Đà Nẵng: Sẽ hoàn thành thi công luồng vào bến Thọ Quang trong tháng 6

cảng biển Đà Nẫng
11:58 - 11/05/2023
Dự án đầu tư xây dựng tuyến luồng vào khu bến Thọ Quang (Đà Nẵng) hiện sản lượng đạt khoảng 85% sau khoảng 2 tháng triển khai thi công. Nguồn: Báo Giao thông.
Dự án đầu tư xây dựng tuyến luồng vào khu bến Thọ Quang (Đà Nẵng) hiện sản lượng đạt khoảng 85% sau khoảng 2 tháng triển khai thi công. Nguồn: Báo Giao thông.
0:00 / 0:00
0:00
Việc thi công Dự án đầu tư xây dựng tuyến luồng vào khu bến Thọ Quang (Đà Nẵng) đang được các nhà thầu tổ chức thi công đảm bảo tiến độ đề ra. Dự kiến sẽ nghiệm thu hoàn thành dự án, bàn giao cho đơn vị quản lý, vận hành và khai thác trong tháng 6/2023.

Theo Ban QLDA Hàng hải (Bộ Giao thông Vận tải) là đơn vị chủ đầu tư, dự án đầu tư xây dựng tuyến luồng vào khu bến Thọ Quang (Đà Nẵng) được thi công từ tháng 3/2023 tới nay đã đạt khoảng 85% sản lượng dự án.

“Dự án dự kiến hoàn thành vào cuối tháng 6. Tuy nhiên, nhà thầu đang thi công vượt tiến độ nên có thể cuối tháng 5 sẽ thực hiện đo nghiệm thu hoàn thành”, đại diện Ban QLDA Hàng hải thông tin.

Đối với gói thầu xây lắp TQ-XL01 "Thi công nạo vét và vận chuyển chất nạo vét đi đổ" thuộc dự án do Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Tường Vy thi công, ngày 24/3 vừa qua, nhà thầu đã huy động gần 70 kỹ sư, công nhân cùng với hàng chục thiết bị máy móc đặc chủng (3 xáng cạp và 7 sà lan vận chuyển chất nạo vét đến công trường thi công).

Sau khi hoàn thiện các thủ tục có liên quan và được Cảng vụ Hàng hải Đà Nẵng chấp thuận cho các phương tiện thực hiện hoạt động nạo vét, vận chuyển chất nạo vét đi nhận chìm, ngày 27/3, nhà thầu bắt đầu tiến hành triển khai thi công.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến luồng vào khu bến Thọ Quang (Đà Nẵng) có tổng mức đầu tư hơn 150 tỷ đồng, sử dụng bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước trong kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025, được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt. Thời gian thực hiện công trình từ năm 2022 đến hết năm 2023.

Dự án nhằm phục vụ cho nhu cầu khai thác của khu bến Thọ Quang và các cảng nhà máy quân sự đang trong quá trình xây dựng hoàn thiện, tiếp nhận tàu trọng tải đến 10.000DWT (tùy từng đoạn luồng), nâng cao năng lực phục vụ chung cho toàn tuyến luồng Đà Nẵng.

Phạm vi thực hiện dự án có chiều dài hơn 2,9 km, gồm 2 đoạn luồng chính được cải tạo và nâng cấp. Trong đó, đoạn từ phao số 1 đến hết vũng quay cảng Sơn Trà dài hơn 1.500m, bề rộng luồng 85m; cao trình đáy luồng -8,1m (hải đồ) đáp ứng cho tàu trọng tải 7.000 – 10.000 DWT đầy tải hoặc lớn hơn (đáp ứng điều kiện an toàn hàng hải).

Đoạn thứ 2 từ vũng quay cảng Sơn Trà đến nhà máy đóng tàu sông Thu dài hơn 1.300 m, với bề rộng luồng 65m, cao trình đáy luồng -5,6m (hải đồ), đáp ứng cho tàu trọng tải 3.000 DWT đầy tải, tàu quân sự đóng mới 4.100 DWT hoặc lớn hơn (đáp ứng điều kiện an toàn hàng hải) hàng hải, tàu 8.000 DWT không tải.

Hồi tháng 10/2018, Thủ tướng Chính phủ đã có công văn chấp thuận việc dừng thực hiện Dự án đầu tư xây dựng tuyến luồng vào Khu bến cảng Thọ Quang, Cảng biển Đà Nẵng.

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải và một số bộ liên quan đã có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép dừng thực hiện Dự án đầu tư xây dựng tuyến luồng vào khu bến cảng Thọ Quang, cảng biển Đà Nẵng theo hình thức PPP, loại hợp đồng Xây dựng – Thuê dịch vụ - Chuyển giao (BLT).

Lý do được Bộ Giao thông Vận tải đưa ra là do việc sử dụng nguồn thu phí bảo đảm hàng hải để thanh toán cho nhà đầu tư theo phương án tài chính dự án là không đủ cơ sở pháp lý để thực hiện.

Đến tháng 8/2022, Bộ Giao thông Vận tải đã có Quyết định số 1014 phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng công trình Tuyến luồng vào khu bến cảng Thọ Quang, Đà Nẵng.

Tin liên quan

Đọc tiếp

Ảnh minh họa

10 sự kiện ngành logistics Việt Nam năm 2023

Bộ Công Thương nhận định, ngành logistics Việt Nam đang từng bước đáp ứng yêu cầu của thương mại nội địa và xuất nhập khẩu, đưa Việt Nam vào top 5 nước dẫn đầu ASEAN trong Bảng xếp hạng Chỉ số hiệu quả logistics năm 2023.