Theo Mekong ASEAN tính toán từ số liệu của Tổng cục Thống kê (GSO), trong 7 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam sang 6 thị trường lớn nhất đạt 345,7 tỷ USD.
Trong 7 tháng đầu năm 2024, Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất, cán cân thương mại nghiêng về phía xuất siêu cho Việt Nam với 57,5 tỷ USD, tăng 27,6% so với cùng kỳ năm trước (YoY). Xuất siêu sang EU ước đạt 20,1 tỷ USD, tăng 19,4% YoY; xuất siêu sang Nhật Bản 1,1 tỷ USD, giảm 14% YoY.
Ngược lại, Việt Nam nhập siêu hàng hóa từ Trung Quốc đạt 45,8 tỷ USD, tăng 65,4% YoY; nhập siêu từ Hàn Quốc 17,7 tỷ USD, tăng 15,7% YoY; nhập siêu từ ASEAN 5,5 tỷ USD, tăng 21% YoY.
Về xuất khẩu, Việt Nam xuất khẩu hàng hóa sang 6 thị trường lớn nhất trong 7 tháng đầu năm 2024 đạt 177,7 tỷ USD. Trong đó, Mỹ là thị trường đứng đầu về kim ngạch xuất khẩu với 66,1 tỷ USD. Trung Quốc là thị trường lớn thứ hai với 33,4 tỷ USD, tiếp đến là EU với 29,3 tỷ USD.
ASEAN là thị trường xuất khẩu lớn thứ tư của Việt Nam với 21 tỷ USD. Đứng sau là Hàn Quốc với 14,4 tỷ USD, Nhật Bản với 13,5 tỷ USD.
Nhìn chung, các thị trường xuất khẩu lớn nhất đều có đà tăng về kim ngạch so với cùng kỳ. Mỹ là thị trường có mức tăng trưởng giá trị cao nhất với +24,4% YoY, tiếp đến là EU với +15,8% YoY, ASEAN với +11,5% YoY.
Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang Trung Quốc cũng tăng 7,6% YoY; Hàn Quốc với +9% YoY và Nhật Bản với 2,8% YoY.
Về nhập khẩu, tổng kim ngạch nhập khẩu hàng hóa từ 6 thị trường lớn nhất trong 7 tháng đầu năm 2024 đạt 168 tỷ USD. Trung Quốc dẫn đầu với 79,2 tỷ USD, tiếp đến là Hàn Quốc với 32,1 tỷ USD.
ASEAN là thị trường nhập khẩu lớn thứ ba với 26,5 tỷ USD, tiếp đến là Nhật Bản với 12,4 tỷ USD. Việt Nam chi 9,2 tỷ USD và 8,6 tỷ USD để nhập khẩu hàng hóa từ EU và Mỹ.
Trong 6 thị trường nhập khẩu lớn nhất, Trung Quốc là thị trường có mức tăng trưởng cao nhất với +34,9% YoY. Đứng sau là ASEAN với 13,3% YoY, Hàn Quốc với 12,6% YoY. Kim ngạch nhập khẩu hàng hóa từ EU cũng tăng 8,7% YoY, Mỹ tăng 6,2% YoY và Nhật Bản tăng 4,6% YoY.
Đa dạng hóa để doanh nghiệp Việt 'lấn sâu' vào ASEAN Năm 2023, Việt Nam xuất khẩu hàng hóa ra thế giới đạt 354 tỷ USD, tuy nhiên thị trường ASEAN lại chỉ chiếm 9,2% tỷ trọng. Nếu so với tiềm năng thị trường, con số này chưa thực sự tương xứng. |
Tính chung tất cả các thị trường, kim ngạch xuất khẩu tháng 7/2024 của Việt Nam ước đạt 35,92 tỷ USD, tăng 6,7% so với tháng trước, tăng 19,1% YoY. Trong đó, khu vực kinh tế trong nước đạt 9,87 tỷ USD, tăng 9,8% so với tháng 6, tăng 25,9% YoY. Khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) đạt 26,05 tỷ USD, tăng 16,7% YoY.
Kim ngạch nhập khẩu hàng hóa tháng 7/2024 ước đạt 33,8 tỷ USD, tăng 11% so với tháng trước. Trong đó, khu vực kinh tế trong nước đạt 12,2 tỷ USD, tăng 11,3%. Khu vực có vốn đầu tư nước ngoài đạt 21,6 tỷ USD, tăng 10,8%. So với cùng kỳ năm trước, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa tháng 7 tăng 24,7%, trong đó khu vực kinh tế trong nước tăng 16,5%; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài tăng 29,9%.
Tính chung 7 tháng năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước đạt 226,98 tỷ USD, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khu vực kinh tế trong nước đạt 63,08 tỷ USD, tăng 21,1%, chiếm 27,8% tổng kim ngạch xuất khẩu. Khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) đạt 163,9 tỷ USD, tăng 13,8%, chiếm 72,2%.
Lũy kế 7 tháng năm 2024, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa ước đạt 212,9 tỷ USD, tăng 18,5% so với cùng kỳ năm trước, trong đó khu vực kinh tế trong nước đạt 78 tỷ USD, tăng 21,5%; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài đạt 134,9 tỷ USD, tăng 16,9%.