Báo cáo tài chính quý 2/2023 của CTCP Du lịch và Tiếp thị Giao thông Vận tải Việt Nam - Vietravel (Upcom: VTR) ghi nhận doanh thu 1.641 tỷ đồng, tăng 66% so với cùng kỳ. Do giá vốn ở mức cao, chiếm 1.535 tỷ đồng nên Vietravel chỉ thu về 106 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, giảm 19% so với quý 2/2022.
So với cùng kỳ năm 2022, doanh thu hoạt động tài chính của VTR giảm 2,4 tỷ đồng trong khi đó, chi phí tài chính vẫn ở mức cao 23,2 tỷ đồng. Chi phí bán hàng tăng thêm 6 tỷ đồng lên 11 tỷ đồng, chi phí quản lý doanh nghiệp tăng 10 tỷ đồng lên 62 tỷ đồng.
Khấu trừ các chi phí, Vietravel báo lãi 11,5 tỷ đồng trong quý 2/2023, giảm 4,8 tỷ đồng so với quý 1 nhưng tăng 283% so với cùng kỳ (quý 2/2022 lỗ 6 tỷ đồng).
Lũy kế 6 tháng đầu năm, VTR thu về 2.670 tỷ đồng doanh thu và 27 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, con số này tốt hơn nhiều so với khoản lỗ 114 tỷ đồng cùng kỳ. Năm 2023, Vietravel đặt mục tiêu doanh thu 6.069 tỷ đồng và 83,3 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế. Như vậy sau nửa năm tài chính, công ty đã hoàn thành 43% kế hoạch doanh thu và 32% kế hoạch lợi nhuận năm.
Tính đến ngày 30/6/2023, tổng tài sản của Vietravel đạt 2.165 tỷ đồng, tăng 330 tỷ đồng so với đầu năm, trong đó tài sản dài hạn là 2.015 tỷ đồng, tài sản dài hạn là 150 tỷ đồng. Tiền và các khoản tương đương tiền chiếm 61 tỷ đồng.
Tổng nợ phải trả của VTR là 1.779 tỷ đồng, tăng 65 tỷ đồng so với số đầu năm, chiếm 82% tổng nguồn vốn. Trong đó, nợ ngắn hạn chiếm 1.774 tỷ đồng, chủ yếu là phải trả người bán ngắn hạn; vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn là 440 tỷ đồng. Nợ dài hạn là 5 tỷ đồng, chủ yếu là 3,9 tỷ đồng vay và nợ thuê tài chính dài hạn.
Định hướng kinh doanh năm 2023, Vietravel đặt mục tiêu vận chuyển 730.000 lượt khách, tập trung phục hồi các tuyến bay quốc tế của hãng đến các nước khu vực Đông Nam Á và Đông Bắc Á, đẩy mạnh kinh doanh tuyến bay đến Thái Lan và tập trung bán online các tuyến không visa.