![]() |
| Hình ảnh minh họa thiết kế tàu tốc độ cao của VinSpeed. Ảnh: Vingroup. |
Thông tin này được CTCP Đầu tư và Phát triển đường sắt cao tốc Vinspeed nêu trong hồ sơ thay đổi đăng ký doanh nghiệp ngày 25/12/2025. Theo hồ sơ đăng ký, toàn bộ vốn điều lệ của doanh nghiệp là vốn tư nhân trong nước; trong đó 24.971 tỷ đồng là tiền mặt, chiếm 55,5%, còn lại 20.029 tỷ đồng (45,5%) là các loại tài sản khác.
Việc điều chỉnh vốn được thực hiện trong khi VinSpeed tiếp tục duy trì các ngành nghề đã đăng ký, tập trung vào xây dựng, vận hành và cung cấp dịch vụ liên quan đến đường sắt, gồm hạ tầng, vận tải, dịch vụ hỗ trợ và sản xuất - sửa chữa đầu máy, toa xe, thiết bị chuyên dụng.
Cùng ngày, Vingroup đã có công văn số 764/2025 ngày 25/12/2025 gửi Chính phủ, đề nghị rút đăng ký đầu tư dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đã trình Chính phủ vào tháng 5/2025.
Theo Vingroup, việc xin rút đăng ký đầu tư là kết quả của quá trình cân nhắc kỹ lưỡng, nhằm tập trung tối đa nguồn lực cho các dự án hạ tầng chiến lược trọng điểm vừa được giao triển khai. Hiện tập đoàn đang dồn lực thực hiện nhiều dự án lớn trong lĩnh vực công nghiệp, năng lượng và hạ tầng như Nhà máy sản xuất thép VinMetal, hai nhà máy điện gió tại Kỳ Anh (Hà Tĩnh), Nhà máy nhiệt điện LNG Hải Phòng hay siêu đô thị biển Cần Giờ.
Trong bối cảnh đó, việc xin rút khỏi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được Vingroup xác định là bước đi chủ động nhằm bảo đảm tập trung nguồn lực và triển khai hiệu quả các nhiệm vụ đã được Chính phủ giao. Dù vậy, trong lĩnh vực hạ tầng giao thông, tập đoàn vẫn tiếp tục triển khai hai tuyến đường sắt tốc độ cao khác là tuyến Bến Thành - Cần Giờ và tuyến Hà Nội - Quảng Ninh.