Đồng bằng sông Cửu Long. |
Thông tin về các dự án tại cuộc họp, ông Phạm Hoàng Mai, Vụ trưởng Vụ Kinh tế Đối ngoại thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, các dự án Mekong DPO do Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cùng 13 địa phương vùng Đồng bằng sông Cửu Long đề xuất, gồm 16 dự án với tổng mức đầu tư 99.133 tỷ đồng, trong đó, vốn đối ứng của Việt Nam là 30.037 tỷ đồng, vốn vay nước ngoài 2,932 tỷ USD (tương đương 69.096 tỷ đồng).
So với Nghị quyết 108/NQ-CP ngày 18/7/2023 của Chính phủ về huy động nguồn vốn vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài và tỷ lệ vay lại vốn nước ngoài của các dự án vùng Đồng bằng sông Cửu Long, tổng mức đầu tư của 16 dự án tăng 12.796 tỷ đồng (vốn đối ứng tăng 3.769 tỷ đồng, vốn vay nước ngoài tăng 379 triệu USD).
Theo ông Mai, tổng mức đầu tư của các dự án Mekong DPO tăng chủ yếu do địa phương có sự thay đổi trong đề xuất dự án. Cụ thể, dự án của tỉnh Bạc Liêu tăng 6.180 tỷ đồng, dự án của tỉnh Sóc Trăng, vốn đối ứng tăng 1.397 tỷ đồng, vốn vay tăng 1.589 tỷ đồng; dự án của TP Cần Thơ vốn đối ứng tăng 992 tỷ đồng, vốn vay tăng 1.355 tỷ đồng; dự án của tỉnh Tiền Giang vốn đối ứng giảm 663 tỷ đồng, vốn vay tăng 663 tỷ đồng…
Đại diện Vụ Kinh tế Đối ngoại thông tin thêm, hiện nay tiến độ tổng thể của các dự án đang chậm so với kết luận tại cuộc họp trước đó diễn ra ngày 15/7/2023, nguyên nhân là do trong quá trình phê duyệt các dự án, chất lượng chuẩn bị đề xuất dự án của các địa phương chưa cao, phải điều chỉnh nhiều nội dung so với ban đầu.
Bên cạnh đó, một số địa phương như tỉnh Bạc Liêu đề xuất những điều chỉnh lớn so với đề xuất trước đó, các cơ quan còn chậm trễ trong việc trả lời các văn bản của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
Quang cảnh cuộc họp. Ảnh: TTXVN. |
Trước tình hình trên, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương cho biết các dự án Mekong DPO được sự quan tâm và ưu tiên đặc biệt của cả phía Việt Nam và các đối tác phát triển.
Thứ trưởng cho biết Chính phủ và Quốc hội đã ban hành nhiều nghị quyết thí điểm một số chính sách đặc thù nhằm thực hiện các dự án, tháo gỡ điểm nghẽn pháp lý cho các dự án, tạo điều kiện cho việc chuẩn bị và phê duyệt các dự án Mekong DPO.
Đến nay, dự án của Bộ GTVT(vay vốn WB) và tỉnh Trà Vinh (vay vốn ADB) đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề xuất, trong đó, dự án của Bộ GTVT đang được Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định Báo cáo Nghiên cứu tiền khả thi.
Dự án MERIT của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (WB) và dự án của tỉnh Long An (KEXIM) đã được Bộ Kế hoạch và Đầu tư trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt đề xuất. Đối với 4 dự án của các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang, Tiền Giang, Sóc Trăng đã được Bộ Tài chính báo cáo Thủ tướng Chính phủ các nội dung về tài chính.
Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Trần Quốc Phương, quá trình chuẩn bị và phê duyệt để triển khai các dự án Mekong DPO vẫn chậm so với chỉ đạo của cấp trên và kế hoạch dự kiến.
Các đề xuất dự án của tỉnh Bến Tre, Vĩnh Long, Kiên Giang, An Giang, Bạc Liêu, Cà Mau, Cần Thơ, Hậu Giang vẫn đang trong giai đoạn lấy ý kiến các cơ quan có liên quan, thậm chí chưa được một số địa phương thống nhất về phương án, quy mô đầu tư, chưa được Bộ Tài chính báo cáo Thủ tướng Chính phủ các nội dung về tài chính nên chưa đủ cơ sở để cơ quan chủ quản tiếp thu, hoàn thiện và Bộ Kế hoạch và Đầu tư trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt đề xuất dự án.
Bên cạnh đó, 2 dự án xây dựng cầu Cửa Đại (nối Tiền Giang - Bến Tre) và cầu Cổ Chiên 2 (nối Bến Tre - Trà Vinh) mới được các tỉnh Bến Tre, Trà Vinh và Tiền Giang đề xuất và huy động vốn tài trợ dù đây là những dự án quan trọng, có ý nghĩa khép nối toàn tuyến đường ven biển vùng Đồng bằng sông Cửu Long, bổ sung và phát huy tác dụng, hiệu quả của các dự án Mekong DPO.
Để sớm triển khai các dự án Mekong DPO và những dự án đầu tư xây dựng cầu nối các địa phương mới phát sinh, Thứ trưởng Trần Quốc Phương đề nghị các cơ quan quản lý Nhà nước và cơ quan chủ quản hoàn tất thủ tục theo quy định, giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện, báo cáo cấp có thẩm quyền những vấn đề ngoài khả năng.
Tại cuộc họp, đại diện các Bộ, ngành và các địa phương có đề xuất dự án Mekong DPO đã trao đổi, thảo luận biện pháp triển khai quyết định, kết luận, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các cấp có thẩm quyền liên quan đến tình hình chuẩn bị và phương án đẩy nhanh tiến độ phê duyệt các dự án.
Các địa phương, bộ ngành cũng thảo luận về nhu cầu đầu tư, cơ sở pháp lý, cơ chế tài chính, nguồn vốn nước ngoài huy động và các vấn đề có liên quan khác để xây dựng cầu Cửa Đại nối các tỉnh Tiền Giang - Bến Tre và cầu Cổ Chiên 2 nối các tỉnh Bến Tre - Trà Vinh giúp khép kín tuyến đường ven biển vùng Đồng bằng sông Cửu Long.