Ngân hàng và nhà mạng thống nhất thu phí SMS Banking 11.000 đồng/tháng

SMS BANKING NGÂN HÀNG
11:37 - 02/03/2022
Ngân hàng và nhà mạng thống nhất thu phí SMS Banking 11.000 đồng/tháng
Thanh toán trực tuyến trong thời gian qua gia tăng đột biến khiến chi phí tin nhắn SMS Banking tăng cao. Chính vì thế, các nhà mạng và ngân hàng đã cùng ngồi lại với nhau thống nhất mức thu phí hợp lý. 

Tại cuộc họp do Cục Viễn thông và Hiệp hội ngân hàng chủ trì mới đây, đã có nhiều ý kiến đề xuất cách thu phí mới, chẳng hạn như tính theo sản lượng, thay đổi phương án tính, công thức tính hay cấu trúc giá tin nhắn SMS. Sau đó các ngân hàng và doanh nghiệp viễn thông thống nhất được phương án thu phí chung là 11.000 đồng/tháng trọn gói, không giới hạn số tin nhắn.

Ông Trần Duy Hải, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông, cho biết: "Cuối cùng thì các doanh nghiệp viễn thông và các ngân hàng thương mại cũng đã thống nhất được phương án 11.000 đồng đã bao gồm thuế VAT, không giới hạn số tin nhắn với sự đồng thuận của các ngân hàng. Mức phí này thì nó sẽ giúp thúc đẩy người dân không ngần ngại thanh toán không dùng tiền mặt".

Đại diện phía Ngân hàng, ông Nguyễn Quốc Hùng, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cho rằng, đây là mức phí phù hợp cho khách hàng. Từ đó, sẽ khuyến khích khách hàng chuyển sang sử dụng dịch vụ OTT để không phải mất phí. Nếu khách hàng sử dụng SMS Banking thì cũng chỉ trả cước trọn gói như vậy chứ không phát sinh thêm cước nữa. Vấn đề là khách hàng lựa chọn sử dụng dịch vụ nào thuận tiện cho mình.

Ông Hùng cũng nhấn mạnh, việc đưa ra mức phí như vậy sẽ thúc đẩy người dân thanh toán không dùng tiền mặt và thúc đẩy thương mại điện tử phát triển.

SMS Banking là dịch vụ ngân hàng rất phổ biến. Theo đó, thông qua tin nhắn SMS, người dùng có thể theo dõi số dư tài khoản và theo dõi chi tiêu thẻ tức thì 24/7, nhận thông báo tiền gốc và lãi vay từ ngân hàng.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, nhiều ngân hàng đã thay đổi cách thu phí SMS khiến người dùng phải bỏ ra số tiền gấp 2, 3 thậm chí 7 lần mức thu trước đây.

Đơn cử, Vietcombank đã ra thông báo miễn phí toàn bộ dịch vụ trên kênh ngân hàng điện tử VCB Digibank, bao gồm, phí quản lý tài khoản; phí duy trì dịch vụ; phí chuyển tiền trong, ngoài hệ thống… Tuy nhiên, ngân hàng điều chỉnh phí duy trì dịch vụ nhận tin nhắn chủ động qua SMS Banking.

Trong đó, các số điện thoại nhận dưới 20 tin nhắn/tháng vẫn tính phí 10.000 đồng, tuy nhiên, từ 20 đến dưới 50 tin nhắn sẽ tính phí 25.000 đồng/tháng; từ 50 đến dưới 100 tin nhắn tính phí 50.000 đồng và từ 100 tin nhắn trở lên tính phí 70.000 đồng.

Các ngân hàng khác như BIDV, Techcombank sau đó cũng có những động thái tăng phí SMS tương tự.

Do đó, ngày 26/2, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam đã tổ chức cuộc họp trao đổi với đại diện của 3 nhà mạng lớn tại Việt Nam là Viettel, VNPT và Mobifone về việc điều chỉnh tính phí dịch vụ SMS Banking. Trong đó, phía ngân hàng mong muốn các đơn vị viễn thông trao đổi, đồng thuận cùng ngân hàng, kịp thời điều chỉnh cước phí tin nhắn SMS cho phù hợp.

Tin liên quan

Đọc tiếp

Eximbank báo lãi quý 1/2024 giảm 24%

Eximbank báo lãi quý 1/2024 giảm 24%

Năm 2024, Eximbank đặt tham vọng lãi trước thuế tăng tới 90% so với 2023, tuy nhiên hết quý 1, lợi nhuận ngân hàng này chỉ đạt hơn 661 tỷ đồng, giảm 24% so với cùng kỳ năm trước và thực hiện được 13% kế hoạch.
TPBank khép lại quý 1/2024 với kết quả kinh doanh khởi sắc.

TPBank báo lãi 1.800 tỷ đồng trong quý 1/2024

Kết thúc quý 1/2024, lợi nhuận của TPBank đạt hơn 1.800 tỷ đồng. Đáng chú ý, ngân hàng đã tiến hành góp vốn vào CTCP Quản lý quỹ Việt Cát (VFC), bước đầu mở rộng quy mô nhằm phát triển trở thành tập đoàn tài chính vững mạnh.