HAH và Gemadept trước thách thức nhu cầu vận tải biển giảm nhanh

Thị trường vận tải biển có nhiều thay đổi lớn thời gian gần đây khi tình hình xấu đi nhanh chóng theo xu hướng kinh tế toàn cầu. Sản lượng đã giảm tốc, trong khi giá cước có thể sẽ vẫn chịu áp lực cho đến năm 2023.

Tàu vận tải của Gemadept. Ảnh: Gemadept
Tàu vận tải của Gemadept. Ảnh: Gemadept

Chu kỳ vận động của ngành vận tải biển

Trong báo cáo ngành cảng và vận tải biển cập nhật ngày 29/9, bộ phận phân tích Chứng khoán SSI cho biết, trên thế giới, giá thuê tàu với các cỡ tàu khác nhau bất ngờ giảm 30-50% chỉ trong một tháng, và giảm 30-60% so với mức đỉnh vào tháng 3 năm 2022. Đây là hệ quả của nhu cầu yếu trong bối cảnh thị trường lo ngại nguồn cung tàu mới sẽ tham gia vào thị trường trong hai năm tới (làm tăng 28% tổng trọng tải hiện tại).

Mặc dù giá thuê hiện tại vẫn cao hơn 3-4 lần so với hai năm trước, nhưng tốc độ giảm đã khiến thị trường ngạc nhiên và được dự báo có khả năng giảm sâu hơn trong ngắn hạn. Trong khi đó, giá cước vận tải giao ngay tiếp tục giảm khi chỉ số giá cước vận tải container (World Container Index) giảm 28% trong tháng qua, tương đương mức giảm 54% kể từ tháng 2 năm 2022.

Nhiều chuyên gia trong ngành đồng ý rằng mùa cao điểm vận tải biển thường thấy hàng năm có khả năng sẽ không xảy ra trong năm nay, do hàng tồn kho của nhà bán lẻ ở mức cao và nhu cầu tiêu dùng suy yếu.

HAH và Gemadept trước thách thức nhu cầu vận tải biển giảm nhanh

Ở thị trường nội địa, SSI cho biết sản lượng hàng hóa thông qua cảng đã giảm dần trong những tháng gần đây. Tổng sản lượng container thông qua cảng trong tháng 8 tăng 17,5% so với cùng kỳ và trong 8 tháng đầu năm 2022 chỉ tăng 2,2%. Mặc dù tốc độ tăng trưởng so với cùng kỳ đã phục hồi kể từ tháng 8 do mức nền so sánh thấp của năm ngoái, nhưng sản lượng vận tải hàng tháng đang giảm dần.

Theo thông tin mà SSI nhận được, sản lượng xuất khẩu sang thị trường quốc tế (như Mỹ và Châu Âu) tiếp tục giảm trong tháng 9 tại các cảng lớn như Cái Mép và Lạch Huyện. Trong khi đó, vận tải nội địa trong 8 tháng đầu năm 2022 chịu ảnh hưởng bởi chính sách giãn cách xã hội tại Trung Quốc, đã giảm 2,6% so với cùng kỳ. Do đó, giá cước vận tải nội địa đã giảm 5-10% trong quý 3/2022.

SSI lưu ý rằng giá cước vận tải nội địa tiếp tục được hỗ trợ bởi nguồn cung thấp do một số lượng lớn tàu được giữ tại thị trường quốc tế theo các hợp đồng thuê tàu. Công ty chứng khoán cũng dự báo giá cước hiện tại có thể được duy trì trong quý 4/2022 do sản lượng vận tải sẽ cải thiện vào cuối năm.

Theo SSI, vận tải biển là một ngành điển hình vận động theo chu kỳ, thường bùng nổ khi tăng trưởng nguồn cung chậm hơn so với tăng trưởng nhu cầu và suy thoái khi nguồn cung tàu mới gia nhập thị trường trong khi nhu cầu đột ngột giảm.

Độ biến động của chu kỳ ngành rất lớn bởi chu kỳ đầu tư dài lên đến hai năm để đóng một con tàu mới. Hơn nữa, sự phát triển của lĩnh vực vận tải container theo hướng sử dụng các tàu có kích cỡ lớn hơn và động cơ xanh sạch hơn đã khiến các hãng vận tải liên tục phải đầu tư vào các tàu mới.

So sánh hiện tại và cuộc khủng hoảng năm 2008, SSI nhận định, sự bùng nổ nhu cầu vận tải biển trong giai đoạn hiện tại chủ yếu là do tác động của dịch Covid nên kém bền vững hơn so với giai đoạn trước cuộc khủng hoảng năm 2008, khi quá trình toàn cầu hóa diễn ra mạnh mẽ và hoạt động thương mại gia tăng trên toàn thế giới.

Các hãng vận tải hiện nay cũng thận trọng hơn khi đầu tư đóng mới tàu, tỷ lệ đơn đóng mới trên tổng đội tàu chỉ đạt 28%, so với mức 70% trong cuộc khủng hoảng năm 2008. Trong điều kiện bình thường, tỷ lệ đơn đóng mới này không quá lớn vì quá trình bàn giao tàu sẽ diễn ra trong 2-3 năm, nhất là khi tình trạng ùn tắc cảng vẫn còn kéo dài.

Lưu ý rằng các quy định mới của IMO (Tổ chức Hàng hải Quốc tế) về hạn chế phát thải khí carbon sẽ có hiệu lực kể từ năm 2023. Các quy định này sẽ yêu cầu các hãng vận tải giảm lượng khí thải bằng cách giảm tốc độ chạy tàu, nâng cấp tàu hoặc mua tín chỉ carbon.

Quy định mới ước tính sẽ làm giảm 5-10% năng lực hoạt động của đội tàu. Tuy nhiên, tình trạng cung vượt cầu vẫn khó tránh khỏi nếu tất cả các đơn hàng được giao xong mà nhu cầu tiêu dùng vẫn chưa phục hồi.

Đối mặt với nguy cơ cung vượt cầu trong hai năm tới, các hãng vận tải sẽ giới hạn nguồn cung để kiểm soát giá cước, điều này hiện dễ thực hiện hơn trước đây do phần lớn năng lực vận tải toàn cầu do các hãng vận tải hàng đầu kiểm soát. Do đó, nhiều người tin rằng giá cước giao ngay sẽ tìm thấy điểm cân bằng cao hơn mức trước Covid và mang lại hy vọng hạ cánh mềm cho ngành vận tải biển.

HAH và Gemadept trước thách thức nhu cầu vận tải biển giảm nhanh

Trước bối cảnh như trên, SSI điều chỉnh dự phóng với 2 công ty vận tải biển đầu ngành trên sàn là HAH (Vận tải và Xếp dỡ Hải An) và GMD (Công ty Cổ phần Gemadept).

Đối với HAH, do giá thuê tàu giảm nhanh trong thời gian gần đây nên mức giá ký mới cho các hợp đồng sắp tới có thể sẽ thấp hơn mức dự kiến trước đó. Tàu Haian East cần thời gian để bảo trì định kỳ sau khi hợp đồng kết thúc vào tháng 9, còn tàu A Kibo (thay thế tàu A Roku) sẽ được giao trong khoảng tháng 11 đến tháng 12 nên hợp đồng thuê của những tàu này sẽ được ký vào cuối năm 2022.

SSI ước tính giá thuê tàu sẽ khoảng 15.000 USD/ngày, thấp hơn một chút so với mức giá thuê của hợp đồng cũ của tàu Haian East. SSI cũng hạ giá cước giả định đối với các hợp đồng ký năm 2023 xuống 12.000 USD/ngày để phản ánh nguồn cung tăng trong giai đoạn 2023 - 2024.

Bên cạnh đó, giá cước vận tải nội địa có thể giảm. 50% đội tàu Việt Nam hiện đang được cho thuê trên thị trường quốc tế. Nguồn cung trong nước có thể tăng 30% vào năm 2023 khi thị trường thuê tàu trở nên kém thuận lợi hơn, điều này sẽ gây áp lực lên giá cước vận tải trong nước. Giả định giá cước giảm 30% trong năm 2023, điều này sẽ đưa giá cước về mức 2019.

Theo kịch bản cơ sở như trên, SSI ước tính lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ HAH sẽ đạt 873 tỷ đồng (tăng 96%) vào năm 2022, sau đó giảm 12% xuống 768 tỷ đồng vào năm 2023 và giảm thêm 18% xuống 631 tỷ đồng vào năm 2024. Điều này tương ứng với EPS năm 2023 và năm 2024 tương ứng là 10.790 đồng và 8.869 đồng. SSI hạ mục tiêu P/E 1 năm xuống 5 lần, khi đó giá mục tiêu 1 năm sẽ là 54.000 đồng/cổ phiếu, tương ứng với tiềm năng tăng giá là 19%.

Còn đối với Gemadept, công ty đạt kết quả kinh doanh khả quan trong quý 2/2022, với lợi nhuận trước thuế đạt 370 tỷ đồng (tăng 89% so với cùng kỳ). Lợi nhuận trước thuế lũy kế đạt 720 tỷ đồng (tăng 85% so với cùng kỳ) trong 6 tháng đầu năm 2022, hoàn thành 60% kế hoạch cả năm của công ty.

Tăng trưởng lợi nhuận ở mức cao chủ yếu nhờ doanh thu tăng 29% so với cùng kỳ nhờ phí xếp dỡ được cải thiện và các dịch vụ bổ trợ; Gemalink đóng góp 69 tỷ đồng lợi nhuận so với khoản lỗ 37 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2021.

Tuy nhiên theo SSI, sản lượng hàng hóa qua cảng của GMD có thể giảm tốc từ quý 4/2022, do nhu cầu toàn cầu suy yếu. Đối với Gemalink, cảng đã xếp dỡ 806k TEU trong 8 tháng đầu năm 2022 và sản lượng năm 2022 có thể đạt 1,2 triệu TEU – thấp hơn so với mục tiêu 1,4 triệu TEU ban đầu cho năm 2022. Sang năm 2023, Gemalink có thể đạt 1,4 triệu TEU, tăng 17%.

Đối với cảng Hải Phòng, ước tính tổng khối lượng hàng hóa qua các cảng này của GMD sẽ tăng 7% vào năm 2022 và sau đó giảm tốc xuống mức tăng 2% vào năm 2023.

Còn việc thoái vốn vườn cây cao su có khả năng không hoàn thành vào năm 2022. Do GMD chưa trích lập dự phòng cho mảng cao su (thường trích lập vào quý 2), dự báo 50-100 tỷ đồng sẽ được hạch toán vào khoản mục chi phí khác trong nửa cuối năm 2022.

Với những thay đổi về giả định như trên, SSI ước tính lợi nhuận trước thuế của GMD có thể tăng 49% lên 1.202 tỷ đồng vào năm 2022 và tăng 7,6% lên 1.294 tỷ đồng vào năm 2023. Sử dụng mô hình định giá DCF, SSI hạ giá mục tiêu 1 năm xuống 55.600 đồng/cổ phiếu (từ 65.000 đồng/cổ phiếu) để phản ánh dự báo mới và việc lãi suất phi rủi ro tăng lên.

Tại buổi gặp gỡ giới phân tích diễn ra vào chiều 29/9 với chủ đề “Tiềm năng ngành cảng biển Việt Nam và lợi thế của Gemadept”, ông Nguyễn Thanh Bình - Tổng giám đốc CTCP Gemadept cũng nhận định, giá cước vận tải biển đã qua đỉnh và hoạt động vận tải biển đã bắt đầu trở lại trạng thái bình thường trước dịch. Trong ngắn hạn, hoạt động cảng biển sẽ có sụt giảm và gặp nhiều thách thức trong thời gian tới. Điều này sẽ tác động đến lợi nhuận của công ty vận tải biển với dự báo giảm từ từ và quay lại mức bình thường sau 2 năm đạt kết quả đột biến.

Ông Bình dự báo quý 4/2022 sẽ là giai đoạn khó khăn với các cảng biển về hàng hóa vì tình trạng suy thoái toàn cầu. Áp lực về tài chính, nhu cầu về hàng hóa tại các thị trường chính như châu Âu, Mỹ đang giảm sút cũng là một trong những vấn đề có thể tạo nên khó khăn cho tình hình xuất nhập khẩu của Việt Nam. Dù vậy, với tiềm năng tăng trưởng của nền kinh tế, các hiệp định thương mại đã ký, sản lượng hàng hóa qua cảng sẽ còn tăng trưởng và chưa đạt đỉnh.

Trong giai đoạn tới, GMD sẽ triển khai mạnh các dự án đầu tư hạ tầng sau cảng và dịch vụ logistics và ICD khu vực phía Nam quy mô khoảng 10 ha và vốn đầu tư 1.200 tỷ đồng. Ngoài ra, GMD sẽ thoái vốn các khoản đầu tư không thuộc lĩnh vực kinh doanh cốt lõi để tạo dòng tiền đầu tư đầu tư cảng biển, cảng hàng hóa hàng không, cảng thủy nội địa, trung tâm logistics, khu công nghiệp…

Chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ

Chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 148 ngày 16/1/2025 của Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ tại Cù lao Gò Con Chó, huyện Cần Giờ, TP HCM.
Chuyển đổi số logistics tạo lợi thế cạnh tranh cho Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Chuyển đổi số logistics tạo lợi thế cạnh tranh cho Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Việc áp dụng chuyển đổi số trong logistics giúp giảm chi phí dịch vụ, nâng cao năng lực cạnh tranh và tận dụng tốt hơn các cơ hội để phát triển thị trường, giúp Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng logistics toàn cầu.
TP HCM: Xây dựng huyện Nhà Bè thành trung tâm logistics hiện đại

TP HCM: Xây dựng huyện Nhà Bè thành trung tâm logistics hiện đại

Chiều 31/12, UBND huyện Nhà Bè phối hợp Viện Nghiên cứu Phát triển TP HCM tổ chức tọa đàm với chủ đề “Tiềm năng và triển vọng phát triển ngành logistics trên địa bàn huyện Nhà Bè”.
10 sự kiện nổi bật ngành logistics Việt Nam năm 2024

10 sự kiện nổi bật ngành logistics Việt Nam năm 2024

Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương vừa công bố 10 sự kiện nổi bật của ngành logistics Việt Nam trong năm 2024.
Hành trình định vị thương hiệu THILOGI

Hành trình định vị thương hiệu THILOGI

Với sự tập trung không ngừng vào việc nâng cấp và hoàn thiện mô hình logistics chất lượng cao, THILOGI đã góp phần quan trọng trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp tại miền Trung, Tây Nguyên, Nam Lào và Bắc Campuchia tối ưu hóa chuỗi cung ứng, gia tăng năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế.
Đầu tư hơn 495 tỷ đồng nâng cấp vũng quay tàu Lạch Huyện

Đầu tư hơn 495 tỷ đồng nâng cấp vũng quay tàu Lạch Huyện

Sau khi hoàn thành, vũng quay tàu Lạch Huyện sẽ giúp tiếp nhận tàu container có trọng tải đến 165.000 tấn giảm tải và các cỡ tàu lớn hơn có thông số phù hợp phục vụ tàu quay trở ra, vào khu bến cảng Lạch Huyện.
Khu thương mại tự do - giải pháp đột phá thúc đẩy tăng trưởng ngành logistics Việt Nam

Khu thương mại tự do - giải pháp đột phá thúc đẩy tăng trưởng ngành logistics Việt Nam

Thời gian qua, Việt Nam đang tích cực nghiên cứu về các khu thương mại tự do trên thế giới. Đây là một loại hình khu kinh tế có thể góp phần thúc đẩy phát triển dịch vụ logistics.
Thủ tướng: Ngành logistics Việt Nam phải tăng trưởng 20% mỗi năm

Thủ tướng: Ngành logistics Việt Nam phải tăng trưởng 20% mỗi năm

Ngày 2/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự phiên toàn thể Diễn đàn Logistics Việt Nam năm 2024 (VLF 2024) được tổ chức tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.
Lộ diện quán quân Cuộc thi Tài năng trẻ Logistics Việt Nam năm 2024

Lộ diện quán quân Cuộc thi Tài năng trẻ Logistics Việt Nam năm 2024

Vượt qua 16 đội thi tại vòng chung kết, đội D_LOG đến từ Trường Cao đẳng Kinh tế Đối ngoại (TP HCM) đã xuất sắc trở thành quán quân Cuộc thi Tài năng trẻ Logistics Việt Nam năm 2024.
Chân dung WHA - tập đoàn Thái Lan trúng dự án KCN gần 180 ha tại Thanh Hóa

Chân dung WHA - tập đoàn Thái Lan trúng dự án KCN gần 180 ha tại Thanh Hóa

Xác định Việt Nam là một trong những quốc gia chiến lược trong quá trình mở rộng, Tập đoàn WHA đầu tư mạnh mẽ vào Việt Nam từ năm 2017 đến nay, với dự án đầu tay là khu công nghiệp WHA IZ 1 Nghệ An diện tích 2.100 ha.
Sắp diễn ra Diễn đàn Logistics Việt Nam năm 2024 tại Bà Rịa - Vũng Tàu

Sắp diễn ra Diễn đàn Logistics Việt Nam năm 2024 tại Bà Rịa - Vũng Tàu

Diễn đàn Logistics Việt Nam 2024 (VLF 2024) do Bộ Công Thương phối hợp với UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức với chủ đề “Khu thương mại tự do - giải pháp đột phá thúc đẩy tăng trưởng logistics” sẽ diễn ra vào đầu tháng 12/2024 tại huyện Xuyên Mộc.
Khai mạc triển lãm quốc tế ngành công nghiệp dệt may năm 2024

Khai mạc triển lãm quốc tế ngành công nghiệp dệt may năm 2024

Triển lãm quốc tế HanoiTex & HanoiFabric 2024 dự kiến mở ra nhiều cơ hội gặp gỡ và hợp tác kinh doanh trong và ngoài nước.
51 đội lọt vào bán kết Cuộc thi Tài năng trẻ Logistics Việt Nam 2024

51 đội lọt vào bán kết Cuộc thi Tài năng trẻ Logistics Việt Nam 2024

Vòng bán kết sẽ diễn ra từ ngày 7-30/10/2024 với sự tham gia của 51 đội đến từ các trường đại học, cao đẳng và học viện trên khắp cả nước. Mỗi khu vực sẽ chọn ra 8 đội xuất sắc nhất để tiến vào vòng chung kết.
Doanh nghiệp nỗ lực đưa Việt Nam thành trung tâm logistics của khu vực và quốc tế

Doanh nghiệp nỗ lực đưa Việt Nam thành trung tâm logistics của khu vực và quốc tế

Chia sẻ tại cuộc gặp mặt với Thường trực Chính phủ, đại diện doanh nghiệp, hiệp hội bày tỏ quyết tâm nỗ lực, phát triển mạnh mẽ, hiệu quả hơn nữa để cùng nhau xây dựng đất nước tự chủ và hùng cường. Thành công của doanh nhân, doanh nghiệp cũng là thành công của đất nước.
Hơn 380 doanh nghiệp tham gia triển lãm về máy móc, thiết bị dệt may và da giày

Hơn 380 doanh nghiệp tham gia triển lãm về máy móc, thiết bị dệt may và da giày

Ngày 25/9, Triển lãm quốc tế về máy móc thiết bị công nghiệp ngành dệt và may Việt Nam – VTG 2024 chính thức khai mạc tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn, số 799 Nguyễn Văn Linh, Quận 7, TP HCM.
Không 'bó cứng' quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng

Không 'bó cứng' quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nêu rõ, mặc dù là quy hoạch chi tiết nhưng không quy hoạch "bó cứng", cần bảo đảm tính tổng thể, tầm nhìn làm tiền đề cụ thể hóa trong quy hoạch vùng đất, vùng nước cảng biển.
Thủ tướng kiểm tra, khảo sát một số dự án trọng điểm của TP Đà Nẵng

Thủ tướng kiểm tra, khảo sát một số dự án trọng điểm của TP Đà Nẵng

Trong chương trình công tác tại Đà Nẵng, sáng 1/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính đi khảo sát một số công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn thành phố.
Cảng Chu Lai mở thêm các tuyến hàng hải mới

Cảng Chu Lai mở thêm các tuyến hàng hải mới

Cảng Chu Lai vừa mở thêm tuyến dịch vụ mới, kết nối trực tiếp đến các cảng lớn tại Ấn Độ, Trung Quốc và các nước khác trong khu vực châu Á.
Sầu riêng xuất khẩu chính ngạch qua cảng Chu Lai tăng mạnh

Sầu riêng xuất khẩu chính ngạch qua cảng Chu Lai tăng mạnh

Nhận thấy tiềm năng lớn từ thị trường, Thilogi tăng cường dịch vụ logistics phục vụ xuất khẩu sầu riêng chính ngạch sang Trung Quốc thông qua cảng biển quốc tế Chu Lai.
Phê duyệt đề án thí điểm cửa khẩu thông minh tại Lạng Sơn

Phê duyệt đề án thí điểm cửa khẩu thông minh tại Lạng Sơn

Dự án thí điểm cửa khẩu thông minh tại Lạng Sơn không chỉ giảm tình trạng ùn tắc hàng hóa tại các cửa khẩu mà còn giảm chi phí vận chuyển, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, thu hút các doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
Hải Dương đồng ý chủ trương đầu tư trung tâm logistics hơn 1.400 tỷ đồng tại Kinh Môn

Hải Dương đồng ý chủ trương đầu tư trung tâm logistics hơn 1.400 tỷ đồng tại Kinh Môn

Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Hải Dương vừa đồng ý chủ trương đầu tư, triển khai thực hiện Dự án Trung tâm dịch vụ logistics, cảng xăng dầu và hàng hoá, kho xăng dầu, khu dịch vụ thương mại rộng gần 35 ha tại thị xã Kinh Môn, với tổng vốn đầu tư hơn 1.400 tỷ đồng.
Thilogi tăng sức cạnh tranh bằng chuỗi dịch vụ logistics trọn gói

Thilogi tăng sức cạnh tranh bằng chuỗi dịch vụ logistics trọn gói

Với chuỗi dịch vụ logistics mang tính tích hợp cao, Thilogi đã khai thác hiệu quả tiềm năng và thế mạnh địa phương, góp phần phát triển lĩnh vực giao nhận - vận chuyển thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh Quảng Nam.
Hai “ông lớn” hợp tác nâng cao năng lực vận tải biển và logistics Việt Nam

Hai “ông lớn” hợp tác nâng cao năng lực vận tải biển và logistics Việt Nam

Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn (SNP) và Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã đạt được thỏa thuận hợp tác toàn diện trong lĩnh vực vận tải biển và logistics tại Việt Nam.
Sắp diễn ra Triển lãm quốc tế logistics Việt Nam tại TP HCM

Sắp diễn ra Triển lãm quốc tế logistics Việt Nam tại TP HCM

Triển lãm quốc tế logistics Việt Nam 2024 (VILOG 2024) sẽ diễn ra từ ngày 1-3/8 tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Sài Gòn (SECC), Quận 7, TP HCM.
SPX Express xây dựng trung tâm phân loại 30 triệu USD tại Bình Dương

SPX Express xây dựng trung tâm phân loại 30 triệu USD tại Bình Dương

Sau khi hoàn thành, cơ sở mới tại Bình Dương sẽ là trung tâm phân loại tự động lớn nhất của SPX Express ở khu vực phía Nam.
Đề xuất chi 2.300 tỷ đồng nâng cấp các ga đầu mối và ga liên vận quốc tế

Đề xuất chi 2.300 tỷ đồng nâng cấp các ga đầu mối và ga liên vận quốc tế

Cục Đường sắt Việt Nam vừa có báo cáo gửi Bộ GTVT về giải pháp khắc phục các điểm xung yếu trên toàn mạng lưới đường sắt quốc gia.
Bộ Công Thương đề xuất FIATA hỗ trợ gỡ khó về cước vận tải biển

Bộ Công Thương đề xuất FIATA hỗ trợ gỡ khó về cước vận tải biển

Từ đầu năm 2024 đến nay, tình trạng tăng giá cước vận tải biển, ùn tắc tại một số cảng châu Á và thiếu container rỗng đã có tác động, ảnh hưởng đến hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam.
Phát triển logistics xanh, thích ứng nhanh là xu hướng tất yếu

Phát triển logistics xanh, thích ứng nhanh là xu hướng tất yếu

Tăng trưởng xanh, phát triển bền vững là yêu cầu tất yếu, không thể đảo ngược và là xu thế chung toàn cầu trong giai đoạn hiện nay. Với ngành logistics, xanh hóa không còn là xu hướng mà đã trở thành yêu cầu bắt buộc với các doanh nghiệp.
Lập liên doanh khai thác bến container số 3, 4 Lạch Huyện

Lập liên doanh khai thác bến container số 3, 4 Lạch Huyện

Liên danh bao gồm Cảng Hải Phòng (thành viên của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam - VIMC) và công ty Terminal Investment Limited (TIL), công ty con về cảng container của MSC - hãng vận tải biển Mediterranean Shipping Company S.A.
Cảng Chu Lai: Điểm sáng logistics khu vực miền Trung, Tây Nguyên

Cảng Chu Lai: Điểm sáng logistics khu vực miền Trung, Tây Nguyên

Sau hơn 10 năm xây dựng và phát triển, cảng Chu Lai đã khẳng định được vị thế là cảng thương mại lớn của khu vực miền Trung và Tây Nguyên, đồng thời góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Nam.
Thaco vận hành hệ thống cẩu chuyên dụng tại cảng Chu Lai

Thaco vận hành hệ thống cẩu chuyên dụng tại cảng Chu Lai

Thaco Industries và Doosan Vina phối hợp sản xuất, cung ứng trọn gói từ khâu thiết kế, chế tạo, lắp ráp đến chuyển giao kỹ thuật vận hành hệ thống cẩu giàn STS và cẩu khung eRTG chuyên dụng cho lĩnh vực logistics.
HSBC cung cấp tín dụng liên kết bền vững đầu tiên cho Gemadept

HSBC cung cấp tín dụng liên kết bền vững đầu tiên cho Gemadept

Khoản tín dụng liên kết bền vững đầu tiên mà HSBC thu xếp thành công cho một doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực khai thác cảng và logistics tái khẳng định vai trò và nỗ lực của ngân hàng này trong việc hỗ trợ doanh nghiệp Việt phát triển bền vững.
Tạo động lực đột phá phát triển logistics vùng Đồng bằng sông Hồng

Tạo động lực đột phá phát triển logistics vùng Đồng bằng sông Hồng

Vùng Đồng bằng sông Hồng là thị trường đầy tiềm năng và hấp dẫn cho ngành logistics phát triển. Đây được coi là cầu nối quan trọng, cửa ngõ phía Bắc Việt Nam và ASEAN về kết nối phát triển kinh tế, thương mại, giao lưu văn hóa quốc tế.
Thanh Hóa: Đề xuất điều chỉnh mở rộng bến cảng khu Bắc Nghi Sơn

Thanh Hóa: Đề xuất điều chỉnh mở rộng bến cảng khu Bắc Nghi Sơn

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) liên quan tới việc điều chỉnh quy hoạch khu bến cảng Bắc Nghi Sơn mở rộng thuộc quy hoạch chi tiết cảng biển Thanh Hóa.
VILOG 2024: Logistics xanh là nền tảng cho phát triển bền vững

VILOG 2024: Logistics xanh là nền tảng cho phát triển bền vững

Chiều 14/5, tại Hà Nội, dưới sự chỉ đạo của Bộ Công Thương, Công ty Vinexad phối hợp cùng VLA tổ chức toạ đàm giới thiệu Triển lãm Quốc tế Logistics Việt Nam 2024 (VILOG 2024), với chủ đề "Logistics xanh - nền tảng phát triển bền vững".
Geleximco đề xuất xây cảng biển hơn 50.000 tỷ đồng ở Cái Mép Hạ

Geleximco đề xuất xây cảng biển hơn 50.000 tỷ đồng ở Cái Mép Hạ

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó thủ tướng Trần Hồng Hà liên quan đến đề xuất thực hiện dự án Đầu tư xây dựng cảng tổng hợp và container Cái Mép Hạ của liên danh nhà đầu tư TCT SCIC - Geleximco & ITC.
Xem thêm