|
Tổng doanh thu quý III/2021 của Xiaomi đạt 78,1 tỷ Nhân dân tệ (12,2 tỷ USD), tăng 8,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng thị trường nước ngoài mang về cho tập đoàn 52,4% tổng doanh thu. Lợi nhuận gộp trong quý xấp xỉ 14,29 tỷ NDT (2,2 tỷ USD), tăng 40,6% so với cùng kỳ 2020 trong khi lợi nhuận ròng tăng 25,4%.
|
| Những con số nổi bật của Xiaomi trong quý III: tổng doanh thu 78,1 tỷ NDT (12,2 tỷ USD), lợi nhuận ròng điều chỉnh 5,2 tỷ NDT (0,8 tỷ USD), doanh thu từ các dịch vụ Internet 7,3 tỷ NDT (1,1 tỷ USD), tỷ suất lợi nhuận gộp của mảng dịch vụ Internet đạt 73,6%, doanh thu từ thị trường nước ngoài đạt 40,9 tỷ NDT (6,4 tỷ USD), tăng trưởng doanh thu mảng dịch vụ Internet từ thị trường nước ngoài đạt 110,0%. |
Doanh thu từ dịch vụ Internet lập kỷ lục mới
Doanh thu từ các dịch vụ Internet trong quý đạt 7,3 tỷ NDT (1,1 tỷ USD), tăng 27,1% so với cùng kỳ năm ngoái và xác lập mức kỷ lục hàng quý mới. Tỷ suất lợi nhuận gộp của mảng dịch vụ Internet đạt 73,6%. Riêng thị trường nước ngoài mang về doanh thu 1,5 tỷ NDT (230 triệu USD) cho mảng dịch vụ Internet, tức tăng 110,0% so với cùng kỳ năm trước và lập kỷ lục quý mới.
Đồng thời, cơ sở người dùng Internet toàn cầu của Xiaomi tiếp tục mở rộng. Riêng tháng 9/2021, người dùng hoạt động hàng tháng (MAU) trên nền tảng MIUI (giao diện người dùng được phát triển bởi Xiaomi Tech) đạt 485,9 triệu, tăng 32,0% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, số MAU ở thị trường Trung Quốc tăng lên 127,3 triệu, tăng 16,4% so với cùng kỳ năm trước và tăng ròng quý thứ tư liên tiếp.
Tính đến ngày 22/11/2021, MAU trên MIUI toàn cầu đã vượt quá 500 triệu người, đánh dấu một cột mốc quan trọng khác cho quá trình mở rộng toàn cầu của Xiaomi.
Doanh thu quảng cáo trong quý đạt 4,8 tỷ NDT (751 triệu USD), tăng 44,7% so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu nhờ mở rộng cơ sở người dùng, tỷ lệ người dùng smartphone cao cấp tăng lên. Lĩnh vực trò chơi điện tử cũng ghi nhận doanh thu tăng 25,0% lên 1,0 tỷ NDT (172 triệu USD) trong quý do doanh thu trung bình trên mỗi người dùng game tăng lên cùng với hiệu suất mạnh mẽ của các tựa game chất lượng cao mới phát hành.
Một trong ba hãng smartphone hàng đầu hành tinh
Trong quý III, Xiaomi là hãng sản xuất smartphone thứ ba thế giới với 43,9 triệu lô hàng smartphone, chiếm 13,5% thị phần toàn cầu theo Canalys. Tổng doanh thu từ mảng smartphone trong quý III mang về cho Xiaomi 47,8 tỷ NDT (7,4 tỷ USD) với tỷ suất lợi nhuận gộp là 12,8%, tăng từ con số 8,4% đạt được vào cùng kỳ năm ngoái.
Chiến lược phân khúc người dùng và việc ra mắt các sản phẩm mới cho phép Xiaomi mở rộng cơ sở người dùng. Báo cáo của Xiaomi cho thấy các lô hàng smartphone có giá từ 300 Euro trở lên tại thị trường nước ngoài đã tăng 180% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý III. Trong khi đó, một số dòng smartphone mới mà Xiaomi tung ra thị trường ghi nhận hơn 50% người mua là người dùng mới.
|
| Dòng smartphone Xiaomi Civi vừa ra mắt tháng 9/2021 |
Tính theo khu vực, Xiaomi là hãng smartphone thứ hai tại châu Âu với thị phần 21,5% trong quý III vừa qua. Trong đó, thị phần 17,0% tại Tây Âu giúp Xiaomi lọt top 3 hãng smartphone hàng đầu về doanh số trong khu vực. Còn ở Trung và Đông Âu, Xiaomi là hãng smartphone thứ hai với thị phần lên tới 28,7%.
Tại các thị trường mới nổi, smartphone Xiaomi tiếp tục tăng cường sự hiện diện. Theo Canalys, trong quý III/2021, thị phần của Xiaomi tại Mỹ Latinh, Trung Đông và Châu Phi lần lượt đạt 11,5%, 16,3% và 7,3%. Ngoài ra, Xiaomi tiếp tục duy trì vị trí số 1 về lượng lô hàng xuất xưởng smartphone tại Ấn Độ trong quý thứ 16 liên tiếp.
Nhìn chung, trong quý III/2021, Xiaomi là hãng smartphone có thị phần xuất xưởng số 1 tại 11 quốc gia, khu vực và nằm trong top 5 hãng smartphone lớn nhất tại 59 quốc gia, khu vực trên toàn cầu.
Bên cạnh mảng smartphone, nền tảng AIoT của Xiaomi cũng tiếp tục mở rộng. Tính đến hết 9 tháng đầu năm, số lượng thiết bị IoT được kết nối (không bao gồm smartphone, máy tính bảng và laptop) trên nền tảng AIoT của Xiaomi lần đầu tiên vượt 400 triệu thiết bị. Số lượng người dùng có từ năm thiết bị trở lên được kết nối với nền tảng AIoT (không bao gồm smartphone, máy tính bảng và laptop) vượt quá 8 triệu người.
Đại diện Xiaomi cho hay: “Trong quý III/2021, chúng tôi đã tiếp tục củng cố chiến lược cốt lõi ‘Smartphone AIoT’ và tiến sâu vào thị trường smartphone cao cấp. Chúng tôi hiện đang dẫn đầu về lượng smartphone xuất xưởng tại 11 quốc gia và khu vực và sẽ tiếp tục khám phá, đổi mới sản phẩm và công nghệ để nâng cao hơn nữa khả năng cạnh tranh trên thị trường cao cấp. Doanh thu mảng dịch vụ Internet của Xiaomi cũng đạt mức kỷ lục mới trong quý. Chúng tôi vẫn cam kết tiếp tục đầu tư vào nghiên cứu và phát triển để củng cố thêm khả năng cạnh tranh cốt lõi của sản phẩm”.
Tổng chi phí mà Xiaomi chi cho R&D trong 9 tháng đầu năm 2021 lên tới 9,3 tỷ NDT (1,45 tỷ USD), tăng 51,4% so với cùng kỳ năm 2020.