Tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội hoàn thành thi công 100% đoạn tuyến trên cao. Nguồn: MRB. |
Đoạn đi trên cao của Dự án Tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội dài 8,5km hiện đã hoàn thành toàn bộ công tác thi công xây dựng, lắp đặt thiết bị và thử nghiệm tích hợp hệ thống.
Đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội thông tin, 8 nhà ga trên cao và depot Nhổn của dự án đã được công nhận kết quả nghiệm thu phòng cháy chữa cháy từ Cục Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ - Bộ Công an.
Cùng với đó, toàn bộ 10 đoàn tàu của dự án đã được kiểm định kỹ thuật. Các thiết bị tại nhà ga và depot cũng được dán tem kiểm định theo quy định. Tư vấn Systra đã cấp Chứng chỉ nghiệm thu bàn giao hoàn thành (TOC) cho từng gói thầu.
Liên danh Tư vấn Apave Bureau Veritas - Certifer (Tư vấn ABC) đã hoàn thành đánh giá hiện trường, bao gồm việc khẳng định tính sẵn sàng của đơn vị vận hành và đang hoàn thiện báo cáo cuối cùng để cấp chứng nhận an toàn hệ thống, dự kiến hoàn thành vào ngày 10/7.
Sau khi tư vấn ABC trình nộp báo cáo và chứng nhận, MRB sẽ trình hồ sơ chứng nhận an toàn hệ thống lên Cục Đường sắt (Bộ Giao thông vận tải) để thẩm định và chấp thuận. Cuối cùng, Hội đồng kiểm tra Nhà nước sẽ họp thông qua kết quả nghiệm thu để thống nhất đưa đoạn tuyến trên cao vào vận hành thương mại.
Về nhân sự vận hành, MRB thông tin, 353 người của Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội đã được đào tạo. Công tác vận hành thử dự án đã hoàn thành vào cuối tháng 5.
"Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội đang nỗ lực gấp rút hoàn thiện các thủ tục sớm đưa dự án vào vận hành thương mại," lãnh đạo MRB cho hay. Tuy nhiên, thời điểm vận hành đoạn trên cao vẫn chưa được công bố.
Bên cạnh việc chờ đánh giá an toàn hệ thống, MRB cũng đang phải hoàn thành các thủ tục về bảo vệ môi trường, trong đó phải xin cấp Giấy phép môi trường cho dự án.
Dự kiến, sau khoảng 15 ngày kể từ khi Tư vấn ABC phát hành chứng chỉ an toàn hệ thống cho đoạn trên cao, Cục Đường sắt sẽ kiểm tra cấp giấy chứng nhận an toàn hệ thống cho dự án.
Song song với việc vận hành đoạn trên cao, MRB cũng đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ đoạn đi ngầm. Tuy nhiên, khối lượng thi công của hạng mục này đến nay mới đạt 34,5%.
3 ga ngầm S9, S10 và S11 đã hoàn thành kết cấu bê tông cốt thép, sẵn sàng đón robot đào hầm xuyên qua. Riêng ga S12 đang phải thúc tiến độ do có khối lượng thi công lớn (gồm cả gara).
Khi đi vào hoạt động, tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội được kỳ vọng sẽ là giải pháp “xanh” góp phần giảm thiểu ách tắc giao thông, ô nhiễm đô thị, và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân ở khu vực phía Tây Hà Nội. Dự án mang tính chiến lược trong việc giải quyết cơ bản vấn đề ùn tắc giao thông trên đường bộ cho khu vực nội đô Hà Nội.
Dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội có chiều dài 12,5km với tổng mức đầu tư hơn 34.826 tỷ đồng từ nguồn vốn ODA, khởi công năm 2010 và dự kiến hoàn thành năm 2016. Sau nhiều lần lùi tiến độ, mốc hoàn thành mới toàn tuyến là năm 2027. Riêng đoạn trên cao sẽ vận hành thương mại vào tháng 7/2024. Tính đến thời điểm hiện tại, đoạn trên cao tiến độ đạt 100% và đã tiến hành chạy thử từ tháng 3/2024. Đoạn metro Nhổn - Ga Hà Nội trên cao sắp khai thác đi qua 4 quận gồm Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy và Đống Đa với 8 nhà ga: Nhổn, Minh Khai, Phú Diễn, Cầu Diễn, Lê Đức Thọ, Đại học Quốc gia Hà Nội, Chùa Hà, Cầu Giấy. Đây là trục đường thường xuyên xảy ra ùn tắc, có nhiều nút giao là điểm đen giao thông. Khi đi vào khai thác, đoạn metro trên cao Nhổn - Ga Hà Nội sẽ hoạt động với tần suất 16 chuyến/giờ ở cả hai chiều vào giờ cao điểm trong ngày, tối đa đạt mức 7.552 hành khách/giờ/hướng. Tuyến metro trên cao có lộ trình đi thẳng vào trung tâm thủ đô, xuyên qua những khu dân cư đông đúc với mật độ xây dựng cao, nhiều tòa cao ốc, văn phòng cùng nhiều trường học, đại học. |