Ảnh minh họa. |
Bộ GTVT nêu, theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, khu bến Thị Vải được quy hoạch có bến tổng hợp, container, hàng rời, hàng lỏng/khí, cỡ tàu đến 100.000 tấn tại Phú Mỹ hoặc lớn hơn khi đủ điều kiện, đến 60.000 tấn tại Mỹ Xuân và đến 30.000 tấn phía thượng lưu cầu Phước An.
Do đó, việc đề xuất đầu tư bến cảng tổng hợp Long Sơn Mỹ Xuân cho cỡ tàu tổng hợp đến 30.000 tấn là phù hợp với quy hoạch tổng thể cảng biển được duyệt.
Ngoài ra, tại Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển Đông Nam Bộ (nhóm 5) giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, bến cảng tổng hợp Long Sơn Mỹ Xuân được quy hoạch có tên "Bến cảng tổng hợp tiềm năng Mỹ Xuân" thuộc khu bến cảng Gò Dầu, Tắc Cá Trung.
Bến cảng được quy hoạch cho tàu tổng hợp, container, có bến chuyên dùng cho hàng rời, hàng lỏng cho tàu đến 30.000 tấn. Giai đoạn đến năm 2030 được đầu tư với tổng chiều dài 320m cho cỡ tàu đến 30.000 tấn. Công suất bến chính khoảng 3,2 triệu tấn/năm, diện tích chiếm đất 39,69 ha.
Trên cơ sở xem xét đề xuất của Công ty TNHH Long Sơn về việc điều chỉnh quy hoạch chi tiết bến cảng tổng hợp Long Sơn Mỹ Xuân cùng sự phù hợp với các quy hoạch, quy định liên quan, Bộ GTVT đã có văn bản chấp thuận điều chỉnh quy hoạch chi tiết bến cảng tổng hợp Long Sơn Mỹ Xuân trong Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển Đông Nam Bộ (Nhóm 5) giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.
Bến cảng tổng hợp Long Sơn Mỹ Xuân được đề xuất đầu tư gồm một bến chính dài 270m cho tàu tổng hợp đến 30.000 tấn và 4 bến sà lan cho tàu đến 7.500 tấn phù hợp với các quy hoạch cảng biển, quy hoạch chuyên ngành và các quy hoạch liên quan.
Theo báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, dự án có trạm nghiền xi măng tại khu vực hậu phương cảng. Điều này nhằm phát huy năng lực thông qua hàng hóa của cầu cảng, các bến sà lan phục vụ xuất nhập nguyên vật liệu và thành phẩm, cũng như phát huy thế mạnh vận tải thủy để gom, rút hàng hóa đến cảng, nâng cao hiệu quả đầu tư khai thác tổng thể dự án.
Dự kiến, tổng mức đầu tư của dự án khoảng 2.256 tỷ đồng, gồm vốn tự huy động và vốn vay. Bộ Kế hoạch và Đầu tư được đề nghị yêu cầu nhà đầu tư căn cứ các quy định của pháp luật về đầu tư, đầu tư xây dựng, quy hoạch chuyên ngành và các quy định có liên quan để xây dựng tổng mức đầu tư trên cơ sở tính đúng, tính đủ các hạng mục công việc.
Đồng thời, xem xét khả năng huy động vốn của nhà đầu tư đảm bảo đáp ứng chất lượng, tiến độ thực hiện dự án theo yêu cầu. Ngoài ra, với cơ sở tính toán tổng mức đầu tư, đề nghị nghiên cứu Nghị định số 94/2023 của Chính phủ quy định chính sách giảm thuế giá trị gia tăng.
Cũng theo Bộ GTVT, Bộ đã thống nhất cơ bản với mục tiêu của dự án theo đề xuất của Công ty TNHH Long Sơn. Theo đó, dự án sẽ từng bước hoàn thiện khu vực bến Thị Vải theo quy hoạch đã được phê duyệt, đầu tư xây dựng bến cảng tổng hợp để phục vụ các hoạt động kinh tế và các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh và khu vực lân cận.
Dự án đầu tư xây dựng bến cảng Long Sơn Mỹ Xuân được đề xuất có vị trí tại phía thượng lưu cầu Phước An, thuộc luồng Vũng Tàu - Thị Vải.
Hiện nay, khu vực đang đầu tư đoạn luồng từ khu bến Phước An đến Gò Dầu cho tàu đến 30.000 tấn. Khi thực hiện phân luồng tàu, phương tiện không đi theo hướng tuyến vòng qua khu đất cảng Long Sơn Mỹ Xuân mà đi thẳng từ thượng lưu cầu Phước An lên khu vực bến cảng Cẩm Phả và lên bến cảng Vedan Phước Thái.
Do đó, Bộ GTVT đề nghị nhà đầu tư cân nhắc, chịu trách nhiệm tự huy động vốn của doanh nghiệp để đầu tư tuyến luồng nhánh kết nối từ tuyến luồng công cộng nêu trên đến bến cảng.
Vị trí thực hiện dự án cũng thuận tiện trong kết nối nội vùng và liên vùng về đường bộ. Về đường thủy nội địa, đây là khu vực kết nối thuận tiện với tuyến vận tải ven biển và 2 hành lang đường thủy nội địa chính tại khu vực là hành lang đường thủy Bắc - Nam liên kết giữa Bình Dương - Đồng Nai – TP HCM với cụm cảng Cái Mép - Thị Vải và hành lang Đông - Tây kết nối khu vực Đồng bằng sông Cửu Long với TP HCM và cụm cảng Cái Mép - Thị Vải.
Hai hành lang đường thủy quan trọng này đang được Bộ GTVT thực hiện đầu tư tại Dự án Phát triển các hành lang đường thủy và logistics khu vực phía Nam.