Huy động doanh nhân kiều bào giúp kết nối thương mại

sự kiện Việt nAM
22:22 - 13/10/2021
Huy động doanh nhân kiều bào giúp kết nối thương mại
0:00 / 0:00
0:00
Việc tận dụng các trung tâm thương mại của người Việt tại châu Âu để tiêu thụ và phân phối sản phẩm hàng hóa trong nước vẫn chưa xứng với tiềm năng.

Chiều 13/10, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) và Hiệp hội Doanh nhân tư nhân Việt Nam tổ chức Tọa đàm trực tuyến "Doanh nhân kiều bào với mạng lưới tiêu thụ hàng hóa Việt Nam ở nước ngoài"

Tại tọa đàm, các đại biểu đã trao đổi về những giải pháp nhằm tăng cường, huy động cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài hỗ trợ kết nối thương mại, kết nối tiêu thụ các sản phẩm thương hiệu Việt.

Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương bày tỏ mong muốn, trong thời gian tới, các doanh nhân kiều bào tiếp tục quảng bá cho các sản phẩm thương hiệu quốc gia, hỗ trợ cung cấp thông tin về nhu cầu thị trường, chính sách mới về thị trường nhập khẩu, đánh giá về nhu cầu thị trường nhằm giúp cho các cơ quan quản lý nhà nước tham mưu tốt hơn cho Chính phủ về những định hướng chiến lược trong xuất khẩu hàng hóa Việt Nam.

Ông Phú nhận định hệ thống phân phối hàng Việt Nam ở một số quốc gia châu Âu đã phát triển tương đối vững chắc, là cơ sở để đẩy mạnh việc quảng bá, tiêu thụ hàng Việt Nam tuy nhiên hệ thống này chưa được phát huy toàn diện.

"Việc thiếu hiệu quả trong quảng bá sản phẩm chủ yếu là do những hạn chế về nguồn lực của doanh nghiệp trong nước, mặt khác cũng do chất lượng sản phẩm chưa phù hợp", ông Phú nói.

Bàn về cách quảng bá hàng Việt Nam một cách hiệu quả hơn, các đại biểu nhất trí rằng thời gian tới, sẽ tăng cường kết nối tốt hơn nữa giữa các cơ quan trong nước, cơ quan đại diện thương mại Việt Nam ở nước ngoài với các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Bên cạnh đó, phải khai thác tối đa lợi thế của các hình thức kết nối trực tuyến, sử dụng các sàn thương mại điện tử để kết nối cung, cầu.

Hình ảnh các đại biểu tham gia buổi Tọa đàm trên ứng dụng Zoom meeting.

Hình ảnh các đại biểu tham gia buổi Tọa đàm trên ứng dụng Zoom meeting.

Ông Hoàng Mạnh Huê, Chủ tịch Liên hiệp các hội doanh nghiệp Việt Nam ở châu Âu cho biết, người Việt Nam tại châu Âu hiện sở hữu chuỗi cung ứng hàng hóa, tiêu thụ sản phẩm mạnh mẽ thông qua các trung tâm thương mại được xây dựng ở nhiều quốc gia như Trung tâm Văn hóa Thương mại và Khách sạn Hà Nội – Matxcơva (Nga), Trung tâm thương mại Đồng Xuân (Đức), Chợ Praha (Séc)...

Tuy nhiên, việc tận dụng các trung tâm thương mại của người Việt tại châu Âu để tiêu thụ và phân phối sản phẩm hàng hóa từ trong nước vẫn chưa xứng với tiềm năng.

Ông hy vọng, với việc đẩy mạnh sự kết nối giữa doanh nghiệp kiều bào và doanh nghiệp trong nước, vấn đề này sẽ được cải thiện trong thời gian tới.

Bà Nguyễn Thị Thanh, Chi hội trưởng Chi hội Doanh nhân quốc tế Việt Âu cho biết, với mạng lưới hơn 1.000 doanh nghiệp tham gia kết nối kinh doanh, thời gian tới, chi hội sẽ đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ nhằm chuẩn hóa các mặt hàng vào thị trường Tây Âu, đẩy mạnh các chương trình xúc tiến xuất khẩu, tạo cầu nối để doanh nghiệp trong nước tiếp cận nhiều hơn với các đối tác EU.

Ông Hoàng Xuân Bình, Chủ tịch Hội doanh nghiệp Việt Nam tại Ba Lan đề xuất, trong thời gian tới, cộng đồng doanh nghiệp kiều bào nên thành lập các cơ sở giúp doanh nghiệp trong nước giám định sản phẩm, tư vấn hoàn thiện chất lượng sản phẩm đủ tiêu chuẩn xuất khẩu.

"Đây là 2 vấn đề doanh nghiệp xuất khẩu trong nước thường mắc phải, nhất là với thị trường có yêu cầu cao như EU", ông Bình nói.

Trong suốt 2 năm qua, do đại dịch COVID-19, tình hình xuất khẩu gặp rất nhiều khó khăn, nhiều đơn hàng bị kéo dài thời gian, thậm chí bị hủy bỏ.

Để tránh tình trạng này tiếp tục xảy ra, cộng đồng doanh nghiệp kiều bào có thể phối hợp với các doanh nghiệp trong nước thành lập cơ sở đóng gói tại điểm cuối, mở rộng các trung tâm cung ứng sản phẩm nhằm giảm giá thành sản phẩm cũng như thời gian phân phối hàng hóa.

Các đại biểu kêu gọi các hiệp hội doanh nghiệp lập danh sách các công ty xuất khẩu hàng năm để doanh nghiệp kiều bào có thể tham khảo và kết nối hợp tác.

Nhân dịp này, Ủy ban Nhà nước về Người Việt Nam ở nước ngoài đã ký thỏa thuận hợp tác với Hội Doanh nhân tư nhân Việt Nam để tăng cường kết nối, phối hợp trong công tác phát huy nguồn lực cho sự phát triển kinh tế Việt Nam./

Tin liên quan

Đọc tiếp

Vinhomes báo lãi 884 tỷ đồng trong quý 1/2024

Vinhomes báo lãi 884 tỷ đồng trong quý 1/2024

Quý đầu năm 2024, Vinhomes báo lãi 884 tỷ đồng, giảm 92% so với mức 11.917 tỷ đồng của quý cùng kỳ năm ngoái. Lý giải nguyên nhân, doanh nghiệp này cho biết do chưa đến kỳ ghi nhận doanh thu và lợi nhuận cho các sản phẩm đang xây dựng dở dang.
Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 của DBC tổ chức sáng ngày 27/4 tại TP Bắc Ninh. Ảnh: Lê Hồng Nhung/Mekong ASEAN

Dabaco muốn chào bán hơn 140 triệu cổ phiếu

CTCP Tập đoàn Dabaco Việt Nam (HoSE: DBC) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024 vào sáng ngày 27/4 tại TP Bắc Ninh. Tính đến 9h30 cuộc họp với sự tham dự của 294 cổ đông và người được ủy quyền, đại diện cho 53,59% vốn điều lệ DBC.
ĐHĐCĐ thường niên 2024 của PV OIL. Nguồn: Petrovietnam.

PV OIL: Theo đuổi mục tiêu niêm yết trên HoSE

Ban lãnh đạo PV OIL thông tin, dự kiến cuối năm 2024 công ty đặt mục tiêu xoá sạch lỗ luỹ kế và trong năm nay hoặc năm tới sẽ bỏ bớt điểm ngoại trừ của kiểm toán trên báo cáo tài chính, đưa cổ phiếu ra khỏi diện cảnh báo.