Các hiệp hội cảng biển kiến nghị EVN ưu tiên cung ứng điện 24/7

cảng biển TP Hải Phòng
12:30 - 09/06/2023
Hoạt động khai thác cảng cần đảm bảo cam kết năng lực phục vụ 24/7. Ảnh: UBND TP Hải Phòng.
Hoạt động khai thác cảng cần đảm bảo cam kết năng lực phục vụ 24/7. Ảnh: UBND TP Hải Phòng.
0:00 / 0:00
0:00
Việc mất điện xảy ra thường xuyên tại các cảng biển khiến doanh nghiệp tiềm ẩn rủi ro phải đền bù thiệt hại, mất khách hàng, nên các hiệp hội cảng biển, logistics có một loạt kiến nghị EVN xem xét điều phối lại nguồn điện.

Doanh nghiệp bị ảnh hưởng lớn vì mất điện thường xuyên

Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam, Hiệp hội đại lý, môi giới và dịch vụ hàng hải Việt Nam, Hiệp hội Chủ tàu Việt Nam vừa có văn bản kiến nghị ngày 8/6 gửi tới Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tổng công ty Điện lực miền Bắc và Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Phòng, về việc cung cấp điện cho các cảng trên địa bàn.

Trong văn bản, 3 hiệp hội nêu phản ánh của các doanh nghiệp trong ngành về tình trạng mất điện xảy ra gần đây do sự cố, cắt điện luân phiên thường xuyên tại khu vực Hải Phòng.

Đáng chú ý, hoạt động khai thác cảng có đặc thù phải luôn luôn đảm bảo cam kết năng lực phục vụ 24/7 cho tất cả các khách hàng, hãng tàu, doanh nghiệp xuất nhập khẩu trong và ngoài nước, duy trì thông suốt toàn bộ chuỗi cung ứng – mạch máu của nền kinh tế.

“Do vậy, việc cắt điện đã gây rất nhiều khó khăn cho các cảng, tiềm ẩn rủi ro doanh nghiệp phải đền bù thiệt hại rất lớn cho số ngày tàu nằm chờ tại cảng, làm giảm sút nghiêm trọng chất lượng dịch vụ, xuống cấp nhanh chóng trang thiết bị, ảnh hưởng đến an toàn lao động và đặc biệt là nguy cơ bị mất khách hàng”, văn bản kiến nghị nêu rõ.

Trong khi đó, các cảng đã tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng, phương tiện thiết bị sử dụng năng lượng điện xanh, sạch với chi phí rất lớn để đáp ứng xu hướng phát triển xanh, bền vững, hiện đại hóa, hướng tới hiện thực cam kết đưa mức phát thải ròng của cả nước về “0” năm 2050.

Theo 3 hiệp hội, việc cắt điện thường xuyên không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh của từng cảng mà còn ảnh hưởng uy tín chất lượng dịch vụ cảng biển so với khu vực, dẫn đến mất niềm tin vào hệ thống an ninh năng lượng quốc gia.

Chia sẻ với ngành điện về những khó khăn trong giai đoạn cao điểm nắng nóng, nhu cầu điện tăng cao, tuy nhiên, các hiệp hội doanh nghiệp cảng biển, logistics cũng nhận thấy những ảnh hưởng nghiêm trọng vì tần suất cắt điện theo kế hoạch và đột xuất đang có xu hướng gia tăng.

Đề nghị EVN có kế hoạch cụ thể, gửi cho các cảng (bên mua điện) trước thời điểm ngừng hoặc giảm mức cung cấp điện ít nhất 5 ngày.

Đề nghị EVN có kế hoạch cụ thể, gửi cho các cảng (bên mua điện) trước thời điểm ngừng hoặc giảm mức cung cấp điện ít nhất 5 ngày.

Kiến nghị chính sách trợ giá điện cho cảng bù đắp thiệt hại

Trên cơ sở đó, về ngắn hạn, 3 hiệp hội kiến nghị hệ thống lưới điện TP Hải Phòng và quốc gia cần có các nguồn điện dự phòng, xem xét điều phối lại nguồn điện cho từng khu vực, ngành nghề một cách phù hợp. Đặc biệt ưu tiên đảm bảo cung ứng điện cho các cảng luôn trong tình trạng sẵn sàng, liên tục 24/7.

Đối với trường hợp mất điện do sự cố, sự kiện bất khả kháng, các hiệp hội doanh nghiệp cảng biển, logistics đề nghị các cơ quan ngành điện trong thời hạn 24 giờ cần thông báo cho các cảng (bên mua điện) biết nguyên nhân, dự kiến thời gian cấp điện trở lại theo như quy định tại Điều 27 của Luật Điện lực.

Đồng thời, có văn bản giải trình gửi các cảng trong vòng 8 giờ ngay sau thời điểm khắc phục xong sự cố. Vì đây là cơ sở quan trọng để cảng thu xếp thông báo, giải trình, phối hợp làm việc với các khách hàng, hãng tàu.

Đối với trường hợp bắt buộc phải cắt điện nhưng không vì lý do khẩn cấp, cắt điện luân phiên, cắt điện để bảo trì, 3 hiệp hội đề nghị các cơ quan có kế hoạch cụ thể, gửi cho các cảng (bên mua điện) trước thời điểm ngừng hoặc giảm mức cung cấp điện ít nhất 5 ngày, bằng cách thông báo trong 3 ngày liên tiếp trên phương tiện thông tin đại chúng hoặc gửi văn bản (ưu tiên) cho cảng theo quy định của Điều 27, Luật Điện lực.

Đồng thời văn bản kiến nghị nêu rõ, cần có giải pháp hỗ trợ, bù đắp thiệt hại kinh phí đầu tư cho cảng, chi phí duy trì hoạt động trạm biến áp, máy phát, bảo trì phương tiện; hỗ trợ kinh phí cho cảng trong trường hợp tàu phải nằm chờ tại cảng do mất điện. Có chính sách trợ giá điện cho cảng để bù đắp các thiệt hại do cắt điện gây ra.

Trong dài hạn, các hiệp hội doanh nghiệp cảng biển, logistics kiến nghị có chính sách khuyến khích, ưu đãi dành cho các doanh nghiệp cảng, logistics tiên phong ứng dụng công nghệ, đầu tư, sử dụng năng lượng tái tạo, năng lượng sạch.

Hoạt động chuỗi cung ứng lạnh (tại cảng, vận tải, kho bãi...) đóng vai trò quan trọng nhưng chi phí đầu tư và duy trì hoạt động sản xuất, trong đó có chi phí điện rất lớn. Do đó, 3 hiệp hội đề xuất các cơ quan ngành điện xem xét sớm hỗ trợ doanh nghiệp được chuyển biểu giá điện từ biểu giá kinh doanh sang biểu giá sản xuất.

Cùng với đó là xây dựng cơ chế điều hành giá điện hấp dẫn thu hút, khuyến khích đa dạng thành phần kinh tế tham gia đầu tư vào năng lượng tái tạo nhằm ổn định nguồn cung, hạ giá thành bán điện, gia tăng giá trị kinh tế, xã hội, giảm gánh nặng đầu tư cho ngân sách Nhà nước và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Tin liên quan

Đọc tiếp

Ảnh minh họa

10 sự kiện ngành logistics Việt Nam năm 2023

Bộ Công Thương nhận định, ngành logistics Việt Nam đang từng bước đáp ứng yêu cầu của thương mại nội địa và xuất nhập khẩu, đưa Việt Nam vào top 5 nước dẫn đầu ASEAN trong Bảng xếp hạng Chỉ số hiệu quả logistics năm 2023.