Chiều 31/8, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh đã chủ trì cuộc họp để nghe và cho ý kiến về việc phê duyệt kết quả thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc công trình cầu Trà Khúc 1.
Sau khi nghe báo cáo của Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Quảng Ngãi và Hội đồng thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc công trình Cầu Trà Khúc 1, ông Đặng Văn Minh đã thống nhất chọn phương án kiến trúc “Dấu ấn Sông Trà” do CTCP tư vấn đầu tư xây dựng công trình giao thông 1 thực hiện. Đây cũng là phương án được Hội đồng thi tuyển chấm đạt giải nhất cuộc thi thiết kế cầu Trà khúc 1.
Dự án cầu Trà Khúc 1 thay thế cho cầu Trà Khúc 1 cũ hiện đã xuống cấp nghiêm trọng, được HĐND tỉnh Quảng Ngãi phê duyệt chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 46 ngày 30/9/2022, với tổng mức đầu tư khoảng 1.500 tỷ đồng, trong đó, vốn vay từ Ngân hàng Thế giới (World Bank) hơn 1.000 tỷ đồng.
Cầu có hình dáng kiến trúc sử dụng kết cấu nhịp cầu chính dạng dây võng 1 mặt phẳng dây, 3 nhịp chính dài 186m, nhịp biên dài 60m, tổng chiều dài cầu 594,6m.
Mặt cắt ngang cầu rộng 28m, tại vị trí trụ rộng 58,46m (4 làn xe cơ giới, 2 làn hỗn hợp và vỉa hè, đài vọng cảnh). Hướng tuyến điều chỉnh lệch khoảng 11độ về phía Đông so với cầu cũ. Tổng mức đầu tư dự kiến là 2.239 tỷ đồng.
Ý tưởng thiết kế là “Dấu ấn sông Trà” với 3 vòng tròn nối tiếp nhau tạo hình tượng bờ xe nước sông Trà Khúc, gợi nhớ nét văn hoá cực kỳ đặc sắc về trí thông minh, bản ngã quật cường của người dân Quảng Ngãi.
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi thực hiện các thủ tục, trình Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt kết quả thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc công trình cầu Trà Khúc 1 để làm cơ sở triển khai thực hiện các bước tiếp theo.
Chiêm ngưỡng kiến trúc “Dấu ấn Sông Trà” được phê duyệt:
Phương án kiến trúc cầu Trà Khúc 1 được UBND tỉnh Quảng Ngãi lựa chọn triển khai xây dựng. |
Phương án “Dấu ấn Sông Trà” có thiết kế nổi bật, mang tính biểu tượng gắn liền với Quảng Ngãi. |
Hình ảnh bờ xe nước được tái hiện giữa lòng Sông Trà, nhưng mang một dáng dấp hiện đại, hòa cùng nhịp phát triển của thời đại. |
Đầu cầu phía Bắc được đề xuất dịch về phía Đông, dưới khách sạn Mỹ Trà, đấu nối vào nút giao với đường Hoàng Sa. |
Ý tưởng này được đánh giá là táo bạo. |