Rào cản cho doanh nghiệp Việt khi tiếp cận thị trường Halal

Trong khuôn khổ Hội nghị Halal toàn quốc, tại phiên thảo luận, các chuyên gia quốc tế đã nêu ra những thách thức cũng như chia sẻ về tiềm năng hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực Halal.
Rào cản cho doanh nghiệp Việt khi tiếp cận thị trường Halal
Các diễn giả tham gia Phiên thảo luận "Phát huy nội lực xây dựng ngành Halal Việt Nam: Tiềm năng và định hướng". Ảnh: Lê Hồng Nhung/Mekong ASEAN

Tại phiên thảo luận "Phát huy nội lực xây dựng ngành Halal Việt Nam: Tiềm năng và định hướng" trong khuôn khổ Hội nghị, bà Zaidah binti Mohd Nor - Phó Vụ trưởng, Cục Phát triển Hồi giáo Malaysia cho rằng, Việt Nam có nhiều tiềm năng trong phát triển thị trường Halal như có nền sản xuất nông nghiệp hàng đầu thế giới, có ngành mỹ phẩm đang phát triển, từng bước tìm hiểu nguyên liệu tự nhiên được sử dụng trong sản phẩm đạt chuẩn Halal.

Ông Zafer Gedikli – Chủ tịch Hội đồng Halal Thế giới, cũng đồng quan điểm trên khi đánh giá Việt Nam hoàn toàn có thể trở thành điểm đến hấp dẫn đối với du khách Hồi giáo, nếu như nhận thức về sản phẩm Halal được nâng cao và các cơ sở vật chất phục vụ cho người Hồi giáo trong khách sạn và nhà hàng được triển khai rộng rãi ở Việt Nam.

‘Đưa Việt Nam thành mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng Halal’ ‘Đưa Việt Nam thành mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng Halal’

Đây là phát biểu của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về mục tiêu phát triển ngành Halal của Việt Nam tại Hội nghị Halal toàn quốc, diễn ra chiều ngày 22/10.

Tuy nhiên, dù có nhiều ưu thế trong phát triển ngành Halal nhưng doanh nghiệp Việt Nam cũng đang đối mặt với không ít thách thức trong lĩnh vực này. Theo Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bến Tre Nguyễn Trúc Sơn, việc đầu tư dây chuyền sản xuất, trang thiết bị riêng biệt trong các khâu từ đóng gói, bảo quản, vận chuyển… theo tiêu chuẩn Halal tốn nhiều chi phí. Ông Sơn cho rằng, đây là vấn đề quan ngại nhất, vì phần lớn doanh nghiệp của tỉnh là doanh nghiệp nhỏ và vừa, năng lực và khả năng còn hạn chế. Chính vì vậy, số lượng doanh nghiệp xuất khẩu được chứng nhận Halal còn khá khiêm tốn so với quy mô doanh nghiệp toàn tỉnh.

Mặt khác, doanh nghiệp của Bến Tre còn gặp khó khăn trong việc tiếp cận thông tin thị trường Hồi giáo, nhất là văn hóa tiêu dùng, kinh doanh và các quy định đối với sản phẩm Halal, điều này khiến sản phẩm của doanh nghiệp chưa đáp ứng tiêu chuẩn thị trường.

Trong khi đó, một thách thức khác với các doanh nghiệp là hiện nay cũng chưa có bộ tiêu chuẩn Halal thống nhất áp dụng với tất cả các nước trên thế giới; có nhiều tổ chức được phép cấp chứng nhận Halal, nhưng quy trình thủ tục cấp chứng nhận của các tổ chức không thống nhất.

Là chuyên gia trong lĩnh vực Halal, ông Zafer Gedikli cho biết thêm rằng, rào cản lớn nhất đối với việc mở rộng thị trường Halal của Việt Nam là sự thiếu hiểu biết về yêu cầu của Halal và tình hình thị trường trong giới doanh nhân cũng như các doanh nghiệp nhỏ. Nhiều nhà sản xuất, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) chưa quen thuộc với các khía cạnh khác nhau của việc tuân thủ Halal, từ việc tìm nguồn nguyên liệu đến quy trình chế biến và đóng gói.

Do đó, vị chuyên gia này khuyến nghị, doanh nghiệp trước hết phải đào tạo nhân viên và tăng cường khả năng kết nối với khách hàng nhằm tăng cường nhận thức về ngành Halal.

“Lấy ví dụ đơn giản, ở Việt Nam, việc thêm một vài giọt rượu vào nước sốt khi đi ăn nhà hàng là điều hoàn toàn bình thường, song lại là điều không được phép đối với người Hồi giáo. Tín đồ Hồi giáo ăn thịt bò, thịt gà và thịt cừu, nhưng tất cả các loại động vật này đều phải được giết mổ theo nghi lễ của người Hồi giáo,” ông Zafer Gedikli chia sẻ.

Rào cản cho doanh nghiệp Việt khi tiếp cận thị trường Halal

Hội nghị Halal toàn quốc có sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng hơn 600 đại biểu trong và ngoài nước, trong đó có đại diện của 50 nước, các tổ chức khu vực, quốc tế. Ảnh: Lê Hồng Nhung/Mekong ASEAN

Cơ hội phát triển rộng mở

Trong khi đó, là quốc gia Hồi giáo với dân số theo đạo Hồi chiếm hơn 50%, bà Zaidah binti Mohd Nor cho rằng, Việt Nam và Malaysia có thể hợp tác để phát triển ngành Halal tại Việt Nam. Hai bên có thể hợp tác trong phát triển, sản xuất và phân phối các sản phẩm Halal; chia sẻ kiến thức và chuyên môn trong sản xuất Halal, kiểm soát chất lượng và cấp chứng nhận Halal.

Hai bên cũng có thể hợp tác, hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường Halal Malaysia và quảng bá sản phẩm của họ; hợp tác thực hiện các dự án nghiên cứu để phát triển sản phẩm và công nghệ Halal mới.

Thời gian qua, các địa phương Việt Nam cũng đang ngày càng đẩy mạnh hợp tác với các quốc gia Hồi giáo trong lĩnh vực này. Ông Nguyễn Trúc Sơn cho biết, tháng 9/2023 được sự hỗ trợ của Bộ Ngoại giao, Sở Công Thương tỉnh Bến Tre đã ký kết Bản ghi nhớ hợp tác với Phòng Thương mại và Công nghiệp Arab Saudi, thống nhất tạo điều kiện để giới thiệu, quảng bá sản phẩm Halal của tỉnh đến các quốc gia Hồi giáo.

Tỉnh Bến Tre cũng đã gửi mẫu sản phẩm thông qua kênh ngoại giao để hỗ trợ kết nối, trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại Cơ quan đại diện của Việt Nam ở một số quốc gia. Bước đầu, sản phẩm được các đối tác chú ý, trao đổi thông tin để tiến hành xúc tiến thương mại.

Thời gian tới, tỉnh Bến Tre sẽ phối hợp với các bộ ngành trung ương đẩy mạnh tuyên truyền thông tin cơ bản về Halal, hỗ trợ doanh nghiệp mời chuyên gia về Halal tư vấn các quy chuẩn, quy trình.

Tỉnh Bến Tre cũng đang đẩy mạnh triển khai thực hiện các thỏa thuận đã ký kết nhằm tạo khuôn khổ pháp lý để tăng cường hợp tác quốc tế về Halal, cùng với đó là việc đẩy mạnh nghiên cứu, cung cấp thông tin liên quan tới Halal, nhất là về chính sách thương mại, văn hóa Hồi giáo, chứng nhận Halal...

Chứng chỉ Halal - giấy thông hành đặc biệt cho doanh nghiệp xuất khẩu Chứng chỉ Halal - giấy thông hành đặc biệt cho doanh nghiệp xuất khẩu

Trong bối cảnh các thị trường trọng điểm của Việt Nam chiếm tỷ trọng lớn, khu vực tiêu thụ thực phẩm Halal đang nổi lên là một thị trường có tiềm năng mở ra không gian tăng trưởng mới cho kim ngạch xuất khẩu.

Gần 100 gian hàng quốc tế góp mặt tại hội chợ nông nghiệp AgroViet 2024

Gần 100 gian hàng quốc tế góp mặt tại hội chợ nông nghiệp AgroViet 2024

Ngày 20/11, tại Hà Nội, Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp phối hợp tổ chức lễ khai mạc Hội chợ triển lãm nông nghiệp quốc tế lần thứ 24 (AgroViet 2024).
Thúc đẩy hợp tác kinh tế Việt Nam – Mông Cổ từ du lịch, nông nghiệp

Thúc đẩy hợp tác kinh tế Việt Nam – Mông Cổ từ du lịch, nông nghiệp

Tại Diễn đàn Xúc tiến nông sản Việt Nam – Mông Cổ diễn ra sáng 20/11, các diễn giả cho rằng Việt Nam và Mông Cổ còn nhiều tiềm năng hợp tác, đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp, du lịch.
Quy tụ hàng trăm sản phẩm tại Festival làng nghề 2024

Quy tụ hàng trăm sản phẩm tại Festival làng nghề 2024

Festival sản phẩm nông nghiệp và làng nghề Hà Nội lần thứ 3 năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 29/11 - 3/12 tại xã An Khánh, huyện Hoài Đức, TP Hà Nội.
Vĩnh Hoàn có tháng doanh thu cao nhất năm 2024

Vĩnh Hoàn có tháng doanh thu cao nhất năm 2024

Tháng 10/2024, Vĩnh Hoàn thu về 1.206 tỷ đồng từ việc tiêu thụ sản phẩm, là mức cao nhất kể từ đầu năm 2024 đến nay.
Sữa Quốc tế muốn mở rộng thị trường sang Philippines

Sữa Quốc tế muốn mở rộng thị trường sang Philippines

CTCP Sữa Quốc tế LOF (UPCOM: IDP) vừa công bố nghị quyết HĐQT về việc đầu tư ra nước ngoài. Công ty sẽ thành lập tổ chức kinh tế theo quy định của pháp luật nước tiếp nhận đầu tư, cụ thể là Philippines.
Trung Quốc là thị trường xuất khẩu tinh bột sắn lớn nhất của Thái Lan

Trung Quốc là thị trường xuất khẩu tinh bột sắn lớn nhất của Thái Lan

Trong 9 tháng đầu năm 2024, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu tinh bột sắn lớn nhất của Thái Lan với 1,37 triệu tấn, tương ứng chiếm 57,61% tỷ trọng.
Campuchia xuất khẩu hạt điều sang Việt Nam tăng 36%

Campuchia xuất khẩu hạt điều sang Việt Nam tăng 36%

10 tháng đầu năm 2024, Campuchia xuất khẩu 790.000 tấn hạt điều sang Việt Nam với giá trị 1,1 tỷ USD, tăng 36% so với cùng kỳ năm trước (YoY).
Xuất khẩu tôm năm 2024 có thể đạt mục tiêu 4 tỷ USD

Xuất khẩu tôm năm 2024 có thể đạt mục tiêu 4 tỷ USD

Trong bối cảnh các thị trường chính phục hồi tốt, lạm phát hạ nhiệt, mục tiêu xuất khẩu tôm năm 2024 của Việt Nam có thể đạt mục tiêu 4 tỷ USD đã đề ra.
Việt Nam vươn lên là nguồn cung sầu riêng lớn nhất cho Trung Quốc trong tháng 9

Việt Nam vươn lên là nguồn cung sầu riêng lớn nhất cho Trung Quốc trong tháng 9

Tháng 9/2024, Trung Quốc nhập khẩu 228.000 tấn sầu riêng từ thế giới, trong đó Việt Nam là nguồn cung lớn nhất với khoảng 167.000 tấn, chiếm 73% tỷ trọng.
Số liệu nhập khẩu thuỷ sản của Trung Quốc 3 quý đầu năm

Số liệu nhập khẩu thuỷ sản của Trung Quốc 3 quý đầu năm

Việt Nam hiện là nguồn cung thủy sản nhập khẩu lớn thứ 4 cho Trung Quốc (sau Ecuador, Nga và Canada), chiếm 6,23% tỷ trọng nhập khẩu của nước này trong 9 tháng đầu năm 2024.
Doanh nghiệp FDI đóng góp 67% tổng giá trị xuất nhập khẩu

Doanh nghiệp FDI đóng góp 67% tổng giá trị xuất nhập khẩu

Lũy kế 10 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của doanh nghiệp FDI đạt 438 tỷ USD, chiếm 67% tổng giá trị xuất nhập khẩu của Việt Nam.
Campuchia xuất siêu sang Mỹ hơn 8 tỷ USD trong 10 tháng đầu năm 2024

Campuchia xuất siêu sang Mỹ hơn 8 tỷ USD trong 10 tháng đầu năm 2024

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan và Thuế tiêu thụ đặc biệt Campuchia (GDCE), thương mại hai chiều Campuchia - Mỹ đạt 8,45 tỷ USD trong 10 tháng đầu năm 2024, tăng 9,7% so với cùng kỳ năm trước.
Nghị viện châu Âu thông qua đề xuất hoãn thực thi EUDR thêm một năm

Nghị viện châu Âu thông qua đề xuất hoãn thực thi EUDR thêm một năm

Theo Thương vụ Việt Nam tại Bỉ và EU, Nghị viện châu Âu đã bỏ phiếu thông qua đề xuất hoãn thực thi EUDR trong 12 tháng tại kỳ họp ngày 13 - 14/11/2024 với 371 phiếu thuận, 240 phiếu chống và 30 phiếu trắng.
Giá cá tra xuất khẩu sang EU có mức thấp nhất trong 3 năm

Giá cá tra xuất khẩu sang EU có mức thấp nhất trong 3 năm

Giá cá tra Việt Nam xuất khẩu bình quân sang EU trong tháng 9/2024 đạt 2,3 USD/kg, là mức thấp nhất trong vòng 3 năm qua.
Xuất khẩu cà phê giảm về lượng, thắng lớn về kim ngạch

Xuất khẩu cà phê giảm về lượng, thắng lớn về kim ngạch

10 tháng đầu năm 2024, mặc dù xuất khẩu cà phê của Việt Nam giảm tới 11% nhưng kim ngạch xuất khẩu lại tăng gần 40%, nguyên nhân chủ yếu do giá xuất khẩu bình quân tăng cao.
Campuchia xuất khẩu sang Canada tăng tới 30%

Campuchia xuất khẩu sang Canada tăng tới 30%

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan và Thuế tiêu thụ đặc biệt Campuchia (GDCE), nước này xuất khẩu hàng hóa sang Canada thu về 848,6 triệu USD trong 9 tháng đầu năm 2024, tăng 30,8% so với cùng kỳ năm trước.
Giá cà phê thế giới lên mức cao nhất gần hai tháng

Giá cà phê thế giới lên mức cao nhất gần hai tháng

Khép lại giao dịch phiên hôm qua (13/11), giá cà phê Robusta và Arabica tiếp tục tăng cao, trong đó Arabica đạt mức cao nhất gần hai tháng, Robusta cũng ở mức giá cao nhất 4 tuần.
Gần 400 doanh nghiệp ngành thực phẩm góp mặt tại Vietnam Foodexpo 2024

Gần 400 doanh nghiệp ngành thực phẩm góp mặt tại Vietnam Foodexpo 2024

Vietnam Foodexpo 2024 diễn ra từ ngày 13 - 16/11 tại TP HCM với quy mô hơn 500 gian hàng của gần 400 doanh nghiệp.
Campuchia thu về hơn 1,5 tỷ USD từ xuất khẩu lúa gạo

Campuchia thu về hơn 1,5 tỷ USD từ xuất khẩu lúa gạo

Theo báo cáo của Liên đoàn Lúa gạo Campuchia (CRF), Campuchia đã thu được hơn 1,5 tỷ USD từ xuất khẩu thóc và gạo thành phẩm trong 10 tháng đầu năm 2024.
Giá cà phê thế giới chạm mức cao nhất 6 tuần

Giá cà phê thế giới chạm mức cao nhất 6 tuần

Đi ngược với xu hướng giảm trên thị trường nguyên liệu công nghiệp tại phiên giao dịch ngày hôm qua (12/11), giá cà phê tiếp tục khởi sắc, đánh dấu mức cao nhất trong 6 tuần qua.
Cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu tìm hiểu ngành thực phẩm Halal

Cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu tìm hiểu ngành thực phẩm Halal

Ngày 14/11, tại TP HCM, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương sẽ tổ chức “Hội thảo đẩy mạnh xúc tiến thương mại sản phẩm thực phẩm Halal”.
Xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc năm nay có thể chạm mốc 5 tỷ USD

Xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc năm nay có thể chạm mốc 5 tỷ USD

Tổng thư ký Hiệp hội rau quả Việt Nam Đặng Phúc Nguyên dự báo kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang Trung Quốc năm nay có thể đạt trên 5 tỷ USD.
Indonesia điều tra gia hạn áp thuế tự vệ toàn cầu đối với sản phẩm may mặc

Indonesia điều tra gia hạn áp thuế tự vệ toàn cầu đối với sản phẩm may mặc

Thông tin công bố ngày 11/11 từ Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương Việt Nam) cho biết, Ủy ban tự vệ Indonesia (KPPI) mới đây đã khởi xướng điều tra gia hạn áp thuế tự vệ toàn cầu đối với một số sản phẩm may mặc thuộc 131 mã HS.
ĐBSCL xuất siêu 12,1 tỷ USD trong 10 tháng

ĐBSCL xuất siêu 12,1 tỷ USD trong 10 tháng

10 tháng đầu năm 2024, vùng Đồng bằng sông Cửu Long ghi nhận thặng dư hàng hóa đạt 12,1 tỷ USD, tăng 14,4% so với cùng kỳ, trong đó xuất khẩu đạt 23,3 tỷ USD và nhập khẩu đạt 11,1 tỷ USD.
Canada nhập khẩu mặt hàng cá tra nào từ Việt Nam?

Canada nhập khẩu mặt hàng cá tra nào từ Việt Nam?

Theo VASEP, Canada chủ yếu nhập khẩu các sản phẩm phile cá tra đông lạnh từ Việt Nam, ngoài ra còn có sản phẩm cá khô và đông lạnh khác...
Việt Nam nhập siêu 7,3 tỷ USD từ ASEAN trong 10 tháng

Việt Nam nhập siêu 7,3 tỷ USD từ ASEAN trong 10 tháng

10 tháng đầu năm 2024, Việt Nam nhập siêu 7,3 tỷ USD từ khối ASEAN. Tổng kim ngạch nhập khẩu từ ASEAN đạt 37,9 tỷ USD, xuất khẩu sang khối này đạt 30,6 tỷ USD.
Các mặt hàng xuất, nhập khẩu tỷ USD trong tháng 10/2024

Các mặt hàng xuất, nhập khẩu tỷ USD trong tháng 10/2024

Theo báo cáo kinh tế - xã hội của Tổng cục Thống kê (GSO), thương mại Việt Nam và thế giới trong tháng 10/2024 đạt 69,1 tỷ USD, tăng 11,8% so với cùng kỳ năm trước.
Giá ngô tăng phiên thứ 4 liên tiếp

Giá ngô tăng phiên thứ 4 liên tiếp

Theo MXV, khép lại phiên giao dịch hôm qua (6/11), giá ngô hợp đồng kỳ hạn tháng 12 đã tăng gần 2%, ghi nhận phiên tăng thứ 4 liên tiếp và lên mức 167,81 USD/tấn.
Ngành F&B Việt Nam có khả năng phát triển vượt trội trong 5 năm tới

Ngành F&B Việt Nam có khả năng phát triển vượt trội trong 5 năm tới

Theo dự báo của Quỹ Tiền Tệ Thế Giới (IMF), thị trường ngành F&B Việt Nam năm 2024 sẽ đạt mốc 655.000 tỷ đồng, giá trị tăng thêm gần 11% so với năm trước, tiềm năng trở thành một trong những quốc gia phát triển vượt trội của ngành F&B toàn cầu trong 5 năm tới.
Campuchia xuất khẩu sang Anh tăng hơn 20%

Campuchia xuất khẩu sang Anh tăng hơn 20%

9 tháng đầu năm 2024, kim ngạch thương mại hai chiều Campuchia – Anh đạt gần 800 triệu USD, riêng xuất khẩu từ Campuchia đạt gần 750 triệu USD.
Cơ hội từ FTA cho cá ngừ Việt Nam xuất khẩu sang UAE

Cơ hội từ FTA cho cá ngừ Việt Nam xuất khẩu sang UAE

Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam, FTA CEPA giữa Việt Nam và UAE được ký kết sẽ mở ra cơ hội mới cho ngành cá ngừ Việt xuất khẩu vào thị trường này.
Philippines nhập 80% lượng gạo từ Việt Nam 10 tháng đầu năm 2024

Philippines nhập 80% lượng gạo từ Việt Nam 10 tháng đầu năm 2024

Việt Nam tiếp tục là nguồn cung cấp gạo nhập khẩu lớn nhất cho Philippines, chiếm tỷ trọng hơn 79% tổng lượng gạo nước này nhập khẩu trong 10 tháng đầu năm 2024.
Rau quả là mặt hàng Việt Nam nhập khẩu nhiều nhất từ Myanmar

Rau quả là mặt hàng Việt Nam nhập khẩu nhiều nhất từ Myanmar

Rau quả là mặt hàng Việt Nam nhập khẩu lớn nhất từ Myanmar với 105 triệu USD trong 9 tháng đầu năm 2024, tương ứng chiếm 45% tổng giá trị nhập khẩu hàng hóa từ quốc gia này.
Vietnam OCOPEX hướng tới nâng tầm thương hiệu sản phẩm OCOP Việt

Vietnam OCOPEX hướng tới nâng tầm thương hiệu sản phẩm OCOP Việt

Với sự góp mặt của hơn 460 sản phẩm OCOP đến từ 230 doanh nghiệp, HTX, chủ thể OCOP của 32 địa phương, Vietnam OCOPEX là cơ hội cho sản phẩm OCOP Việt Nam quảng bá đến bạn bè quốc tế, được kỳ vọng trở thành "sân chơi" quốc tế cho sản phẩm OCOP trong tương lai.
Ba thị trường nhập khẩu nông lâm thủy sản lớn nhất của Việt Nam

Ba thị trường nhập khẩu nông lâm thủy sản lớn nhất của Việt Nam

10 tháng đầu năm 2024, Việt Nam chi hơn 36 tỷ USD để nhập khẩu hàng nông lâm thủy sản từ thế giới, trong đó Trung Quốc, Brazil và Mỹ là 3 thị trường nhập khẩu lớn nhất.
Cảnh báo rủi ro về các sàn thương mại điện tử không phép

Cảnh báo rủi ro về các sàn thương mại điện tử không phép

Bộ Công Thương khuyến nghị người tiêu dùng không mua sắm trên các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới chưa đăng ký cấp phép để tự bảo vệ quyền và lợi ích của chính mình.
Xem thêm