Airbus khẳng định Việt Nam là thị trường trọng điểm

Hàng KHông airbus
12:49 - 08/12/2022
Máy bay trực thăng H225 đa dụng đóng vai trò quan trọng trong các hoạt động khai thác ngoài khơi, vận tải. Ảnh: Airbus
Máy bay trực thăng H225 đa dụng đóng vai trò quan trọng trong các hoạt động khai thác ngoài khơi, vận tải. Ảnh: Airbus
0:00 / 0:00
0:00
Đại diện Airbus nhận định Việt Nam có nhiều tiềm năng tăng trưởng trong các hoạt động về quân sự và hàng không vũ trụ và hãng có mong muốn mở rộng thị trường máy bay trực thăng quốc phòng tại Việt Nam.

Chiều 7/12, chia sẻ tại cuộc họp báo trước thềm Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2022 diễn ra từ ngày 8-10/12 tại Hà Nội, bà Hoàng Tri Mai, Tổng giám đốc Airbus tại Việt Nam nhấn mạnh Việt Nam là thị trường trọng điểm của nhà sản xuất hàng không này với các sản phẩm máy bay thương mại, quốc phòng, trực thăng và hàng không vũ trụ.

Bà Mai cho biết Airbus nhận thấy tiềm năng tăng trưởng trong các hoạt động về quân sự và hàng không vũ trụ tại Việt Nam đồng thời tái khẳng định cam kết về sự hiện diện của tập đoàn tại đây.

Lãnh đạo Airbus nhận định Việt Nam là một trong 2 quốc gia ở khu vực Đông Nam Á tự chủ về công nghệ vệ tinh, vũ trụ và cũng tích cực đổi mới đội máy bay gồm cả máy bay cánh bằng và trực thăng phục vụ cho dịch vụ công, ngành dầu khí, tìm kiếm cứu nạn.

Ngoài phân khúc máy bay thương mại, Airbus có tổng cộng 20 máy bay cánh quạt và vận tải quân sự đang được khai thác thực hiện các nhiệm vụ bao gồm vận chuyển, dịch vụ công, thăm dò và khai thác dầu khí, và hoạt động quân sự.

Hiện số máy bay trực thăng của Airbus chiếm 12% thị phần tại Việt Nam, trong đó máy bay Airbus chiếm 50% đội trực thăng thăm dò, khai thác dầu khí. Tính trên toàn thế giới, máy bay trực thăng của Airbus chiếm 40% thị phần.

Trong tương lai, Airbus nhận thấy nhu cầu về máy bay trực thăng quân sự của Việt Nam sẽ hướng đến sự hiện đại hóa và đổi mới đội bay để thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn, thực thi pháp luật, an ninh hàng hải và dịch vụ công, trong khi phân khúc thăm dò và khai thác dầu khí sẽ tiếp tục thúc đẩy nhu cầu cho dòng trực thăng dân dụng.

Do vậy, để tăng thị phần, Airbus cho biết đang làm việc với các đội ngũ phát triển công nghệ nhằm đưa ra các giải pháp đáp ứng các nhu cầu của thị trường Việt Nam.

Dòng trực thăng H145M và H225M của Airbus phù hợp với yêu cầu khai thác của quân đội Việt Nam, trong khi dòng trực thăng H175 hoàn toàn phù hợp với ngành dầu khí và các dịch vụ công cộng như tiện ích, tìm kiếm cứu nạn và thực thi pháp luật.

Về lĩnh vực không gian vũ trụ, theo đại diện Airbus, Việt Nam là nước đầu tiên trong khu vực Đông Nam Á có công nghệ tự chủ về lĩnh vực này. Hiện nay, tại khu vực Đông Nam Á, chỉ có Việt Nam và Thái Lan phát triển công nghệ vũ trụ tự chủ, cung cấp năng lực giám sát quốc gia. Do đó, tập đoàn sẵn sàng mở rộng quan hệ hợp tác để hỗ trợ Việt Nam xây dựng và phát triển ngành hàng không vũ trụ.

Airbus đã sản xuất vệ tinh quan sát trái đất đầu tiên của Việt Nam là VNREDSat-1, được phóng lên quỹ đạo năm 2013, hiện vẫn hoạt động tốt. Vệ tinh này đánh dấu Việt Nam bắt đầu chủ động tham gia khám phá vũ trụ.

Sau VNREDSat-1, Airbus đang hợp tác với Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam để xác định giải pháp cho vệ tinh VNREDSat-2, trong đó bao gồm chương trình chuyển giao công nghệ. Vệ tinh này sẽ có những bước nhảy vọt về công nghệ, trong đó độ phân giải sẽ gấp đôi công nghệ cũ.

Airbus cũng tái khẳng định tầm quan trọng của các mối quan hệ đối tác lâu dài tại Việt Nam. Bên cạnh việc mở rộng văn phòng tại Việt Nam, công ty đã thiết lập một hệ sinh thái cung ứng với các đối tác như Artus (Meggitt) Việt Nam và Nikkiso Việt Nam tham gia sản xuất và cung cấp linh kiện máy bay.

Tin liên quan

Đọc tiếp