Malaysia có thêm một hãng hàng không giá rẻ

Chuyên gia nhận định, đây sẽ không phải là một khởi đầu dễ dàng đối với các hãng hàng không mới như MYAirline, do sức mạnh của đồng USD và giá dầu vẫn còn cao.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ủy ban Hàng không Malaysia cho biết giấy phép Dịch vụ hàng không cấp cho MYAirlines có thời hạn một năm, có hiệu lực từ ngày 15/11/2022.

Trong một đoạn video ngắn được đăng trên mạng xã hội, Giám đốc điều hành hãng hàng không Rayner Teo cho biết: “Chúng tôi chính thức không còn là một công ty sở hữu một vài chiếc máy bay nữa. Chúng tôi là một hãng hàng không chính thức”.

Tin tức này được đưa ra sau khi MYAirline nhận được Chứng chỉ Nhà khai thác Hàng không (AOC) từ Cơ quan Hàng không Dân dụng Malaysia (CAAM) với giấy phép có hiệu lực từ ngày 1/10/2022 đến ngày 30/9/2023.

Trước đó, ngày 22/12/2021, MAVCOM đã phê duyệt việc cấp Phê duyệt có điều kiện (CA) cho Giấy phép Dịch vụ Hàng không (ASL) cho Z9 Elite Sdn Bhd, hiện được gọi là MYAirline, trong thời hạn một năm cho đến ngày 31/12/2022.

Hãng hàng không giá rẻ ra đời trong thời điểm đặc biệt

Hãng hàng không giá rẻ MYAirlines được thành lập bởi Rayner Teo, người có hơn 34 năm kinh nghiệm trong ngành hàng không, trong đó có 15 năm làm việc tại AirAsia.

Ông Teo có ý tưởng thành lập MYAirline từ năm 2020, khi Malaysia chìm sâu trong đại dịch Covid-19. Được thành lập vào tháng 1/2021 với số vốn góp là 2 triệu RM, trong đó ông Rayner Teo sở hữu 2% cổ phần, Zillion Wealth Bhd nắm giữ 88% và Trillion Cove Holdings Bhd có 10%.

Ông Rayner Teo, đồng sáng lập và là Giám đốc điều hành MYAirlines.
Ông Rayner Teo, đồng sáng lập và là Giám đốc điều hành MYAirlines.

Ông Teo cho biết hãng hàng không dự định phục vụ các tuyến bán đảo quan trọng từ trung tâm Kuala Lumpur. Hãng hàng không có một đội máy bay Airbus A320 và sẽ tăng lên 50 chiếc trong vòng 5 năm tới nhưng đảm bảo MYAirline không mở rộng quá nhanh.

MYAirlines đang tìm cách lấp đầy khoảng trống mà những hãng hàng không khác đang bỏ ngỏ, những người buộc phải nhanh chóng thu hẹp/cắt đường bay và hạ cánh hàng trăm máy bay trong đại dịch Covid-19. Ngay cả trước khi xảy ra đại dịch, các hãng hàng không như Malaysia Airlines, AirAsia, Batik Air (trước đây gọi là Malindo Air) và Firefly đều không có lãi do thị trường hàng không đang bị thừa công suất và cạnh tranh phi lý.

Tuy nhiên, ông Teo chỉ ra rằng MYAirline có một số lợi thế, bao gồm mức giá thấp hơn cho các hợp đồng thuê máy bay mới và sự phong phú của các vị trí sân bay và lao động lành nghề (phi công và phi hành đoàn) sau hậu quả của đại dịch, điều đó có nghĩa là các rào cản gia nhập trước đây đã có được hạ xuống. Ông tin rằng hãng hàng không giá rẻ mới có thể tạo sự khác biệt bằng cách tập trung vào trải nghiệm của khách hàng và cung cấp chỗ ngồi.

Chia sẻ với báo chí, ông Teo cho biết: "Là một hãng hàng không giá rẻ và một người chơi mới trên thị trường, hiệu quả chi phí là nền tảng đối với chúng tôi. Tất nhiên, an toàn là ưu tiên số một. Chúng tôi sử dụng công nghệ và đổi mới để giảm chi phí. Chúng tôi nhấn mạnh vào chất lượng dịch vụ tốt cho hành khách của mình".

Vị Giám đốc điều hành MYAirlines cũng khẳng định, hãng không gặp vấn đề gì trong việc tuyển dụng nhân tài như phi công và tiếp viên sau khi lệnh phong tỏa do Covid-19 khiến các hãng hàng không như AirAsia và Batik Air phải thu hẹp quy mô. Hãng hiện có khoảng 330 nhân viên, nhưng con số này dự kiến ​​sẽ tăng lên 500 vào cuối năm nay.

Khó khăn của ngành hàng không Malaysia

Nhà phân tích hàng không Samuel Yin Shao Yang của Ngân hàng Đầu tư Maybank (Maybank IB) lưu ý rằng, giá thuê một chiếc A320 đã giảm xuống còn khoảng 200.000 USD (927.000 RM) mỗi tháng, giảm 33% so với mức 300.000 USD mỗi tháng trước đại dịch.

Đây sẽ không phải là một khởi đầu dễ dàng đối với các hãng hàng không mới như MYAirline, do sức mạnh của đồng USD và giá dầu vẫn còn cao. “Chi phí tính bằng USD thường chiếm từ 60% đến 70% chi phí của một hãng hàng không. Trong khi đó, giá dầu đang ở thời kỳ tốt nhất, điều này không tốt cho các hãng hàng không vì nhiên liệu máy bay theo truyền thống chiếm từ 30% đến 50% chi phí của họ,” ông nói.

Theo ông Yin, điều ngăn cản ngành hàng không phục hồi hoàn toàn về mức trước đại dịch là công việc tồn đọng tại các nhà cung cấp dịch vụ bảo trì, sửa chữa và đại tu (MRO), khiến các hãng hàng không hiện gặp khó khăn hơn trong việc trả lại máy bay đã bị đình chỉ trong đại dịch lên bầu trời nhanh như họ muốn. Trong thời gian xảy ra đại dịch, các hãng hàng không toàn cầu đã buộc phải cắt giảm công suất xuống chỉ còn 2% so với mức trước đại dịch.

Đồng tình với quan điểm của Samuel Yin Shao Yang, Tổng giám đốc Hiệp hội các hãng hàng không châu Á Thái Bình Dương (AAPA) Subhas Menon cũng nhận định, các hãng hàng không sẽ mất thời gian để khôi phục năng lực hoạt động về mức trước đại dịch vì máy bay phải được kiểm tra bảo dưỡng và nhân viên sẽ cần được đào tạo lại.

“Nó không giống như bật và tắt một vòi. Các hãng hàng không phải chuẩn bị rất nhiều để đưa các chuyến bay trở lại. Các nhân viên sẽ cần được đào tạo lại sau hơn hai năm không làm việc, trong khi nhiều người đã rời ngành trong thời kỳ đại dịch. Vì vậy, cần phải thu hút họ trở lại. Chỉ riêng việc kiểm tra lý lịch và chứng nhận theo yêu cầu của cơ quan chức năng cũng có thể mất từ ​​hai đến bốn tháng”, ông nói thêm.

Tuy nhiên, với việc các hạn chế đi lại bắt đầu được nới lỏng ở những nơi như Hồng Kông, Nhật Bản và Đài Loan, ông Subhas tin rằng đây là thời điểm tối ưu để các hãng hàng không mới như MYAirline ra mắt.

Theo ông Subhas, cả hàng không giá rẻ và các nhà cung cấp dịch vụ đầy đủ đều bị ảnh hưởng nặng nề bởi việc đóng cửa biên giới và nhiều đợt phong tỏa. “Tất cả chỉ là vấn đề các hãng hàng không quản lý tài chính của họ như thế nào để đảm bảo rằng họ luôn có dòng tiền dương. Vì vậy, tôi không nghĩ việc bạn áp dụng loại mô hình kinh doanh nào thực sự quan trọng; nó quan trọng hơn là cách bạn quản lý cung và cầu,” ông nói.

Ông Yin của Maybank IB tin rằng việc bắt đầu một hãng hàng không giá rẻ sẽ là lựa chọn tốt hơn trong thời kỳ suy thoái tiềm ẩn vì khách du lịch thiếu tiền mặt sẽ lựa chọn loại hình này.

Indonesia muốn dừng xuất thô cát silic, quyết tự chủ trong chuỗi cung ứng bán dẫn

Indonesia muốn dừng xuất thô cát silic, quyết tự chủ trong chuỗi cung ứng bán dẫn

Thứ trưởng Truyền thông và Kỹ thuật số Indonesia nói phải chấm dứt xuất khẩu cát silic thô, theo đuổi chế biến hạ nguồn để bước vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Công bố Bản đồ chuỗi giá trị điện – điện tử Việt Nam

Công bố Bản đồ chuỗi giá trị điện – điện tử Việt Nam

Thông tin về 742 doanh nghiệp hoạt động trong 7 lĩnh vực thuộc ngành điện – điện tử tại Việt Nam được lựa chọn và phân tích trong quá trình xây dựng bản đồ.
Indonesia xuất khẩu lô sầu riêng đầu tiên sang Trung Quốc

Indonesia xuất khẩu lô sầu riêng đầu tiên sang Trung Quốc

Indonesia đã chính thức cấp phép xuất khẩu lô sầu riêng đông lạnh đầu tiên của nước này, với tổng trọng lượng 48 tấn, sang Trung Quốc từ Citereup, Bogor, Tây Java vào ngày 15/12.
Xuất nhập khẩu của Trung Quốc năm 2025 có thể lập đỉnh mới

Xuất nhập khẩu của Trung Quốc năm 2025 có thể lập đỉnh mới

Năm 2025, kim ngạch xuất nhập khẩu của Trung Quốc có thể đạt 6.300 tỷ USD, mức cao nhất từ trước tới nay.
Hàng Việt ngày càng được ưa chuộng tại Campuchia

Hàng Việt ngày càng được ưa chuộng tại Campuchia

Phó Quốc Vụ khanh, Bộ Thương mại Campuchia Someth Somnea đánh giá, sản phẩm Việt có chất lượng, mẫu mã và tính ứng dụng cao, nhiều mặt hàng phù hợp với thị hiếu và nhu cầu tiêu dùng của thị trường này.
Hải Phòng phát động livestream bán hàng tại chợ truyền thống 2025

Hải Phòng phát động livestream bán hàng tại chợ truyền thống 2025

Sáng 15/11, Sở Công Thương Hải Phòng phối hợp cùng Hiệp hội Thương mại điện tử VN tổ chức chương trình phát động livestream bán hàng tại chợ truyền thống 2025.
Campuchia xuất khẩu gần 12 triệu tấn nông sản trong 10 tháng

Campuchia xuất khẩu gần 12 triệu tấn nông sản trong 10 tháng

Dù ảnh hưởng bởi những biến động thương mại và căng thẳng biên giới với Thái Lan, nông nghiệp Campuchia vẫn ghi nhận tăng trưởng trong 10 tháng đầu năm 2025 với 12 triệu tấn nông sản xuất khẩu, thu về hơn 4,18 tỷ USD.
Indonesia muốn tự chủ nguồn cung đường trắng vào năm 2026

Indonesia muốn tự chủ nguồn cung đường trắng vào năm 2026

Indonesia vừa công bố mục tiêu tự chủ nguồn cung đường trắng vào năm 2026 của nước này, nhằm góp phần phục hồi ngành công nghiệp đường từng phát triển mạnh mẽ.
Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Campuchia

Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Campuchia

Lũy kế 10 tháng đầu năm 2025, Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Campuchia với hơn 10 tỷ USD, đứng sau là Việt Nam, Trung Quốc...
Hơn 200 gian hàng góp mặt tại hội chợ vùng Đồng bằng sông Hồng - Hải Phòng

Hơn 200 gian hàng góp mặt tại hội chợ vùng Đồng bằng sông Hồng - Hải Phòng

Tối 5/11, Hội chợ công thương vùng đồng bằng sông Hồng - Hải Phòng năm 2025 chính thức khai mạc. Sự kiện quy tụ hơn 200 gian hàng của các doanh nghiệp, HTX…
Campuchia: Xuất khẩu tấm pin mặt trời giảm hơn 99%

Campuchia: Xuất khẩu tấm pin mặt trời giảm hơn 99%

Sự sụt giảm mạnh trong kim ngạch xuất khẩu tấm pin mặt trời được cho là do mức thuế 3.500% mà Mỹ áp dụng đối với mặt hàng này của Campuchia.
Sắp diễn ra hội chợ xúc tiến thương mại - kết nối cung cầu 2025 tại Hưng Yên

Sắp diễn ra hội chợ xúc tiến thương mại - kết nối cung cầu 2025 tại Hưng Yên

Hội chợ Xúc tiến Thương mại - Kết nối cung cầu khu vực Đồng bằng Bắc Bộ 2025 sẽ diễn ra trong 7 ngày (từ 10 - 16/11) tại đường Quảng Trường, tỉnh Hưng Yên.
Thủ tướng khuyến khích các doanh nghiệp tỉnh Gunma đầu tư vào Việt Nam

Thủ tướng khuyến khích các doanh nghiệp tỉnh Gunma đầu tư vào Việt Nam

Đây là một trong những nội dung tại cuộc gặp giữa Thủ tướng Phạm Minh Chính và ông Yamamoto Ichita, Thống đốc tỉnh Gunma, Nhật Bản trưa ngày 21/10.
Campuchia mời gọi doanh nghiệp Việt mở rộng đầu tư

Campuchia mời gọi doanh nghiệp Việt mở rộng đầu tư

Chia sẻ của Phó Quốc vụ khanh Bộ Thương mại Campuchia Tith Rithipol tại Hội nghị xúc tiến thương mại, thúc đẩy xuất nhập khẩu khu vực miền Nam, chiều 17/10 tại An Giang.
Xuất nhập khẩu Trung Quốc tăng 2,5% vượt ngưỡng 4.100 tỷ USD

Xuất nhập khẩu Trung Quốc tăng 2,5% vượt ngưỡng 4.100 tỷ USD

Dù xuất khẩu sang Mỹ giảm tới 15%, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Trung Quốc 8 tháng đầu năm 2025 vẫn tăng 2,5% so với cùng kỳ năm trước.
VinFast công bố một thỏa thuận hợp tác với Castrol tại Ấn Độ

VinFast công bố một thỏa thuận hợp tác với Castrol tại Ấn Độ

Theo VinFast, thỏa thuận này khẳng định cam kết của hãng trong việc xây dựng hệ sinh thái dịch vụ đáng tin cậy cho các chủ sở hữu xe điện tại Ấn Độ.
Hơn 350 doanh nghiệp sẽ góp mặt tại triển lãm quốc tế ngành F&B Hà Nội

Hơn 350 doanh nghiệp sẽ góp mặt tại triển lãm quốc tế ngành F&B Hà Nội

Vietfood & Beverage - Propack Vietnam 2025 tại Hà Nội sẽ chính thức diễn ra từ 5 – 8/11/2025 tại Trung tâm Triển lãm quốc tế Hà Nội.
Cục Xúc tiến thương mại 'bắt tay' sàn TMĐT Việt phát triển mô hình F2C

Cục Xúc tiến thương mại 'bắt tay' sàn TMĐT Việt phát triển mô hình F2C

Chiều 23/9, Trung tâm hỗ trợ xúc tiến thương mại và đầu tư (Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương) ký biên bản ghi nhớ hợp tác với CTCP Hi1 Việt Nam, nhằm phát triển mô hình F2C.
Malaysia: ASEAN là đối tác thương mại lớn nhất trong 8 tháng đầu năm

Malaysia: ASEAN là đối tác thương mại lớn nhất trong 8 tháng đầu năm

ASEAN chiếm hơn 25% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Malaysia trong 8 tháng đầu năm 2025.
Signify ra mắt loạt sản phẩm và giải pháp chiếu sáng mới tại Việt Nam

Signify ra mắt loạt sản phẩm và giải pháp chiếu sáng mới tại Việt Nam

Tập đoàn Signify lần đầu tiên ra mắt loạt sản phẩm mang thương hiệu Signify bên cạnh các nhãn hiệu quen thuộc như Philips hay Color Kinetics.
Campuchia: Xuất khẩu sang EU và ASEAN tăng trưởng 2 con số

Campuchia: Xuất khẩu sang EU và ASEAN tăng trưởng 2 con số

Theo báo cáo của Bộ Thương mại Campuchia, quốc gia tăng trưởng hai con số về doanh thu xuất khẩu sang EU và ASEAN trong 8 tháng đầu năm 2025.
Lào: Giảm xuất khẩu điện, thặng dư thương mại 8 tháng 'thu hẹp' 70%

Lào: Giảm xuất khẩu điện, thặng dư thương mại 8 tháng 'thu hẹp' 70%

Thặng dư thương mại của Lào 8 tháng đầu năm 2025 chỉ còn 280 triệu USD, giảm mạnh từ mức gần 960 triệu USD cùng kỳ năm trước.
Green SM mở rộng thị trường taxi điện tại Indonesia

Green SM mở rộng thị trường taxi điện tại Indonesia

Thành phố Makassar trở thành địa phương thứ hai tại Indonesia, sau Thủ đô Jakarta, có dịch vụ taxi điện của Green SM.
Campuchia: Gần 330 triệu USD doanh thu xuất khẩu cao su 8 tháng

Campuchia: Gần 330 triệu USD doanh thu xuất khẩu cao su 8 tháng

Mặc dù sản lượng giảm 12% so với cùng kỳ, doanh thu từ xuất khẩu cao su của Campuchia trong 8 tháng đầu năm 2025 vẫn duy trì sự ổn định.
Campuchia: Xuất khẩu gạo 8 tháng tăng gần 15%

Campuchia: Xuất khẩu gạo 8 tháng tăng gần 15%

Xuất khẩu gạo của Campuchia trong 8 tháng đầu năm 2025 tăng lần lượt 14,7% về lượng và 14,1% về kim ngạch.
Bài toán thương mại ASEAN: Cơ hội trong một thế giới phân mảnh

Bài toán thương mại ASEAN: Cơ hội trong một thế giới phân mảnh

Theo HSBC, Việt Nam nên xây dựng một nền kinh tế bền bỉ, linh hoạt và đa dạng hóa chiến lược để có thể vượt qua mọi thách thức trong một thế giới phân mảnh.
Indonesia sẽ thành lập 6 khu kinh tế đặc biệt mới tập trung vào công nghiệp Halal

Indonesia sẽ thành lập 6 khu kinh tế đặc biệt mới tập trung vào công nghiệp Halal

Thư ký Bộ Điều phối Kinh tế Indonesia Susiwijono Moegiarso cho biết, Chính phủ Indonesia đang chuẩn bị thành lập 6 Đặc khu Kinh tế (SEZ) mới.
36 doanh nghiệp Hàn Quốc tìm kiếm cơ hội hợp tác, giao thương tại Việt Nam

36 doanh nghiệp Hàn Quốc tìm kiếm cơ hội hợp tác, giao thương tại Việt Nam

Các doanh nghiệp Hàn Quốc hoạt động trong các lĩnh vực mỹ phẩm, y tế, công nghệ sẽ có buổi giao thương trực tiếp với doanh nghiệp Việt Nam tại Hà Nội.
Campuchia: Nguồn cung gạo nếp chỉ trông vào nhập khẩu

Campuchia: Nguồn cung gạo nếp chỉ trông vào nhập khẩu

Mặc dù là một trong những nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới, Campuchia vẫn phải nhập khẩu gạo nếp từ các nước láng giềng cho các mùa lễ hội.
Campuchia chi 1,45 tỷ USD để nhập khẩu nhiên liệu

Campuchia chi 1,45 tỷ USD để nhập khẩu nhiên liệu

Theo số liệu của Bộ Thương mại Campuchia, trong 7 tháng đầu năm 2025, chi phí nhập khẩu nhiên liệu của Campuchia đã giảm 13,1% so với cùng kỳ năm 2024 (YoY).
Indonesia xếp thứ 6 toàn cầu về xuất khẩu giày dép

Indonesia xếp thứ 6 toàn cầu về xuất khẩu giày dép

Indonesia hiện là quốc gia xuất khẩu giày dép lớn thứ 6 thế giới, với kim ngạch đạt 3,77 tỷ USD trong năm 2024.
Xuất nhập khẩu Việt Nam - Singapore tăng hơn 26% trong 7 tháng

Xuất nhập khẩu Việt Nam - Singapore tăng hơn 26% trong 7 tháng

Trong 7 tháng đầu năm 2025, Việt Nam là thị trường xuất nhập khẩu lớn thứ 10 của Singapore với giá trị trao đổi thương mại hai chiều đạt 17,9 tỷ USD, tăng 26% so với cùng kỳ năm trước.
Thái Lan xuất khẩu tinh bột sắn sang Indonesia sụt giảm 41%

Thái Lan xuất khẩu tinh bột sắn sang Indonesia sụt giảm 41%

Nửa đầu năm 2025, Indonesia là thị trường xuất khẩu tinh bột sắn lớn thứ hai của Thái Lan, tuy nhiên lượng xuất khẩu đã giảm tới 41% so với cùng kỳ.
Xăng dầu nhập từ Thái Lan giảm mạnh về lượng và kim ngạch

Xăng dầu nhập từ Thái Lan giảm mạnh về lượng và kim ngạch

Lũy kế 7 tháng đầu năm 2025, lượng và kim ngạch xăng dầu nhập khẩu từ Thái Lan đồng loạt giảm sâu lần lượt 50% và 59% so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu Trung Quốc tăng hơn 6%, vượt 2.100 tỷ USD

Xuất khẩu Trung Quốc tăng hơn 6%, vượt 2.100 tỷ USD

Lũy kế 7 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc vượt 2.100 tỷ USD, tương ứng tăng 6% so với cùng kỳ năm trước.
Nhập khẩu tăng tốc, thặng dư thương mại Lào giảm 53% YoY

Nhập khẩu tăng tốc, thặng dư thương mại Lào giảm 53% YoY

Thặng dư thương mại của Lào 7 tháng đầu năm 2025 giảm hơn một nửa so với cùng kỳ năm trước, còn 388 triệu USD.
Xem thêm