Giá cước vận chuyển 15 ngày lại đổi một lần, doanh nghiệp chỉ còn cách chấp nhận

Nếu chống dịch có 5K thì logistic đang phải chịu cảnh 5T. Một là cước tăng. Hai là phí tăng. Ba là thời gian vận chuyển biển tăng. Bốn là tần suất bị hoãn chuyến tăng. Năm là phát sinh thêm nhiều loại chi phí tăng.

Toàn cảnh diễn đàn ngày 17/12
Toàn cảnh diễn đàn ngày 17/12

Câu nói trên được ông Nguyễn Hoài Nam, Phó tổng thư ký Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (Vasep) phát biểu tại Diễn đàn "Phát triển ngành logistics Việt Nam với khu vực châu Âu - châu Mỹ" do Vụ thị trường châu Âu - châu Mỹ tổ chức ngày 17/12.

Trong suốt 2 năm vừa qua, nhân loại sống trong cơn mê mang tên Covid-19 với những thay đổi mà con người chưa từng tưởng tượng nổi, như việc giãn cách xã hội, đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu, hoạt động sản xuất trì trệ kéo sụt sự phát triển kinh tế thế giới.

Với các nhà xuất nhập khẩu Việt Nam, một trong những điều họ chưa từng tưởng tượng được trước đây là sự tăng vọt của chi phí logistic với mức giá gấp 9-10 lần giai đoạn trước đại dịch.

Trước đây chi phí vận chuyển từ Việt Nam đi châu Mỹ trung bình khoảng từ 1.500 đến 1.700 USD/container, cao nhất thì có thể lên đến 3.500 USD. Hiện tại, chi phí vận chuyển một container theo đường biển từ Việt Nam tới bờ Đông châu Mỹ (khoảng cách xa nhất) là 17.000 USD, đến bờ Tây và các cảng khác là từ 14.000 - 16.000 USD tùy vị trí. Chi phí vận chuyển từ Việt Nam tới châu Âu cũng tăng mạnh, từ khoảng 700 – 800 USD lên đến hơn 10.000 USD, dao động từ 12.000 – 14.000 USD tùy vào vị trí của cảng.

Theo ông Nam, chi phí logistic tăng mạnh khi các nước đồng thời xóa bỏ các biện pháp hạn chế phòng chống dịch Covid-19, dẫn tới sản xuất dần hồi phục và lực cầu tăng mạnh trong khi tình trạng khan hiếm container chở hàng vẫn tiếp diễn. Tình trạng các container rỗng đi từ các nước châu Âu về khiến giá vận chuyển phải bao gồm phí di chuyển của cả hai chiều nên bị đội lên cao gấp nhiều lần.

Trong khoảng thời gian này, mặc dù tăng trưởng về kim ngạch xuất nhập khẩu rất khả quan và nhu cầu cho các đơn hàng cuối năm cũng rất lớn, nhưng các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp xuất khẩu các mặt hàng tươi sống như thuỷ sản hoặc các mặt hàng có tính mùa vụ như quần áo, giày dép, nông sản...gặp rất nhiều khó khăn bởi những vấn đề về vận chuyển.

Ông Nguyễn Hoài Nam, Phó tổng thư ký Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) nhấn mạnh đến khó khăn của doanh nghiệp nhỏ và vừa, bởi họ khó có thể đặt được đơn vận chuyển do sản lượng nhỏ, sẽ ít được các công ty vận chuyển ưu tiên.

Ông Nguyễn Hoài Nam, Phó tổng thư ký Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản (VASEP)
Ông Nguyễn Hoài Nam, Phó tổng thư ký Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản (VASEP)

Bên cạnh đó là tình hình khan hiếm container và việc ùn ứ tại các cảng biển khiến lịch vận chuyển cũng như giá vận chuyển đường biển thay đổi thất thường.

Theo chia sẻ của bà Jolie Nguyen, Tổng giám đốc Global Maritime Services Co., Ltd, hiện nay giá cước vận chuyển cứ 15 ngày lại đổi một lần, thay vì hơn 2 tháng như trước đại dịch.

"Điều này gây bất ổn về cước phí. Cùng với đó, việc chậm trễ, đình hoãn các chuyến tàu đã gây sức ép cho các doanh nghiệp khiến họ bắt buộc phải chấp nhận chi phí cao, chỉ cần có thể vận chuyển hàng hóa tới cho các đối tác", bà Jolie Nguyen chia sẻ.

Ngoài cước vận chuyển tăng, các doanh nghiệp Việt Nam còn phải chịu sự gia tăng của các loại phí như phí nhiên liệu sạch, phí cân bằng container, phí kẹt cảng, phí THC (phụ phí xếp dỡ tại cảng).

Ảnh tác giả

"Giá cước vận chuyển cứ 15 ngày lại đổi một lần, thay vì hơn 2 tháng như trước đại dịch.Điều này gây bất ổn về cước phí. Việc chậm trễ, đình hoãn các chuyến tàu cũng gây sức ép cho các doanh nghiệp khiến họ bắt buộc phải chấp nhận chi phí cao, chỉ cần có thể vận chuyển hàng hóa tới cho các đối tác"

Bà Jolie Nguyen, Tổng giám đốc Global Maritime Services Ltd.

Để ứng phó, ông Nam khuyến nghị các doanh nghiệp nên có sự chủ động và linh hoạt hơn về kế hoạch sản xuất tuỳ theo tình hình xuất khẩu và lực cầu của thị trường để tránh việc sản phẩm làm ra kẹt tải cảng không xuất đi được sẽ phải chịu chi phí lưu kho hoặc chi phí bảo quản kho lạnh với các mặt hàng tươi sống như thuỷ sản, thịt đông lạnh.

"Các doanh nghiệp cũng nên làm việc với các công ty lớn và ký hợp đồng dài hạn trước với họ để chắc chắn có được chỗ vận chuyển và có thể được giá tốt hơn," ông Nam nói.

Khi những biện pháp lâu dài chưa thể thực hiện được ngay, bà Jolie Nguyen tư vấn các doanh nghiệp nên nghiên cứu việc tận dụng các tuyến đường trung chuyển qua các quốc gia khác và đi ghép chuyến.

Bà nêu ví dụ về tuyến vận chuyển đường bộ qua Trung Quốc rồi từ đó ghép chuyến vận chuyển hàng hải qua các nước châu Âu, châu Mỹ, tuyến đường này vừa thuận tiện vừa tiết kiệm chi phí hơn. Trước khi Trung Quốc siết chặt việc thông quan cửa khẩu Lạng Sơn thì tuyến đường này được các doanh nghiệp ưa chuộng.

Bà Jolie Nguyen, Tổng giám đốc Global Maritime Services Co., Ltd
Bà Jolie Nguyen, Tổng giám đốc Global Maritime Services Co., Ltd

Bà Jolie cũng tư vấn hai tuyến đường khác mà các doanh nghiệp có thể nghiên cứu đó là vận chuyển bằng đường hàng không tới Pháp, sau đó ghép chuyến với các chuyến tàu của Pháp tới các nước Bắc Mỹ. Tuyến đường thứ 2 là vận chuyển hàng tới Mỹ và vận chuyển đường bộ từ Mỹ tới các nước Bắc Mỹ.

Một phương thức vận tải khác trước đại dịch vốn dành cho các mặt hàng cao cấp, đó là vận tải qua đường sắt. Phương thức này sẽ mất khoảng 20-25 ngày để hàng hóa từ Việt Nam tới châu Âu và chi phí vào khoảng 12.000 tới 15.000 USD.

Ông Trần Thế Hùng, Tổng giám đốc Công ty CP Vận tải và Thương mại Đường sắt (RATRACO) chia sẻ, hiện nay, ngành đường sắt đã đàm phán được tuyến đường đi thẳng từ Việt Nam tới châu Âu trong bối cảnh thiếu phương tiện vận tải hàng hóa. Đây có thể xem như một giải pháp tức thời cho các doanh nghiệp.

Mặt khác, Việt nam có vị trí địa lý thuận tiện trên hành lang kinh tế, là cửa ngõ của nhiều con đường thương mại của thế giới, ông Lê Quang Trung, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics cho rằng cần gây dựng đội tàu vận chuyển của Việt Nam, thay cho hoạt động cho thuê tàu vận chuyển như hiện nay.

Ông Lê Quang Trung, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam
Ông Lê Quang Trung, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam

Ngoài ra, Việt Nam nên đầu tư hơn vào hạ tầng logistic, mở rộng hệ thống cảng biển, xây dựng các kho hàng ngoại quan để Việt Nam có thể trở thành trung tâm kết nối và phân phối thế giới.

Ông Trung cũng cho rằng Việt Nam vẫn còn thiếu một đội bay và các cảng hàng không chuyên chở hàng. Hiện các hãng hàng không mặc dù đã đặt mua rất nhiều máy bay thân rộng nhưng chưa có chuyến bay nào chuyên chở hàng hóa. Bên cạnh đó, sân bay Long Thành đang hướng đến là sân bay vận tải hàng không và phát triển cho mục tiêu nâng cao cơ sở hạ tầng logistic của Việt Nam.

Trước đại dịch, logistic là ngành có mức độ tăng trưởng nhanh và ổn định của Việt Nam với mức tăng trưởng trung bình hàng năm 14 - 16%, đóng góp cho GDP từ 4-5%. Hiện nay, cả nước đã có khoảng 30.000 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực logistic với khoảng 5.000 doanh nghiệp hoạt động chuyên nghiệp vận chuyển hàng hóa nội địa và quốc tế.

Khai mạc HanoiTex và HanoiFabric 2025: Đẩy mạnh kết nối chuỗi cung ứng dệt may

Khai mạc HanoiTex và HanoiFabric 2025: Đẩy mạnh kết nối chuỗi cung ứng dệt may

Triển lãm diễn ra trong 3 ngày, từ 16/12 đến 18/12, thu hút sự tham gia của hơn 250 nhà cung cấp trong và ngoài nước.
ABS cho xe máy: Góc nhìn từ nghiên cứu an toàn giao thông tại Việt Nam

ABS cho xe máy: Góc nhìn từ nghiên cứu an toàn giao thông tại Việt Nam

Hệ thống chống bó cứng phanh ABS là một công nghệ an toàn được nhắc tới nhiều trong các nghiên cứu về giảm tai nạn xe máy, đặc biệt ở các tình huống phanh khẩn cấp.
Nghiên cứu gỡ khó hạ tầng logistics, hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Nghiên cứu gỡ khó hạ tầng logistics, hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh hàng hóa Việt Nam, lãnh đạo Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành xem xét kiến nghị của Ban IV về tháo gỡ rào cản logistics và thúc đẩy vận tải thủy, cảng biển.
THACO hợp tác với Hyundai Rotem để nội địa hóa công nghiệp đường sắt

THACO hợp tác với Hyundai Rotem để nội địa hóa công nghiệp đường sắt

THACO và Hyundai Rotem vừa ký kết Thỏa thuận nội địa hóa sản xuất đầu máy toa xe (rolling stock) cho tàu điện đô thị và tàu cao tốc tại Việt Nam.
Liên Ninh chuyển đổi 100% sang xe buýt điện Vinfast

Liên Ninh chuyển đổi 100% sang xe buýt điện Vinfast

Công ty Cổ phần Vận tải và Dịch vụ Liên Ninh công bố chính thức chuyển đổi 100% đội xe hiện hữu sang xe buýt điện VinFast ngay trong tháng 12/2025.
Thủ tướng: Ngành logistics phải tăng trưởng gấp 1,5 lần tốc độ tăng GDP

Thủ tướng: Ngành logistics phải tăng trưởng gấp 1,5 lần tốc độ tăng GDP

Sáng 29/11, tại Đà Nẵng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và phát biểu tại phiên toàn thể của Diễn đàn Logistics Việt Nam 2025 với chủ đề: "Logistics Việt Nam - vươn mình tiến vào kỷ nguyên mới".
Lợi nhuận giảm nhẹ, Viettel Post hoàn thành 62% kế hoạch năm sau 9 tháng

Lợi nhuận giảm nhẹ, Viettel Post hoàn thành 62% kế hoạch năm sau 9 tháng

Sau 9 tháng đầu năm 2025, Viettel Post báo lãi sau thuế đạt 251,6 tỷ đồng, tương ứng hoàn thành 62% kế hoạch lợi nhuận năm.
M&A Việt Nam năm 2025: Có sự chuyển dịch nhưng bất động sản vẫn là trọng tâm

M&A Việt Nam năm 2025: Có sự chuyển dịch nhưng bất động sản vẫn là trọng tâm

Dòng vốn M&A tại Việt Nam đang rời khỏi các thương vụ nhà đất đơn thuần để hướng tới công nghệ, sản xuất và những mảng mang tính chiến lược dài hạn.
Bốn trụ cột kiến tạo hành lang kinh tế thế hệ mới

Bốn trụ cột kiến tạo hành lang kinh tế thế hệ mới

Các chuyên gia cho rằng, thế giới đang hình thành các hành lang kinh tế thế hệ mới, là hệ sinh thái liên kết giữa hạ tầng, pháp lý, tài chính và công nghệ số, nơi Việt Nam đang nổi lên như một "điểm nút" quan trọng của khu vực.
Thích ứng và tái cấu trúc: 'Chìa khóa' đảm bảo dòng chảy thương mại toàn cầu

Thích ứng và tái cấu trúc: 'Chìa khóa' đảm bảo dòng chảy thương mại toàn cầu

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu biến động, khả năng thích ứng nhanh, hành động chủ động và phối hợp chặt chẽ giữa các bên là 'chìa khóa' để giữ chuỗi cung ứng không bị gián đoạn.
Việt Nam phê duyệt chiến lược phát triển dịch vụ logistics

Việt Nam phê duyệt chiến lược phát triển dịch vụ logistics

Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn vừa ký Quyết định số 2229 ngày 9/10 phê duyệt Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050.
Thủ tướng: Việt Nam là đối tác tin cậy, an toàn trong lĩnh vực logistics

Thủ tướng: Việt Nam là đối tác tin cậy, an toàn trong lĩnh vực logistics

Việt Nam sẵn sàng là đối tác tin cậy, là điểm đến an toàn, hấp dẫn cho cộng đồng doanh nghiệp nói chung và lĩnh vực logistics nói riêng.
Việt Nam có tiềm năng trở thành trung tâm logistics mới tại khu vực ASEAN

Việt Nam có tiềm năng trở thành trung tâm logistics mới tại khu vực ASEAN

Ngành logistics Việt Nam có giá trị khoảng 70-80 tỷ USD, có tiềm năng mạnh mẽ trở thành một trung tâm logistics mới trong khu vực ASEAN.
AEON khai trương cơ sở mới ở Hưng Yên, mở rộng mạng lưới tại Việt Nam

AEON khai trương cơ sở mới ở Hưng Yên, mở rộng mạng lưới tại Việt Nam

Ngày 2/10, Tập đoàn AEON Việt Nam khai trương trung tâm bách hóa tổng hợp và siêu thị AEON Văn Giang, tiếp tục khẳng định Việt Nam là một trong những thị trường trọng điểm sau Nhật Bản.
Selex Motors hợp tác với Grab chuyển đổi xe điện cho tài xế công nghệ

Selex Motors hợp tác với Grab chuyển đổi xe điện cho tài xế công nghệ

Thỏa thuận hợp tác cho phép hai bên tận dụng các lợi thế của nhau và phối hợp trong các dự án khuyến khích, hỗ trợ đối tác tài xế Grab chuyển đổi sang xe máy điện.
World Bank rót 145 triệu USD gia tăng khả năng chống lũ, kết nối giao thông

World Bank rót 145 triệu USD gia tăng khả năng chống lũ, kết nối giao thông

Ngân hàng Thế giới vừa thông qua một dự án giúp Việt Nam tăng cường khả năng chống lũ và cải thiện kết nối giao thông tại Đà Nẵng và tỉnh Gia Lai.
Nội địa hóa - 'Nút thắt' của ngành công nghiệp lắp ráp ô tô Việt Nam

Nội địa hóa - 'Nút thắt' của ngành công nghiệp lắp ráp ô tô Việt Nam

Mỗi năm, ngành ô tô tiêu tốn gần 10 tỷ USD cho việc nhập khẩu linh kiện do tỷ lệ nội địa hóa mới chỉ đạt khoảng 10%.
LEGO khai trương trung tâm phân phối mới tại Đồng Nai

LEGO khai trương trung tâm phân phối mới tại Đồng Nai

Cơ sở tại Đồng Nai là trung tâm phân phối khu vực thứ 5 của LEGO trên toàn cầu và là trung tâm thứ hai tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương.
36 doanh nghiệp Hàn Quốc tìm kiếm cơ hội hợp tác, giao thương tại Việt Nam

36 doanh nghiệp Hàn Quốc tìm kiếm cơ hội hợp tác, giao thương tại Việt Nam

Các doanh nghiệp Hàn Quốc hoạt động trong các lĩnh vực mỹ phẩm, y tế, công nghệ sẽ có buổi giao thương trực tiếp với doanh nghiệp Việt Nam tại Hà Nội.
Ninja Van dừng dịch vụ giao nhận nhanh tại Việt Nam

Ninja Van dừng dịch vụ giao nhận nhanh tại Việt Nam

Công ty TNHH Nin Sing Logistics (Ninja Van Việt Nam) vừa phát thông báo dừng hoạt động dịch vụ giao nhận nhanh và khuyến nghị khách hàng không tạo đơn hàng mới sau ngày 3/9.
Vingroup muốn làm bến cảng và trung tâm logistics lớn tại Hải Phòng

Vingroup muốn làm bến cảng và trung tâm logistics lớn tại Hải Phòng

Dự án sẽ đặt tại khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng, thuộc địa phận xã Kiến hải và phường Nam Đồ Sơn, thành phố Hải Phòng.
Viettel Post báo lãi gần 100 tỷ đồng trong quý 2 dù chịu áp lực về chi phí

Viettel Post báo lãi gần 100 tỷ đồng trong quý 2 dù chịu áp lực về chi phí

Mặc dù chi phí hoạt động đều ghi nhận tăng, Viettel Post vẫn báo lãi gần 100 tỷ đồng trong quý 2/2025, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm trước.
Động lực cho logistics Việt Nam từ sự bùng nổ giao thương với ASEAN

Động lực cho logistics Việt Nam từ sự bùng nổ giao thương với ASEAN

Sự gia tăng mạnh mẽ của kim ngạch thương mại, đặc biệt với các quốc gia láng giềng trong khối ASEAN, đang tạo đà vững chắc cho ngành logistics Việt Nam phát triển.
Gỡ 'nút thắt', phát triển nguồn nhân lực logistics chất lượng cao

Gỡ 'nút thắt', phát triển nguồn nhân lực logistics chất lượng cao

Ngày 27/7, Hiệp hội Phát triển nhân lực logistics Việt Nam (VALOMA) tổ chức Đại hội lần thứ II, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
VILOG 2025: Trình diễn công nghệ mới ngành logistics Việt Nam

VILOG 2025: Trình diễn công nghệ mới ngành logistics Việt Nam

VILOG 2025 sẽ có sự tham gia của gần 350 doanh nghiệp đến từ 20 quốc gia và vùng lãnh thổ với gần 480 gian hàng được trưng bày.
Logistics xanh: Cuộc đua còn bỏ lại 90% doanh nghiệp phía sau

Logistics xanh: Cuộc đua còn bỏ lại 90% doanh nghiệp phía sau

Logistics xanh là 'điều kiện ra sân' trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Nhưng tại Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp vừa và nhỏ - vẫn đang loay hoay với những rào cản.
Ông Nguyễn Trường Giang làm Chủ tịch Hội đồng thành viên Vietnam Post

Ông Nguyễn Trường Giang làm Chủ tịch Hội đồng thành viên Vietnam Post

Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ vừa trao quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Trường Giang giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng thành viên của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post - VNPost).
Amazon rót 54 tỷ USD vào Anh, mở rộng mạng lưới logistics

Amazon rót 54 tỷ USD vào Anh, mở rộng mạng lưới logistics

Ngày 24/6, Amazon công bố kế hoạch đầu tư 54 tỷ USD trong 3 năm tới tại Vương quốc Anh, nhằm mở rộng hạ tầng logistics, phát triển dịch vụ điện toán đám mây và tạo hàng nghìn việc làm mới.
Ahamove chuyển đổi xanh, sử dụng 1.000 xe điện Selex Motors

Ahamove chuyển đổi xanh, sử dụng 1.000 xe điện Selex Motors

Ngày 17/6, tại Hà Nội, Ahamove đã ký hợp tác chiến lược với Selex Motors, triển khai sử dụng 1.000 xe máy điện Selex Camel vào hoạt động giao hàng trong năm 2025.
Thaco Trailers mở rộng mạng lưới phân phối sơ mi rơ moóc tại thị trường nội địa

Thaco Trailers mở rộng mạng lưới phân phối sơ mi rơ moóc tại thị trường nội địa

Công ty Sản xuất sơ mi rơ moóc và cấu kiện nặng THACO Industries (Thaco Trailers) mở rộng hoạt động sản xuất, phân phối sơ mi rơ moóc đáp ứng thị trường nội địa.
Viconship tiếp tục mua thêm hơn 2,2 triệu cổ phiếu Hải An

Viconship tiếp tục mua thêm hơn 2,2 triệu cổ phiếu Hải An

CTCP Container Việt Nam (Viconship – HOSE: VSC) vừa nâng tỷ lệ sở hữu tại CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HOSE: HAH) lên hơn 15%, bao gồm cả phần nắm giữ của các công ty con.
Shopee sẽ xây trung tâm phân loại hàng hóa lớn nhất Đông Nam Á tại Hưng Yên

Shopee sẽ xây trung tâm phân loại hàng hóa lớn nhất Đông Nam Á tại Hưng Yên

Ngày 28/5, SPX Express (Shopee) và Frasers Property Vietnam vừa ký thỏa thuận phát triển trung tâm phân loại hàng hóa tự động mới tại khu công nghiệp Industrial Centre Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên.
THACO đề xuất đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

THACO đề xuất đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Tập đoàn Trường Hải (THACO) vừa đề xuất với Thủ tướng Chính phủ được tham gia đầu tư xây dựng đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
Video máy bay chở hàng không người lái của Trung Quốc bay thử lần đầu

Video máy bay chở hàng không người lái của Trung Quốc bay thử lần đầu

Máy bay chở hàng không người lái của Trung Quốc vừa hoàn thành chuyến bay thử nghiệm đầu tiên kéo dài 15 phút.
Thaco Auto xuất khẩu xe bus Mercedes-Benz sang Thái Lan

Thaco Auto xuất khẩu xe bus Mercedes-Benz sang Thái Lan

Thaco Auto xuất khẩu xe bus Mercedes-Benz RS 1936 sang Thái Lan, đánh dấu bước tiến mới trong quan hệ hợp tác với Daimler Bus và mở rộng hiện diện tại ASEAN.
THILOGI tăng tốc đầu tư cảng và mở tuyến vận tải biển Chu Lai – Ấn Độ

THILOGI tăng tốc đầu tư cảng và mở tuyến vận tải biển Chu Lai – Ấn Độ

Chỉ trong 4 tháng, THILOGI (thành viên THACO) đã hoàn thiện kho bãi 100 tỷ đồng tại cảng Chu Lai và đưa vào vận hành tuyến hàng hải trực tiếp kết nối với Ấn Độ. Đây là bước đi chiến lược nhằm nâng cấp hạ tầng logistics và mở rộng thị trường xuất nhập khẩu cho miền Trung.
Xem thêm