Ngành ngân hàng chi hơn 15.000 tỷ đồng cho hoạt động chuyển đổi số

CHUYỂN ĐỔI SỐ NGÂN HÀNG
14:43 - 06/10/2023
Ngành ngân hàng chi hơn 15.000 tỷ đồng cho hoạt động chuyển đổi số
0:00 / 0:00
0:00
Thông tin trên được ông Trần Văn Tần, Phó Chủ tịch Hội đồng Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam nêu rõ tại Hội thảo Smart Banking 2023 tổ chức ngày 6/10.

Phát biểu tại sự kiện, ông Trần Văn Tần cho biết, thời gian qua, ngành ngân hàng đã có nhiều chỉ thị, thông tư, kế hoạch hành động nhằm thực hiện hóa mục tiêu chuyển đổi số.

Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước, đến cuối năm 2022, ngành ngân hàng đã đầu tư hơn 15.000 tỷ đồng cho hoạt động chuyển đổi số. Trong 4 năm trở lại đây, tăng trưởng về thanh toán số tại Việt Nam được duy trì ở mức 40%, giúp Việt Nam trở thành một trong những quốc gia tăng trưởng nhanh về ứng dụng ngân hàng số.

Hiện có 95% tổ chức tín dụng triển khai chuyển đổi số, trong đó có những tổ chức tín dụng đạt 90% giao dịch khách hàng trên kênh số. Nhờ chuyển đổi số, tỷ lệ chi phí trên thu nhập của một số ngân hàng giảm xuống 30%, tiệm cận tỷ lệ mà nhiều ngân hàng khu vực đang hướng tới.

Điều này cho thấy Việt Nam đang có tốc độ mở rộng và tiềm năng phát triển các ứng dụng ngân hàng số rất lớn, giúp Việt Nam trở thành một trong những quốc gia đi đầu trong cuộc cách mạng ngành ngân hàng.

Bên cạnh những kết quả đạt được, ông Trần Văn Tần cho biết, ngành ngân hàng trong quá trình chuyển đổi số vẫn phải đối mặt với một số thách thức, trong đó có việc duy trì sự cân bằng giữa khai thác và bảo vệ dữ liệu. Rủi ro tội phạm công nghệ liên quan tới quá trình chuyển đổi số do ứng dụng công nghệ trong giao dịch và quản lý thông tin, dữ liệu khiến ngân hàng trở thành đối tượng chú ý của tội phạm công nghệ với quy mô và mức độ ngày càng tinh vi hơn.

Chia sẻ thêm về vấn đề này, ông Phạm Tiến Dũng, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước nhấn mạnh, ngành ngân hàng đã sớm có kế hoạch chuyển đổi số với những mục tiêu cụ thể. Một trong 9 nhóm giải pháp được đề ra trong kế hoạch là phát triển và khai thác hiệu quả dữ liệu số.

Theo Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng, dữ liệu số chính là câu trả lời cho 2 vấn đề, đó là xác định người mở tài khoản, thực hiện giao dịch ngân hàng trên không gian mạng và mức độ uy tín của người vay điện tử, khả năng chi trả nợ.

"Các ngân hàng cần sử dụng dữ liệu căn cước công dân như là một trong những nguồn dữ liệu đầu vào để quyết định việc cho vay của mình", ông Phạm Tiến Dũng nói thêm.

Huy động vốn, cho vay và thanh toán được xem những hoạt động chính mà ngân hàng đang cung cấp cho khách hàng. Đến nay, huy động vốn đã hoàn toàn điện tử. Từ ngày 1/9, Ngân hàng Nhà nước đã có thông tư cho phép cho vay phục vụ đời sống, tiêu dùng với hạn mức tối đa 100 triệu đồng bằng phương tiện điện tử; còn với hoạt động thanh toán, hiện các ngân hàng đã xác thực mở tài khoản bằng hình thức e-KYC (định danh khách hàng điện tử).

"Nhờ những chính sách này, đến nay tỷ lệ người trưởng thành có tài khoản đã lên tới gần 75%. Đây là con số rất ấn tượng. Nếu không có tài khoản ngân hàng thì không làm được gì, nhưng bắt người dân trực tiếp ra điểm giao dịch để mở tài khoản thì nhiều người sẽ không đến", ông Phạm Tiến Dũng chia sẻ.

Hơn nữa, nhiều ngân hàng đã có số lượng giao dịch trên kênh số đạt trên 90%, cá biệt có những ngân hàng lên tới 97 - 98%, vì vậy việc quản trị ngân hàng cũng phải thay đổi hoàn toàn, phải sử dụng dữ liệu quản trị, ứng xử. Ngân hàng không thể sử dụng những phương pháp phòng chống rửa tiền bằng cách kiểm tra từng chứng từ.

Vì vậy, Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng đề nghị các ngân hàng tập trung làm sạch, số hóa những dữ liệu đã có, đồng thời ứng dụng công nghệ để tạo ra dữ liệu sạch trong quá trình cung cấp dịch vụ cho khách hàng. Đặc biệt, ứng dụng dữ liệu để đảm bảo rằng người thực hiện giao dịch đúng là người đã đăng ký dịch vụ với ngân hàng.

Góp ý thêm tại hội thảo, ông Phạm Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước chỉ ra 5 nhóm giải pháp để hoạt động chuyển đổi số ngành ngân hàng hiệu quả. Đó là hoàn thiện thể chế; tăng cường ứng dụng dữ liệu dân cư trong hoạt động ngân hàng; nâng cấp cơ sở hạ tầng; ưu tiên bố trí nguồn lực bao gồm nhân lực và tài chính và truyền thông hiệu quả.

Hội thảo Smart Banking 2023 được tổ chức bởi Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam; Cục Công nghệ thông tin của Ngân hàng Nhà nước; Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông cùng IEC.

Chọn chủ đề cho hội thảo năm nay là "Tạo lập, khai thác và kết nối dữ liệu: Định hình tương lai ngành ngân hàng trong kỷ nguyên số", nhằm hưởng ứng thông điệp của năm dữ liệu số quốc gia, thúc đẩy phát triển dữ liệu, tận dụng sự bùng nổ dữ liệu trên các nền tảng số Việt Nam.

Tin liên quan

Đọc tiếp

Những "ngân hàng không ngủ"

Những "ngân hàng không ngủ"

Hầu hết các ngân hàng ở Việt Nam đều đang triển khai các chương trình chuyển đổi số, ở những mức độ khác nhau. Nâng cao trải nghiệm khách hàng là một trong những khâu có sự thay đổi mạnh mẽ và dễ nhận diện nhất.