Dự án cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ. Ảnh: Báo Giao thông |
Ngày 22/7, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đã chủ trì cuộc họp kiểm điểm tiến độ các dự án đường cao tốc do Bộ GTVT làm cơ quan chủ quản và tiến độ giải ngân, bố trí vốn cho các dự án.
Báo cáo tại cuộc họp, ông Lưu Quang Thìn, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Đầu tư (Vụ KH-ĐT) cho biết, Bộ GTVT được Thủ tướng Chính phủ giao 62.600 tỷ đồng vốn ngân sách Trung ương. Trong đó, các dự án thuộc danh mục công trình trọng điểm được phân bổ khoảng 45.000 tỷ đồng, chiếm 72% nguồn vốn được giao.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua 8.680 tỷ đồng bổ sung từ nguồn tăng thu Ngân sách trung ương năm 2023 cho các dự án trọng điểm của Bộ GTVT, trong đó chủ yếu bổ sung cho các dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 là 6.300 tỷ đồng để tiếp tục triển khai. Các Bộ đang hoàn chỉnh để báo cáo Thủ tướng Chính phủ, dự kiến sẽ được bố trí trong tháng 8/2024.
Như vậy, nếu tính cả nguồn tăng thu ngân sách Trung ương được phân bổ thêm, tổng kế hoạch vốn của Bộ GTVT được giao năm 2024 là 71.280 tỷ đồng.
Tính đến ngày 15/7, Bộ GTVT giải ngân được khoảng 27.500/62.600 tỷ đồng, đạt 44% kế hoạch được giao. Các dự án thuộc danh mục các công trình trọng điểm giải ngân 22.018/45.000 tỷ đồng, đạt 49% kế hoạch năm.
Trong đó, cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 giải ngân gần 2.700 tỷ đồng, đạt 40% kế hoạch. Cao tốc Bắc -Nam giai đoạn 2 giải ngân 16.765 tỷ đồng, đạt 55% kế hoạch, phù hợp với tiến độ yêu cầu.
Cũng theo thông tin từ cuộc họp, ngoài 2 đoạn tuyến khu vực ĐBSCL là Cần Thơ - Hậu Giang, Hậu Giang - Cà Mau và một đoạn tuyến khu vực Nam Trung bộ là Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, các dự án thành phần khác cơ bản đáp ứng tiến độ hoàn thành từ 30-4 đến 30-9-2025.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đánh giá cao tinh thần vào cuộc quyết liệt của các chủ đầu tư/ban quản lý dự án trong triển khai thi công, đưa dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 (giai đoạn 2) bám sát tiến độ.
Tuy nhiên, qua các cuộc đi thị sát trực tiếp tại hiện trường, Bộ trưởng đánh giá quá trình triển khai thi công vẫn còn sự lúng túng trong phối hợp, “còn rất nhiều việc phải làm để hoàn thành đồng bộ các tuyến cao tốc theo kế hoạch trong năm 2025”.
Lãnh đạo Vụ KH-ĐT cũng đánh giá khối lượng giải ngân các dự án cao tốc Bắc - Nam tương đối cao nhưng chủ yếu tập trung vào các công trình trên tuyến (cầu, hầm), khối lượng thi công nền đường còn tương đối nhiều.
Đẩy nhanh tiến độ cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 phải giải ngân 100% vốn được giao. Các Ban Quản lý dự án có khả năng đẩy nhanh tiến độ bổ sung đăng ký theo nhu cầu.
“Quan điểm của Bộ GTVT là không hạn chế khối lượng đăng ký,” Bộ trưởng Bộ GTVT nói. “Ban Quản lý dự án nào có nhu cầu vốn cần sớm trình Vụ chuyên môn báo cáo lãnh đạo Bộ theo thẩm quyền để thực hiện điều chuyển vốn ngay, tạo điều kiện cho nhà thầu yên tâm thi công”.
Bên cạnh đó, Bộ trưởng yêu cầu Cục Quản lý đầu tư xây dựng và các Ban Quản lý dự án phối hợp xây dựng kế hoạch thi công các hạng mục quyết định tiến độ từng dự án, từ hạ tầng tuyến chính, đường gom, đường dân sinh đến hệ thống trạm dừng nghỉ, ITS (giao thông thông minh, camera, trạm kiểm soát trọng tải xe, hệ thống thu phí). Nếu có vướng mắc, các ban quản lý phải báo cáo để lãnh đạo bộ có hướng tháo gỡ, nhất là các dự án thành phần.
“Các vụ, cục chuyên ngành của Bộ phải phát huy trách nhiệm cao nhất giải quyết kịp thời các kiến nghị của các Ban Quản lý dự án, không để ứ đọng, ảnh hưởng tiến độ chung của dự án,” Bộ trưởng nhấn mạnh: “Trưởng các cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng nếu xảy ra tình trạng chậm.”
Trong khi đó, Vụ KH-ĐT đề nghị các chủ đầu tư/ban quản lý dự án đẩy nhanh tiến độ nghiệm thu, thanh toán, thu hồi tạm ứng ngay khi có khối lượng theo đúng quy định. “Trong điều kiện mùa mưa đến, các chủ đầu tư cần đẩy nhanh tiến độ thi công nền đường để kịp hoàn thành dự án,” lãnh đạo Vụ KH-ĐT đề nghị.