Ngân hàng đối diện với thách thức gì trong kỷ nguyên dữ liệu?

Một số vị trí công việc ngân hàng có thể sẽ biến mất hoàn toàn, được thay thế bởi bộ não AI thông minh có khả năng tổng hợp cực cao. Các ngân hàng sẽ phải thay đổi thật nhanh, nếu không muốn hụt hơi trong cuộc chơi hoàn toàn mới của kỷ nguyên dữ liệu.

Dữ liệu giúp các ngân hàng cải thiện kinh doanh, nâng cao hiệu suất, trải nghiệm khách hàng tuy nhiên vẫn còn tình trạng dữ liệu trong hệ thống ngân hàng bị phân mảnh, không được chia sẻ với nhau, theo nhận định tại một cuộc hội thảo cuối tuần qua.

Nói tại Hội thảo Smart Banking 2023 ngày 6/10, ông Trần Văn Tần, Phó Chủ tịch Hội đồng Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cho biết thời gian qua, nhiều tổ chức tín dụng đã triển khai các giải pháp cho phép khách hàng mở tài khoản thanh toán dựa trên xác thực dữ liệu dân cư, định danh, xác minh thông tin khách hàng bằng thẻ căn cước công dân gắn chip hoặc ứng dụng VNeID, tối ưu quá trình cho vay bằng các giải pháp chấm điểm tín dụng, xác thực thông tin đa chiều bằng dữ liệu dân cư...

Dữ liệu không chỉ giúp ngân hàng xác thực, định danh khách hàng mà còn thông qua các ứng dụng công nghệ để phân tích, nắm bắt hành vi và xu hướng tiêu dùng, từ đó đưa ra quyết định trong phát triển, cung ứng sản phẩm, dịch vụ đáp ứng nhu cầu thị trường và nâng cao hiệu quả hoạt động.

Thời gian qua, ngành ngân hàng đã tập trung làm sạch toàn bộ 51 triệu dữ liệu khách hàng tại Trung tâm thông tin tín dụng quốc gia Việt Nam và các tổ chức tín dụng, đảm bảo 100% dữ liệu khách hàng được xác minh với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Chuyển đổi số dựa trên dữ liệu, chiến lược của ngành ngân hàng

Theo Công ty cổ phần tư vấn EY Việt Nam (EY Consulting VN), chiến lược chuyển đổi số dựa trên dữ liệu đòi hỏi các ngân hàng phải tập trung giải quyết các rào cản mới trong thu thập, quản trị và sử dụng dữ liệu.

Nói về vai trò của dữ liệu đối với hoạt động ngân hàng hiện nay, ông Alexy Thomas, Phó Tổng giám đốc, Lãnh đạo bộ phận dữ liệu của EY Ấn Độ cho biết, hàng ngày có rất nhiều dữ liệu được cung cấp, tất cả đều có thể sử dụng, tận dụng và cần được khai thác bởi đây là nguồn nguyên liệu để phục vụ khách hàng một cách tốt nhất.

Theo EY, trong thế giới ngày càng kết nối, việc đặt dữ liệu làm trọng tâm sẽ hỗ trợ và thúc đẩy các ngân hàng đưa ra những quyết định quan trọng nhất, định hướng quy trình vận hành của ngân hàng và thúc đẩy quá trình tương tác giữa các ngân hàng và giữa họ với khách hàng.

Hầu hết các ngân hàng ở Việt Nam đang triển khai các chương trình chuyển đổi số, ở các mức độ khác nhau. Sự tương tác với khách hàng có thể coi là một trong những khâu có sự thay đổi mạnh mẽ và dễ nhận diện nhất nhờ vào rất nhiều ngân hàng Việt đã đầu tư đáng kể vào các ứng dụng công nghệ nhằm nâng cao trải nghiệm cho khách hàng.

Dương Nguyễn, Chủ tịch HĐQT EY Consulting VN đồng tình, bây giờ dữ liệu chính là chất xúc tác cho tăng trưởng, nhưng đối diện với nó sẽ là những thách thức đi kèm.

"Các ngân hàng đã và đang dành không ít nguồn lực cho chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng và các mục tiêu kinh doanh. Tuy nhiên, sự phát triển mạnh mẽ và bùng nổ của AI tạo sinh (Generative AI) sẽ mở ra một kỷ nguyên hoàn toàn mới cho cuộc chơi dữ liệu," bà Dương nói.

Đây là thời điểm các ngân hàng cần chuẩn bị thật tốt, bởi những "bộ não AI" sẽ thay đổi cách thức mà chúng ta giao tiếp, phục vụ khách hàng và vận hành ngân hàng.

"Xa hơn thế, một số vị trí trong ngân hàng thậm chí có thể biến mất hoàn toàn, được thay thế bởi những bộ não AI thông minh và có khả năng tổng hợp cực cao. Các ngân hàng phải thay đổi thật nhanh, nếu không muốn hụt hơi trong cuộc chơi mới," bà Dương nói.

Những động lực

Theo EY Consulting VN, có nhiều động lực đang thúc đẩy quá trình chuyển đổi số dựa vào dữ liệu tại các ngân hàng Việt Nam.

Thứ nhất, Việt Nam có lượng người tiêu dùng trẻ và am hiểu công nghệ. Do đó, các ngân hàng thấy mình cần phải nâng cao khả năng linh hoạt số nhằm đáp ứng nhóm khách hàng này.

Thứ hai, hệ sinh thái công nghệ tài chính (Fintech) tiếp tục có những bước phát triển vượt bậc, cung cấp các dịch vụ hiệu quả và có thể tích hợp trong chuỗi giá trị ngân hàng.

Cuối cùng và đặc biệt quan trọng, ngành ngân hàng Việt Nam đang không ngừng kết nối với các ngành khác, đòi hỏi các ngân hàng phải có năng lực xử lý dữ liệu rất nhanh, để có thể thu được lợi ích cụ thể từ bối cảnh kết nối này.

Chuyển đổi số dựa trên dữ liệu đang trở thành một trong những quy chuẩn mới trong tương lai của ngành ngân hàng, theo EY.

Tuy nhiên, trên thực tế, các ngân hàng truyền thống chưa tập trung nhiều vào dữ liệu, ông Alexy Thomas, Phó Tổng giám đốc, Lãnh đạo bộ phận dữ liệu của EY Ấn Độ nói.

Theo khảo sát của EY, có tới 71% ngân hàng thừa nhận trong hệ thống dữ liệu không được chia sẻ với nhau, tức dữ liệu được chia mảnh khắp nơi, không được tập trung. Điều này có nghĩa là các tổ chức cần phải thu thập tập trung dữ liệu, làm sạch dữ liệu.

Ngân hàng đối diện với thách thức gì trong kỷ nguyên dữ liệu?

"Các ngân hàng vẫn đang rất hạn chế trong vấn đề này dù xu hướng là đầu tư nhiều vào cấu trúc dữ liệu, nâng cao khả năng lưu trữ, chuyển lên đám mây (cloud) nhằm đảm bảo lưu trữ tập trung để tối ưu hoá hoạt động".

Ông Alexy Thomas, Phó Tổng giám đốc, Lãnh đạo bộ phận dữ liệu EY Ấn Độ

Một thách thức khác mà ngành ngân hàng phải đối mặt trong quá trình chuyển đổi số cũng như áp dụng các mô hình mới dựa trên công nghệ hiện đại đó là việc duy trì sự cân bằng giữa khai thác và bảo vệ dữ liệu.

Đặc biệt, việc đầu tư để xây dựng năng lực xử lý dữ liệu đang không đồng đều giữa các ngân hàng.

Nhiều ngân hàng đang tìm cách để sử dụng dữ liệu giống như một loại tài sản riêng. Khi nền tảng dữ liệu và năng lực phân tích được triển khai trên diện rộng, sẽ có nhiều ngân hàng tại Việt Nam cần xem xét chiến lược dựa trên dữ liệu phức tạp hơn.

Theo Khảo sát EY Tech Horizon 2022 của tổ chức EY toàn cầu, doanh nghiệp đang phải đối mặt với những rào cản đáng kể trong việc áp dụng chiến lược dựa trên dữ liệu, ví dụ như khó thu thập và phân loại dữ liệu theo định dạng có thể sử dụng được; không có kiến ​​trúc dữ liệu được xây dựng một cách hợp lý; thiếu chiến lược dữ liệu; ít dữ liệu có chất lượng, và không có sẵn thông tin cần thiết một cách kịp thời.

Cũng theo khảo sát này, dữ liệu và phân tích dữ liệu là yếu tố cốt lõi, với 53% người tham gia khảo sát xác định đây là ưu tiên hàng đầu trong danh mục đầu tư của họ, tăng so với con số 35% ghi nhận được năm 2020. Vì vậy, việc tập trung giải quyết các thách thức về dữ liệu được coi là vô cùng cấp thiết.

Vai trò của AI

Dữ liệu sẽ không thể là tài sản nếu thiếu sự hỗ trợ của các công nghệ mới, đặc biệt là AI, nó sử dụng đầu vào là dữ liệu của doanh nghiệp. Tuy nhiên AI chỉ phát huy tối đa sức mạnh khi doanh nghiệp thiết lập được hệ thống quản trị dữ liệu tiên tiến.

Ông Sayantan Choudhury, Phó Tổng giám đốc, Tư vấn công nghệ của EY Consulting VN nói, sự chính xác và nguyên vẹn của dữ liệu là nền tảng để AI đưa ra các kết quả đáng tin cậy.

"Nhằm đảm bảo thuật toán AI tiếp tục tạo ra kết quả đáng tin cậy, dữ liệu cần được kiểm tra về độ chính xác một cách đều đặn. Để làm điều đó, các ngân hàng cần có thể chế và hệ thống quản trị mạnh mẽ," ông Choudhury nói.

Ngoài các thách thức khi thực hiện chuyển đổi số dựa trên dữ liệu, việc sử dụng AI và dữ liệu đi kèm nhiều vấn đề về yếu tố đạo đức và rủi ro tiềm ẩn cho các ngân hàng.

Ông Sayantan Choudhury, Phó Tổng giám đốc, Tư vấn công nghệ của EY Consulting VN
Ông Sayantan Choudhury, Phó Tổng giám đốc, Tư vấn công nghệ của EY Consulting VN

Rủi ro là gì?

Sự đồng thuận và quyền riêng tư: Các tổ chức phải có được sự đồng ý của khách hàng để thu thập và sử dụng dữ liệu cá nhân của họ trong các thuật toán AI, và duy trì quyền riêng tư của khách hàng bằng cách triển khai các chính sách và hệ thống bảo mật cần thiết.

Tính toàn vẹn của dữ liệu để đảm bảo sự tin cậy và bảo mật dữ liệu: AI đáng tin cậy khi dựa vào dữ liệu đáng tin cậy. Do đó việc duy trì tính toàn vẹn của dữ liệu thông qua thể chế và hệ thống quản trị dữ liệu hiệu quả đóng vai trò quan trọng. Đồng thời, các ngân hàng phải có các biện pháp an ninh mạng thích hợp để bảo mật dữ liệu của mình.

Thiên vị trong kết quả AI: Các thuật toán AI có thể tạo ra kết quả có sự chênh lệch đáng kể theo thời gian, dẫn đến khả năng đưa ra các quyết định sai lầm. Do vậy, các ngân hàng bắt buộc và phải duy trì tính toàn vẹn của dữ liệu và theo dõi liên tục kết quả AI đưa ra.

Thể chế quản trị: Thể chế quản trị phù hợp có thể giải quyết tất cả các vấn đề trên và đảm bảo trách nhiệm đầy đủ trong trường hợp có vấn đề phát sinh do dựa vào kết quả tính toán của AI, theo nghiên cứu của EY Consulting VN.

Cũng nói về vấn đề khai thác hiệu quả dữ liệu số và đảm bảo an ninh an toàn, ông Phạm Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước kiến nghị cơ quan quản lý tiếp tục hoàn thiện cơ chế chính sách, khung khổ pháp lý ngành ngân hàng.

Ông đề cập đến các bộ luật và cơ chế như Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi), dự án luật các hệ thống thanh toán, nghị định thay thế nghị định về thanh toán không dùng tiền mặt, cơ chế thử nghiệm có kiểm soát hoạt động công nghệ tài chính trong lĩnh vực ngân hàng (sandbox), sửa đổi Quyết định 630/QĐ-NHNN theo hướng phân cấp hạn mức giao dịch và áp dụng các biện pháp xác thực bằng sinh trắc học...

Hội thảo Smart Banking 2023 ngày 6/10
Hội thảo Smart Banking 2023 ngày 6/10

Ông Tuấn cũng cho rằng, cần triển khai các nhiệm vụ tại kế hoạch phối hợp giữa Bộ Công an và Ngân hàng Nhà nước trong việc ứng dụng dữ liệu dân cư để làm sạch dữ liệu, xác thực trực tuyến, tối ưu quá trình cho vay bằng các giải pháp chấm điểm tín dụng...

Đồng thời, nâng cấp phát triển hạ tầng công nghệ phục vụ chuyển đổi số như hạ tầng thanh toán điện tử liên ngân hàng, chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử; hạ tầng thông tin tín dụng.

Góp ý thêm tại sự kiện, bà Winnie Wong, Giám đốc quốc gia của Mastercard tại Việt Nam, Campuchia và Lào cho rằng, doanh nghiệp muốn khai thác hiệu quả dữ liệu cần sự phối hợp nhịp nhàng giữa các bộ phận nghiệp vụ, công nghệ và dữ liệu.

"Doanh nghiệp cần có một mục tiêu cụ thể từ dữ liệu, từ đó mỗi bộ phận với chức năng riêng sẽ có một kế hoạch phù hợp để triển khai," bà Wong nói.

Đối với việc đảm bảo an ninh, an toàn, doanh nghiệp cần phải xác định dữ liệu không chỉ để tăng doanh thu mà đây còn là công cụ để giảm thiểu rủi ro, mối đe doạ có thể xảy ra đối với doanh nghiệp.

"Dữ liệu về cách sử dụng sản phẩm của người dùng cũng có thể giúp chúng ta bảo vệ người dùng, khách hàng tốt hơn", bà Winnie Wong chia sẻ.

Đề xuất ngân hàng chia cấp độ khi giao dịch với doanh nghiệp

Đề xuất ngân hàng chia cấp độ khi giao dịch với doanh nghiệp

Một số đối tượng đã lách xác thực sinh trắc học bằng cách mở tài khoản ngân hàng dành cho doanh nghiệp để phục vụ mục đích gian lận. Các chuyên gia khuyến nghị, các ngân hàng cần chia cấp độ khi thực hiện giao dịch với doanh nghiệp nhằm tránh rủi ro, lừa đảo trên môi trường số.
Động lực mới thúc đẩy câu chuyện của Việt Nam lên một tầm cao mới

Động lực mới thúc đẩy câu chuyện của Việt Nam lên một tầm cao mới

Theo Tổng giám đốc HSBC Việt Nam, Việt Nam đã trải qua một chặng đường dài để có được vị thế như ngày hôm nay. Ngày nay, chuyển đổi số và chuyển đổi xanh là một trong những động lực mới xuất hiện giúp thúc đẩy câu chuyện của Việt Nam lên một tầm cao mới.
Thu chi minh bạch với tính năng quỹ nhóm của HDBank

Thu chi minh bạch với tính năng quỹ nhóm của HDBank

Tập hợp những tiện ích tối ưu như góp và rút quỹ, lịch sử thu chi, thông báo khi có biến động số dư, mời và xóa thành viên tham gia tiện lợi, tính năng quỹ nhóm của app HDBank là lựa chọn của nhiều khách hàng khi mở quỹ nhóm.
Trưng bày nhiều giải pháp chữ ký số, hợp đồng điện tử cho doanh nghiệp

Trưng bày nhiều giải pháp chữ ký số, hợp đồng điện tử cho doanh nghiệp

Ngày 15/10, Diễn đàn hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số và phát triển thương mại điện tử do Bộ Công Thương tổ chức đã diễn ra tại Trung tâm hội nghị quốc tế, Hà Nội.
Công bố chỉ số Chính sách SME ASEAN năm 2024

Công bố chỉ số Chính sách SME ASEAN năm 2024

Đây được coi là một bước tiến lớn trong việc tăng cường đóng góp của các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) vào nền kinh tế khu vực.
76% người dùng cài đặt sinh trắc học để chuyển tiền trực tuyến

76% người dùng cài đặt sinh trắc học để chuyển tiền trực tuyến

Sau một tháng kể từ ngày áp dụng quy định giao dịch chuyển tiền trên 10 triệu đồng/lần hoặc trên 20 triệu đồng/ngày phải xác thực sinh trắc học, 76% người dùng đã thực hiện cài đặt xác thực sinh trắc học.
Backbase thành lập trung tâm COE về AI tại TP HCM

Backbase thành lập trung tâm COE về AI tại TP HCM

Ngày 31/7, hãng công nghệ Backbase công bố thành lập Trung tâm Xuất sắc (Center of Excellence - COE) toàn cầu tập trung vào trí tuệ nhân tạo (AI) tại TP HCM.
Đã có 19 triệu tài khoản ngân hàng làm xác thực sinh trắc học

Đã có 19 triệu tài khoản ngân hàng làm xác thực sinh trắc học

Tính đến chiều ngày 5/7, Ngân hàng Nhà nước, các ngân hàng đã đối chiếu làm sạch từ căn cước công dân được 19 triệu tài khoản.
Người dùng gặp khó khi xác thực sinh trắc học trên ứng dụng ngân hàng

Người dùng gặp khó khi xác thực sinh trắc học trên ứng dụng ngân hàng

Theo quy định mới, mọi giao dịch chuyển tiền từ 10 triệu đồng trở lên đều phải thông qua bước xác thực bằng sinh trắc học đối với người chuyển tiền. Tuy nhiên, một số người gặp khó khăn trong việc xác thực vì ứng dụng ngân hàng liên tục báo lỗi.
Nhật Bản ra mắt tờ tiền mới in 3D chống giả mạo

Nhật Bản ra mắt tờ tiền mới in 3D chống giả mạo

Nhật Bản bắt đầu phát hành các tờ tiền mới với công nghệ tiên tiến sử dụng hình ảnh ba chiều đầu tiên trên thế giới để tạo hiệu ứng xoay 3D từ ngày 3/7 tới đây, nhằm phục vụ công tác chống tiền giả của quốc gia này.
Điện thoại trở thành 'chiếc ví', Việt Nam sẵn sàng đón đầu xu hướng thanh toán số

Điện thoại trở thành 'chiếc ví', Việt Nam sẵn sàng đón đầu xu hướng thanh toán số

Một trong những mục tiêu quan trọng của Quy hoạch hạ tầng thông tin và truyền thông thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050 là phấn đấu đến năm 2025, 100% dân số Việt Nam ở độ tuổi trưởng thành có điện thoại thông minh.
Moca dừng dịch vụ ví điện tử

Moca dừng dịch vụ ví điện tử

Từ 1/7/2024, Moca dừng cung cấp dịch vụ ví điện tử Moca, bao gồm cả ví điện tử Moca trên ứng dụng Grab.
Từ 1/7, ngân hàng có quyền phong tỏa tài khoản nhận chuyển khoản nhầm

Từ 1/7, ngân hàng có quyền phong tỏa tài khoản nhận chuyển khoản nhầm

Đây là một trong những điểm mới của Nghị định 52/2024/NĐ-CP về thanh toán không dùng tiền mặt vừa ban hành.
Thanh toán điện tử qua ngân hàng đạt 830.000 tỷ đồng mỗi ngày

Thanh toán điện tử qua ngân hàng đạt 830.000 tỷ đồng mỗi ngày

Giao dịch thanh toán không tiền mặt trong 4 tháng đầu năm nay tăng 56,57% về số lượng và 31,35% về giá trị; giao dịch qua kênh Internet tăng tương ứng 48,81% và 25,73%; giao dịch qua kênh điện thoại di động tăng tương ứng 58,70% và 33,12%.
Bitcoin cắm đầu lao dốc sau khi lập đỉnh gần 74.000 USD

Bitcoin cắm đầu lao dốc sau khi lập đỉnh gần 74.000 USD

Với mức giảm 7,9% xuống còn 61.842 USD, đây là lần đầu đồng tiền ảo Bitcoin chứng kiến mức giảm mạnh nhất trong năm kể từ khi lập đỉnh 73.794 USD.
PV OIL sẽ xuất hóa đơn điện tử trở lại bình thường từ cuối tuần

PV OIL sẽ xuất hóa đơn điện tử trở lại bình thường từ cuối tuần

Sau sự cố tấn công theo hình thức mã hóa dữ liệu (ransomware), PV OIL đã có các giải pháp đảm bảo hoạt động kinh doanh. Dự kiến hệ thống quản lý và phát hành hóa đơn điện tử của PV OIL sẽ hoạt động trở lại bình thường vào cuối tuần này.
Giao dịch rút tiền giảm 15,14%, xu hướng thanh toán không tiền mặt lên ngôi

Giao dịch rút tiền giảm 15,14%, xu hướng thanh toán không tiền mặt lên ngôi

Theo Ngân hàng Nhà nước, hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt và ngân hàng số trong năm 2023 và tháng đầu năm 2024 tiếp tục đạt được kết quả tích cực.
Sacombank và Eximbank thay đổi phí SMS Banking

Sacombank và Eximbank thay đổi phí SMS Banking

Kể từ đầu tháng 3/2024, ngân hàng Sacombank và Eximbank sẽ thay đổi cách tính phí SMS Banking. Để tránh mất nhiều tiền, khách hàng có thể bật tính năng nhận thông báo tự động qua App ngân hàng.
Chứng khoán DNSE huy động 900 tỷ đồng qua IPO

Chứng khoán DNSE huy động 900 tỷ đồng qua IPO

Chứng khoán DNSE vừa thông báo sẽ tiến hành chào bán 30 triệu cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO), nhằm huy động 900 tỷ đồng, trở thành công ty chứng khoán công nghệ đầu tiên IPO.
Lưu ý cách tính phí SMS Banking tại Vietcombank và ACB từ năm 2024

Lưu ý cách tính phí SMS Banking tại Vietcombank và ACB từ năm 2024

Bắt đầu từ thứ 2 tuần sau (ngày 1/1/2024), người dùng tài khoản Vietcombank và ACB cần lưu ý cách tính phí SMS Banking mới để tiếp tục đăng ký sử dụng hoặc huỷ theo cú pháp được hướng dẫn.
Kinh tế số Việt Nam có thể đạt 45 tỷ USD năm 2025

Kinh tế số Việt Nam có thể đạt 45 tỷ USD năm 2025

Việt Nam có tốc độ tăng trưởng kinh tế số nhanh nhất khu vực Đông Nam Á trong 2 năm liên tiếp 2022 và 2023. Tổng giá trị giao dịch dự kiến đạt tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm ở mức 20%, từ 30 tỷ USD vào năm 2023 lên gần 45 tỷ USD vào năm 2025.
Singapore công bố bộ quy tắc ứng xử cho dịch vụ ‘mua trước, trả sau’

Singapore công bố bộ quy tắc ứng xử cho dịch vụ ‘mua trước, trả sau’

Theo Tech Wire Asia, ngày 14/11, một nhóm phát triển trong lĩnh vực mua trước, trả sau của Singapore công bố bộ quy tắc ứng xử cho dịch vụ này nhằm bảo vệ người tiêu dùng, giúp họ thoát khỏi bẫy nợ.
Quảng Ngãi nâng cao kinh tế đồng bào dân tộc thiểu số bằng phát triển năng lực số

Quảng Ngãi nâng cao kinh tế đồng bào dân tộc thiểu số bằng phát triển năng lực số

UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa ban hành Quyết định số 168/KH-UBND về Kế hoạch thực hiện Chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong triển khai thực hiện Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2021-2025.
PVComBank nhận giải thưởng về chuyển đổi số

PVComBank nhận giải thưởng về chuyển đổi số

Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVComBank) vừa được Tạp chí Asian Banking and Finance Magazine vinh danh là "Ngân hàng chuyển đổi số tốt nhất" và "Ngân hàng có hoạt động Marketing & Thương hiệu sáng tạo hiệu quả" năm 2023.
Ngân hàng đối diện với thách thức gì trong kỷ nguyên dữ liệu?

Ngân hàng đối diện với thách thức gì trong kỷ nguyên dữ liệu?

Một số vị trí công việc ngân hàng có thể sẽ biến mất hoàn toàn, được thay thế bởi bộ não AI thông minh có khả năng tổng hợp cực cao. Các ngân hàng sẽ phải thay đổi thật nhanh, nếu không muốn hụt hơi trong cuộc chơi hoàn toàn mới của kỷ nguyên dữ liệu.
Ngành ngân hàng chi hơn 15.000 tỷ đồng cho hoạt động chuyển đổi số

Ngành ngân hàng chi hơn 15.000 tỷ đồng cho hoạt động chuyển đổi số

Thông tin trên được ông Trần Văn Tần, Phó Chủ tịch Hội đồng Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam nêu rõ tại Hội thảo Smart Banking 2023 tổ chức ngày 6/10.
Dữ liệu là yếu tố quan trọng để tài chính số phát triển bền vững

Dữ liệu là yếu tố quan trọng để tài chính số phát triển bền vững

Các chuyên gia tham dự sự kiện Vietnam Digital Finance 2023 nhận định, dữ liệu số đóng vai trò quan trọng trong cải cách hành chính và nâng cao hiệu quả quản lý ngành tài chính.
Vietnam Digital Finance 2023 tập trung giải quyết vấn đề dữ liệu số

Vietnam Digital Finance 2023 tập trung giải quyết vấn đề dữ liệu số

Sáng 21/9, Cục Tin học và Thống kê tài chính và Viện Chiến lược và chính sách tài chính (Bộ Tài chính) tổ chức Hội thảo về tài chính số trong quản lý Ngân sách Nhà nước (Vietnam Digital Finance 2023).
Xu hướng thanh toán điện tử dần thay thế cho tiền mặt

Xu hướng thanh toán điện tử dần thay thế cho tiền mặt

Ngày 20/9, tại Hà Nội, CTCP Thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS) phối hợp cùng Vụ Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - NHNN) tổ chức họp báo công bố chuỗi sự kiện Ngày thẻ Việt Nam 2023.
Ngân hàng Nhà nước: Tiềm năng thẻ tín dụng nội địa còn lớn

Ngân hàng Nhà nước: Tiềm năng thẻ tín dụng nội địa còn lớn

Theo NHNN, đến tháng 7/2023, số lượng thẻ tín dụng nội địa đang lưu hành đạt 811.400 thẻ, tăng 42,5%. Trong giai đoạn 2018 - 2022, số lượng thẻ tín dụng nội địa phát hành đạt mức tăng trưởng bình quân 29,6%/năm.
Người dân Thái Lan từ 16 tuổi được phát 280 USD qua ví điện tử

Người dân Thái Lan từ 16 tuổi được phát 280 USD qua ví điện tử

Theo Bloomberg, Chính phủ Thái Lan sẽ phân phát 16 tỷ USD qua ví điện tử cho 55 triệu dân trong vòng 6 tháng tới nhằm thúc đẩy tiêu dùng và thu hút hoạt động đầu tư.
Startup fintech Việt Nam MFast được rót vốn 6 triệu USD

Startup fintech Việt Nam MFast được rót vốn 6 triệu USD

MFast, công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ tài chính (Fintech) của Việt Nam vừa huy động thành công 6 triệu USD tại vòng gọi vốn Series A.
Grab lạc quan về hoạt động trong nửa cuối năm 2023

Grab lạc quan về hoạt động trong nửa cuối năm 2023

Ngày 23/8, trong báo cáo thu nhập quý 2/2023, gã khổng lồ gọi xe và giao hàng Grab có trụ sở tại Singapore đẩy mục tiêu hòa vốn lên sớm hơn dự kiến trong bối cảnh nhu cầu các dịch vụ cốt lõi của công ty phục hồi mạnh mẽ.
Nhân sự là yếu tố quan trọng để phát triển ngân hàng số

Nhân sự là yếu tố quan trọng để phát triển ngân hàng số

Ngày 23/8, Diễn đàn Ngân hàng số Temenos Regional Forum 2023: ASEAN do Tập đoàn Temenos tổ chức đã được tổ chức tại Hà Nội. Đây là lần đầu tiên diễn đàn cấp Đông Nam Á này được tổ chức tại Việt Nam.
CEO Fundiin: Thời điểm thích hợp để 'mua trước trả sau' phát triển

CEO Fundiin: Thời điểm thích hợp để 'mua trước trả sau' phát triển

Mô hình mua trước trả sau (Buy Now Pay Later - BNPL) tại Việt Nam đang thu hút sự chú ý mạnh mẽ của các doanh nghiệp và người tiêu dùng. Đây được xem là miếng bánh mới của thị trường tài chính.
GIMO, startup 'nhận lương linh hoạt' huy động được hơn 17 triệu USD

GIMO, startup 'nhận lương linh hoạt' huy động được hơn 17 triệu USD

Ngày 24/7, GIMO, startup lĩnh vực công nghệ tài chính (Fintech) tại Việt Nam chính thức hoàn tất vòng gọi vốn Series A với tổng số vốn huy động lên tới 17,1 triệu USD.
Xem thêm