Phát triển hạ tầng giao thông sẽ mở rộng không gian cho nông sản Tây Nguyên

Tổng Thư ký Hiệp hội rau quả kiến nghị, cần đẩy mạnh đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông, tạo kết nối, xây dựng các vùng nguyên liệu cho xuất khẩu tươi và chế biến sâu, một yêu cầu quan trọng cho ngành công nghiệp nông nghiệp Tây Nguyên.

Ảnh minh họa: CTCP Phân bón Bình Điền
Ảnh minh họa: CTCP Phân bón Bình Điền

Nói về tiềm năng của vùng đất Tây Nguyên trong phát triển các sản phẩm nông nghiệp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đăk Lăk Nguyễn Tuấn Hà nhận định, với sự dồi dào về sản lượng và phong phú về chủng loại nông sản gắn với công nghiệp chế biến, Tây Nguyên đã phát triển thành vùng sản xuất nông nghiệp hàng hóa lớn của Việt Nam.

Với ưu thế địa lý như đất đai phong phú, khí hậu thuận lợi và tài nguyên thiên nhiên đa dạng, Tây Nguyên là vùng đất trọng điểm sản xuất các loại nông sản chủ lực của Việt Nam như cà phê, hồ tiêu, cao su, điều, mắc ca..., cùng nhiều loại cây ăn quả khác, ông Nguyễn Tuấn Hà chia sẻ tại Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên diễn sáng nay 26/4 tại tỉnh Đăk Lăk.

So về sản lượng của cả nước, cà phê Tây Nguyên chiếm 94,8%, cao su chiếm 22,1%, hồ tiêu chiếm 68,6%.

Một số cây ăn quả tăng nhanh như sầu riêng chiếm tới 43,1% diện tích và 36,3% sản lượng; bơ chiếm tới 78,1% diện tích và 81,9% sản lượng. Tây Nguyên cũng là vùng sản xuất chanh dây lớn nhất cả nước, chiếm trên 70% diện tích.

Tây Nguyên còn là vùng có tiềm năng lớn về phát triển kinh tế rừng, chế biến nông lâm sản, khai thác và chế biến khoáng sản, phát triển du lịch gắn với bản sắc văn hóa dân tộc bản địa phong phú và đa dạng.

Tuy nhiên, dù Tây Nguyên hội tụ đủ những điều kiện để phát triển nhưng hiện nay vùng này còn gặp nhiều điểm nghẽn về cơ chế, chính sách, và về khoa học công nghệ, theo Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương Vũ Bá Phú.

Tây Nguyên cũng chia sẻ một hiện trạng tương đối phổ biến của nông nghiệp Việt Nam là quy mô sản xuất còn nhỏ lẻ, manh mún, các trung tâm chế biến sâu còn thiếu và yếu, dẫn đến nguyên liệu phục vụ xuất khẩu còn thô, có giá trị gia tăng thấp.

Các sản phẩm nông sản chủ lực có chất lượng không đồng đều. Điều này khiến hàng nông sản của Tây Nguyên còn gặp nhiều khó khăn khi xuất khẩu sang các thị trường, ông Vũ Bá Phú nói.

Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: BTC
Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: BTC

Từ góc nhìn của doanh nghiệp, ông Đặng Phúc Nguyên – Tổng Thư ký Hiệp hội rau quả Việt Nam cho rằng, phần lớn doanh nghiệp trong vùng là doanh nghiệp vừa và nhỏ, năng lực sản xuất và cạnh tranh còn yếu, công tác xúc tiến thương mại chưa thường xuyên, doanh nghiệp cũng chưa tận dụng tốt thế mạnh của các FTA mà Việt Nam đã ký kết.

Trước thực trạng trên, ông Nguyên đề xuất một số giải pháp cho phát triển nông sản của vùng.

Cụ thể, ngay trước mắt, Bộ Công Thương nên phối hợp với chính quyền tỉnh Tây Nguyên định kỳ hàng năm tổ chức các hội chợ lớn để xúc tiến thương mại, ví dụ như lễ hội cà phê.

Đây sẽ là dịp để doanh nghiệp của vùng có cơ hội quảng bá với các doanh nghiệp trong và ngoài nước, cũng là dịp để trao đổi thông tin với ý nghĩa mang thị trường đến tận tay doanh nghiệp trên địa bàn.

Việc tổ chức các hội chợ lớn mang tính liên kết còn là dịp để Tây Nguyên kích cầu du lịch, ông Nguyên nói.

Các sản phẩm nông sản của Tây Nguyên, bao gồm rau quả cũng cần được đưa lên sàn thương mại điện tử. Điều này không chỉ kết nối với các vùng trong nước mà còn thúc đẩy xuất khẩu ra các thị trường.

Về giải pháp lâu dài, theo ông Nguyên, việc kết nối, xây dựng vùng nguyên liệu cho xuất khẩu tươi và chế biến sâu là vấn đề quan trọng số một cho ngành trồng trọt của Tây nguyên.

“Do đó, đẩy mạnh đầu tư, hoàn thiện, xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông, đặc biệt trong liên thông vùng, kết nối liên quốc gia, cửa khẩu, cảng biển được cho là ưu tiên hàng đầu,” ông Đặng Phúc Nguyên nhận định.

Tin liên quan

Bên cạnh đó, cần phổ biến tốt hơn cho doanh nghiệp các thông tin về chính sách ưu đãi và thuế phí, luật đầu tư hấp dẫn cho các doanh nghiệp liên kết thành các tập đoàn sản xuất. Từ đó tạo nên hàng hóa mang thương hiệu quốc gia, tăng giá trị trên thị trường quốc tế và tận dụng tốt các FTA đang có của Việt Nam.

Đồng thời, cần tuyên truyền thành lập các hợp tác xã, trang trại lớn hoặc hội sản xuất rau quả liên vùng để hình thành vùng chuyên canh. Từ đó phục vụ xuất khẩu tươi, cung ứng nguyên liệu dồi dào bền vững cho các nhà máy chế biến sâu.

Điều đó sẽ cũng giúp các bên nắm bắt thông tin thị trường nhanh hơn, áp dụng khoa học kỹ thuật hiệu quả, đặc biệt trong vấn đề mã vùng trồng, truy xuất nguồn gốc.

Bàn cụ thể về vấn đề truy xuất nguồn gốc đối với hàng nông sản và trả lời câu hỏi vì sao người dân, các hợp tác xã và doanh nghiệp cần đặc biệt quan tâm đến vấn đề này, ông Nguyên cho rằng, hệ thống truy xuất chỉ ra chính xác một đơn vị thuộc lô sản phẩm nào, sản xuất ở đâu, sử dụng chất gì trong quá trình sản xuất, và cung cấp thông tin làm rõ trách nhiệm các bên liên quan tới việc sản xuất, đóng gói, phân phối… lô sản phẩm từ đầu đến cuối chuỗi cung ứng.

Tại các thị trường nhập khẩu mặt hàng nông sản chủ lực của Việt Nam như Trung Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Hoa Kỳ, EU… hiện đã đưa ra các quy định bắt buộc về việc thực hiện hoạt động truy xuất nguồn gốc đối với doanh nghiệp của nước xuất khẩu. Tiêu biểu như Luật Hiện đại hóa An toàn thực phẩm (FSMA) của Mỹ, hay các quy định của Trung Quốc về kiểm dịch thực vật, an toàn thực phẩm đối với mặt hàng nông sản nhập khẩu qua Lệnh 248, 249…

“Hệ thống truy xuất nguồn gốc giúp cải thiện khả năng cạnh tranh và cung cấp sự đảm bảo cho khách hàng khi mua và tiêu thụ sản phẩm. Hoạt động này giúp người tiêu dùng, đối tác thương mại có thể biết thông tin về sản phẩm từ khâu sản xuất tới lưu thông trên thị trường, tạo thêm sự tin tưởng của khách hàng đối với nhà sản xuất, thúc đẩy thương mại gia tăng, mang lại nhiều lợi nhuận cho các bên tham gia,” ông Nguyên chia sẻ.

Hợp tác năng lượng sẽ được bàn luận tại Diễn đàn Việt Nam - EU

Hợp tác năng lượng sẽ được bàn luận tại Diễn đàn Việt Nam - EU

Diễn đàn Việt Nam - EU nhằm mục tiêu duy trì kênh tương tác, trao đổi thiết thực giữa cơ quan Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam – EU trong đối thoại chính sách, cập nhật thông tin thị trường, hỗ trợ kết nối kinh doanh, đầu tư.
Xuất khẩu sắn tươi của Campuchia tăng hơn 160% trong 3 quý đầu năm 2024

Xuất khẩu sắn tươi của Campuchia tăng hơn 160% trong 3 quý đầu năm 2024

Theo báo cáo, Campuchia đã xuất khẩu hơn 2 triệu tấn sắn tươi trong ba quý đầu năm 2024, tăng 162,5% so với cùng kỳ năm trước (YoY).
Giá cà phê thế giới giảm tuần thứ 4 liên tiếp

Giá cà phê thế giới giảm tuần thứ 4 liên tiếp

Khép lại tuần giao dịch vừa qua (21/10 – 27/10), theo MXV, giá cà phê thế Robussta đã giảm tuần thứ 4 liên tiếp, về mức thấp nhất trong hơn hai tháng.
Xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc có tháng thứ 3 trong năm 2024 bị sụt giảm

Xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc có tháng thứ 3 trong năm 2024 bị sụt giảm

Tháng 9/2024, kim ngạch xuất cá tra sang Trung Quốc chứng kiến sụt giảm 16% so với cùng kỳ năm 2023, còn 48 triệu USD. Đây cũng là tháng thứ 3 kể từ đầu năm 2024 thị trường này giảm nhập khẩu cá tra Việt Nam.
Tạo sân chơi quốc tế cho sản phẩm OCOP Việt Nam từ Vietnam OCOPEX

Tạo sân chơi quốc tế cho sản phẩm OCOP Việt Nam từ Vietnam OCOPEX

Triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu (Vietnam OCOPEX) lần đầu tiên tổ chức sẽ là cơ hội để sản phẩm OCOP của Việt Nam giới thiệu, quảng bá đến cộng đồng quốc tế sâu rộng hơn.
Chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng công nghệ và canh tác khoai tây các tỉnh phía Bắc tại Hải Dương

Chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng công nghệ và canh tác khoai tây các tỉnh phía Bắc tại Hải Dương

Tại Hải Dương, sáng 25/10, Nhóm công tác PPP (đối tác công - tư) về rau quả trong khuôn khổ Đối tác Phát triển Nông nghiệp bền vững (PSAV) thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng công nghệ và canh tác khoai tây tại các tỉnh phía Bắc.
Doanh thu Vĩnh Hoàn tăng 22%, hàng tồn kho xuống mức 3.600 tỷ đồng

Doanh thu Vĩnh Hoàn tăng 22%, hàng tồn kho xuống mức 3.600 tỷ đồng

Hàng tồn kho của Vĩnh Hoàn giảm gần 12% trong 3 quý đầu năm 2024, còn 3.695 tỷ đồng, góp phần giúp doanh thu của doanh nghiệp tăng 22%, lên mức hơn 9.300 tỷ đồng.
Giá cà phê thế giới ‘rơi’ xuống mức thấp nhất trong hai tháng

Giá cà phê thế giới ‘rơi’ xuống mức thấp nhất trong hai tháng

Theo Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV), khép lại phiên giao dịch hôm qua (24/10), hai mặt hàng cà phê Arabica và Robusta đều lao dốc.
8 lĩnh vực ưu tiên trong hợp tác nông nghiệp ASEAN

8 lĩnh vực ưu tiên trong hợp tác nông nghiệp ASEAN

Tại Hội nghị Bộ trưởng Nông Lâm nghiệp ASEAN lần thứ 46, các bên tham gia đã xác định 8 lĩnh vực ưu tiên trong hợp tác nông nghiệp khu vực, bao gồm chống kháng kháng sinh trong chăn nuôi, khuyến khích áp dụng công nghệ số, thúc đẩy nông nghiệp bền vững...
Rào cản cho doanh nghiệp Việt khi tiếp cận thị trường Halal

Rào cản cho doanh nghiệp Việt khi tiếp cận thị trường Halal

Trong khuôn khổ Hội nghị Halal toàn quốc, tại phiên thảo luận, các chuyên gia quốc tế đã nêu ra những thách thức cũng như chia sẻ về tiềm năng hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực Halal.
Vĩnh Hoàn là doanh nghiệp xuất khẩu cá tra lớn nhất trong 9 tháng đầu năm

Vĩnh Hoàn là doanh nghiệp xuất khẩu cá tra lớn nhất trong 9 tháng đầu năm

9 tháng đầu năm 2024, Vĩnh Hoàn là doanh nghiệp xuất khẩu cá tra lớn nhất của Việt Nam, đứng sau là Nam Việt...
‘Đưa Việt Nam thành mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng Halal’

‘Đưa Việt Nam thành mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng Halal’

Đây là phát biểu của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về mục tiêu phát triển ngành Halal của Việt Nam tại Hội nghị Halal toàn quốc, diễn ra chiều ngày 22/10.
Trung Quốc trở thành thị trường xuất khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam

Trung Quốc trở thành thị trường xuất khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam

Trong 9 tháng đầu năm 2024, Trung Quốc đã vượt qua Mỹ trở thành thị trường xuất khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam với 1,33 tỷ USD, chiếm 18% tỷ trọng về giá trị.
Campuchia dự định thành lập khu vực chuyên canh hạt điều

Campuchia dự định thành lập khu vực chuyên canh hạt điều

Campuchia dự định thành lập một khu vực chuyên canh hạt điều tại tỉnh Kampong Thom để xuất khẩu sang thị trường Thổ Nhĩ Kỳ, các nước Trung Đông và thị trường Liên minh châu Âu.
Top 5 doanh nghiệp xuất khẩu tôm lớn nhất của Việt Nam

Top 5 doanh nghiệp xuất khẩu tôm lớn nhất của Việt Nam

Sau 9 tháng đầu năm 2024, Việt Nam thu về 2,8 tỷ USD từ hoạt động xuất khẩu tôm, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước.
Việt Nam xuất siêu 0,4 tỷ USD hàng hóa trong nửa đầu tháng 10/2024

Việt Nam xuất siêu 0,4 tỷ USD hàng hóa trong nửa đầu tháng 10/2024

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 10/2024 (1/10 - 15/10), Việt Nam xuất nhập khẩu hàng hóa với thế giới đạt 31,8 tỷ USD, tăng 17,3% so với cùng kỳ năm trước (YoY).
Việt Nam là nguồn cung cá thịt trắng lớn thứ hai cho Trung Quốc

Việt Nam là nguồn cung cá thịt trắng lớn thứ hai cho Trung Quốc

Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), Việt Nam là nguồn cung cá thịt trắng (chủ yếu là cá tra) lớn thứ hai cho Trung Quốc, chỉ đứng sau Nga, với trị giá gần 3 tỷ USD.
Sắp diễn ra Hội nghị Halal toàn quốc lần đầu tiên

Sắp diễn ra Hội nghị Halal toàn quốc lần đầu tiên

Ngày 22/10 sắp tới, Bộ Ngoại giao chủ trì, phối hợp với Bộ NN&PTNT và Bộ KH&CN tổ chức Hội nghị Halal toàn quốc đầu tiên với chủ đề “Phát huy nội lực, đẩy mạnh hợp tác quốc tế để xây dựng ngành Halal Việt Nam phát triển bền vững”.
'Khẩn trương hỗ trợ người dân có nguồn vốn nhanh chóng khôi phục sản xuất, kinh doanh'

'Khẩn trương hỗ trợ người dân có nguồn vốn nhanh chóng khôi phục sản xuất, kinh doanh'

Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương đẩy nhanh phục hồi sản xuất nông nghiệp, triển khai các chính sách hỗ trợ người dân, nhất là ở những nơi bị ảnh hưởng nặng nề bởi con bão số 3 như Quảng Ninh, Hải Phòng...
Việt Nam sẵn sàng hợp tác quốc tế toàn diện về thương mại, đầu tư nông nghiệp

Việt Nam sẵn sàng hợp tác quốc tế toàn diện về thương mại, đầu tư nông nghiệp

Sáng 18/10, Bộ NN&PTNT, Liên Hợp Quốc tại Việt Nam, Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO) tại Việt Nam phối hợp tổ chức Kỷ niệm Ngày lương thực thế giới lần thứ 44.
40% giá trị sản xuất nông nghiệp Hà Nội đến từ sản phẩm công nghệ cao

40% giá trị sản xuất nông nghiệp Hà Nội đến từ sản phẩm công nghệ cao

Đây là thông tin chia sẻ tại Hội thảo chuyển đổi số trong công tác quản lý chất lượng, chế biến, phát triển thị trường nông lâm thủy sản trên địa bàn TP Hà Nội, sáng ngày 17/10.
Thủ tướng: Phải 'thổi hồn' vào cây lúa

Thủ tướng: Phải 'thổi hồn' vào cây lúa

Thủ tướng yêu cầu "thổi sức sống mới" cho ngành lúa gạo bằng công nghệ số, phát triển xanh, phát triển kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ, kinh tế tri thức, ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo.
Hải Dương triển khai các biện pháp phục hồi sản xuất nông nghiệp sau bão lũ

Hải Dương triển khai các biện pháp phục hồi sản xuất nông nghiệp sau bão lũ

UBND tỉnh Hải Dương vừa ban hành văn bản yêu cầu Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai các biện pháp phục hồi sản xuất nông nghiệp sau bão số 3 và mưa lũ.
Hành, tỏi Kinh Môn đạt thương hiệu vàng nông nghiệp Việt Nam

Hành, tỏi Kinh Môn đạt thương hiệu vàng nông nghiệp Việt Nam

Sản phẩm hành, tỏi Kinh Môn (Hải Dương) vừa được vinh danh và được công nhận là thương hiệu vàng nông nghiệp Việt Nam.
Sản phẩm NPK Phú Mỹ được vinh danh Thương hiệu Vàng nông nghiệp Việt Nam

Sản phẩm NPK Phú Mỹ được vinh danh Thương hiệu Vàng nông nghiệp Việt Nam

Tại lễ tôn vinh "Thương hiệu Vàng nông nghiệp Việt Nam năm 2024" tổ chức ngày 12/10 vừa qua tại Hà Nội, sản phẩm NPK Phú Mỹ 20-10-10+TE của Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) đã được vinh danh vì các đóng góp tích cực cho ngành nông nghiệp Việt Nam.
Xuất khẩu tôm sang Trung Quốc tăng tới 26%

Xuất khẩu tôm sang Trung Quốc tăng tới 26%

Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), 9 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu tôm của Việt Nam đạt gần 2,8 tỷ USD, tăng 10,5% so với cùng kỳ năm trước.
Những mặt hàng tỷ USD xuất khẩu sang Trung Quốc

Những mặt hàng tỷ USD xuất khẩu sang Trung Quốc

9 tháng đầu năm 2024, Việt Nam có 10 mặt hàng xuất khẩu sang Trung Quốc đạt kim ngạch trên một tỷ USD, trong đó có một mặt hàng đạt trên 10 tỷ USD.
Thương mại gạo của Việt Nam tăng gần 30% trong 9 tháng

Thương mại gạo của Việt Nam tăng gần 30% trong 9 tháng

9 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất nhập khẩu gạo của Việt Nam với thế giới đạt 5,36 tỷ USD, tăng 28,6% so với cùng kỳ năm trước.
Hơn 50 nhóm sản phẩm nông nghiệp nổi bật tại Triển lãm Việt - Trung

Hơn 50 nhóm sản phẩm nông nghiệp nổi bật tại Triển lãm Việt - Trung

16 doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội quảng bá, trưng bày hơn 50 nhóm sản phẩm tiêu biểu của mình tại Khu triển lãm sản phẩm nông nghiệp đặc sắc của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc.
Xuất khẩu cá tra thu về gần 1,5 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm 2024

Xuất khẩu cá tra thu về gần 1,5 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm 2024

Với việc các thị trường phục hồi, kim ngạch xuất khẩu cá tra trong 9 tháng đầu năm 2024 ghi nhận tăng 8% so với cùng kỳ, đạt 1,46 tỷ USD.
Hiệp hội gỗ nói gì về đề xuất hoãn thực thi EUDR của châu Âu

Hiệp hội gỗ nói gì về đề xuất hoãn thực thi EUDR của châu Âu

Trước đề xuất lùi thời hạn áp dụng EUDR thêm một năm của Ủy ban châu Âu, Hiệp hội Gỗ và lâm sản Việt Nam đánh giá đây là tín hiệu tích cực, giúp doanh nghiệp Việt Nam cũng như các bên liên quan có thêm thời gian chuẩn bị, đặc biệt đối với các vấn đề mới nêu ra trong quy định.
Phê duyệt Quy hoạch lâm nghiệp: Làm rõ những vướng mắc về đơn giá hỗ trợ trồng rừng

Phê duyệt Quy hoạch lâm nghiệp: Làm rõ những vướng mắc về đơn giá hỗ trợ trồng rừng

Sáng 9/10, tại Hà Nội, Bộ NN&PTNT tổ chức hội nghị công bố Quyết định phê duyệt Quy hoạch lâm nghiệp quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Bốn mặt hàng nông sản xuất khẩu đạt tỷ USD trong quý 3/2024

Bốn mặt hàng nông sản xuất khẩu đạt tỷ USD trong quý 3/2024

Quý 3/2024, theo số liệu từ Tổng cục Thống kê (GSO), tổng kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng nông sản của Việt Nam đạt 6,79 tỷ USD.
500 gian hàng thủ công mỹ nghệ sẽ có mặt tại Hanoi Gitfshow 2024

500 gian hàng thủ công mỹ nghệ sẽ có mặt tại Hanoi Gitfshow 2024

Hội chợ quốc tế quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2024 (Hanoi Giftshow 2024) dự kiến sẽ thu hút khoảng 12.000 khách tham quan với quy mô 450 – 500 gian hàng.
Việt Nam nhập khẩu thịt từ những thị trường nào?

Việt Nam nhập khẩu thịt từ những thị trường nào?

8 tháng đầu năm 2024, Việt Nam chi hơn một tỷ USD nhập khẩu thịt từ thế giới, trong đó 6 thị trường nhập khẩu lớn nhất lần lượt là Ấn Độ, Mỹ, Nga, Ba Lan, Hàn Quốc và Brazil.
Việt Nam xuất siêu 8,8 tỷ USD trong quý 3/2024

Việt Nam xuất siêu 8,8 tỷ USD trong quý 3/2024

Theo báo cáo của GSO công bố ngày 6/10, quý 3/2024 kim ngạch xuất, nhập khẩu của Việt Nam đồng loạt tăng cao với lần lượt +15,8% và +17,2% YoY, đưa cán cân thương mại trong quý nghiêng về phía xuất siêu 8,8 tỷ USD.
Xem thêm