Cả nước đón 7,3 triệu lượt khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

DU LỊCH Việt nAM
17:20 - 04/05/2023
Khách du lịch đến Sầm Sơn, Thanh Hóa vào dịp nghỉ lễ. Ảnh: Báo Thanh Hóa
Khách du lịch đến Sầm Sơn, Thanh Hóa vào dịp nghỉ lễ. Ảnh: Báo Thanh Hóa
0:00 / 0:00
0:00
Trong 5 ngày nghỉ lễ, các địa phương có sản phẩm du lịch biển phát triển như Đà Nẵng, Nghệ An, Thanh Hóa, Quảng Ninh, Hải Phòng đều đón lượng khách phục hồi tốt.

Theo thông tin từ Tổng cục Du lịch Việt Nam, trong kỳ nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và 30/4, 1/5 (từ ngày 29/4 đến 3/5), cả nước ước tính đã đón khoảng 7,3 triệu lượt khách, trong đó có hơn 300.000 khách quốc tế, khoảng 7 triệu lượt khách nội địa (tăng 40% so với cùng kỳ năm 2022).

Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 24.000 tỷ đồng (tăng 9% so với cùng kỳ). Công suất phòng trung bình tại các cơ sở lưu trú du lịch đạt 60%, đặc biệt với những ngày cao điểm đạt trên 70%, một số khu vực đạt tỷ lệ lấp đầy 95-100%.

Một số địa bàn du lịch trên cả nước có lượng khách tăng đáng kể, nhưng cũng có nơi lượng khách không đạt như kỳ vọng.

Thanh Hóa là địa phương dẫn đầu về tổng lượt khách trong đợt nghỉ lễ với hơn 1,190 triệu lượt (tăng 33,1% so với dịp nghỉ lễ cùng kỳ năm 2022). Tổng thu du lịch đạt khoảng 2.865 tỷ đồng, tăng 48,3% so với dịp nghỉ lễ cùng kỳ 2022.

Tiếp đến là Cần Thơ với 982.000 lượt khách, trong đó có khoảng 1.800 lượt khách quốc tế, còn lại là khách nội địa. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 523 tỷ đồng.

TP HCM phục vụ 950.000 lượt khách (tăng 126,2% so với cùng kỳ năm 2022), trong đó có khoảng 48.000 lượt khách quốc tế, công suất phòng trung bình đạt 70-75%, tổng thu từ khách du lịch ước đạt 3.130 tỷ đồng (tăng 94,4% so với cùng kỳ năm trước).

Nghệ An đón khoảng 780.000 lượt khách (bằng 110% so với năm 2022, trong đó khách lưu trú đạt 330.000 lượt). Công suất phòng bình quân đạt 80-85%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 1.500 tỷ đồng.

Thủ đô Hà Nội phục vụ 719.000 lượt khách (bao gồm 69.500 lượt khách quốc tế và 650.000 lượt khách nội địa), công suất phòng trung bình đạt khoảng 58,4%. Tổng thu từ khách du lịch đạt 2.400 tỷ đồng.

Bà Rịa - Vũng Tàu đón khoảng 499.730 lượt khách (tăng 46,1 % so với năm 2022), trong đó khách quốc tế là 11.834 lượt. Tổng thu từ khách du lịch đạt hơn 633,69 tỷ đồng. Công suất phòng trung bình đạt 75-80%.

Đà Nẵng phục vụ khoảng 321.623 lượt khách du lịch (tăng 26,6% so với năm 2022), trong đó có khoảng 34.800 lượt khách quốc tế, công suất phòng trung bình đạt 70-75%.

Quảng Bình phục vụ khoảng 250.000 lượt khách (tăng 73,91% so với cùng kỳ năm 2022), công suất phòng trung bình của các cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn tỉnh đạt khoảng 85%. Tổng thu từ khách du lịch đạt 282,5 tỷ đồng (tăng 78,66% so với cùng kỳ năm ngoái).

Bình Thuận phục vụ khoảng 160.000 lượt khách du lịch (tăng gấp 2 lần so với năm 2022), công suất phòng trung bình đạt xấp xỉ 85-90%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 230tỷ đồng.

Quảng Nam phục vụ khoảng 245.000 lượt,tăng 19% so với cùng kỳ năm 2022, trong đó, khách quốc tế đạt 119.700 lượt, khách nội địa đạt 125.300 lượt. Công suất sử dụng phòng đạt khoảng 85-95%.

Thừa Thiên Huế đón 99.000 lượt khách (tăng hơn 80% so với cùng kỳ năm 2022), trong đó có khoảng 36.300 lượt khách quốc tế, tăng gấp 26 lần so với cùng kỳ 2022. Công suất phòng trung bình đạt 85%. Tổng thu từ khách du lịch đạt 153 tỷ đồng (tăng 80% so với cùng kỳ năm ngoái).

Trong số các tỉnh ven biển ghi nhận lượng khách tăng thì Kiên Giang lại có số lượng khách giảm. Mặc dù, Phú Quốc là điểm đến hấp dẫn nhưng lượng khách đến với Kiên Giang trong kỳ nghỉ năm nay khoảng 264.938 lượt khách (giảm 9,4% so với cùng kỳ năm 2022), công suất phòng trung bình đạt 54%. Tổng thu từ khách du lịch đạt trên 132,5 tỷ đồng (giảm 24,3% so với cùng kỳ).

Các sản phẩm du lịch đường biển được ưa chuộng

Theo Tổng cục du lịch, trong dịp nghỉ lễ, khách du lịch nội địa đa số lựa chọn các địa điểm du lịch gần biển, có sản phẩm du lịch biển phát triển như Đà Nẵng, Nghệ An, Thanh Hóa, Quảng Ninh, Hải Phòng…

Các sản phẩm du lịch đường biển (tàu biển, du thuyền xuyên Việt, tour đảo) được du khách quốc tế ưa chuộng, lựa chọn cao. Tổng công ty du lịch Sài Gòn (Saigontourist) đã đón liên tục 10 đoàn khách quốc tế đến Việt Nam với hơn 5.000 du khách từ Đức, Pháp và các nước châu Á để tham gia tour du thuyền xuyên vịnh; Vietravel đã phục vụ hơn 10.000 lượt khách quốc tế, chiếm 50% số lượng khách phục vụ trong kỳ nghỉ lễ, sản phẩm chủ đạo được lựa chọn là tour biển, tour du thuyền dài ngày;…

Lượng khách đặt tour đi nước ngoài cũng tăng mạnh, đạt tỉ lệ lấp đầy hơn 90%, thậm chí có tour đã hết chỗ như Thái Lan, Hàn Quốc, Bali (Indonesia),…

Tuy nhiên, một số đường bay du lịch trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 có dấu hiệu vắng khách dù giá vé tại một số chặng bay đã giảm nhẹ khoảng 10-15% so với trước đó.

Cụ thể, đường bay xuất phát từ Hà Nội vào ngày 28/4 đi các điểm du lịch như Cam Ranh, Đà Nẵng, Đà Lạt, Phú Quốc, Tuy Hòa, Bình Định, tỷ lệ đặt chỗ chỉ dao động từ 65% đến 77%. Trong khi đó, các đường bay đi các điểm như Đồng Hới, Buôn Ma Thuột, Côn Đảo, Rạch Giá có tỉ lệ đặt chỗ trên 90%; các đường bay đi Huế, Pleiku, Cần Thơ có tỉ lệ đặt chỗ trên 80%.

Tin liên quan

Đọc tiếp