Chỉ số sản xuất khu vực ASEAN cải thiện khi áp lực lạm phát giảm

PMI asean
13:29 - 05/09/2022
Chỉ số sản xuất khu vực ASEAN cải thiện khi áp lực lạm phát giảm
0:00 / 0:00
0:00
Báo cáo IHS Markit cho thấy, Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) tháng 8 của Việt Nam đạt 52,7 điểm, cải thiện 11 tháng liên tiếp. Tương tự, PMI của khu vực ASEAN cũng đạt mức cao nhất 3 tháng khi các điều kiện kinh doanh khởi sắc.

Cụ thể, theo kết quả khảo sát của IHS Markit, PMI ngành sản xuất Việt Nam đạt 52,7 điểm trong tháng 8/2022, tăng so với mức 51,2 điểm của tháng 7, báo hiệu sự cải thiện của sức khỏe lĩnh vực sản xuất vào thời điểm giữa quý III/2022, cũng như các điều kiện kinh doanh đến nay đã cải thiện trong 11 tháng liên tiếp.

Đơn đặt hàng mới tăng nhanh khi áp lực lạm phát giảm

Cụ thể, báo cáo chỉ rõ, lần tăng sản lượng thứ năm liên tiếp này được đánh giá là mạnh khi các công ty tiếp tục phục hồi từ đại dịch COVID-19 và có số lượng đơn đặt hàng mới tăng. Các nhà sản xuất báo cáo số lượng đơn đặt hàng mới tăng từ cả khách hàng trong nước và nước ngoài. Cũng giống như sản lượng, tổng số lượng đơn đặt hàng mới cũng tăng mạnh hơn so với tháng 7.

Ngoài ra, tốc độ tăng giá cả đầu vào đã chậm lại đáng kể lần thứ hai liên tiếp và là mức tăng yếu nhất trong thời gian 27 tháng tăng chi phí liên tiếp vừa qua. Trước tình hình đó, các công ty cũng đã tăng giá bán hàng với tốc độ chậm hơn và mức tăng chỉ là nhẹ. Những người trả lời khảo sát cho biết giá dầu lửa và các nguyên liệu khác đã giảm, mặc dù một số công ty tiếp tục báo cáo tăng chi phí vận tải.

Tốc độ tạo việc làm nhanh hơn

Báo cáo của S&P Global cũng cho thấy, số lượng đơn đặt hàng mới tăng đã khuyến khích các nhà sản xuất tăng số lượng nhân viên trong tháng 8.

Cụ thể, tương tự như sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới, tốc độ tạo việc làm đã nhanh hơn vào thời điểm giữa quý III, góp phần làm giảm lượng công việc tồn đọng lần thứ hai trong 3 tháng qua. Trên thực tế, mức giảm lượng công việc chưa thực hiện là đáng kể nhất trong thời gian hơn một năm.

Ngoài ra, để đáp ứng yêu cầu sản lượng cao hơn, các công ty cũng tăng hoạt động mua hàng, và đây là lần tăng thứ 11 liên tiếp. Nỗ lực mua hàng hóa đầu vào được hỗ trợ bởi thời gian giao hàng của nhà cung cấp được rút ngắn lần đầu tiên từ tháng 11/2019, khi nguồn cung nguyên vật liệu cải thiện đã cho phép người bán tăng tốc độ giao hàng.

Ông Andrew Harker, Giám đốc Kinh tế tại S&P Global Market Intelligence đánh giá: "Các nhà sản xuất cũng được hưởng lợi từ việc rút ngắn thời gian giao hàng lần đầu tiên kể từ tháng 11/2019, một bước ngoặt đáng kể từ tình trạng chậm trễ giao hàng xảy ra phổ biến vào thời điểm này năm ngoái".

Hoạt động mua hàng tăng và thời gian giao hàng nhanh hơn, nhưng tồn kho hàng mua vẫn tiếp tục giảm khi hàng hóa đầu vào được dùng vào sản xuất. Tồn kho hàng thành phẩm cũng giảm khi sản phẩm đã được chuyển đi cho khách hàng nhiều hơn.

Kỳ vọng các điều kiện thị trường sẽ tương đối ổn định trong năm tới và nhu cầu khách hàng sẽ cải thiện đã hỗ trợ cho niềm tin về triển vọng sản lượng trong năm 2023. Tâm lý kinh doanh tháng 8/2022 đã cải thiện hơn so với tháng 7 và là cao hơn mức trung bình của lịch sử chỉ số. Khoảng 57% số người trả lời khảo sát dự đoán sản lượng sẽ tăng trong 12 tháng tới, trong khi chỉ có 9% dự đoán giảm.

Bình luận về kết quả khảo sát, ông Andrew Harker nhận định rằng, khi những lực cản đối với nguồn cung đã giảm, các công ty có thể tập trung vào việc tăng số lượng đơn đặt hàng mới và mở rộng sản xuất trong thời gian còn lại của năm 2022.

Ảnh tác giả

Động lực tăng trưởng đã mạnh lên trong ngành sản xuất của Việt Nam trong tháng 8 khi chỉ số PMI mới nhất cho thấy những lực cản mà các công ty đã phải đối mặt trong những năm gần đây đã nhẹ bớt. Điểm ấn tượng nhất trong tháng 8 là tốc độ tăng chi phí đầu vào tiếp tục giảm mạnh, và chi phí chỉ tăng nhẹ trong kỳ khảo sát này. Điều này đã giúp các công ty có thể hạn chế mức tăng giá đầu ra, từ đó thúc đẩy thêm nhu cầu.

Ông Andrew Harker, Giám đốc Kinh tế tại S&P Global Market Intelligence

PMI khu vực ASEAN đạt mức cao nhất 3 tháng

Theo dữ liệu chỉ số PMI mới nhất của S&P Global, dữ liệu của tháng 8 cho thấy các điều kiện kinh doanh trong ngành sản xuất ASEAN đã cải thiện tháng thứ 11 liên tiếp. Tăng trưởng được hỗ trợ bởi mức tăng nhanh hơn của sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới.

Chỉ số PMI toàn phần đạt 52,3 điểm trong tháng 8, tăng so với 52,2 của tháng 7, đánh dấu tháng tăng trưởng thứ 11. Hơn nữa, kết quả chỉ số lần này thể hiện sự cải thiện mạnh mẽ sức khỏe của ngành sản xuất ASEAN.

6/7 quốc gia khảo sát ghi nhận cải thiện các điều kiện hoạt động trong tháng 8, và Singapore đạt mức cải thiện nhanh nhất trong tháng thứ chín liên tiếp. Tuy nhiên, tốc độ tăng (56,8) đã chậm lại so với mức cao được ghi nhận trong tháng 7 và trở thành mức yếu nhất kể từ tháng 3 đến nay.

Còn các nhà sản xuất Thái Lan ghi nhận mức tăng nhanh thứ nhì. Hơn nữa, chỉ số toàn phần (53,7) sau khi được điều chỉnh theo mùa đã đạt mức cao kỷ lục trong tháng 8.

Việt Nam cũng ghi nhận mức cải thiện nhanh hơn so với mức thấp gần đây của tháng 7.

Trong khi đó, tăng trưởng nhẹ được ghi nhận tại các nhà sản xuất Indonesia, từ đó kéo dài thời kỳ tăng hiện nay thành 11 tháng, với kết quả 51,7 là tốc độ tăng nhanh nhất trong 4 tháng qua. Tương tự, với kết quả 51,2, Philippines cũng ghi nhận cải thiện các điều kiện kinh doanh.

Trong khi chỉ số PMI toàn phần đạt trên ngưỡng trung tính 50 điểm trong 5 tháng liên tiếp tại các nhà sản xuất Malaysia (50,3), tốc độ tăng trong tháng 8 đã chậm lại so với tháng 7 và chỉ cho thấy một mức cải thiện nhẹ của các điều kiện hoạt động.

Myanmar, quốc gia duy nhất có các điều kiện sản xuất kém hơn trong tháng 8, và đây là lần suy giảm thứ tư liên tiếp. Chỉ số toàn phần (46,5) vẫn không thay đổi so với kỳ khảo sát trước và cho thấy mức suy giảm là mạnh.

Nhìn chung, ngành sản xuất ASEAN ghi nhận mức tăng trưởng khiêm tốn trong tháng 8. Mức tăng sản lượng lần này là nhanh nhất kể từ tháng 4. Đồng thời, số lượng đơn đặt hàng mới đã tăng với tốc độ nhanh nhất trong 4 tháng.

Yêu cầu sản xuất tăng đã cho phép các công ty trong ngành sản xuất ASEAN gia tăng tuyển dụng tháng thứ hai liên tiếp. Tuy nhiên, tốc độ tạo việc làm đã chậm lại so với tháng 7 và về tổng thể là vừa phải.

Đồng thời, hoạt động mua hàng cũng tăng trong tháng 8. Hơn nữa, tốc độ tăng đã nhanh hơn thành mức cao của 3 tháng, nằm trong số những mức tăng nhanh nhất và đã giúp kéo dài thời kỳ tăng hiện nay thành 11 tháng.

Về triển vọng 12 tháng tới, các công ty sản xuất vẫn hy vọng sản lượng sẽ tăng. Tâm lý kinh doanh đã cải thiện tháng thứ ba liên tiếp, khi niềm tin đạt mức cao nhất kể từ tháng 11/2016.

Bình luận về dữ liệu PMI ngành sản xuất ASEAN, bà Maryam Baluch, chuyên gia kinh tế tại S&P Global Market Intelligence cho biết, số liệu PMI cho thấy áp lực với nguồn cung và áp lực lạm phát đã giảm trong kỳ khảo sát này. Mức độ kéo dài thời gian giao hàng là yếu nhất trong 23 tháng, trong khi tốc độ tăng giá đầu vào đã chậm lại thành mức yếu nhất trong 6 tháng. Các công ty hy vọng những xu hướng này sẽ tiếp tục.

Về tổng thể, nhu cầu khách hàng ở các quốc gia ASEAN vẫn mạnh. Tuy nhiên, lãi suất tăng cao kéo theo sau tình trạng lạm phát cao liên tục sẽ có thể gây khó khăn và làm giảm nhu cầu trong những tháng tới, bà Maryam Baluch lưu ý.

Đọc tiếp