Phát triển giao thông, khơi thông dòng chảy kinh tế vùng núi phía Bắc

Hạ tầng giao thông hạn chế đã kìm chân sự phát triển vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ. Khơi thông được vướng mắc này sẽ tạo ra dòng chảy kinh tế giữa các khu vực, từ đó làm nên sự đột phá, thay đổi diện mạo kinh tế của vùng.

Ảnh: Lê Hồng Nhung
Ảnh: Lê Hồng Nhung

Tại Diễn đàn liên kết doanh nghiệp thúc đẩy phát triển bền vững vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ chiều ngày 27/9, ông Hoàng Quang Phòng - Phó Chủ tịch VCCI nhận định, vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, môi trường, quốc phòng, an ninh và đối ngoại của Việt Nam.

Đây cũng là vùng có nhiều tiềm năng, lợi thế, thuận lợi kết nối giao thương với Trung Quốc và ASEAN. Trong đó, có tiềm năng lớn để phát triển kinh tế biên mậu, là vùng giàu tài nguyên, khoáng sản; thuận lợi phát triển nông, lâm nghiệp, thủy sản; có tiềm năng về du lịch đặc sắc...

Tuy nhiên, ông Phòng cho rằng, lợi thế của vùng vẫn chưa được khai thác hợp lý và phát huy hiệu quả. Trong đó, vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ vẫn là "vùng trũng" trong phát triển kinh tế và là "lõi nghèo" của cả nước, liên kết vùng còn chưa chặt chẽ.

Ông Hoàng Trường Giang – Phó Vụ trưởng Vụ Kinh tế vùng và địa phương, Ban Kinh tế trung ương cho biết, với Nghị quyết số 11-NQ/TW của Bộ Chính trị, mục tiêu đến năm 2030, Trung du và miền núi Bắc Bộ sẽ là vùng phát triển xanh, bền vững và toàn diện, trên cơ sở tăng cường đầu tư kết cấu hạ tầng liên kết nội vùng và với vùng đồng bằng sông Hồng.

Đồng thời, phát triển công nghiệp chế biến, chế tạo và năng lượng; nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, hữu cơ, đặc sản; kinh tế cửa khẩu, du lịch; đẩy mạnh trồng rừng, phát triển kinh tế lâm nghiệp bền vững, ông Giang nói.

Những quyết sách này khi đi vào thực tiễn sẽ giúp nâng cao năng lực kinh tế cả vùng, hỗ trợ cải thiện sinh kế và đời sống người dân, bà con đồng bào các dân tộc thiểu số trong vùng...

3 vấn đề lớn nổi cộm của vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ bao gồm: công tác quy hoạch còn chậm, cơ sở hạ tầng hạn chế và phê duyệt chủ trương các dự án đầu tư vẫn chưa nhanh. Ảnh: Mekong ASEAN.
3 vấn đề lớn nổi cộm của vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ bao gồm: công tác quy hoạch còn chậm, cơ sở hạ tầng hạn chế và phê duyệt chủ trương các dự án đầu tư vẫn chưa nhanh. Ảnh: Mekong ASEAN.

Trong giai đoạn 2021-2030, mục tiêu tăng trưởng GRDP của vùng đạt 8-9%/năm; đến năm 2030, quy mô kinh tế vùng đạt khoảng 2.100 nghìn tỷ đồng (giá hiện hành), trong đó nông, lâm nghiệp và thủy sản chiếm khoảng 12-13%, công nghiệp - xây dựng chiếm 45-46%, dịch vụ chiếm 37-38%....

Tuy nhiên, ông Giang cũng thấy rằng, vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ đang phải đối mặt với 3 vấn đề lớn, bao gồm công tác quy hoạch còn chậm, cơ sở hạ tầng hạn chế và phê duyệt chủ trương các dự án đầu tư vẫn chưa nhanh.

Hạ tầng giao thông là động lực để kinh tế vùng có sự phát triển đột phá

Bàn rõ hơn về vấn đề chính sách cho phát triển cơ sở hạ tầng, theo Phó Viện trưởng phụ trách Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông vận tải, Bộ Giao thông vận tải Phạm Hoài Chung, để phát huy thế mạnh của vùng, cần phải xác định việc phát triển kết cấu hạ tầng giao thông (quốc gia, vùng, địa phương) đồng bộ và phù hợp với đặc điểm, lợi thế và định hướng phát triển kinh tế của vùng. Từ đó, giao thông vừa là động lực thúc đẩy, vừa là cơ hội đầu tư phát triển song hành với tiềm năng kinh tế của Trung du và miền núi Bắc Bộ.

Tại diễn đàn, do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức, ông Chung đề xuất 3 loại hình, trong đó có 2 loại hình giao thông trọng tâm được cho là phù hợp nhất đối với sự phát triển của vùng để tập trung ưu tiên đầu tư sớm, bao gồm đường bộ cao tốc và cảng hàng không.

Trong đó, cao tốc là phương thức vận tải nhanh, khối lượng lớn, tạo điều kiện kết nối vùng với vùng thủ đô Hà Nội theo mô hình hướng tâm sẽ liên kết các địa phương đi lên các cửa khẩu và về với vùng thủ đô để ra cảng biển và các vùng khác trong cả nước, phục vụ hành khách, hàng hóa ở các chặng đường ngắn và trung bình. Đồng thời sẽ kết nối đến các phương thức vận tải đường dài như đường sắt, đường biển.

Phát triển giao thông, khơi thông dòng chảy kinh tế vùng núi phía Bắc

"Loại hình giao thông này cần được ưu tiên hơn vì sẽ đem lại lợi ích rất lớn cho đại đa số người dân, doanh nghiệp trong việc tiết kiệm được nhiều thời gian di chuyển, kịp thời đưa sản phẩm, dịch vụ đến với thị trường"

Ông Phạm Hoài Chung

Theo Đề án Thực hiện xây dựng đường bộ cao tốc giai đoạn 2021 - 2025 và định hướng đến năm 2030, kết quả tính toán trên một số tuyến đường cao tốc đã đầu tư trong giai đoạn 2010 – 2020, tốc độ tăng trưởng GRDP của từng địa phương (có tuyến cao tốc đi qua địa bàn) tăng từ 1,1-2%/năm; tạo thêm công ăn việc làm, thúc đẩy thu hút đầu tư.

Về cảng hàng không, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không sân bay toàn quốc 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 tại quyết định số 648/QĐ-TTg ngày 7/6/2023. Theo đó, trong vùng sẽ có 3 cảng hàng không trong lộ trình đầu tư dự kiến đến 2030 cần được kêu gọi đầu tư, bao gồm dự án cảng hàng không Sa Pa, tỉnh Lào Cai; dự án cảng hàng không Lai Châu, tỉnh Lai Châu; dự án cảng hàng không Nà Sản, tỉnh Sơn La.

“Các doanh nghiệp đầu tư dự án hạ tầng giao thông cảng hàng không, sân bay yêu cầu là các doanh nghiệp mạnh, có chuỗi giá trị đầu tư thông qua hệ sinh thái gắn kết với dự án đầu tư giao thông để phát huy giá trị như đầu tư hệ sinh thái du lịch, nghĩ dưỡng, hoặc khai thác khoáng sản….hoặc khu đô thị sân bay”, ông Phạm Hoài Chung đề xuất.

Đối với loại hình thứ 3, đó là đường sắt kết nối. “Hiện 90% vận tải của vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ phụ thuộc vào vận tải đường bộ. Do đó, cần quan tâm đẩy mạnh phát triển hạ tầng đường sắt để kết nối với vận tải biển giữa vùng và các vùng lân cận, tạo thuận lợi cho lưu thông và nâng cao giá trị hàng hoá của vùng”, ông Chung chia sẻ.

Cải thiện được vấn đề hạ tầng giao thông sẽ giúp khơi thông dòng chảy kinh tế, nâng cao đời sống người dân vùng trung du và miền núi Bắc Bộ. Ảnh: Mekong ASEAN.
Cải thiện được vấn đề hạ tầng giao thông sẽ giúp khơi thông dòng chảy kinh tế, nâng cao đời sống người dân vùng trung du và miền núi Bắc Bộ. Ảnh: Mekong ASEAN.

Là một trong những điểm sáng kinh tế của vùng, Lào Cai thời gian qua cũng đã tập trung vào phát triển hạ tầng giao thông. Chia sẻ tại sự kiện, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Lào Cai Hoàng Quốc Khánh cho biết, Lào Cai đã tập trung nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, đến nay có thể nói tỉnh Lào Cai là một trong những địa phương có mạng lưới giao thông thuận lợi, đa dạng.

Cụ thể, các tuyến Quốc lộ phân bố rộng khắp, tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai liên kết với vùng thủ đô, tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai - Côn Minh đã có phương án nâng cấp lên khổ lồng 1,435m, đẩy mạnh phát triển tuyến đường thủy nội địa và đặc biệt phát triển đường hàng không với cảng Hàng không Sa Pa đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư, sẽ khởi công trong thời gian tới.

Tỉnh Lào Cai cũng xác định mục tiêu xây dựng tỉnh thành trung tâm kết nối giao thương kinh tế giữa Việt Nam và các nước ASEAN với vùng Tây Nam, Trung Quốc. Tuy nhiên, để làm được điều này, ông Khánh cho rằng, Chính phủ cần quan tâm chỉ đạo đẩy nhanh việc triển khai các dự án lớn về hệ thống giao thông đường bộ, đường thủy và đường hàng không để thúc đẩy liên kết vùng.

Trong đó, đầu tư dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn Yên Bái - Lào Cai theo quy mô 4 làn xe vào năm 2023 và hoàn thiện quy mô 6 làn xe theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào năm 2030, do đây là tuyến đường có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển của tỉnh Lào Cai cũng như khu vực Tây Bắc.

Thứ hai, hỗ trợ tỉnh Lào Cai hoàn thành và đưa vào khai thác cảng hàng không Sa Pa đạt tiêu chuẩn cảng hàng không cấp 4C, công suất 3 triệu hành khách/năm trước năm 2030.

Phát triển giao thông, khơi thông dòng chảy kinh tế vùng núi phía Bắc

“Cảng hàng không Sa Pa được đầu tư, đưa vào hoạt động sẽ có sức lan tỏa rất lớn đối với tỉnh Lào Cai nói riêng, khu vực Tây Bắc và cả nước nói chung, từng bước góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông, thúc đẩy liên kết vùng của Lào Cai với các địa phương của Việt Nam và vùng Tây Nam rộng lớn của Trung Quốc"

Ông Hoàng Quốc Khánh

Thứ ba, sớm nghiên cứu quy hoạch dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng khổ đường 1.435mm, vì đây là tuyến đường có ý nghĩa rất lớn đối với việc kết nối giữa các tỉnh vùng duyên hải Bắc bộ, khu vực Hà Nội và các tỉnh khu vực Tây Bắc. Đồng thời, kết nối vận tải đường sắt với Trung Quốc và từ đó kết nối với đường sắt các nước Á - Âu.

Thứ tư, hoàn thành xây dựng tuyến nối đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai với Hà Giang (CT.12) theo quy mô 4 làn xe. Nghiên cứu giải pháp huy động nguồn lực để triển khai sớm cao tốc Bảo Hà (Lào Cai) - Lai Châu (CT.13) theo quy mô 4 làn xe.

Thứ năm, hoàn thiện các tuyến quốc lộ gồm QL.70, QL.4, QL.4D, QL.4E, QL.279 và các tuyến quốc lộ kết nối với các tuyến quốc lộ đi qua tỉnh theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, cải tạo, nâng cấp hạ tầng giao thông kết nối giữa Lào Cai với các trung tâm kinh tế lớn của vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ.

Nam Định: Thành lập Khu kinh tế Ninh Cơ quy mô gần 14.000 ha

Nam Định: Thành lập Khu kinh tế Ninh Cơ quy mô gần 14.000 ha

Khu kinh tế Ninh Cơ thuộc tỉnh Nam Định được định hướng phát triển thành khu kinh tế ven biển tổng hợp, đa ngành, đa chức năng; là trọng điểm phát triển mang tính đột phá của tỉnh Nam Định.
Nhìn lại thập kỷ sôi động của M&A bất động sản Việt Nam

Nhìn lại thập kỷ sôi động của M&A bất động sản Việt Nam

Theo Cushman & Wakefield, trong 10 năm qua, thị trường M&A bất động sản tại Việt Nam chủ yếu tập trung vào phân khúc văn phòng, công nghiệp, nhà ở và khách sạn tại những thành phố lớn như TP HCM, Hà Nội.
“Cơn khát” sản phẩm chung cư hàng hiệu tại xứ Thanh

“Cơn khát” sản phẩm chung cư hàng hiệu tại xứ Thanh

Thị trường Thanh Hoá hiện hầu như chỉ có các dự án chung cư tầm trung, trong khi giới giàu có hơn gia tăng mạnh mẽ. Sự lệch pha này đã tạo ra một cơn khát sở hữu chung cư cao cấp, hàng hiệu tại xứ Thanh.
Tăng trưởng kinh tế 'chắp cánh' cho bất động sản công nghiệp phát triển

Tăng trưởng kinh tế 'chắp cánh' cho bất động sản công nghiệp phát triển

Năm 2025, động lực tăng trưởng kinh tế trong nước cùng nguồn vốn đầu tư nước ngoài, cũng như việc tích cực triển khai đầu tư cơ sở hạ tầng, cải thiện môi trường đầu tư, được kỳ vọng sẽ là nền tảng quan trọng cho bất động sản công nghiệp Việt Nam phát triể
Công nhận TP Hòa Bình là đô thị loại 2

Công nhận TP Hòa Bình là đô thị loại 2

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 48 về việc công nhận TP Hòa Bình là đô thị loại II, trực thuộc tỉnh Hòa Bình.
Hà Nội 'chốt' thời điểm hoàn thành công viên hồ Phùng Khoang

Hà Nội 'chốt' thời điểm hoàn thành công viên hồ Phùng Khoang

UBND TP Hà Nội yêu cầu các đơn vị tập trung đẩy nhanh tiến độ, sớm đưa công viên hồ Phùng Khoang vào phục vụ người dân trước ngày 20/1/2025.
Tốc độ tăng giá chung cư tại Hà Nội đạt mức 'đỉnh' trong 8 năm

Tốc độ tăng giá chung cư tại Hà Nội đạt mức 'đỉnh' trong 8 năm

Theo CBRE Việt Nam, năm 2024 ghi nhận tốc độ tăng giá mạnh mẽ của chung cư tại Hà Nội, ở mức 36% so với năm 2023, leo lên mức đỉnh trong vòng 8 năm trở lại đây.
Hà Nội đang tập trung nguồn lực xây thêm 9 cầu vượt sông Hồng

Hà Nội đang tập trung nguồn lực xây thêm 9 cầu vượt sông Hồng

Theo Chủ tịch UBND Trần Sỹ Thanh, thành phố đang tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng thêm 9 cầu vượt sông Hồng, phê duyệt dự án đầu tư xây dựng 3 cầu (Hồng Hà, Mễ Sở, Vân Phúc)…
Hà Nội: Bên trong công viên hồ Phùng Khoang sắp hoàn thành

Hà Nội: Bên trong công viên hồ Phùng Khoang sắp hoàn thành

Những ngày đầu năm 2025, nhiều công nhân đang thi công ngày đêm để hoàn thiện dự án Công viên hồ Phùng Khoang (Hà Nội) kịp tiến độ bàn giao trước Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.
Vị trí 5 cầu vượt thép được Hà Nội đề xuất xây thêm nhằm giảm ùn tắc

Vị trí 5 cầu vượt thép được Hà Nội đề xuất xây thêm nhằm giảm ùn tắc

Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội vừa đề xuất UBND thành phố xây dựng 5 cầu vượt kết cấu thép, nhằm giải quyết ùn tắc và tăng khả năng kết nối giao thông.
Nghiên cứu bộ máy quản lý để vận hành đường sắt tốc độ cao

Nghiên cứu bộ máy quản lý để vận hành đường sắt tốc độ cao

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Danh Huy đề nghị Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) nghiên cứu mô hình, bộ máy để đáp ứng nhiệm vụ quản lý, vận hành các dự án đường sắt mới trong thời gian tới.
Công ty con của Idico đầu tư khu công nghiệp hơn 3.500 tỷ đồng ở Hải Phòng

Công ty con của Idico đầu tư khu công nghiệp hơn 3.500 tỷ đồng ở Hải Phòng

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 29/QĐ-TTg ngày 5/1/2025 về chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Vinh Quang (giai đoạn 1), TP Hải Phòng.
Sóc Trăng: Hợp long cầu Đại Ngãi 2 gần 8.000 tỷ đồng bắc qua sông Hậu

Sóc Trăng: Hợp long cầu Đại Ngãi 2 gần 8.000 tỷ đồng bắc qua sông Hậu

Sáng 5/1, Ban quản lý Dự án 85, Bộ Giao thông vận tải tổ chức lễ hợp long dự án xây dựng cầu Đại Ngãi 2 bắc qua sông Hậu nối huyện Cù Lao Dung với huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng sau hơn một năm thi công.
Hà Nội: Dự án sơ cấp giá hợp lý bứt phá

Hà Nội: Dự án sơ cấp giá hợp lý bứt phá

Giới chuyên gia cho rằng các dự án mới giá hợp lý, đặc biệt tại khu vực nội đô, sẽ bứt phá mạnh mẽ trong năm 2025.
Tập đoàn Thái Lan được chấp thuận đầu tư khu công nghiệp tại Nghệ An

Tập đoàn Thái Lan được chấp thuận đầu tư khu công nghiệp tại Nghệ An

Tập đoàn WHA - đơn vị phát triển bất động sản công nghiệp Thái Lan vừa đượcc chấp thuận đầu tư Dự án WHA Industrial Zone 2 tại tỉnh Nghệ An với tổng vốn đầu tư là 1.200 tỷ đồng.
TP HCM: Xây dựng huyện Nhà Bè thành trung tâm logistics hiện đại

TP HCM: Xây dựng huyện Nhà Bè thành trung tâm logistics hiện đại

Chiều 31/12, UBND huyện Nhà Bè phối hợp Viện Nghiên cứu Phát triển TP HCM tổ chức tọa đàm với chủ đề “Tiềm năng và triển vọng phát triển ngành logistics trên địa bàn huyện Nhà Bè”.
TP Đà Nẵng sẽ có thêm một khu công nghiệp tại huyện Hòa Vang

TP Đà Nẵng sẽ có thêm một khu công nghiệp tại huyện Hòa Vang

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 1693 truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Hòa Ninh, TP Đà Nẵng.
Phê duyệt chủ trương đầu tư khu công nghiệp Vĩnh Thạnh (giai đoạn 2), TP Cần Thơ

Phê duyệt chủ trương đầu tư khu công nghiệp Vĩnh Thạnh (giai đoạn 2), TP Cần Thơ

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 1707 phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Vĩnh Thạnh (giai đoạn 2), TP Cần Thơ.
5 vùng đô thị lớn được xác định trong quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội

5 vùng đô thị lớn được xác định trong quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 1668/QĐ-TTg phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065.
Có gì tại công viên thể thao 22ha tại Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam

Có gì tại công viên thể thao 22ha tại Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam

Với diện tích 22ha, công viên thể thao sẽ bao gồm nhà thi đấu và những tổ hợp ngoài trời hiện đại theo tiêu chuẩn thi đấu quốc tế.
Đến năm 2035, TP Hà Nội sẽ có hơn 410 km đường sắt đô thị

Đến năm 2035, TP Hà Nội sẽ có hơn 410 km đường sắt đô thị

UBND TP Hà Nội kiến nghị Bộ GTVT chủ trì, phối hợp, hỗ trợ Hà Nội hoàn thiện hồ sơ trình Quốc hội chấp thuận chủ trương đầu tư tổng thể toàn bộ mạng lưới đường sắt đô thị của thành phố.
TP HCM đồng loạt khánh thành 4 dự án cầu đường trọng điểm

TP HCM đồng loạt khánh thành 4 dự án cầu đường trọng điểm

Ngày 30/12, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP HCM phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức thông xe, đưa vào phục vụ các công trình cầu đường trọng điểm trên địa bàn thành phố.
Dòng sản phẩm hội tụ đủ mọi tiềm năng tại Phú Quốc

Dòng sản phẩm hội tụ đủ mọi tiềm năng tại Phú Quốc

Theo bà Đồng Thị Út, Tổng giám đốc Mland Coastal nhận định, Festi-Mashup là sản phẩm hội tụ các yếu tố lý tưởng để thu hút nhà đầu tư, đáp ứng nhu cầu của thị trường về chất lượng, tính linh hoạt và khả năng sinh lời dài hạn.
Thị trường bất động sản năm 2025 được dự báo bứt phá vào chu kỳ tăng trưởng mới

Thị trường bất động sản năm 2025 được dự báo bứt phá vào chu kỳ tăng trưởng mới

Các chuyên gia nhận định, với những chính sách mới được ban hành cùng Luật Đất đai vừa có hiệu lực, năm 2025 được dự báo sẽ là năm thị trường bất động sản tăng tốc, bứt phá chuẩn bị các điều kiện để bước vào chu kỳ tăng trưởng mới.
Kinh Bắc bảo lãnh khoản vay của chủ đầu tư Khu công nghiệp Tràng Duệ

Kinh Bắc bảo lãnh khoản vay của chủ đầu tư Khu công nghiệp Tràng Duệ

Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc – CTCP (HOSE: KBC) vừa công bố nghị quyết HĐQT, thông qua việc cam kết bảo lãnh cho khoản vay của công ty con là CTCP Khu công nghiệp Sài Gòn – Hải Phòng.
Siết chặt quản lý, sử dụng nhà, đất tại doanh nghiệp Nhà nước

Siết chặt quản lý, sử dụng nhà, đất tại doanh nghiệp Nhà nước

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Chỉ thị số 47/CT-TTg chỉ đạo tăng cường quản lý, nâng cao hiệu quả sử dụng, xử lý nhà, đất tại doanh nghiệp Nhà nước.
Cơn 'chấn động' mới trên thị trường Đảo Ngọc

Cơn 'chấn động' mới trên thị trường Đảo Ngọc

Một dòng sản phẩm bất động sản lễ hội mới vừa ra mắt của Phú Quốc United Center đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của giới đầu tư và được đánh giá sẽ là một 'ngòi nổ' tạo nên 'cơn chấn động' mới cho thị trường bất động sản Đảo Ngọc.
Handico và Viglacera chuẩn bị khởi công 1.104 căn hộ nhà ở xã hội tại Đông Anh

Handico và Viglacera chuẩn bị khởi công 1.104 căn hộ nhà ở xã hội tại Đông Anh

Liên danh Tổng công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (Handico) và Tổng công ty Viglacera - CTCP dự kiến sẽ khởi công công trình CT3 thuộc Dự án đầu tư xây dựng khu nhà ở xã hội tại ô đất CT3, CT4 - Khu đô thị mới Kim Chung, huyện Đông Anh, TP Hà Nội vào đầu năm 2025.
TP Hà Nội 'chốt' vị trí xây cầu Thượng Cát nối quận Bắc Từ Liêm và huyện Đông Anh

TP Hà Nội 'chốt' vị trí xây cầu Thượng Cát nối quận Bắc Từ Liêm và huyện Đông Anh

Điểm đầu của dự án nằm tại nút giao với đường Kỳ Vũ, phường Thượng Cát, quận Bắc Từ Liêm. Điểm cuối nằm tại nút giao với đường 23B, thuộc xã Đại Mạch, huyện Đông Anh.
Chống lãng phí tài nguyên cảng biển quốc gia bằng mô hình kho LNG trung tâm

Chống lãng phí tài nguyên cảng biển quốc gia bằng mô hình kho LNG trung tâm

Mô hình kho LNG trung tâm được coi là giải pháp tối ưu hóa hạ tầng kho chứa, cảng biển; giúp tăng hiệu quả, chống lãng phí đầu tư cơ sở hạ tầng năng lượng quốc gia.
Tiềm năng phát triển căn hộ dịch vụ cho thuê dài hạn tại Hà Nội

Tiềm năng phát triển căn hộ dịch vụ cho thuê dài hạn tại Hà Nội

Các chuyên gia cho biết trong bối cảnh giá chung cư đang tăng cao, nguồn cung nhà ở giá rẻ khan hiếm, loại hình căn hộ dịch vụ cho thuê dài hạn sẽ có nhiều tiềm năng phát triển và là kênh đầu tư mới trong tương lai.
Trải nghiệm sống thú vị tại FestiHome

Trải nghiệm sống thú vị tại FestiHome

Với hệ sinh thái tiện ích, dịch vụ đồ sộ, siêu quần thể Phú Quốc United Center đã trở thành điểm đến nghỉ dưỡng - khám phá - mua sắm và vui chơi giải trí hàng đầu Đông Nam Á.
Metro số 1 TP HCM chính thức khai thác thương mại

Metro số 1 TP HCM chính thức khai thác thương mại

Sau 12 năm xây dựng, từ 10h ngày hôm nay 22/12, tuyến metro số 1 TP HCM (metro Bến Thành - Suối Tiên) chính thức vận hành thương mại phục vụ người dân.
Hà Nội điều chỉnh bảng giá đất, cao nhất lên đến 695 triệu đồng/m2

Hà Nội điều chỉnh bảng giá đất, cao nhất lên đến 695 triệu đồng/m2

Bảng giá đất điều chỉnh mới của Hà Nội, giá đất sẽ cao gấp 2 - 6 lần so với bảng giá đất cũ, trong đó giá cao nhất là 695,3 triệu đồng/m2.
TP HCM khai trương 17 tuyến bus điện kết nối metro Bến Thành - Suối Tiên

TP HCM khai trương 17 tuyến bus điện kết nối metro Bến Thành - Suối Tiên

Ngày 20/12, Sở Giao thông vận tải TP HCM phối hợp cùng CTCP xe khách Phương Trang (Futa Bus Lines) tổ chức lễ khai trương 17 tuyến xe bus kết nối metro số 1 có trợ giá hoạt động trên địa bàn thành phố.
Khởi công đường ven biển 2.000 tỷ đồng, tạo động lực cho Khu kinh tế Vân Phong

Khởi công đường ven biển 2.000 tỷ đồng, tạo động lực cho Khu kinh tế Vân Phong

Dự án tuyến đường ven biển từ xã Vạn Lương (huyện Vạn Ninh) đi thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa có tổng mức đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng; được kỳ vọng làm nền tảng dẫn dắt, thu hút đầu tư vào Khu kinh tế Vân Phong.
Xem thêm