TP HCM dự chi 10.000 tỷ đồng làm 3,5km đường vành đai 2

Hạ Tầng Tp hcm
09:58 - 05/08/2023
Quy hoạch tuyến vành đai 2 TP HCM. Ảnh: Báo Giao thông
Quy hoạch tuyến vành đai 2 TP HCM. Ảnh: Báo Giao thông
0:00 / 0:00
0:00
Đường vành đai 2 đoạn từ cầu Phú Hữu đến đường Võ Nguyên Giáp dài gần 3,6km đang được đề xuất đầu tư bằng vốn ngân sách thành phố với tổng mức đầu tư 9.852 tỷ đồng.

UBND TP HCM vừa có văn bản giao Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với các sở ngành, tham mưu UBND trình HĐND TP quyết định chủ trương đầu tư dự án vành đai 2 TP HCM đoạn từ đường Võ Nguyên Giáp tới cầu Phú Hữu, TP Thủ Đức.

Theo tờ trình Sở Giao thông Vận tải TP HCM (GTVT) gửi UBND TP ngày 26/7, dự án vành đai 2, đoạn từ cầu Phú Hữu đến đường Võ Nguyên Giáp (trước đây là Xa lộ Hà Nội) dài khoảng 3,6km, dự kiến tổng mức đầu tư 9.852 tỷ đồng từ nguồn ngân sách thành phố.

Trong đó, chi phí bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng gần 7.200 tỷ đồng, chi phí xây lắp gần 2.000 tỷ đồng.

Dự án sẽ giải phóng mặt bằng một lần theo lộ giới quy hoạch là 67m và toàn bộ nút giao Bình Thái. Sau đó, đầu tư xây dựng đường song hành hai bên với quy mô 34m, 6 làn xe (mỗi đường rộng 17m quy mô 3 làn xe).

Tại nút giao Bình Thái được thiết kế nút giao hoàn chỉnh từ đường vành đai 2 vượt trên đường Võ Nguyên Giáp, có các nhánh kết nối với tuyến chính đường Võ Nguyên Giáp, đường song hành đi dưới các nhánh bằng các hầm chui.

Trong đó, cầu vượt đường Võ Nguyên Giáp dài hơn 216m, rộng 20,5m. Đường Đặng Văn Bi, Đỗ Xuân Hợp và các đường nhánh kết nối vào đường vành đai 2 sẽ được nâng cấp, cải tạo…

Dự án được đề xuất lập và trình chủ trương đầu tư vào quý 3 năm nay, khởi công xây dựng và đưa vào khai thác từ quý 2/2025 đến quý 4/2026.

Theo Sở GTVT TP HCM, vành đai 2 là tuyến đường quan trọng của thành phố, kết nối các khu công nghiệp, đô thị và các tuyến đường trục xuyên tâm, nhằm giảm tải cho khu vực nội đô, tăng khả năng kết nối giao thông với các tuyến đường bộ hướng tâm, giữa các địa phương của vùng TP HCM.

Việc đầu tư xây dựng khép kín tuyến đường vành đai 2 bao gồm đoạn từ cầu Phú Hữu đến đường Võ Nguyên Giáp nhằm giải quyết vận chuyển hàng hóa các cảng phía Đông, Đông Bắc, phía Nam thành phố (cảng Cát Lái, cảng Phú Hữu...), giảm áp lực giao thông trên các tuyến đường hiện hữu như đường Đồng Văn Cống, Mai Chí Thọ.

Sở GTVT TP HCM mong muốn sớm triển khai dự án trong giai đoạn 2021 - 2025.

Theo báo Giao thông, Phó chủ tịch UBND TP HCM Bùi Xuân Cường đã giao Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM phối hợp với các sở ngành, đề xuất dự án của Sở GTVT, tham mưu UBND TP, trình HĐND thành phố quyết định chủ trương đầu tư tại kỳ họp chuyên đề gần nhất.

Tin liên quan

Đọc tiếp

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà. Ảnh: VGP

Rà soát toàn diện các dự án BOT giao thông

Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 190 ngày 3/5/2024 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về giải pháp xử lý khó khăn, vướng mắc tại một số dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức hợp đồng BOT.