Thị trường "Mua ngay, trả sau" ngày càng hút vốn đầu tư từ các quỹ

Startup Fundiin
00:36 - 22/10/2022
Nguyễn Anh Cường (CEO) Và Võ Hoàng Nam (CTO) đồng sáng lập Fundiin
Nguyễn Anh Cường (CEO) Và Võ Hoàng Nam (CTO) đồng sáng lập Fundiin
0:00 / 0:00
0:00
Sau vòng serie A do Trihill Capital và ThinkZone Ventures dẫn dắt, Công ty công nghệ tài chính Fundiin đã nhận được 5 triệu USD đầu tư cho ứng dụng “Mua ngay, trả sau”.

Các nhà đầu tư hiện tại, ngoài Trihill Capital và ThinkZone, gồm có 1982 Ventures, Genesia Ventures, JAFCO Asia, Zone Startups Ventures và bà Đỗ Thu Ngân, nguyên Phó Tổng giám đốc Sacombank và là cựu Giám đốc tài chính & COO của JP Morgan Chase Việt Nam.

Theo báo cáo Global Payments, mua trước trả sau là hình thức thanh toán online phát triển nhất trên thế giới trong những năm gần đây, với mức tăng trưởng đạt 28%/năm. Ngoài ra, các chuyên gia cũng dự báo hình thức mua trước trả sau sẽ chiếm gần 3% tổng thanh toán thương mại điện tử năm 2023 sắp tới.

Báo cáo nghiên cứu thị trường của Allied cho biết, thị trường mua trước, trả tiền sau toàn cầu đã tạo ra 90,69 tỷ USD vào năm 2020 và dự kiến đạt 3.980 tỷ USD vào năm 2030 với tốc độ tăng trưởng hàng năm là 45,7% trong giai đoạn 2021 – 2030.

Theo ông Bùi Thành Đô, thành viên sáng lập kiêm Giám đốc Điều hành tại ThinkZone Ventures, thị trường bán lẻ Việt Nam đang phát triển rất nhanh, cùng với nhu cầu thị trường về các giải pháp thanh toán mới nhanh hơn, tiện lợi hơn và giảm gánh nặng tài chính cho người tiêu dùng.

Nhận định về tiềm năng của mô hình, ông Đô nhận xét: “Fundiin đã giải quyết rất tốt vấn đề này mà vẫn đảm bảo sự phát triển bền vững của mô hình mua trước trả sau thông qua các chỉ số kinh doanh của mình”.

Ông Valerianus Ian Sulaiman, Phó Chủ tịch Đầu tư tại Trihill Capital, cho biết “Không giống như các nước phát triển, Việt Nam và khu vực Đông Nam Á chủ yếu được khai thác bởi các dịch vụ tài chính. Chúng tôi tin rằng để xử lý rủi ro một cách hợp lý, bên cạnh năng lực công nghệ, sự hiểu biết sâu sắc về văn hóa và sắc thái địa phương cũng là chìa khóa. Chúng tôi nhận thấy sự hiểu biết và khả năng bảo lãnh như vậy trong nhóm Fundiin".

Theo kết quả khảo sát người tiêu dùng Việt của công ty kiểm toán Deloitte năm 2020, dịch bệnh Covid-19 đã thay đổi thói quen của người tiêu dùng Việt Nam từ mua sắm trực tiếp sang trực tuyến.

Khoảng 76% người trẻ từ 20 – 40 tuổi có tần suất mua sắm online từ 1 – 3 lần/tháng thông qua các trang thương mại điện tử. Do đó, có thể thấy hình thức mua trước trả sau trên sàn thương mại điện tử tại Việt Nam đang phát triển không ngừng và dự kiến đây sẽ là “miếng bánh ngon” cho nhiều công ty khai thác.

Fundiin xây dựng ứng dụng “Mua ngay, trả sau” tại Việt Nam, giúp các đối tác bán lẻ và trang thương mại điện tử tăng doanh số bán hàng lên đến 30% bằng cách cung cấp cho người tiêu dùng mua ngay, thanh toán sau với 3 hình thức thanh toán miễn phí: thanh toán 3 đợt hàng tháng, thanh toán trong 30 ngày và thanh toán định kỳ.

Thị trường "Mua ngay, trả sau" ngày càng hút vốn đầu tư từ các quỹ ảnh 1

Ứng dụng Mua trước trả sau của Fundiin

Hơn 300 đối tác với hơn 4000 cửa hàng thực đã sử dụng ứng dụng này, bao gồm các thương hiệu lớn và các nhà bán lẻ như Thế giới di động, Điện máy Xanh, Unilever, Galaxy Play, Reebok, Paula's Choice, Pigeon, VuaNem, Giant International, The Faceshop...

Ông Nguyễn Anh Cường, Giám đốc điều hành kiêm đồng sáng lập Fundiin, cho biết tỷ lệ thâm nhập thẻ tín dụng ở các nước phát triển từ 50% đến hơn 70%, còn ở Việt Nam tỷ lệ này chỉ là 5%. Điều này cho thấy Việt Nam là một thị trường tiềm năng để mô hình “Mua trước, trả sau” phát triển. Đồng thời “Mua trước, trả sau”cũng là một giải pháp quan trọng để thúc đẩy hòa nhập tài chính và ngăn chặn cho vay nặng lãi.

Vòng tài trợ mới này sẽ giúp Fundiin mở rộng với tốc độ nhanh hơn, đầu tư phát triển các sản phẩm mới và thu hút nhân lực trước khi mở rộng sang Indonesia tại vòng đấu loại B sắp tới.

Tin liên quan

Đọc tiếp

Ông Elon Musk cáo buộc Apple gây áp lực trong khâu kiểm duyệt nội dung. Ảnh: Reuters

Apple dọa xóa Twitter khỏi kho ứng dụng

Hôm 28/11, tỷ phú Elon Musk cho biết gã khổng lồ công nghệ Apple đã ngừng quảng cáo trên Twitter, đồng thời cáo buộc tập đoàn này đe dọa xóa Twitter khỏi cửa hàng ứng dụng của mình mà không đưa ra lý do rõ ràng.