Ảnh minh họa: VGP. |
Trước đó, cử tri tỉnh Vĩnh Long kiến nghị Bộ GTVT nâng cấp tuyến quốc lộ 1A, đoạn qua bến xe Bình Minh (thị xã Bình Minh) và quốc lộ 54 nhằm nâng tải trọng xe trong việc vận chuyển hàng hóa vì hiện nay lưu lượng xe tham gia giao thông rất nhiều gây quá tải.
Cử tri tỉnh Vĩnh Long cũng tiếp tục kiến nghị nâng cấp sửa chữa quốc lộ 53 đoạn đi qua tỉnh Vĩnh Long, hiện nay đang xuống cấp trầm trọng ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân và thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông.
Đối với việc nâng cấp quốc lộ 1A đoạn qua bến xe Bình Minh, Bộ GTVT cho biết, đoạn đường này có chiều dài khoảng 300m, đã được đầu tư bảo đảm quy mô bốn làn xe, có dải phân cách giữa. Hiện trạng mặt đường êm thuận, không phát sinh hư hỏng. Tuy nhiên, có hiện tượng ngập do ảnh hưởng của triều cường.
Tuyến đường được chia thành hai phân đoạn. Trong đó, có khoảng 130m thuộc phạm vi dự án sửa chữa định kỳ do Cục Đường bộ Việt Nam thực hiện trong năm 2023 bằng nguồn kinh phí sự nghiệp chi hoạt động kinh tế đường bộ. Việc sửa chữa đã hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng từ ngày 31/12/2023. Hiện vẫn đang trong thời gian bảo hành.
Phần còn lại, thuộc phạm vi nút giao Chà Và nằm trong dự án đường bộ cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ giai đoạn 1 đang được Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đầu tư nâng mặt đường và sửa chữa hệ thống rãnh thoát nước kết nối với rãnh hiện hữu của đoạn tuyến.
Sau khi hoàn thiện hệ thống thoát nước dọc sẽ giảm thời gian ngập do triều cường của đoạn tuyến.
Theo văn bản trả lời của Bộ GTVT, Bộ ghi nhận ý kiến của cử tri tỉnh Vĩnh Long về việc đoạn tuyến nêu trên bị ngập do ảnh hưởng của triều cường và sẽ chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam tiếp tục kiểm tra, đề xuất giải pháp thực hiện bảo trì tuyến đường để đảm bảo điều kiện đi lại, vận tải thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.
Về việc đầu tư nâng cấp, mở rộng quốc lộ 54, Bộ GTVT cho biết, theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, quốc lộ 54 có chiều dài khoảng 149km. Điểm đầu tại Vàm Cống (huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp), điểm cuối giao với quốc lộ 53 (TP Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh). Trong đó, đoạn qua tỉnh Vĩnh Long có chiều dài hơn 44km, quy mô hai làn xe.
Thời gian qua, Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam thực hiện duy tu thường xuyên. Cụ thể, năm 2022 bố trí 22 tỷ đồng, năm 2023 bố trí 53 tỷ đồng, dự kiến năm 2024 tiếp tục bố trí khoảng 25 tỷ đồng để đầu tư sửa chữa một số đoạn tuyến bị hư hỏng, xuống cấp, đảm bảo khai thác êm thuận, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.
Về lâu dài, Bộ GTVT cho hay đã giao nhiệm vụ cho Ban Quản lý dự án 7 chuẩn bị sẵn sàng hồ sơ, tài liệu, để khi cân đối được nguồn lực đầu tư, Bộ sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét quyết định chủ trương đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến quốc lộ này.
Đối với công tác bảo trì quốc lộ 53 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long, Bộ GTVT đã giao Cục Đường bộ Việt Nam tăng cường công tác kiểm tra, bảo trì, sửa chữa và sử dụng nguồn vốn sự nghiệp kinh tế đường bộ thực hiện để đáp ứng nhu cầu vận tải, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông trên tuyến trong thời gian chưa thực hiện dự án đầu tư nâng cấp cải tạo bằng nguồn vốn ODA.
Năm 2023, bố trí kinh phí bảo dưỡng thường xuyên là 2,24 tỷ đồng, sửa chữa bảo trì với giá trị 5,39 tỷ đồng. Năm 2024, bố trí kinh phí bảo dưỡng thường xuyên là 2,6 tỷ đồng, sửa chữa bảo trì với giá trị 1,4 tỷ đồng.
Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, quốc lộ 53 có tổng chiều dài 177 km, quy mô quy hoạch là đường cấp III, 2-4 làn xe, đi qua 2 tỉnh Vĩnh Long và Trà Vinh, đoạn qua tỉnh Vĩnh Long có chiều dài khoảng 47 km.
Hiện nay, Quốc lộ 53 còn khoảng 24,64 km trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long mới chỉ đạt tiêu chuẩn đường cấp IV. Để đáp ứng nhu cầu lưu thông hàng hóa và đi lại của nhân dân, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của tỉnh Vĩnh Long và các tỉnh trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long, Bộ GTVT đã đề xuất Dự án nâng cấp, cải tạo 3 tuyến Quốc lộ (53, 62, 91B) tại Đồng bằng sông Cửu Long, sử dụng vốn vay World Bank.
Theo đó, tuyến Quốc lộ 53 qua địa bàn tỉnh Vĩnh Long sẽ thực hiện cải tạo, nâng cấp đạt tiêu chuẩn đường cấp III theo quy hoạch. Hiện nay, Bộ GTVT đã hoàn thành Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại tờ trình số 13452 ngày 24/11/2023 và đang tích cực phối hợp với các cơ quan liên quan hoàn thành các thủ tục thẩm định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án để triển khai các bước tiếp theo.
Còn đối với phản ánh về tình hình tai nạn giao thông trên tuyến, Bộ GTVT giao Cục đường bộ Việt Nam khẩn trương làm việc với các cơ quan chức năng của địa phương để kiểm tra, xác định rõ nguyên nhân, trách nhiệm và có giải pháp xử lý để đảm bảo an toàn giao thông.