Cảng Cái Mép - Thị Vải đón một trong các siêu tàu container lớn nhất thế giới

logistics Việt nAM
21:16 - 30/03/2023
Siêu tàu container lớn nhất thế giới OOCL Spain cập Cảng Gemalink. Nguồn: Gemadept.
Siêu tàu container lớn nhất thế giới OOCL Spain cập Cảng Gemalink. Nguồn: Gemadept.
0:00 / 0:00
0:00
Ngày 30/3, siêu tàu container OOCL Spain đã an toàn cập cảng Gemalink (nằm trong cụm cảng Cái Mép - Thị Vải). Đây là một trong những tàu lớn nhất thế giới và đồng thời là tàu container lớn nhất từ trước đến nay cập bến hệ thống cảng Việt Nam.

Đây là chuyến hành trình đầu tiên của tàu OOCL Spain trên tuyến Á - Âu LL3 đi qua các cảng biển của Trung Quốc, ghé Cái Mép rồi theo các hải trình Singapore - Piraeus - Hamburg - Rotterdam - Zeebrugge - Valencia - Piraeus - Abu Dhabi - Singapore - Thượng Hải. Hành trình kéo dài 84 ngày.

Chuyến tàu container OOCL Spain với sức chở lên đến 24.188 Teu (khoảng hơn 230.000 DWT). Tổng chiều dài 399,99m và rộng 61,3m, cùng mớn nước tàu vào -15m và mớn nước tàu ra -15,5m, OOCL Spain được xếp hạng là một trong những siêu tàu container lớn nhất thế giới, đồng thời là tàu container lớn nhất từ trước tới nay cập cảng Cái Mép - Thị Vải (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) cũng như Việt Nam.

Đây là con tàu mới nhất vừa được xuất xưởng vào ngày 16/2/2023, có sức chở theo Teu nằm trong những tàu lớn nhất thế giới, được Cục Vận chuyển Hoa Kỳ (“ABS”) trao tặng 3 chứng nhận "Tàu thông minh (Smart Ship)" thân thiện với môi trường.

Việc hãng tàu OOCL lựa chọn Cảng Gemalink là một điểm kết nối tin cậy trong tuyến dịch vụ của hãng một lần nữa khẳng định năng lực của cảng trong việc tiếp nhận các thế hệ tàu container lớn nhất thế giới hiện nay, đáp ứng các yêu cầu khắt khe của các hãng tàu quốc tế, đồng thời củng cố hơn nữa vai trò quan trọng của cụm cảng nước sâu Cái Mép trên các tuyến hàng hải xuyên châu lục.

Sự kiện tiếp nhận tàu OOCL Spain cập cảng Gemalink ngày hôm nay là một dấu mốc đáng tự hào, mở ra giai đoạn phát triển mới của Cảng Gemalink nói riêng, cụm cảng Cái Mép và ngành hàng hải Việt Nam nói chung.

Theo thông tin từ Gemadept, Tàu OOCL Spain vào cảng Cái Mép đã bốc xếp khoảng 2.000 Teu hàng hóa.

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã có văn bản ủng hộ chủ trương điều chỉnh quy hoạch Bến cảng Cái Mép Gemadept - Terminal Link tiếp nhận tàu trọng tải đến 250.000 DWT, cũng như thống nhất chủ trương cho phép tàu OOCL Spain có trọng tải đến 232.495 DWT ra, vào bến cảng.

Ngày 18/2 vừa qua, Bộ GTVT đã khởi công Dự án đầu tư xây dựng công trình nâng cấp tuyến luồng Cái Mép - Thị Vải từ phao số “0” vào khu bến cảng container Cái Mép. Trong đó, cải tạo mở rộng luồng tàu đoạn luồng từ phao số “0” đến cảng CMIT, chiều dài nâng cấp 30,5 km với bề rộng đáy luồng 350 m và độ sâu -15,5 m. Đồng thời, thiết lập vũng quay tàu tại ngã ba sông Thêu (hạ lưu cảng SSIT) đường kính 700 m và tại ngã ba sông Gò Gia đường kính 600 m, độ sâu -15,5 m.

Dự án dự kiến hoàn thành thi công trong năm 2024, đáp ứng cho tàu có trọng tải đến 200.000 DWT/18.000 Teu giảm tải hoặc lớn hơn (đáp ứng điều kiện an toàn hàng hải) khai thác một chiều.

Có độ sâu khu nước trước bến đến -16,5 m, Cảng nước sâu Gemalink là một trong những cảng biển có mớn nước sâu nhất Việt Nam hiện nay. Với thông số kỹ thuật này, cảng là một trong số ít các cảng biển trên thế giới tiếp nhận được các hãng tàu mẹ có tải trọng lên đến 250.000 DWT - cỡ tàu container lớn nhất thế giới hiện nay nhằm tối ưu hiệu quả hoạt động.

Cảng Quốc tế Gemalink là liên doanh giữa Tập đoàn Gemadept Việt Nam và đối tác hàng đầu thế giới - CMA Terminals của Pháp. Ngay sau khi đi vào vận hành tại giai đoạn I, Gemalink đã trở thành cảng nước sâu có quy mô lớn nhất tại khu vực Cái Mép – Thị Vải. Đến năm 2023 khi hoàn thành xong giai đoạn II, đây sẽ là Cảng nước sâu lớn nhất cả nước với diện tích 72 ha, công suất hoạt động 2,4 triệu Teus/năm.

Gemalink cũng được trang bị hệ thống cơ sở vật chất hiện đại nhất theo tiêu chuẩn Châu Âu. Đặc biệt hệ thống cầu cảng được thiết kế thêm bến xếp dỡ hàng riêng cho sà lan, giúp tối ưu năng suất làm hàng, tránh tình trạng ách tắc đang phổ biến mà không một cảng biển nào hiện nay có được.

Tin liên quan

Đọc tiếp

Ảnh minh họa

10 sự kiện ngành logistics Việt Nam năm 2023

Bộ Công Thương nhận định, ngành logistics Việt Nam đang từng bước đáp ứng yêu cầu của thương mại nội địa và xuất nhập khẩu, đưa Việt Nam vào top 5 nước dẫn đầu ASEAN trong Bảng xếp hạng Chỉ số hiệu quả logistics năm 2023.