Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà và ông Keith Svendsen, Giám đốc điều hành toàn cầu Công ty APM Terminals (Tập đoàn A.P Moller Maersk). Ảnh: VGP. |
Tại buổi tiếp, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã chia sẻ với ông Keith Svendsen về cơ hội cho các doanh nghiệp Đan Mạch đầu tư vào Việt Nam, nhất là trong lĩnh vực kinh tế xanh, năng lượng tái tạo, hạ tầng cảng biển…
Với vị trí nằm trên tuyến đường vận tải thương mại biển quan trọng, "bài toán" đặt ra khi triển khai quy hoạch hệ thống cảng biển của Việt Nam là vừa bảo đảm tính tối ưu của tuyến vận tải thương mại quốc tế, vừa đáp ứng yêu cầu phát triển các ngành công nghiệp, chế biến, chế tạo của Việt Nam. Cảng biển Việt Nam cần có quy mô, mô hình phù hợp với xu thế cảng xanh, thông minh, Phó Thủ tướng nói.
Phó Thủ tướng đánh giá cao kế hoạch phát triển đội tàu xanh, cảng biển xanh của Tập đoàn A.P Moller Maersk trước những hàng rào kỹ thuật, tiêu chí môi trường, phát thải khí nhà kính đang đặt ra ngày càng nghiêm ngặt, chặt chẽ đối với ngành vận tải biển, cảng biển.
Cảng quốc tế Cái Mép liên doanh giữa Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, Cảng Sài Gòn và công ty APM Terminals (Tập đoàn A.P Moller Maersk), Đan Mạch. |
Với chủ trương chuyển đổi nhanh sang năng lượng tái tạo, Phó Thủ tướng khẳng định Việt Nam sẵn sàng tạo điều kiện để Tập đoàn A.P Moller Maersk triển khai thí điểm dự án cảng biển xanh, đi cùng với cơ chế mua bán điện trực tiếp từ các dự án năng lượng tái tạo, khi giải quyết được bài toán về công nghệ, giá thành, sự ổn định của hệ thống điện nền.
Cảm ơn Phó Thủ tướng, ông Keith Svendsen đánh giá cao những thành tựu của Chính phủ Việt Nam trong việc cải thiện môi trường kinh doanh, tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài cũng như nỗ lực trong chuyển đổi số và chuyển đổi xanh hướng đến mục tiêu phát triển bền vững.
"Cam kết giảm phát thải ròng khí nhà kính bằng 0 của Việt Nam tại Hội nghị COP26 cũng phù hợp với định hướng phát triển đội tàu biển xanh, cảng biển xanh của Tập đoàn A.P Moller Maersk trong những năm tới," ông Keith Svendsen chia sẻ.
Đại diện Tập đoàn A.P Moller Maersk cũng bày tỏ mong muốn tìm hiểu các cơ hội đầu tư để xây dựng các cảng biển container nước sâu lớn nhất và hiện đại ở Việt Nam thông qua các sáng kiến kỹ thuật số, tinh gọn và xanh và mong muốn nhận được hỗ trợ của Chính phủ Việt Nam trong thời gian tới.