Chi phí logistics đang ăn mòn lợi nhuận doanh nghiệp xuất khẩu

Dù đã có đơn hàng hết quý I và II năm 2022 nhưng nhiều doanh nghiệp đang phải “đau đầu” vì chi phí logistics liên tục lập đỉnh mới ăn mòn lợi nhuận. Chủ động tối ưu chi phí vận chuyển là vấn đề các doanh nghiệp phải tìm cách giải quyết lúc này.

Tính đến hết quý I/2022, hầu hết các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam đã có đủ đơn hàng, thậm chí nhiều doanh nghiệp có đơn hàng đến hết quý II/2022. Dù đã có đơn hàng, song các doanh nghiệp đang lo lắng khi chi phí logistics tiếp tục đà tăng phi mã.

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản chia sẻ khó khăn vì đơn hàng xuất khẩu không thiếu, nhưng cước vận chuyển liên tục tăng gấp nhiều lần so với trước. Cước vận tải biển đi Mỹ từ mức 3.000 USD/container trước dịch COVID-19 hiện nay đã lên từ 13.000 - 14.000 USD/container đi bờ Tây, còn đi bờ Đông là 17.000 USD/container. Cước tàu đi châu Âu dao động từ 12.000 - 14.000 USD/container. Cước tàu đi Trung Đông hiện đã ở mức từ 10.000 - 11.000 USD/container.

Cước phí vận chuyển hàng xuất khẩu trở nên đắt đỏ do tác động của đại dịch và thực tế này đã diễn ra suốt hơn 1 năm qua, cao điểm là năm 2021 với nhiều thời điểm leo thang chóng mặt. Không chỉ phải chịu cảnh giá cước tăng, các doanh nghiệp còn gánh thêm hàng loạt loại phí như phí cân bằng container, phí kẹt cảng, phí vệ sinh, phí nhiên liệu sạch.

Trong khi đó, tại một hội thảo đầu năm nay, bà Mary Tarnowka, Giám đốc điều hành Phòng Thương mại Hoa Kỳ tại TP HCM đã chia sẻ dự báo của Liên Hợp Quốc về việc giá vận chuyển thời điểm đầu năm 2022 sẽ đẩy giá nhập khẩu trên thế giới tăng 11%, giá tiêu dùng tăng 1,5% cho đến năm 2023, việc tắc nghẽn vận chuyển hàng hóa sẽ còn tiếp diễn và chưa có hồi kết.

Ảnh tác giả

“Dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến vận chuyển lưu thông hàng hóa giữa các quốc gia, vùng lãnh thổ. Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, nếu giá vận chuyển và thời gian vận chuyển kéo dài sẽ ảnh hưởng đến rất nhiều doanh nghiệp của Việt Nam cũng như Hoa Kỳ”.

Bà Mary Tarnowka, Giám đốc điều hành Phòng Thương mại Hoa Kỳ tại TP HCM

Theo ông Đào Trọng Khoa, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), tình hình thiếu container rỗng và giá cước tăng cao của Việt Nam nằm trong tình hình chung của thế giới, tính đến thời điểm cuối tháng 3/2022 vẫn chưa có sự cải thiện tích cực.

“Tình hình trên còn xấu đi vì bị ảnh hưởng bởi cuộc xung đột giữa Nga - Ukraine, vận chuyển đường biển sẽ khó khăn thêm trong thời gian tới, thậm chí chí phí logistics có thể lập đỉnh mới”, ông Khoa cho biết thêm.

Tối ưu chi phí logistics bằng cách nào?

Là thành viên của Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận Kho vận Quốc tế, ông Đặng Đình Long, Giám đốc CTCP Đầu tư Thương mại Mega A đã đưa ra một số gợi ý để các doanh nghiệp xuất nhập khẩu có thể tối ưu hóa được chi phí logistics.

Qua trao đổi với MEKONG ASEAN, ông Long cho biết, bước đầu tiên cũng là bước quan trọng nhất là các doanh nghiệp cần lập kế hoạch. Để tối ưu chí phí vận chuyển cần có một kế hoạch sản xuất hàng hóa đủ dài, gồm: kế hoạch tháng, kế hoạch quý, kế hoạch năm. Từ đó, xác định khoảng thời gian tập trung cho mỗi thị trường để lên kế hoạch book tàu, book container.

Ảnh tác giả

“Khâu kế hoạch rất quan trọng để chủ hàng, hiệp hội ngành hàng hướng tới đàm phán với hiệp hội vận tải biển, các công ty logistics, các hãng tàu bằng những hợp đồng ghi nhớ trước với thời gian, sản lượng mặt hàng cụ thể”.

Ông Đặng Đình Long, CEO của Mega A

“Giống như việc thực hiện các hợp đồng tàu biển từ Việt Nam đi Mỹ, những khách hàng không có kế hoạch trước phải thuê với giá thị trường là 20.000USD/container 40 feet, nhưng khi có kế hoạch trước với các hãng vận tải biển hoàn toàn có thể điều chỉnh giá chỉ còn 10.000 – 12.000 USD/container 40 feet”, ông Long phân tích.

Từ con số thực tế như vậy có thể thấy rằng, vì không có kế hoạch trước nên các doanh nghiệp thường phải chịu giá logistics cao hơn rất nhiều khiến cho sức cạnh tranh của các doanh nghiệp gần như không có. Thậm chí đôi khi doanh nghiệp phải chấp nhận giá cao nhưng vẫn không có container để xuất hàng, không đảm bảo được tiến độ lô hàng xuất khẩu.

Sau khi lập kế hoạch, ông Long cho rằng các doanh nghiệp cũng cần có cam kết thực hiện đúng kế hoạch để đảm bảo tối ưu cước tàu biển và hiệu quả sắp xếp hàng hóa.

Bước thứ hai Giám đốc của Mega A chỉ ra là liên kết các công ty xuất khẩu cùng một ngành hàng, cùng một thị trường tiêu thụ thành một nhóm. Điều này rất có ý nghĩa, vì kế hoạch mỗi doanh nghiệp khi xác định được đã đạt hiệu quả tối ưu logistics ngay về mặt chi phí trông thấy. Vậy kế hoạch của toàn ngành hàng sẽ tạo ra sự bền vững cũng như thêm tiếng nói trên bàn đàm phán với bên vận chuyển.

Một yếu tố khác cũng góp phần giúp các doanh nghiệp tối ưu chi phí logistics được ông Long nhấn mạnh là vấn đề đàm phán. Theo đại diện của Mega A, các doanh nghiệp sản xuất cần cởi mở hơn trong việc đón tiếp những nhà cung cấp mới dịch vụ logistics.

“Cần đặt mối quan hệ giữa chủ hàng và đơn vị logistics ngang hàng nhau, sẵn sàng đón nhận những dịch vụ mới, những bảng báo giá mới. Đôi khi doanh nghiệp cũng thiếu sự thiện chí trong vấn đề làm việc với với các đối tác logistics vì lý do này hay lý do khác sẽ gây cản trở trong việc đàm phán”, ông Long khuyến nghị.

Ngoài những yếu tố trên, ông Long cho rằng việc chuẩn hóa, số hóa sản xuất, thay đổi về công nghệ quản lý các bảng báo giá, bảng chào hàng, công nghệ chuẩn hóa thời gian thủ tục làm hàng cũng là những điều mà doanh nghiệp làm tốt sẽ có nhiều lợi ích.

Doanh nghiệp thường gặp bất cập, khó khăn về thiếu chuẩn hóa nên khi tiếp cận với những yêu cầu mới, những tiêu chuẩn mới, điều luật mới của các thị trường xuất khẩu thường tỏ ra lúng túng và không thể thực hiện đúng theo yêu cầu.

Theo Giám đốc Mega A, việc lúng túng này là rủi ro khiến chi phí logistics bị tăng lên rất nhiều. “Vì hàng nông sản đa phần phải bảo quản tươi hoặc đông lạnh sẽ khó khăn hơn bảo quản trong container khô, chi phí cắm điện lớn. Việc không chuẩn hóa khâu sản xuất cũng như chất lượng sản phẩm sẽ làm đội lên giá chi phí logistics rất nhiều”, ông Long cho biết.

Đưa ra đề xuất giúp về giá cước vận tải biển, ông Đặng Đình Long kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Tài chính nghiên cứu có chọn lọc áp dụng giá trần cước vận tải biển. “Không thể nói cước vận tải biển tăng 20 lần là một điều bình thường được, nhất là khi thị trường mất quyền kiểm soát cần có sự can thiệp của Nhà nước”, ông Long chia sẻ.

Ngoài ra, rút kinh nghiệm từ vụ việc 36 container điều thất lạc khi xuất khẩu sang Italy gần đây, ông Long cho rằng, không nhất định doanh nghiệp phải chủ động book với hãng tàu mà doanh nghiệp cần hiểu được quy trình cũng như hiểu quyền định đoạt hàng hóa như thế nào thì lúc đó sẽ làm chủ được lô hàng.

Ảnh tác giả

“Chủ lô hàng phải ý thức được rằng khi họ ủy thác cho một đơn vị xuất khẩu thì cần phân định rõ trong hợp đồng xem bên nhận ủy thác có quyền làm gì và không có quyền làm gì. Khi đã trả hàng cho khách hàng phải có thư cam kết”.

Ông Đặng Đình Long, CEO của Mega A

“Nếu các công ty lớn có sẵn bộ phận logistics sẽ có thể chuyên môn hóa việc book tàu nhưng nếu một doanh nghiệp có quy mô nhỏ và số lượng container hàng không lớn thì sẽ đội chi phí lên rất cao. Chỉ có sự chuyên nghiệp mới có thể tiết giảm chi phí”, Giám đốc Mega A nhấn mạnh.

Chia sẻ về kế hoạch sắp tới về phát triển logistics cho riêng khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long, đại diện Mega A cho biết, công ty này đang chuẩn bị và lựa chọn kế hoạch để 2023 xây dựng một địa điểm logistics từ vốn đầu tư của công ty cho hàng lạnh.

Địa điểm này sẽ phụ trách việc chuyên thu gom, chế biến và làm sạch nông sản theo tiêu chuẩn cao nhất của thị trường Mỹ, EU và Trung Quốc. Mega A cũng có kế hoạch mở rộng diện tích kho thu gom và bảo quản.

Để hỗ trợ khâu logistics các hàng nông sản, Mega A đang triển khai 2 chiến dịch:

Hỗ trợ nông sản, thủy hải sản xuất khẩu thị trường Dubai, đây là thị trường tiêu thụ tốt và quy định không quá khắt khe, đồng thời đây cũng là trạm trung chuyển cho các nước Trung Đông và Bắc Phi. Mega A đã sắp xếp những container khô và container lạnh để cấp cho các chủ hàng đi thị trường Dubai và những thị trường vùng vịnh.

Chiến dịch thứ 2 là giúp đỡ trái thanh long, chuối của Việt Nam từ xuất khẩu đường bộ sang đường biển.

Doanh nghiệp nỗ lực đưa Việt Nam thành trung tâm logistics của khu vực và quốc tế

Doanh nghiệp nỗ lực đưa Việt Nam thành trung tâm logistics của khu vực và quốc tế

Chia sẻ tại cuộc gặp mặt với Thường trực Chính phủ, đại diện doanh nghiệp, hiệp hội bày tỏ quyết tâm nỗ lực, phát triển mạnh mẽ, hiệu quả hơn nữa để cùng nhau xây dựng đất nước tự chủ và hùng cường. Thành công của doanh nhân, doanh nghiệp cũng là thành công của đất nước.
Hơn 380 doanh nghiệp tham gia triển lãm về máy móc, thiết bị dệt may và da giày

Hơn 380 doanh nghiệp tham gia triển lãm về máy móc, thiết bị dệt may và da giày

Ngày 25/9, Triển lãm quốc tế về máy móc thiết bị công nghiệp ngành dệt và may Việt Nam – VTG 2024 chính thức khai mạc tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn, số 799 Nguyễn Văn Linh, Quận 7, TP HCM.
Không 'bó cứng' quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng

Không 'bó cứng' quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nêu rõ, mặc dù là quy hoạch chi tiết nhưng không quy hoạch "bó cứng", cần bảo đảm tính tổng thể, tầm nhìn làm tiền đề cụ thể hóa trong quy hoạch vùng đất, vùng nước cảng biển.
Thủ tướng kiểm tra, khảo sát một số dự án trọng điểm của TP Đà Nẵng

Thủ tướng kiểm tra, khảo sát một số dự án trọng điểm của TP Đà Nẵng

Trong chương trình công tác tại Đà Nẵng, sáng 1/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính đi khảo sát một số công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn thành phố.
Cảng Chu Lai mở thêm các tuyến hàng hải mới

Cảng Chu Lai mở thêm các tuyến hàng hải mới

Cảng Chu Lai vừa mở thêm tuyến dịch vụ mới, kết nối trực tiếp đến các cảng lớn tại Ấn Độ, Trung Quốc và các nước khác trong khu vực châu Á.
Sầu riêng xuất khẩu chính ngạch qua cảng Chu Lai tăng mạnh

Sầu riêng xuất khẩu chính ngạch qua cảng Chu Lai tăng mạnh

Nhận thấy tiềm năng lớn từ thị trường, Thilogi tăng cường dịch vụ logistics phục vụ xuất khẩu sầu riêng chính ngạch sang Trung Quốc thông qua cảng biển quốc tế Chu Lai.
Phê duyệt đề án thí điểm cửa khẩu thông minh tại Lạng Sơn

Phê duyệt đề án thí điểm cửa khẩu thông minh tại Lạng Sơn

Dự án thí điểm cửa khẩu thông minh tại Lạng Sơn không chỉ giảm tình trạng ùn tắc hàng hóa tại các cửa khẩu mà còn giảm chi phí vận chuyển, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, thu hút các doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
Hải Dương đồng ý chủ trương đầu tư trung tâm logistics hơn 1.400 tỷ đồng tại Kinh Môn

Hải Dương đồng ý chủ trương đầu tư trung tâm logistics hơn 1.400 tỷ đồng tại Kinh Môn

Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Hải Dương vừa đồng ý chủ trương đầu tư, triển khai thực hiện Dự án Trung tâm dịch vụ logistics, cảng xăng dầu và hàng hoá, kho xăng dầu, khu dịch vụ thương mại rộng gần 35 ha tại thị xã Kinh Môn, với tổng vốn đầu tư hơn 1.400 tỷ đồng.
Thilogi tăng sức cạnh tranh bằng chuỗi dịch vụ logistics trọn gói

Thilogi tăng sức cạnh tranh bằng chuỗi dịch vụ logistics trọn gói

Với chuỗi dịch vụ logistics mang tính tích hợp cao, Thilogi đã khai thác hiệu quả tiềm năng và thế mạnh địa phương, góp phần phát triển lĩnh vực giao nhận - vận chuyển thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh Quảng Nam.
Hai “ông lớn” hợp tác nâng cao năng lực vận tải biển và logistics Việt Nam

Hai “ông lớn” hợp tác nâng cao năng lực vận tải biển và logistics Việt Nam

Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn (SNP) và Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã đạt được thỏa thuận hợp tác toàn diện trong lĩnh vực vận tải biển và logistics tại Việt Nam.
Sắp diễn ra Triển lãm quốc tế logistics Việt Nam tại TP HCM

Sắp diễn ra Triển lãm quốc tế logistics Việt Nam tại TP HCM

Triển lãm quốc tế logistics Việt Nam 2024 (VILOG 2024) sẽ diễn ra từ ngày 1-3/8 tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Sài Gòn (SECC), Quận 7, TP HCM.
SPX Express xây dựng trung tâm phân loại 30 triệu USD tại Bình Dương

SPX Express xây dựng trung tâm phân loại 30 triệu USD tại Bình Dương

Sau khi hoàn thành, cơ sở mới tại Bình Dương sẽ là trung tâm phân loại tự động lớn nhất của SPX Express ở khu vực phía Nam.
Đề xuất chi 2.300 tỷ đồng nâng cấp các ga đầu mối và ga liên vận quốc tế

Đề xuất chi 2.300 tỷ đồng nâng cấp các ga đầu mối và ga liên vận quốc tế

Cục Đường sắt Việt Nam vừa có báo cáo gửi Bộ GTVT về giải pháp khắc phục các điểm xung yếu trên toàn mạng lưới đường sắt quốc gia.
Bộ Công Thương đề xuất FIATA hỗ trợ gỡ khó về cước vận tải biển

Bộ Công Thương đề xuất FIATA hỗ trợ gỡ khó về cước vận tải biển

Từ đầu năm 2024 đến nay, tình trạng tăng giá cước vận tải biển, ùn tắc tại một số cảng châu Á và thiếu container rỗng đã có tác động, ảnh hưởng đến hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam.
Phát triển logistics xanh, thích ứng nhanh là xu hướng tất yếu

Phát triển logistics xanh, thích ứng nhanh là xu hướng tất yếu

Tăng trưởng xanh, phát triển bền vững là yêu cầu tất yếu, không thể đảo ngược và là xu thế chung toàn cầu trong giai đoạn hiện nay. Với ngành logistics, xanh hóa không còn là xu hướng mà đã trở thành yêu cầu bắt buộc với các doanh nghiệp.
Lập liên doanh khai thác bến container số 3, 4 Lạch Huyện

Lập liên doanh khai thác bến container số 3, 4 Lạch Huyện

Liên danh bao gồm Cảng Hải Phòng (thành viên của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam - VIMC) và công ty Terminal Investment Limited (TIL), công ty con về cảng container của MSC - hãng vận tải biển Mediterranean Shipping Company S.A.
Cảng Chu Lai: Điểm sáng logistics khu vực miền Trung, Tây Nguyên

Cảng Chu Lai: Điểm sáng logistics khu vực miền Trung, Tây Nguyên

Sau hơn 10 năm xây dựng và phát triển, cảng Chu Lai đã khẳng định được vị thế là cảng thương mại lớn của khu vực miền Trung và Tây Nguyên, đồng thời góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Nam.
Thaco vận hành hệ thống cẩu chuyên dụng tại cảng Chu Lai

Thaco vận hành hệ thống cẩu chuyên dụng tại cảng Chu Lai

Thaco Industries và Doosan Vina phối hợp sản xuất, cung ứng trọn gói từ khâu thiết kế, chế tạo, lắp ráp đến chuyển giao kỹ thuật vận hành hệ thống cẩu giàn STS và cẩu khung eRTG chuyên dụng cho lĩnh vực logistics.
HSBC cung cấp tín dụng liên kết bền vững đầu tiên cho Gemadept

HSBC cung cấp tín dụng liên kết bền vững đầu tiên cho Gemadept

Khoản tín dụng liên kết bền vững đầu tiên mà HSBC thu xếp thành công cho một doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực khai thác cảng và logistics tái khẳng định vai trò và nỗ lực của ngân hàng này trong việc hỗ trợ doanh nghiệp Việt phát triển bền vững.
Tạo động lực đột phá phát triển logistics vùng Đồng bằng sông Hồng

Tạo động lực đột phá phát triển logistics vùng Đồng bằng sông Hồng

Vùng Đồng bằng sông Hồng là thị trường đầy tiềm năng và hấp dẫn cho ngành logistics phát triển. Đây được coi là cầu nối quan trọng, cửa ngõ phía Bắc Việt Nam và ASEAN về kết nối phát triển kinh tế, thương mại, giao lưu văn hóa quốc tế.
Thanh Hóa: Đề xuất điều chỉnh mở rộng bến cảng khu Bắc Nghi Sơn

Thanh Hóa: Đề xuất điều chỉnh mở rộng bến cảng khu Bắc Nghi Sơn

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) liên quan tới việc điều chỉnh quy hoạch khu bến cảng Bắc Nghi Sơn mở rộng thuộc quy hoạch chi tiết cảng biển Thanh Hóa.
VILOG 2024: Logistics xanh là nền tảng cho phát triển bền vững

VILOG 2024: Logistics xanh là nền tảng cho phát triển bền vững

Chiều 14/5, tại Hà Nội, dưới sự chỉ đạo của Bộ Công Thương, Công ty Vinexad phối hợp cùng VLA tổ chức toạ đàm giới thiệu Triển lãm Quốc tế Logistics Việt Nam 2024 (VILOG 2024), với chủ đề "Logistics xanh - nền tảng phát triển bền vững".
Geleximco đề xuất xây cảng biển hơn 50.000 tỷ đồng ở Cái Mép Hạ

Geleximco đề xuất xây cảng biển hơn 50.000 tỷ đồng ở Cái Mép Hạ

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó thủ tướng Trần Hồng Hà liên quan đến đề xuất thực hiện dự án Đầu tư xây dựng cảng tổng hợp và container Cái Mép Hạ của liên danh nhà đầu tư TCT SCIC - Geleximco & ITC.
Đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng xây bến cảng Long Sơn Mỹ Xuân tại Vũng Tàu

Đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng xây bến cảng Long Sơn Mỹ Xuân tại Vũng Tàu

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có công văn gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư nêu ý kiến về hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư cho Dự án bến cảng tổng hợp Long Sơn Mỹ Xuân, đặt tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Cho phép Cảng quốc tế Cái Mép tiếp nhận siêu tàu container

Cho phép Cảng quốc tế Cái Mép tiếp nhận siêu tàu container

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản thống nhất chủ trương cho cảng container quốc tế Cái Mép (CMIT) do Công ty TNHH Cảng quốc tế Cái Mép làm chủ đầu tư chính thức tiếp nhận tàu container có trọng tải đến 214.121 DWT giảm tải.
Nâng cao hiệu quả chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan

Nâng cao hiệu quả chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký văn bản yêu cầu các bộ ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan.
Huế khởi công bến số 4 và 5 cảng Vsico Chân Mây

Huế khởi công bến số 4 và 5 cảng Vsico Chân Mây

Ngày 6/4 tại Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế, CTCP Hàng hải Vsico đã tổ chức lễ khởi công bến tổng hợp container số 4 và 5 cảng Vsico Chân Mây.
Hải Dương đẩy mạnh vận tải hàng hóa bằng đường sắt liên vận tại ga Cao Xá

Hải Dương đẩy mạnh vận tải hàng hóa bằng đường sắt liên vận tại ga Cao Xá

Tại Hải Dương, ga Cao Xá đã được Bộ Giao thông vận tải thống nhất chủ trương nâng cấp thành ga liên vận quốc tế, được đầu tư thêm các đường xếp dỡ và bãi hàng hóa. Đây sẽ là nơi tập kết và phân phối hàng hóa xuất nhập khẩu đi các cửa khẩu biên giới phía Bắc.
Sớm hoàn thiện Đề án xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ

Sớm hoàn thiện Đề án xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 2021 ngày 28/3/2024 truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, TP HCM.
Quảng Trị: Điều chỉnh quy mô dự án logistics tại Khu kinh tế Đông Nam

Quảng Trị: Điều chỉnh quy mô dự án logistics tại Khu kinh tế Đông Nam

Dự án Trung tâm dịch vụ hậu cần và logistics Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị được điều chỉnh về quy mô, diện tích sử dụng đất, tổng vốn đầu tư cũng như tiến độ thực hiện.
Tập đoàn A.P Moller Maersk quan tâm đến các dự án cảng biển xanh tại Việt Nam

Tập đoàn A.P Moller Maersk quan tâm đến các dự án cảng biển xanh tại Việt Nam

Ngày 18/2, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã tiếp ông Keith Svendsen Giám đốc điều hành toàn cầu một công ty đang vận hành 62 cảng container trên toàn thế giới - APM Terminals (Tập đoàn A.P Moller Maersk).
Viettel Post mở rộng dịch vụ, xây dựng 2 trung tâm logistics lớn tại Trung Quốc

Viettel Post mở rộng dịch vụ, xây dựng 2 trung tâm logistics lớn tại Trung Quốc

Hai trung tâm logistics được Viettel Post đầu tư xây dựng nằm tại hai thành phố Nam Ninh và Bằng Tường, giúp tăng cường kết nối, phát triển logistics xuyên biên giới giữa hai nước.
Cục Hàng hải mở bến cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng

Cục Hàng hải mở bến cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng

Cục Hàng hải Việt Nam vừa có Quyết định 226/QĐ-CHHVN công bố mở bến cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng (TC-HICT), thuộc khu bến cảng Lạch Huyện để tiếp nhận tàu thuyền Việt Nam và nước ngoài ra, vào hoạt động.
HAH nêu thách thức của ngành vận tải biển năm 2024

HAH nêu thách thức của ngành vận tải biển năm 2024

Nguồn cung đội tàu dự báo tăng đáng kể trong năm 2024 trong khi những yếu tố ảnh hưởng đến cầu vẫn sẽ tiếp tục tác động.
Selex Motors 'bắt tay' Samsung SDI cung cấp pin xe điện cho Việt Nam và Đông Nam Á

Selex Motors 'bắt tay' Samsung SDI cung cấp pin xe điện cho Việt Nam và Đông Nam Á

Chiều 23/2, tại Hà Nội, Selex Motors đã ký kết biên bản hợp tác chiến lược với Samsung SDI về việc sản xuất pin xe máy điện, trở thành đối tác đầu tiên tại Việt Nam của Samsung SDI.
Khởi hành chuyến tàu liên vận quốc tế đầu năm đưa nông sản sang Trung Quốc

Khởi hành chuyến tàu liên vận quốc tế đầu năm đưa nông sản sang Trung Quốc

Ngày 21/2, tại Ga Sóng Thần, TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tổ chức Lễ khởi hành chuyến tàu liên vận quốc tế đầu tiên năm Giáp Thìn 2024 vận chuyển hàng nông sản xuất khẩu từ Sóng Thần đến Trịnh Châu (Hà Nam, Trung Quốc).
Xem thêm