Rượu vodka mất dần vị thế thống trị tại thị trường Mỹ

Rượu vodka đã từng "làm mưa làm gió" tại thị trường rượu mạnh Mỹ trong suốt hơn 4 thập kỷ, cho tới khi sự phát triển của các loại rượu khác cùng sự tẩy chay nguồn gốc Nga của loại rượu này đã đe dọa vị thế dẫn đầu của nó tại đây.

Cocktail Moscow Mule - cocktail làm từ vodka, bia gừng và chanh.
Cocktail Moscow Mule - cocktail làm từ vodka, bia gừng và chanh.

Rượu vodka từ những năm 1970 đã chiếm giữ vị trí thống trị thị trường rượu mạnh của Mỹ. Theo Hội đồng rượu mạnh của Mỹ, trong năm 2021, rượu vodka tạo ra doanh thu hơn 7,3 tỷ USD, nhiều hơn 2 tỷ USD so với loại rượu bán chạy thứ 2 là tequila và mezcal. Trong cùng năm, đã có hơn 78,1 triệu thùng rượu vodka loại 9 lít đã được bán ở Mỹ. Con số này gần bằng số lượng rượu whisky 9 lít của Mỹ, rượu tequila, mezcal và rượu rum cộng lại.

Bắt đầu có chỗ đứng ở Mỹ vào những năm 1940 khi Thế chiến thứ II khiến các nhà máy chưng cất rượu whisky phải chuyển sang sản xuất cồn cho các sản phẩm như đạn dược và cao su, rượu vodka nhanh chóng trở nên nổi tiếng. Theo nhà sử học cocktail David Wondrich, tại thị trường rượu mạnh của Mỹ, mọi người hoặc uống vodka, hoặc uống tất cả những thứ khác.

Các thương hiệu như Smirnoff và Ketel One của Diageo, Svedka của Constellation Brands, Absolut của Pernod Ricard, Grey Goose của Bacardi và New Amsterdam của E&J Gallo đều là những thương hiệu phổ biến tại Mỹ.

Tuy nhiên trong vài năm qua, sự phổ biến của vodka bắt đầu suy yếu do nhiều yếu tố khác nhau. Yếu tố đầu tiên chính là sự phổ biến ngày càng gia tăng của các loại rượu mạnh như tequila và mezcal trên thị trường hay là sự phát triển của phong trào cocktail thủ công tập trung nhiều hơn vào các loại rượu mạnh như whisky và bourbon. Có thể, người tiêu dùng chỉ đơn giản là muốn hướng tới các loại rượu mạnh khác đem đến nhiều hương vị hơn.

Công nhân đóng thùng rượu vodka Stolichnaya. Ảnh: Getty Images
Công nhân đóng thùng rượu vodka Stolichnaya. Ảnh: Getty Images

Sự phát triển của rượu whisky và rượu tequila

Theo dữ liệu từ công ty phân tích thị trường đồ uống IWSR, vào năm 2010, rượu vodka chiếm 33% thị phần rượu mạnh ở Mỹ. Trong khi đó, rượu whisky mở rộng (bao gồm whisky Mỹ, scotch và whisky Ailen) chỉ chiếm 24,6%. Các loại rượu mạnh làm từ cây thùa như tequila và mezcal chỉ chiếm vỏn vẹn 6,1%. 10 năm sau, vodka chiếm 32,1% thị trường trong khi rượu whisky là 30,5% và rượu mạnh làm từ cây thùa là 9,4%.

Brandy Rand, Giám đốc điều hành tại công ty phân tích thị trường đồ uống IWSR, cho biết từ năm 2000 đến năm 2020, vodka có tốc độ tăng trưởng kép trung bình hàng năm là 4,2% so với 3% của whisky. Tuy nhiên, trong 5 năm qua, rượu whisky đã phát triển vượt trội so với vodka khi tăng trưởng 5,1% so với mức 1,7% của vodka.

Theo dự đoán của bà Rand, rượu whisky sẽ vượt qua vodka về số lượng vào cuối năm 2022. Nếu xem xét doanh thu do danh mục whisky tổng thể tạo ra, số lượng rượu whisky được tiêu thụ đã cao hơn đáng kể so với vodka hiện tại.

Sự bùng nổ của tequila và mezcal cũng phần nào ảnh hưởng tới vị thế thống trị của vodka. Vào năm 2021, ngành công nghiệp rượu mạnh của mỹ đã tăng trưởng 12% lên 35,8 tỷ USD với rượu tequila và mezcal chiếm hơn 31% tổng doanh thu từ rượu mạnh.

John Coyle, giám đốc bán hàng tại nhà nhập khẩu và phân phối rượu T Edward Wines & Spirits, nhận định rượu tequila hoàn toàn có khả năng vượt xa vodka. Đối với những người thích uống cocktail, rượu tequila đem tới khả năng tùy biến hương vị đa dạng. Tuy nhiên với vodka, hương vị của nó chỉ có một.

Một phần của sự tăng trưởng có thể là do sự đầu tư của người nổi tiếng vào rượu tequila và mezcal. Một trong những thương vụ đáng chú ý nhất là việc công ty Diageo mua lại Casamigos – thương hiệu do George Clooney thành lập – với mức giá 1 tỷ USD vào năm 2017. Những người nổi tiếng khác từ người mẫu Kendall Jenner đến diễn viên Dwayne Johnson cũng đã tung ra sản phẩm tequila của riêng mình vào năm 2021.

Theo Diageo, nhãn hiệu rượu tequila cao cấp hơn của hãng là Don Julio ghi nhận doanh số bán rượu tequila tăng 56% trong nửa đầu năm tài chính 2022 so với năm trước. Theo dự báo của công ty, doanh số bán rượu tequila sẽ tăng nhanh hơn so với các loại rượu mạnh còn lại trong 5 đến 10 năm tới.

Kệ hàng tại siêu thị Mỹ bị bỏ trống nhiều ô sau khi loại các nhãn rượu vodka Nga. Ảnh: Getty Images
Kệ hàng tại siêu thị Mỹ bị bỏ trống nhiều ô sau khi loại các nhãn rượu vodka Nga. Ảnh: Getty Images

Mối liên hệ của rượu vodka với nước Nga

Ngoài sự sụt giảm tăng trưởng doanh số qua từng năm, rượu vodka hiện cũng đang phải đối mặt với một thách thức khác chính là mối liên hệ lịch sử với nước Nga.

Sau khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự tại Ukraine, các nhà lập pháp, chủ quán bar cho tới các nhà bán lẻ và người tiêu dùng phương Tây đều muốn thể hiện sự ủng hộ của mình với Ukraine. Do đó, các sản phẩm và thương hiệu có liên kết với Nga như rượu vodka đều bị kêu gọi tẩy chay.

Hôm 11/3, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ban hành một lệnh trừng phạt nhằm chặn việc nhập khẩu một số sản phẩm của Nga bao gồm rượu vodka và các đồ uống có cồn khác vào Mỹ. Một số bang bao gồm Bắc Carolina và Tây Virginia thậm chí đã cấm bán rượu sản xuất tại Nga. Ban kiểm soát rượu Pennsylvania đã yêu cầu tất cả các cửa hàng được cấp phép loại bỏ các sản phẩm do Nga sản xuất trên kệ hàng của mình.

Dù cho một số thương hiệu rượu vodka có gắn liền với nước Nga thông qua các hoạt động tiếp thị hoặc xây dựng thương hiệu, trên thực tế phần lớn rượu vodka được tiêu thụ tại Mỹ không có nguồn gốc từ Nga.

Theo bà Rand, vodka nhập khẩu của Nga chỉ chiếm chưa đến 1% tổng lượng vodka ở Mỹ. Bà đánh giá đây hoàn toàn không phải là yếu tố quan trọng trong sự phát triển của rượu vodka tại Mỹ. Trên thực tế, gần một nửa lượng rượu vodka tiêu thụ ở Mỹ được sản xuất tại Mỹ. Nga đúng là nhà sản xuất vodka lớn nhất thế giới với hơn 30% sản lượng toàn cầu nhưng hơn 90% trong số đó được tiêu thụ nội địa.

Nhằm tách bản thân mình ra khỏi bất cứ mối liên hệ nào với nước Nga, thương hiệu Vodka Stolichnaya (có nghĩa là “thành phố thủ đô” trong tiếng Nga) đã chính thức đổi tên thành Stoli vào tuần trước. Tập đoàn Stoli có trụ sở tại Luxembourg cho biết việc đổi tên thương hiệu nhằm thể hiện quyết tâm hành động và mong muốn thể hiện chính xác nguồn gốc của Stoli ở Latvia.

Yuri Shefler, người sáng lập Tập đoàn Stoli cho biết tập đoàn đi tới quyết định này vì cái tên không còn đại diện cho tổ chức. Hơn nữa, ông cũng mong muốn ‘Stoli’ sẽ đại diện cho hòa bình ở châu Âu và tình đoàn kết với Ukraine.

Trước đây, danh tiếng của rượu vodka cũng từng bị ảnh hưởng bởi các mối liên hệ của nó với nước Nga. Vào những năm 1980, Stolichnaya vẫn còn nằm dưới sự kiểm soát của Nga và nó chính là loại vodka được nhập khẩu nhiều nhất ở Mỹ. Tuy nhiên, tới giữa Chiến tranh Lạnh, sự nổi tiếng của thương hiệu này ở Mỹ đã giảm đi đáng kể.

Theo ông Wonrich, mối liên hệ của rượu vodka tới Nga vẫn luôn là điểm yếu của vodka dù phần lớn rượu vodka tại Mỹ không phải xuất xứ từ Nga. Ông dự đoán vodka có thể sẽ vẫn là loại rượu mạnh bán chạy nhất ở Mỹ trong vài năm tới, nhưng nó có khả năng sẽ không lấy lại vị trí thống trị thị trường như trước đây.

Ông Coyle cũng đồng ý với nhận định này khi cho rằng rượu vodka đã bị “đẩy khỏi ánh đèn trung tâm”. Tại quán bar, người thưởng thức vẫn luôn có thể gọi một ly cocktail vodka. Tuy nhiên thời điểm hiện tại đã cách rất xa thời của James Bond với một ly vodka của một thương hiệu cụ thể. Làn sóng tăng trưởng tiếp theo của thị trường rượu mạnh sẽ rất khác.

Công bố Bản đồ chuỗi giá trị điện – điện tử Việt Nam

Công bố Bản đồ chuỗi giá trị điện – điện tử Việt Nam

Thông tin về 742 doanh nghiệp hoạt động trong 7 lĩnh vực thuộc ngành điện – điện tử tại Việt Nam được lựa chọn và phân tích trong quá trình xây dựng bản đồ.
Indonesia xuất khẩu lô sầu riêng đầu tiên sang Trung Quốc

Indonesia xuất khẩu lô sầu riêng đầu tiên sang Trung Quốc

Indonesia đã chính thức cấp phép xuất khẩu lô sầu riêng đông lạnh đầu tiên của nước này, với tổng trọng lượng 48 tấn, sang Trung Quốc từ Citereup, Bogor, Tây Java vào ngày 15/12.
Xuất nhập khẩu của Trung Quốc năm 2025 có thể lập đỉnh mới

Xuất nhập khẩu của Trung Quốc năm 2025 có thể lập đỉnh mới

Năm 2025, kim ngạch xuất nhập khẩu của Trung Quốc có thể đạt 6.300 tỷ USD, mức cao nhất từ trước tới nay.
Hàng Việt ngày càng được ưa chuộng tại Campuchia

Hàng Việt ngày càng được ưa chuộng tại Campuchia

Phó Quốc Vụ khanh, Bộ Thương mại Campuchia Someth Somnea đánh giá, sản phẩm Việt có chất lượng, mẫu mã và tính ứng dụng cao, nhiều mặt hàng phù hợp với thị hiếu và nhu cầu tiêu dùng của thị trường này.
Hải Phòng phát động livestream bán hàng tại chợ truyền thống 2025

Hải Phòng phát động livestream bán hàng tại chợ truyền thống 2025

Sáng 15/11, Sở Công Thương Hải Phòng phối hợp cùng Hiệp hội Thương mại điện tử VN tổ chức chương trình phát động livestream bán hàng tại chợ truyền thống 2025.
Campuchia xuất khẩu gần 12 triệu tấn nông sản trong 10 tháng

Campuchia xuất khẩu gần 12 triệu tấn nông sản trong 10 tháng

Dù ảnh hưởng bởi những biến động thương mại và căng thẳng biên giới với Thái Lan, nông nghiệp Campuchia vẫn ghi nhận tăng trưởng trong 10 tháng đầu năm 2025 với 12 triệu tấn nông sản xuất khẩu, thu về hơn 4,18 tỷ USD.
Indonesia muốn tự chủ nguồn cung đường trắng vào năm 2026

Indonesia muốn tự chủ nguồn cung đường trắng vào năm 2026

Indonesia vừa công bố mục tiêu tự chủ nguồn cung đường trắng vào năm 2026 của nước này, nhằm góp phần phục hồi ngành công nghiệp đường từng phát triển mạnh mẽ.
Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Campuchia

Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Campuchia

Lũy kế 10 tháng đầu năm 2025, Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Campuchia với hơn 10 tỷ USD, đứng sau là Việt Nam, Trung Quốc...
Hơn 200 gian hàng góp mặt tại hội chợ vùng Đồng bằng sông Hồng - Hải Phòng

Hơn 200 gian hàng góp mặt tại hội chợ vùng Đồng bằng sông Hồng - Hải Phòng

Tối 5/11, Hội chợ công thương vùng đồng bằng sông Hồng - Hải Phòng năm 2025 chính thức khai mạc. Sự kiện quy tụ hơn 200 gian hàng của các doanh nghiệp, HTX…
Campuchia: Xuất khẩu tấm pin mặt trời giảm hơn 99%

Campuchia: Xuất khẩu tấm pin mặt trời giảm hơn 99%

Sự sụt giảm mạnh trong kim ngạch xuất khẩu tấm pin mặt trời được cho là do mức thuế 3.500% mà Mỹ áp dụng đối với mặt hàng này của Campuchia.
Sắp diễn ra hội chợ xúc tiến thương mại - kết nối cung cầu 2025 tại Hưng Yên

Sắp diễn ra hội chợ xúc tiến thương mại - kết nối cung cầu 2025 tại Hưng Yên

Hội chợ Xúc tiến Thương mại - Kết nối cung cầu khu vực Đồng bằng Bắc Bộ 2025 sẽ diễn ra trong 7 ngày (từ 10 - 16/11) tại đường Quảng Trường, tỉnh Hưng Yên.
Thủ tướng khuyến khích các doanh nghiệp tỉnh Gunma đầu tư vào Việt Nam

Thủ tướng khuyến khích các doanh nghiệp tỉnh Gunma đầu tư vào Việt Nam

Đây là một trong những nội dung tại cuộc gặp giữa Thủ tướng Phạm Minh Chính và ông Yamamoto Ichita, Thống đốc tỉnh Gunma, Nhật Bản trưa ngày 21/10.
Campuchia mời gọi doanh nghiệp Việt mở rộng đầu tư

Campuchia mời gọi doanh nghiệp Việt mở rộng đầu tư

Chia sẻ của Phó Quốc vụ khanh Bộ Thương mại Campuchia Tith Rithipol tại Hội nghị xúc tiến thương mại, thúc đẩy xuất nhập khẩu khu vực miền Nam, chiều 17/10 tại An Giang.
Xuất nhập khẩu Trung Quốc tăng 2,5% vượt ngưỡng 4.100 tỷ USD

Xuất nhập khẩu Trung Quốc tăng 2,5% vượt ngưỡng 4.100 tỷ USD

Dù xuất khẩu sang Mỹ giảm tới 15%, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Trung Quốc 8 tháng đầu năm 2025 vẫn tăng 2,5% so với cùng kỳ năm trước.
VinFast công bố một thỏa thuận hợp tác với Castrol tại Ấn Độ

VinFast công bố một thỏa thuận hợp tác với Castrol tại Ấn Độ

Theo VinFast, thỏa thuận này khẳng định cam kết của hãng trong việc xây dựng hệ sinh thái dịch vụ đáng tin cậy cho các chủ sở hữu xe điện tại Ấn Độ.
Hơn 350 doanh nghiệp sẽ góp mặt tại triển lãm quốc tế ngành F&B Hà Nội

Hơn 350 doanh nghiệp sẽ góp mặt tại triển lãm quốc tế ngành F&B Hà Nội

Vietfood & Beverage - Propack Vietnam 2025 tại Hà Nội sẽ chính thức diễn ra từ 5 – 8/11/2025 tại Trung tâm Triển lãm quốc tế Hà Nội.
Cục Xúc tiến thương mại 'bắt tay' sàn TMĐT Việt phát triển mô hình F2C

Cục Xúc tiến thương mại 'bắt tay' sàn TMĐT Việt phát triển mô hình F2C

Chiều 23/9, Trung tâm hỗ trợ xúc tiến thương mại và đầu tư (Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương) ký biên bản ghi nhớ hợp tác với CTCP Hi1 Việt Nam, nhằm phát triển mô hình F2C.
Malaysia: ASEAN là đối tác thương mại lớn nhất trong 8 tháng đầu năm

Malaysia: ASEAN là đối tác thương mại lớn nhất trong 8 tháng đầu năm

ASEAN chiếm hơn 25% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Malaysia trong 8 tháng đầu năm 2025.
Signify ra mắt loạt sản phẩm và giải pháp chiếu sáng mới tại Việt Nam

Signify ra mắt loạt sản phẩm và giải pháp chiếu sáng mới tại Việt Nam

Tập đoàn Signify lần đầu tiên ra mắt loạt sản phẩm mang thương hiệu Signify bên cạnh các nhãn hiệu quen thuộc như Philips hay Color Kinetics.
Campuchia: Xuất khẩu sang EU và ASEAN tăng trưởng 2 con số

Campuchia: Xuất khẩu sang EU và ASEAN tăng trưởng 2 con số

Theo báo cáo của Bộ Thương mại Campuchia, quốc gia tăng trưởng hai con số về doanh thu xuất khẩu sang EU và ASEAN trong 8 tháng đầu năm 2025.
Lào: Giảm xuất khẩu điện, thặng dư thương mại 8 tháng 'thu hẹp' 70%

Lào: Giảm xuất khẩu điện, thặng dư thương mại 8 tháng 'thu hẹp' 70%

Thặng dư thương mại của Lào 8 tháng đầu năm 2025 chỉ còn 280 triệu USD, giảm mạnh từ mức gần 960 triệu USD cùng kỳ năm trước.
Green SM mở rộng thị trường taxi điện tại Indonesia

Green SM mở rộng thị trường taxi điện tại Indonesia

Thành phố Makassar trở thành địa phương thứ hai tại Indonesia, sau Thủ đô Jakarta, có dịch vụ taxi điện của Green SM.
Campuchia: Gần 330 triệu USD doanh thu xuất khẩu cao su 8 tháng

Campuchia: Gần 330 triệu USD doanh thu xuất khẩu cao su 8 tháng

Mặc dù sản lượng giảm 12% so với cùng kỳ, doanh thu từ xuất khẩu cao su của Campuchia trong 8 tháng đầu năm 2025 vẫn duy trì sự ổn định.
Campuchia: Xuất khẩu gạo 8 tháng tăng gần 15%

Campuchia: Xuất khẩu gạo 8 tháng tăng gần 15%

Xuất khẩu gạo của Campuchia trong 8 tháng đầu năm 2025 tăng lần lượt 14,7% về lượng và 14,1% về kim ngạch.
Bài toán thương mại ASEAN: Cơ hội trong một thế giới phân mảnh

Bài toán thương mại ASEAN: Cơ hội trong một thế giới phân mảnh

Theo HSBC, Việt Nam nên xây dựng một nền kinh tế bền bỉ, linh hoạt và đa dạng hóa chiến lược để có thể vượt qua mọi thách thức trong một thế giới phân mảnh.
Indonesia sẽ thành lập 6 khu kinh tế đặc biệt mới tập trung vào công nghiệp Halal

Indonesia sẽ thành lập 6 khu kinh tế đặc biệt mới tập trung vào công nghiệp Halal

Thư ký Bộ Điều phối Kinh tế Indonesia Susiwijono Moegiarso cho biết, Chính phủ Indonesia đang chuẩn bị thành lập 6 Đặc khu Kinh tế (SEZ) mới.
36 doanh nghiệp Hàn Quốc tìm kiếm cơ hội hợp tác, giao thương tại Việt Nam

36 doanh nghiệp Hàn Quốc tìm kiếm cơ hội hợp tác, giao thương tại Việt Nam

Các doanh nghiệp Hàn Quốc hoạt động trong các lĩnh vực mỹ phẩm, y tế, công nghệ sẽ có buổi giao thương trực tiếp với doanh nghiệp Việt Nam tại Hà Nội.
Campuchia: Nguồn cung gạo nếp chỉ trông vào nhập khẩu

Campuchia: Nguồn cung gạo nếp chỉ trông vào nhập khẩu

Mặc dù là một trong những nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới, Campuchia vẫn phải nhập khẩu gạo nếp từ các nước láng giềng cho các mùa lễ hội.
Campuchia chi 1,45 tỷ USD để nhập khẩu nhiên liệu

Campuchia chi 1,45 tỷ USD để nhập khẩu nhiên liệu

Theo số liệu của Bộ Thương mại Campuchia, trong 7 tháng đầu năm 2025, chi phí nhập khẩu nhiên liệu của Campuchia đã giảm 13,1% so với cùng kỳ năm 2024 (YoY).
Indonesia xếp thứ 6 toàn cầu về xuất khẩu giày dép

Indonesia xếp thứ 6 toàn cầu về xuất khẩu giày dép

Indonesia hiện là quốc gia xuất khẩu giày dép lớn thứ 6 thế giới, với kim ngạch đạt 3,77 tỷ USD trong năm 2024.
Xuất nhập khẩu Việt Nam - Singapore tăng hơn 26% trong 7 tháng

Xuất nhập khẩu Việt Nam - Singapore tăng hơn 26% trong 7 tháng

Trong 7 tháng đầu năm 2025, Việt Nam là thị trường xuất nhập khẩu lớn thứ 10 của Singapore với giá trị trao đổi thương mại hai chiều đạt 17,9 tỷ USD, tăng 26% so với cùng kỳ năm trước.
Thái Lan xuất khẩu tinh bột sắn sang Indonesia sụt giảm 41%

Thái Lan xuất khẩu tinh bột sắn sang Indonesia sụt giảm 41%

Nửa đầu năm 2025, Indonesia là thị trường xuất khẩu tinh bột sắn lớn thứ hai của Thái Lan, tuy nhiên lượng xuất khẩu đã giảm tới 41% so với cùng kỳ.
Xăng dầu nhập từ Thái Lan giảm mạnh về lượng và kim ngạch

Xăng dầu nhập từ Thái Lan giảm mạnh về lượng và kim ngạch

Lũy kế 7 tháng đầu năm 2025, lượng và kim ngạch xăng dầu nhập khẩu từ Thái Lan đồng loạt giảm sâu lần lượt 50% và 59% so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu Trung Quốc tăng hơn 6%, vượt 2.100 tỷ USD

Xuất khẩu Trung Quốc tăng hơn 6%, vượt 2.100 tỷ USD

Lũy kế 7 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc vượt 2.100 tỷ USD, tương ứng tăng 6% so với cùng kỳ năm trước.
Nhập khẩu tăng tốc, thặng dư thương mại Lào giảm 53% YoY

Nhập khẩu tăng tốc, thặng dư thương mại Lào giảm 53% YoY

Thặng dư thương mại của Lào 7 tháng đầu năm 2025 giảm hơn một nửa so với cùng kỳ năm trước, còn 388 triệu USD.
3 nhóm mặt hàng tiềm năng xuất khẩu sang Campuchia

3 nhóm mặt hàng tiềm năng xuất khẩu sang Campuchia

Phân bón, rau quả, thực phẩm và vật liệu xây dựng là những mặt hàng được nhận định là nhiều tiềm năng để doanh nghiệp Việt mở rộng xuất khẩu sang Campuchia.
Xem thêm