Dừng thu phí trạm BOT Quốc lộ 51 tại Đồng Nai từ 17/12. |
Theo phương án tài chính mà Cục Đường bộ Việt Nam tính toán, thời điểm kết thúc thu phí của dự án dự kiến vào ngày 17/12.
Trên cơ sở ý kiến của lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn và các đơn vị liên quan tại cuộc họp ngày 18/11, Cục Đường bộ Việt Nam đề nghị nhà đầu tư là CTCP Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) khẩn trương báo cáo các chỉ tiêu tài chính giai đoạn kinh doanh khai thác dự án mở rộng Quốc lộ 51.
BVEC rà soát phương án tài chính, thanh toán các khoản công nợ của dự án theo quy định và xây dựng phương án sắp xếp, giải quyết chế độ cho người lao động. Khu Quản lý đường bộ IV sẽ phối hợp với nhà đầu tư lập danh mục tài sản bàn giao, tiếp nhận và thực hiện các thủ tục xác lập quyền sở hữu toàn dân đối với tài sản công trình dự án.
Cục Đường bộ Việt Nam cũng đề nghị nhà đầu tư chuẩn bị các nội dung cần thiết để tạm dừng thu phí vào ngày 17/12 nếu không có ý kiến chỉ đạo nào khác của Bộ Giao thông Vận tải. Đồng thời, thông báo cho các cơ quan, đơn vị liên quan như cơ quan thuế địa phương, các ngân hàng tài trợ cho dự án… về ngày tạm dừng thu phí.
Trước đó, liên quan tới việc thu phí tự động không dừng (ETC) là giải pháp tốt để giải quyết tình trạng kẹt xe, ùn ứ ở những tuyến đường có lưu lượng phương tiện nhiều. Tuy nhiên hiện nay, tại trạm thu phí BOT Quốc lộ 51 vẫn chưa triển khai lắp đặt hệ thống thu phí không dừng, dù theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ, tất cả các trạm BOT phải lắp đặt thu phí không dừng trước ngày 31/7.
Lý do được Bộ Giao thông Vận tải nêu ra là do thời gian thu phí còn lại trên tuyến Quốc lộ 51 ngắn, trong khi chi phí đầu tư hệ thống thu phí không dừng quá lớn, dự kiến gần 100 tỷ cho 3 trạm, nên việc đầu tư không hiệu quả, gây lãng phí, ảnh hưởng đến phương án tài chính dự án BOT. Bộ đã báo cáo Chính phủ và quyết định chưa triển khai thu phí không dừng tại dự án này.
Tuyến BOT Quốc lộ 51 có tổng chiều dài gần 73km đi qua tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu. Đây là tuyến giao thông huyết mạch nối giữa tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đi các tỉnh và TP HCM. Trên tuyến đường này hiện có 3 trạm thu phí gồm T1, T2 và T3. Với lưu lượng phương tiện đông đúc, có khi lên tới 48.000 lượt xe/ngày đêm, thường xuyên xảy ra ùn tắc.
Dự án có quy mô 6 làn xe, 2 làn hỗn hợp, tốc độ thiết kế hơn 80 km/h, có tổng mức đầu tư gần 3.800 tỷ đồng, đã khai thác từ tháng 4/2013. Theo hợp đồng, thời gian thu phí dự kiến khoảng 20 năm 6 tháng và kết thúc vào ngày 12/1/2030.
Theo phương án tài chính, dự kiến năm 2018 sẽ có cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu chạy song hành Quốc lộ 51, lưu lượng xe của dự án sẽ phân lưu sang cao tốc khoảng 60%. Tuy nhiên, đến nay cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu chưa triển khai, dẫn đến lưu lượng xe thực tế trên Quốc lộ 51 cao hơn so với phương án tài chính ban đầu, thời gian thu phí của dự án kết thúc sớm hơn so với hợp đồng đã ký.