Nguyên nhân lạm phát tại Trung Quốc thấp hơn các nền kinh tế khác

Trong bối cảnh các nền kinh tế phát triển khác đều gặp phải tình trạng lạm phát kỷ lục buộc các Ngân hàng Trung ương phải tăng lãi suất, chỉ số lạm phát của Trung Quốc lại ngược chiều và cho phép nước này nới lỏng chính sách tiền tệ.

Một khu phố mua sắm tại Thượng Hải, Trung Quốc trước đại dịch Covid-19. Ảnh: MSB
Một khu phố mua sắm tại Thượng Hải, Trung Quốc trước đại dịch Covid-19. Ảnh: MSB

Theo SCMP trong tháng 5 vừa qua, chỉ số giá tiêu dùng CPI của Trung Quốc tăng 2,1% so với cùng kỳ một năm trước và hiện đang ở mức cao nhất trong 6 tháng. Điều này cũng giống với xu hướng chung giá dầu, nông sản và giá nhập khẩu nguyên liệu tăng trên toàn cầu.

CPI cốt lõi của Trung Quốc, loại trừ giá thực phẩm và năng lượng biến động, đã tăng 0,9% so với cùng kỳ năm ngoái và không ghi nhận bất kỳ sự thay đổi nào so với tháng 4. Tỷ lệ lạm phát trong 5 tháng đầu năm đã tăng 1,5%, thấp hơn nhiều so với mức tối đa cả năm của chính phủ là 3%.

Chỉ số giá sản xuất (PPI) nhằm đo lường giá sản phẩm khi rời khỏi nhà máy thậm chí chỉ tăng 6,4% trong tháng 5 – tương đương với việc giảm so với mức đỉnh 13,5% vào tháng 10 năm ngoái.

Tuy nhiên tại các nền kinh tế phát triển khác của phương Tây như Mỹ và châu Âu, tỷ lệ lạm phát đã gia tăng lên mức kỷ lục trong nhiều thập kỷ. Tại Mỹ, lạm phát đã lên mức cao nhất trong 40 năm là 8,6% trong khi con số này là 8,1% ở khu vực đồng tiền chung châu Âu. Hồi tháng 4 tại Anh, tỷ lệ lạm phát thậm chí còn đạt mức báo động 9%.

Xung đột ở Ukraine đã làm gián đoạn thị trường hàng hóa, năng lượng, phân bón và ngũ cốc toàn cầu. Ngân hàng Thế giới cũng đưa ra cảnh báo rằng cuộc xung đột này hoàn toàn có thể gây ra cú sốc giá hàng hóa lớn nhất trong 5 thập kỷ.

Khác với các nền kinh tế phát triển khác như Mỹ và châu Âu, tỷ lệ lạm phát của Trung Quốc không bị ảnh hưởng nhiều bởi xu hướng của thế giới. Ảnh: Getty Images
Khác với các nền kinh tế phát triển khác như Mỹ và châu Âu, tỷ lệ lạm phát của Trung Quốc không bị ảnh hưởng nhiều bởi xu hướng của thế giới. Ảnh: Getty Images

Nguyên nhân cho tỷ lệ lạm phát thấp tại Trung Quốc

Theo các quan chức và chuyên gia Trung Quốc, nguyên nhân chính ở đây có thể tới từ sự khác biệt với các biện pháp kích thích của phương Tây, đặc biệt là các phương án như in tiền quy mô lớn để cứu các nền kinh tế đang bị đại dịch Covid-19 tàn phá. Trong khi bảng cân đối tài chính của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ đã tăng hơn gấp đôi trong 2 năm qua lên 8,9 nghìn tỷ USD, thì chính phủ Trung Quốc lại lựa chọn phương án kích thích thận trọng hơn và không nới lỏng quá mức.

Ngoài ra, một phần nguyên nhân cũng tới từ tỷ trọng hàng hóa và dịch vụ tạo nên giỏ CPI của Trung Quốc. Cụ thể, Trung Quốc chú trọng nhiều hơn đến quần áo và thực phẩm - những thứ phù hợp với vị thế là một quốc gia có thu nhập trung bình cao. Trong khi đó, Mỹ lại chú trọng nhiều hơn đến nơi ở và giao thông – những yếu tố dễ bị ảnh hưởng bởi giá năng lượng toàn cầu và điều kiện tiền tệ trong nước.

Hiện các nhà chức trách vẫn chưa tiết lộ tỷ trọng giỏ CPI của Trung Quốc. Tuy nhiên theo ông Huang Wentao, một nhà phân tích tại China Securities, ước tính tỷ trọng đối với thực phẩm của Trung Quốc là 18,4% so với 7,8% ở Mỹ. Đối với quần áo, tỷ trọng của Trung Quốc là 6,2% so với con số 2,8% của Mỹ. Tỷ trọng giá thuê nhà ở tại Trung Quốc chỉ chiếm 16,2% so với mức 32% của Mỹ trong khi giao thông vận tải là 10,1%, thấp hơn mức 15,1% ở Mỹ.

Thêm vào đó, nền kinh tế Mỹ dựa nhiều vào việc nhập khẩu các sản phẩm tiêu dùng trong khi năng lực công nghiệp khổng lồ của Trung Quốc đồng nghĩa với việc nước này có nhiều dư địa hơn để đối phó với sự tăng giá của hàng hóa toàn cầu.

Giá sản xuất tăng không ảnh hưởng đến CPI của Trung Quốc

PPI và CPI có mối tương quan chặt chẽ với nhau do giá tiêu dùng sẽ dao động theo mức tăng hoặc giảm của giá nguyên vật liệu sản xuất. Tuy nhiên trong trường hợp của Trung Quốc, mối tương quan này đang suy yếu trong những năm gần đây.

PPI của Trung Quốc giảm 3,7% vào tháng 5/2020, nhưng đã tăng 13,6% vào tháng 10 năm ngoái trong khi giá tiêu dùng trong nước vẫn tương đối ổn định. Theo China Securities Co, chu kỳ gia súc của Trung Quốc khiến giá lương thực và giá sản phẩm công nghiệp có sự khác biệt.

Giá thịt lợn đóng một vai trò lớn trong chu kỳ lạm phát tiêu dùng với tỷ trọng ước tính trong giỏ CPI là 2,4%. Giá thịt lợn, loại thịt chủ yếu trên bàn ăn của người dân Trung Quốc, đã giảm 37% so với một năm trước đó trong 5 tháng đầu năm 2022.

Ngoài ra, các lý do khác có thể kể đến còn bao gồm sự sụt giảm của nhu cầu ở hạ nguồn và sự gia tăng trong cạnh tranh. Theo một số chuyên gia khác, nguyên nhân cho tỷ lệ lạm phát thấp của Trung Quốc còn tới từ nhu cầu nội địa sụt giảm do chính sách zero-Covid. Một minh chứng cho việc này là doanh số bán lẻ giảm 6,7% trong tháng 5 nhưng vẫn chậm hơn so với mức giảm mạnh 11,1% trong tháng 4 trước đó.

Thêm vào đó, do Trung Quốc là công xưởng của thế giới, chi phí sản xuất tăng cao sẽ bị hấp thụ phần lớn bởi các nhà sản xuất hoặc người mua nước ngoài chứ không phải thị trường nội địa.

Do Trung Quốc là công xưởng của thế giới, phần lớn các chi phí gia tăng trong sản xuất sẽ được hấp thụ bởi các nhà sản xuất và người mua nước ngoài chứ không phải thị trường nội địa. Ảnh: Xinhua
Do Trung Quốc là công xưởng của thế giới, phần lớn các chi phí gia tăng trong sản xuất sẽ được hấp thụ bởi các nhà sản xuất và người mua nước ngoài chứ không phải thị trường nội địa. Ảnh: Xinhua

Viễn cảnh kiểm soát lạm phát của Bắc Kinh

Tuy trên số liệu tình hình vẫn đang ổn định, thực tế lạm phát đã ảnh hưởng tới tỷ lệ nợ hộ gia đình Trung Quốc trên GDP. Trong năm 2021, con số này đã tăng vọt lên 61,6% từ mức 17,9% của năm 2008, một phần do đại dịch. Ngoài ra, giá ngũ cốc trong 5 tháng đầu năm cũng tăng 2,2% so với một năm trước đó trong khi giá trứng tăng 6,8%, giá dầu ăn tăng 3,7% và giá rau tăng 8,7% theo dữ liệu chính thức của chính phủ.

Thêm vào đó, các hành vi tiêu dùng của người dân cũng có những điều chỉnh nhất định do lạm phát. Một ví dụ có thể kể đến là giá dầu thô quốc tế tăng 68% so với cùng kỳ năm trước đã buộc nhiều gia đình tại đây chuyển sang sử dụng phương tiện giao thông công cộng hoặc xe điện.

Trước tình hình giá dầu thô và ngũ cốc chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, một số nhà phân tích lo lắng CPI của Trung Quốc có thể sẽ tăng theo, đặc biệt là khi WB ước tính giá dầu thô Brent và lúa mỳ có thể tăng 40% trong năm 2022.

Trước mắt, chính phủ Trung Quốc vẫn luôn duy trì mức cảnh giác cao về lạm phát do nó là một nhân tố gây bất ổn xã hội. Hồi tháng 4 vừa qua, thống đốc ngân hàng trung ương Trung Quốc Yi Gang đã khẳng định mục tiêu chính của chính sách tiền tệ là ổn định giá cả và việc làm. Đảm bảo nguồn cung cấp ngũ cốc và năng lượng trong nước cũng đồng thời là một nhiệm vụ quan trọng khác của chính phủ.

Theo China International Capital Corporation, lạm phát của Trung Quốc sẽ bị ảnh hưởng chủ yếu bởi sự tăng giá bắt nguồn từ cuộc khủng hoảng tại Ukraine, nhu cầu bên ngoài thấp hơn và đồng nhân dân tệ phục hồi. Báo cáo hôm 14/6 của tổ chức này nhận định đà tăng giá thịt lợn và sự phục hồi của nền kinh tế sẽ thúc đẩy giá tiêu dùng tăng lên nhưng tình hình nhìn chung vẫn tương đối ổn định. Trong phạm vi cả năm, tổ chức này dự đoán mức tăng giá sẽ là 2,1% - vẫn trong mục tiêu đề ra của chính phủ.

Indonesia xuất khẩu lô sầu riêng đầu tiên sang Trung Quốc

Indonesia xuất khẩu lô sầu riêng đầu tiên sang Trung Quốc

Indonesia đã chính thức cấp phép xuất khẩu lô sầu riêng đông lạnh đầu tiên của nước này, với tổng trọng lượng 48 tấn, sang Trung Quốc từ Citereup, Bogor, Tây Java vào ngày 15/12.
Xuất nhập khẩu của Trung Quốc năm 2025 có thể lập đỉnh mới

Xuất nhập khẩu của Trung Quốc năm 2025 có thể lập đỉnh mới

Năm 2025, kim ngạch xuất nhập khẩu của Trung Quốc có thể đạt 6.300 tỷ USD, mức cao nhất từ trước tới nay.
Hàng Việt ngày càng được ưa chuộng tại Campuchia

Hàng Việt ngày càng được ưa chuộng tại Campuchia

Phó Quốc Vụ khanh, Bộ Thương mại Campuchia Someth Somnea đánh giá, sản phẩm Việt có chất lượng, mẫu mã và tính ứng dụng cao, nhiều mặt hàng phù hợp với thị hiếu và nhu cầu tiêu dùng của thị trường này.
Hải Phòng phát động livestream bán hàng tại chợ truyền thống 2025

Hải Phòng phát động livestream bán hàng tại chợ truyền thống 2025

Sáng 15/11, Sở Công Thương Hải Phòng phối hợp cùng Hiệp hội Thương mại điện tử VN tổ chức chương trình phát động livestream bán hàng tại chợ truyền thống 2025.
Campuchia xuất khẩu gần 12 triệu tấn nông sản trong 10 tháng

Campuchia xuất khẩu gần 12 triệu tấn nông sản trong 10 tháng

Dù ảnh hưởng bởi những biến động thương mại và căng thẳng biên giới với Thái Lan, nông nghiệp Campuchia vẫn ghi nhận tăng trưởng trong 10 tháng đầu năm 2025 với 12 triệu tấn nông sản xuất khẩu, thu về hơn 4,18 tỷ USD.
Indonesia muốn tự chủ nguồn cung đường trắng vào năm 2026

Indonesia muốn tự chủ nguồn cung đường trắng vào năm 2026

Indonesia vừa công bố mục tiêu tự chủ nguồn cung đường trắng vào năm 2026 của nước này, nhằm góp phần phục hồi ngành công nghiệp đường từng phát triển mạnh mẽ.
Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Campuchia

Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Campuchia

Lũy kế 10 tháng đầu năm 2025, Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Campuchia với hơn 10 tỷ USD, đứng sau là Việt Nam, Trung Quốc...
Hơn 200 gian hàng góp mặt tại hội chợ vùng Đồng bằng sông Hồng - Hải Phòng

Hơn 200 gian hàng góp mặt tại hội chợ vùng Đồng bằng sông Hồng - Hải Phòng

Tối 5/11, Hội chợ công thương vùng đồng bằng sông Hồng - Hải Phòng năm 2025 chính thức khai mạc. Sự kiện quy tụ hơn 200 gian hàng của các doanh nghiệp, HTX…
Campuchia: Xuất khẩu tấm pin mặt trời giảm hơn 99%

Campuchia: Xuất khẩu tấm pin mặt trời giảm hơn 99%

Sự sụt giảm mạnh trong kim ngạch xuất khẩu tấm pin mặt trời được cho là do mức thuế 3.500% mà Mỹ áp dụng đối với mặt hàng này của Campuchia.
Sắp diễn ra hội chợ xúc tiến thương mại - kết nối cung cầu 2025 tại Hưng Yên

Sắp diễn ra hội chợ xúc tiến thương mại - kết nối cung cầu 2025 tại Hưng Yên

Hội chợ Xúc tiến Thương mại - Kết nối cung cầu khu vực Đồng bằng Bắc Bộ 2025 sẽ diễn ra trong 7 ngày (từ 10 - 16/11) tại đường Quảng Trường, tỉnh Hưng Yên.
Thủ tướng khuyến khích các doanh nghiệp tỉnh Gunma đầu tư vào Việt Nam

Thủ tướng khuyến khích các doanh nghiệp tỉnh Gunma đầu tư vào Việt Nam

Đây là một trong những nội dung tại cuộc gặp giữa Thủ tướng Phạm Minh Chính và ông Yamamoto Ichita, Thống đốc tỉnh Gunma, Nhật Bản trưa ngày 21/10.
Campuchia mời gọi doanh nghiệp Việt mở rộng đầu tư

Campuchia mời gọi doanh nghiệp Việt mở rộng đầu tư

Chia sẻ của Phó Quốc vụ khanh Bộ Thương mại Campuchia Tith Rithipol tại Hội nghị xúc tiến thương mại, thúc đẩy xuất nhập khẩu khu vực miền Nam, chiều 17/10 tại An Giang.
Xuất nhập khẩu Trung Quốc tăng 2,5% vượt ngưỡng 4.100 tỷ USD

Xuất nhập khẩu Trung Quốc tăng 2,5% vượt ngưỡng 4.100 tỷ USD

Dù xuất khẩu sang Mỹ giảm tới 15%, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Trung Quốc 8 tháng đầu năm 2025 vẫn tăng 2,5% so với cùng kỳ năm trước.
VinFast công bố một thỏa thuận hợp tác với Castrol tại Ấn Độ

VinFast công bố một thỏa thuận hợp tác với Castrol tại Ấn Độ

Theo VinFast, thỏa thuận này khẳng định cam kết của hãng trong việc xây dựng hệ sinh thái dịch vụ đáng tin cậy cho các chủ sở hữu xe điện tại Ấn Độ.
Hơn 350 doanh nghiệp sẽ góp mặt tại triển lãm quốc tế ngành F&B Hà Nội

Hơn 350 doanh nghiệp sẽ góp mặt tại triển lãm quốc tế ngành F&B Hà Nội

Vietfood & Beverage - Propack Vietnam 2025 tại Hà Nội sẽ chính thức diễn ra từ 5 – 8/11/2025 tại Trung tâm Triển lãm quốc tế Hà Nội.
Cục Xúc tiến thương mại 'bắt tay' sàn TMĐT Việt phát triển mô hình F2C

Cục Xúc tiến thương mại 'bắt tay' sàn TMĐT Việt phát triển mô hình F2C

Chiều 23/9, Trung tâm hỗ trợ xúc tiến thương mại và đầu tư (Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương) ký biên bản ghi nhớ hợp tác với CTCP Hi1 Việt Nam, nhằm phát triển mô hình F2C.
Malaysia: ASEAN là đối tác thương mại lớn nhất trong 8 tháng đầu năm

Malaysia: ASEAN là đối tác thương mại lớn nhất trong 8 tháng đầu năm

ASEAN chiếm hơn 25% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Malaysia trong 8 tháng đầu năm 2025.
Signify ra mắt loạt sản phẩm và giải pháp chiếu sáng mới tại Việt Nam

Signify ra mắt loạt sản phẩm và giải pháp chiếu sáng mới tại Việt Nam

Tập đoàn Signify lần đầu tiên ra mắt loạt sản phẩm mang thương hiệu Signify bên cạnh các nhãn hiệu quen thuộc như Philips hay Color Kinetics.
Campuchia: Xuất khẩu sang EU và ASEAN tăng trưởng 2 con số

Campuchia: Xuất khẩu sang EU và ASEAN tăng trưởng 2 con số

Theo báo cáo của Bộ Thương mại Campuchia, quốc gia tăng trưởng hai con số về doanh thu xuất khẩu sang EU và ASEAN trong 8 tháng đầu năm 2025.
Lào: Giảm xuất khẩu điện, thặng dư thương mại 8 tháng 'thu hẹp' 70%

Lào: Giảm xuất khẩu điện, thặng dư thương mại 8 tháng 'thu hẹp' 70%

Thặng dư thương mại của Lào 8 tháng đầu năm 2025 chỉ còn 280 triệu USD, giảm mạnh từ mức gần 960 triệu USD cùng kỳ năm trước.
Green SM mở rộng thị trường taxi điện tại Indonesia

Green SM mở rộng thị trường taxi điện tại Indonesia

Thành phố Makassar trở thành địa phương thứ hai tại Indonesia, sau Thủ đô Jakarta, có dịch vụ taxi điện của Green SM.
Campuchia: Gần 330 triệu USD doanh thu xuất khẩu cao su 8 tháng

Campuchia: Gần 330 triệu USD doanh thu xuất khẩu cao su 8 tháng

Mặc dù sản lượng giảm 12% so với cùng kỳ, doanh thu từ xuất khẩu cao su của Campuchia trong 8 tháng đầu năm 2025 vẫn duy trì sự ổn định.
Campuchia: Xuất khẩu gạo 8 tháng tăng gần 15%

Campuchia: Xuất khẩu gạo 8 tháng tăng gần 15%

Xuất khẩu gạo của Campuchia trong 8 tháng đầu năm 2025 tăng lần lượt 14,7% về lượng và 14,1% về kim ngạch.
Bài toán thương mại ASEAN: Cơ hội trong một thế giới phân mảnh

Bài toán thương mại ASEAN: Cơ hội trong một thế giới phân mảnh

Theo HSBC, Việt Nam nên xây dựng một nền kinh tế bền bỉ, linh hoạt và đa dạng hóa chiến lược để có thể vượt qua mọi thách thức trong một thế giới phân mảnh.
Indonesia sẽ thành lập 6 khu kinh tế đặc biệt mới tập trung vào công nghiệp Halal

Indonesia sẽ thành lập 6 khu kinh tế đặc biệt mới tập trung vào công nghiệp Halal

Thư ký Bộ Điều phối Kinh tế Indonesia Susiwijono Moegiarso cho biết, Chính phủ Indonesia đang chuẩn bị thành lập 6 Đặc khu Kinh tế (SEZ) mới.
36 doanh nghiệp Hàn Quốc tìm kiếm cơ hội hợp tác, giao thương tại Việt Nam

36 doanh nghiệp Hàn Quốc tìm kiếm cơ hội hợp tác, giao thương tại Việt Nam

Các doanh nghiệp Hàn Quốc hoạt động trong các lĩnh vực mỹ phẩm, y tế, công nghệ sẽ có buổi giao thương trực tiếp với doanh nghiệp Việt Nam tại Hà Nội.
Campuchia: Nguồn cung gạo nếp chỉ trông vào nhập khẩu

Campuchia: Nguồn cung gạo nếp chỉ trông vào nhập khẩu

Mặc dù là một trong những nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới, Campuchia vẫn phải nhập khẩu gạo nếp từ các nước láng giềng cho các mùa lễ hội.
Campuchia chi 1,45 tỷ USD để nhập khẩu nhiên liệu

Campuchia chi 1,45 tỷ USD để nhập khẩu nhiên liệu

Theo số liệu của Bộ Thương mại Campuchia, trong 7 tháng đầu năm 2025, chi phí nhập khẩu nhiên liệu của Campuchia đã giảm 13,1% so với cùng kỳ năm 2024 (YoY).
Indonesia xếp thứ 6 toàn cầu về xuất khẩu giày dép

Indonesia xếp thứ 6 toàn cầu về xuất khẩu giày dép

Indonesia hiện là quốc gia xuất khẩu giày dép lớn thứ 6 thế giới, với kim ngạch đạt 3,77 tỷ USD trong năm 2024.
Xuất nhập khẩu Việt Nam - Singapore tăng hơn 26% trong 7 tháng

Xuất nhập khẩu Việt Nam - Singapore tăng hơn 26% trong 7 tháng

Trong 7 tháng đầu năm 2025, Việt Nam là thị trường xuất nhập khẩu lớn thứ 10 của Singapore với giá trị trao đổi thương mại hai chiều đạt 17,9 tỷ USD, tăng 26% so với cùng kỳ năm trước.
Thái Lan xuất khẩu tinh bột sắn sang Indonesia sụt giảm 41%

Thái Lan xuất khẩu tinh bột sắn sang Indonesia sụt giảm 41%

Nửa đầu năm 2025, Indonesia là thị trường xuất khẩu tinh bột sắn lớn thứ hai của Thái Lan, tuy nhiên lượng xuất khẩu đã giảm tới 41% so với cùng kỳ.
Xăng dầu nhập từ Thái Lan giảm mạnh về lượng và kim ngạch

Xăng dầu nhập từ Thái Lan giảm mạnh về lượng và kim ngạch

Lũy kế 7 tháng đầu năm 2025, lượng và kim ngạch xăng dầu nhập khẩu từ Thái Lan đồng loạt giảm sâu lần lượt 50% và 59% so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu Trung Quốc tăng hơn 6%, vượt 2.100 tỷ USD

Xuất khẩu Trung Quốc tăng hơn 6%, vượt 2.100 tỷ USD

Lũy kế 7 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc vượt 2.100 tỷ USD, tương ứng tăng 6% so với cùng kỳ năm trước.
Nhập khẩu tăng tốc, thặng dư thương mại Lào giảm 53% YoY

Nhập khẩu tăng tốc, thặng dư thương mại Lào giảm 53% YoY

Thặng dư thương mại của Lào 7 tháng đầu năm 2025 giảm hơn một nửa so với cùng kỳ năm trước, còn 388 triệu USD.
3 nhóm mặt hàng tiềm năng xuất khẩu sang Campuchia

3 nhóm mặt hàng tiềm năng xuất khẩu sang Campuchia

Phân bón, rau quả, thực phẩm và vật liệu xây dựng là những mặt hàng được nhận định là nhiều tiềm năng để doanh nghiệp Việt mở rộng xuất khẩu sang Campuchia.
Indonesia ký hiệp định thương mại tự do với Peru

Indonesia ký hiệp định thương mại tự do với Peru

Ngày 11/8 tại Jakarta, Indonesia và Peru chính thức ký kết Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện (CEPA) thúc đẩy thương mại song phương và tăng cường thu hút đầu tư.
Xem thêm