Bà Huỳnh Bích Ngọc - Phó chủ tịch Tập đoàn TTC. Ảnh: VGP |
Phát biểu tại cuộc gặp mặt giữa Thường trực Chính phủ và các đại diện doanh nghiệp sáng 4/10, bà Huỳnh Bích Ngọc - Phó chủ tịch thường trực Tập đoàn Thành Thành Công (TTC Group) đã có những đề xuất để giúp hỗ trợ doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển nền kinh tế.
Theo bà Ngọc, từ đầu năm 2024, Chính phủ đã có những quyết sách kịp thời và đúng đắn khi giảm thuế giá trị gia tăng, yêu cầu các ngân hàng thương mại cổ phần điều chỉnh lãi suất cho vay, góp phần tạo điều kiện hỗ trợ cho nền kinh tế. Tuy nhiên để thúc đẩy hơn nữa lưu thông hàng hóa, dịch vụ trong nền kinh tế và tạo thặng dư, đóng góp hiệu quả cho ngân sách Nhà nước, bà cho rằng cần có những chính sách "kích cầu tiêu dùng".
Theo bà Ngọc, một số quốc gia trong khu vực như Thái Lan, Malaysia, Philippines lựa chọn chương trình hỗ trợ tiền mặt cho người dân tiêu dùng, hoặc Singapore cung cấp phiếu mua sắm với các chương trình hỗ trợ tài chính tương tự. “Đối với Việt Nam, nên chăng xem xét việc cung cấp phiếu mua sắm - voucher đến người dân, sử dụng trong thời hạn nhất định?,” bà Ngọc nêu đề xuất.
Phó chủ tịch TTC Group lý giải, những voucher này tập trung cân đối được những mặt hàng cần kích cầu và nhu cầu thực tế của người dân. Như vậy, hàng hóa, dịch vụ được lưu thông, Nhà nước thu được ngân sách, hệ sinh thái logistic và các dịch vụ đi kèm được phát triển… Đồng thời cũng thêm vào các chính sách giảm thuế thu nhập cá nhân, vì bản thân phiếu voucher chính là cách giảm thuế thu nhập cá nhân.
Thứ hai, bà Huỳnh Bích Ngọc cho rằng, Luật Các tổ chức tín dụng có những điều khoản cần xem lại như việc xác định chủ thể quản lý tài sản đảm bảo là bất động sản trong phát hành trái phiếu, do ngân hàng thương mại không còn được phép thực hiện vai trò này. Trong khi đó, Luật Đất đai cho phép tổ chức kinh tế nhận thế chấp, nhưng lại chưa có hướng dẫn thi hành, dẫn tới việc huy động trái phiếu có tài sản đảm bảo là bất động sản gặp khó trong việc xác định chủ thể nhận thế chấp.
Bà Ngọc kiến nghị các cơ quan chức năng sớm ban hành các hướng dẫn cụ thể để tạo điều kiện phát triển thị trường vốn, tăng cường tính minh bạch và hiệu quả.
Đại diện Tập đoàn TTC cũng kiến nghị Chính phủ tạo cơ chế khuyến khích khối doanh nghiệp tư nhân niêm yết các loại hình hàng hóa mới trên thị trường chứng khoán để thu hút thêm nguồn vốn đầu tư nước ngoài dài hạn.
Ngoài ra, để đạt được mục tiêu kinh tế xanh, tài chính xanh, cần có chính sách khuyến khích việc phát triển chỉ số ETF chuyên đầu tư vào các doanh nghiệp đạt tiêu chuẩn ESG quốc tế. Điều này vừa để nhà đầu tư nước ngoài có nhiều lựa chọn cơ hội đầu tư - gia tăng hấp thụ nguồn vốn ngoại cho thị trường vốn Việt Nam, vừa khuyến khích doanh nghiệp phát triển theo chuẩn ESG quốc tế hướng đến bền vững.
Bà Nguyễn Thị Phương - Tổng giám đốc WinCommerce. Ảnh: VGP |
Phát biểu tại cuộc gặp mặt, bà Nguyễn Thị Phương - Tổng giám đốc CTCP Dịch vụ Thương mại Tổng hợp WinCommerce, thành viên của Tập đoàn Masan cho biết, các chính sách, chủ trương và hành động của Chính phủ đã và đang tạo động lực thúc đẩy mạnh mẽ và quan trọng cho ngành bán lẻ nói riêng và nền kinh tế nói chung. Trong đó phải kể tới những hành động hỗ trợ mang tính ảnh hưởng lớn như tập trung đầu tư cao cho phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng, giúp doanh nghiệp có thể tối ưu hóa quy trình vận chuyển, giảm chi phí logistics và nâng cao tính cạnh tranh.
Hay các chính sách kích cầu kinh tế trong giai đoạn hậu Covid-19 như chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, giảm thuế phí, đặc biệt là chính sách giảm thuế VAT cho ngành hàng dịch vụ tiêu dùng, đã mang tới sự hỗ trợ rất lớn cho doanh nghiệp trên khắp cả nước.
Theo bà Phương, các chủ trương, đường lối sáng suốt của Đảng, Nhà nước và các nghị quyết, chính sách phát triển kinh tế xã hội đúng đắn và kịp thời của Chính phủ đã tạo ra đòn bẩy thúc đẩy tăng trưởng kinh tế thị trường trong năm 2024. Cụ thể, tổng mức bán lẻ dịch vụ của Việt Nam trong 8 tháng đầu năm đã đạt mức tăng trưởng 8,5%. Đây là điểm sáng trong tăng trưởng chung của cả nền kinh tế và góp phần thúc đẩy sự tăng trưởng của ngành bán lẻ tại thị trường Việt Nam.
Tổng giám đốc WinCommerce chia sẻ thêm, mặc dù thị trường bán lẻ Việt Nam có nhiều tiềm năng phát triển với quy mô dân số lớn (hơn 93,7 triệu người), cơ cấu dân số trẻ (60% dân số ở độ tuổi 18-50), dự báo chi tiêu hộ gia đình tăng trưởng tốt; tuy nhiên tỷ lệ bán lẻ hiện đại thấp hơn nhiều nước trong khu vực.
Trước thực trạng đó, Thủ tướng Chính phủ đã kịp thời ban hành Quyết định số 1163/QĐ-TTG đặt ra 9 nhóm nhiệm vụ và giải pháp theo từng giai đoạn để thúc đẩy sự phát triển ngành bán lẻ, đến năm 2030 nâng tỷ trọng tổng mức bán lẻ hàng hóa của các khu vực kinh tế trong nước đạt khoảng 85%; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tại cơ sở bán lẻ hiện đại đạt 42% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nền kinh tế.
Đại diện doanh nghiệp đề nghị các Bộ, ban, ngành liên quan sớm hướng dẫn tổ chức triển khai cụ thể và tạo điều kiện cho doanh nghiệp tham gia vào các giải pháp chiến lược để đạt được mục tiêu chung: Phát triển thương mại hiện đại - tăng trưởng bền vững - tạo tiền đề vững chắc tham gia hội nhập sâu hơn vào kinh tế khu vực và thế giới.
Chính thức giảm 50% phí trước bạ với ô tô trong nước từ ngày 1/9 |
Dư địa tăng trưởng tiêu dùng tại Việt Nam và cơ hội cho Bách hoá Xanh, Winmart |
ADB giữ nguyên dự báo tăng trưởng của Việt Nam ở mức 6% |