Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa báo cáo Bộ Giao thông Vận tải về việc thu phí trở lại đối với BOT Cai Lậy thuộc dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh Quốc lộ 1 qua thị trấn Cai Lậy và tăng cường mặt đường đoạn Km1987+500 - Km2014 tỉnh Tiền Giang.
Theo cơ quan này, đến nay, nhà đầu tư đã hoàn thành sửa chữa hư hỏng mặt đường bê tông nhựa, dọn dẹp vệ sinh mặt đường, cơ bản hoàn thành khối lượng sơn mặt đường trên quốc lộ và tuyến tránh; sơn sửa, vệ sinh khu vực trạm thu phí.
Cả hai trạm thu phí trên tuyến tránh và QL1 đã hoàn thành xây dựng, lắp đặt thiết bị thu phí không dừng; đã hoàn thành công tác vận hành chạy thử đơn trạm, liên trạm và kết nối, đảm bảo trạm thu phí có 6 làn thu phí tự động không dừng và 2 làn thu phí hỗn hợp.
Vừa qua, Tổng cục đường bộ Việt Nam cũng đã ban hành mức phí sử dụng đường đối với dự án BOT Cai Lậy. Theo đó, giá vé áp dụng với trạm thu phí trên tuyến tránh là từ 24.000-137.000 đồng/xe.
Trong đó, xe nhóm 1 (xe ô tô dưới 12 ghế ngồi, xe tải dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng) áp dụng mức giá vé 24.000 đồng/xe; xe nhóm 2 (xe ô tô từ 12 đến 30 ghế ngồi, xe tải từ 2 đến dưới 4 tấn) là 34.000 đồng/xe.
Xe nhóm 3 (xe khách từ 31 ghế ngồi trở lên, xe tải từ 4 đến dưới 10 tấn) là 39.000 đồng/xe. Nhóm 4 (xe tải có tải trọng từ 10 đến dưới 18 tấn, xe chở hàng bằng container 20 feet) là 69.000 đồng/xe và nhóm 5 (xe có tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng bằng container 40 feet) là 137.000 đồng/xe.
Trong khi đó, trạm nằm trên quốc lộ 1 có giá vé từ 14.000 đến 118.000 đồng/xe. Trong đó, xe nhóm 1 là 14.000 đồng/xe; nhóm 2 là 24.000 đồng/xe; nhóm 3 là 29.000 đồng/xe; nhóm 4 là 49.000 đồng/xe và nhóm 5 là 118.000 đồng/xe.
Xe cá nhân của người dân ở 41 xã, phường nằm trong bán kính 10 km quanh trạm thu phí thuộc thị xã Cai Lậy và 3 huyện Cái Bè, Cai Lậy, Tân Phước được miễn vé qua trạm. Xe kinh doanh sẽ được áp dụng chính sách giảm giá vé.
Đối với miễn giảm giá vé cho người dân vùng lân cận trạm, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Tiền Giang đã báo cáo Tổng cục Đường bộ Việt Nam danh sách các phương tiện đủ điều kiện miễn giảm của đợt 1 với hơn 1.300 phương tiện. Trong thời gian thu phí, doanh nghiệp dự án tiếp tục phối hợp với Sở Giao thông Vận tải Tiền Giang, các huyện, thị kịp thời thực hiện miễn giảm theo quy định.
Trước đó, ngày 8/9 vừa qua, UBND tỉnh Tiền Giang đã họp về việc chuẩn bị thu phí lại dự án BOT Cai Lậy, trong đó thống nhất theo đề nghị của nhà đầu tư về thời gian thu phí thử là ngày 20/9, thu phí chính thức là ngày 7/10/2022. Sau khi xin ý kiến thống nhất, UBND tỉnh sẽ tổ chức họp báo công bố thời gian, mức thu phí trước khi thực hiện thu phí lại.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng đã chỉ đạo các cơ quan liên quan rà soát và hoàn thiện đầy đủ các thủ tục về công tác nghiệm thu xây dựng, lắp đặt, kết nối hệ thống thu phí tự động đối với các trạm thu phí của dự án, đảm bảo đủ điều kiện hoạt động thu phí theo quy định.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải thống nhất chủ trương tổ chức thu phí lại dự án BOT Cai Lậy với thời gian dự kiến thu phí thử là ngày 20/9/2022, thu phí chính thức là ngày 7/10/2022.
Dự án đầu tư xây dựng QL1 qua thị xã Cai Lậy dài hơn 38 km, tổng mức đầu tư ban đầu gần 1.400 tỷ đồng, bao gồm tăng cường mặt QL1 dài hơn 26 km và xây dựng tuyến tránh thị xã Cai Lậy dài 12 km. Trạm thu phí đặt trên QL1 để thu phí cho hai tuyến đường.
Từ khi trạm BOT Cai Lậy đi vào hoạt động ngày 1/8/2017, nhiều tài xế đã sử dụng tiền lẻ mua vé, tụ tập đông người gây ùn tắc, mất an ninh trật tự khiến chủ đầu tư phải liên tục xả trạm. Do đó, từ 14/12/2017, BOT Cai Lậy đã phải tạm dừng thu phí.
Tháng 8/2019, tỉnh Tiền Giang đề xuất phương án xây thêm trạm thu phí mới trên tuyến tránh BOT Cai Lậy. Trạm hiện hữu sẽ thu hoàn vốn cho phần tăng cường mặt quốc lộ 1 (đoạn qua Tiền Giang), còn trạm mới thu cho dự án xây tuyến tránh. Trạm nào hoàn vốn xong sẽ được dỡ bỏ.
Tháng 11/2020, trạm thu phí trên tuyến tránh được xây dựng, dự định hoạt động sau Tết Nguyên đán 2020. Tuy nhiên, đến nay việc thu phí của cả hai trạm chưa được triển khai.