Lễ khởi công tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương. Ảnh: VGP. |
Tại buổi khởi công ngày 17/2, Phó trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM Bùi Anh Huấn cho biết dự án xây dựng tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương được UBND TP HCM phê duyệt năm 2010 và phê duyệt điều chỉnh vào năm 2019.
Tổng vốn đầu tư dự án khoảng 47.900 tỷ đồng từ nguồn vốn vay ODA của các ngân hàng: Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW), Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) và vốn đối ứng từ ngân sách.
Tuyến metro số 2 có chiều dài hơn 11km, đoạn đi ngầm dài hơn 9km, đoạn đi trên cao dài gần 2km) với 10 nhà ga (9 nhà ga ngầm, 1 nhà ga trên cao. Dự án đi qua 6 quận: 1, 3, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú với tổng diện tích thu hồi 251.136m2. Tổng kinh phí bồi thường, hỗ trợ là hơn 3.753 tỷ đồng. Đến nay tỉ lệ bàn giao mặt bằng đạt 86,6% tương đương 508/586 trường hợp đã giải phóng.
Ông Huấn cũng cho biết hiện công tác di dời hạ tầng kỹ thuật của tuyến metro số 2 đáp ứng điều kiện để thi công đồng loạt dự án, do đó, ông đề nghị các nhà thầu huy động công nhân, máy móc thi công. Nhà thầu thi công thoát nước phối hợp với các nhà thầu cấp nước, điện thi công ngay sau buổi lễ nhằm đảm bảo tiến độ đã được thống nhất giữa các bên.
"Mục tiêu đặt ra là cơ bản hoàn thành di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật trong năm 2024 để sẵn sàng bàn giao cho nhà thầu chính thi công đường hầm và các nhà ga trong năm 2025", Phó trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM nhấn mạnh.
Bên cạnh bảo đảm việc thi công đúng mục tiêu tiến độ đề ra, Phó trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP HCM cũng yêu cầu các nhà thầu tập trung chú ý công tác quản lý an toàn lao động và vệ sinh môi trường trong quá trình triển khai thi công.
Thiết kế đoàn tàu Metro số 2. |
Theo lãnh đạo UBND TP HCM, tuyến metro số 2 là công trình có vai trò quan trọng trong phát triển hệ thống đường sắt đô thị của thành phố, hoàn thiện mạng lưới giao thông cũng như chỉnh trang, phát triển đô thị và thúc đẩy kinh tế, xã hội TP HCM.
Dự án đặt nền móng cho giai đoạn phát triển không gian ngầm của thành phố trên cơ sở các nhà ga ngầm dọc tuyến. Đồng thời, là dự án được áp dụng cách làm mới, đảm bảo 100% giải phóng mặt bằng sạch, hạ tầng kỹ thuật sạch trước khi thi công công trình.
Theo kế hoạch, tuyến metro số 2 sẽ hoàn thành vào năm 2026. Tuy nhiên, do công tác giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn nên dự án được lùi thời gian hoàn thành đến năm 2030.
Trước đó, ngày 22/6/2023, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP HCM đã tổ chức lễ khởi công các công trình hạ tầng kỹ thuật đối với hạng mục điện. Đến nay, đã hoàn tất việc lựa chọn nhà thầu các gói thầu di dời, tái lập công trình cấp nước, thoát nước, chiếu sáng, biển báo, đèn tín hiệu giao thông.