - Mộc Bài đang trong giai đoạn lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Các dự án sẽ được thẩm định, trình cấp thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư trong năm nay. Do đó, Sở GTVT nhận thấy cần thiết nghiên cứu mô hình TOD cho hai dự án này.
Về nguồn kinh phí lập đồ án điều chỉnh quy hoạch cục bộ (giai đoạn 1) Sở GTVT đề xuất giao UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện rà soát lập, gửi Sở Tài chính trước 31/8. Các đơn vị hoàn thiện, báo cáo UBND thành phố trong tháng 10/2023.
Ngoài ra, Sở này cũng đề nghị thành phố cho cơ chế thuê đơn vị tư vấn nước ngoài, có kinh nghiệm trong các lĩnh vực liên quan TOD. Kinh phí thực hiện được trích từ nguồn chi thường xuyên của ngân sách thành phố bổ sung cho sở GTVT.
Mô hình TOD (Transit Oriented Development) lấy định hướng phát triển hệ thống giao thông công cộng làm cơ sở cho quy hoạch, phát triển đô thị. Đồng thời lấy đầu mối giao thông làm điểm tập trung dân cư nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng đất, công trình công cộng, góp phần giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.
Thí điểm mô hình TOD cũng là cơ chế đặc biệt trong Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP HCM chính thức áp dụng hồi đầu tháng 8.
Nghị quyết 98 cho phép TP HCM thí điểm mô hình TOD tại các nhà ga thuộc các tuyến đường sắt, vùng phụ cận nút giao thông dọc tuyến vành đai 3... để tạo quỹ đất đấu giá lựa chọn nhà đầu tư.