Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương giao Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo UBND tỉnh triển khai thực hiện theo quy định của pháp luật. Trong đó lưu ý rà soát các điều kiện chấp thuận chủ trương đầu tư, nhất là năng lực của nhà đầu tư để bảo đảm đưa dự án vào hoạt động trong quý II/2027.
Dự án Trung tâm dịch vụ logistics, cảng xăng dầu và hàng hoá, kho xăng dầu, khu dịch vụ thương mại tại xã Minh Hòa (thị xã Kinh Môn) do Công ty TNHH Đức Dương làm chủ đầu tư. Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 1.400 tỷ đồng, sử dụng khoảng 34,6 ha đất ở xã Minh Hoà.
Mục tiêu của dự án nhằm góp phần phát triển ngành dịch vụ logistics của tỉnh, cung cấp dịch vụ tổng hợp và chất lượng cao trong giao nhận và lưu kho hàng hóa, giám sát hàng gửi, dịch vụ hải quan. Trong đó ưu tiên phục vụ cảng container, hàng xuất nhập khẩu, hàng nông sản và vật liệu rời (than, quặng, vật liệu xây dựng…). Dịch vụ logistics sẽ thông quan khoảng 280.000 TEU hàng container/năm, một triệu tấn hàng rời/năm.
Dự án có 3 cầu cảng xăng dầu và hàng hoá, kho xăng dầu 48.000 m3 và khu dịch vụ thương mại hỗn hợp rộng 3,3 ha.
Dự án nhằm góp phần phát triển ngành dịch vụ logistics của tỉnh Hải Dương, cung cấp dịch vụ tổng hợp và chất lượng cao trong giao nhận và lưu kho hàng hóa… Ảnh minh họa. |
Để triển khai thực hiện dự án, UBND tỉnh Hải Dương giao UBND thị xã Kinh Môn rà soát, cập nhật, trình cấp có thẩm quyền xem xét, chấp thuận bổ sung khu đất xây dựng dự án vào quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, hướng dẫn thị xã Kinh Môn rà soát, điều chỉnh và tổ chức thẩm định, trình cấp có thẩm quyền xem xét vấn đề liên quan tới đất đai. Sở Công Thương tham mưu UBND tỉnh văn bản xin ý kiến Bộ Công thương về xác định vị trí cụ thể kho xăng dầu. Sở Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn chủ đầu tư hoàn thiện hồ sơ đề án và các thủ tục liên quan...
Trước đó, tỉnh Hải Dương cũng đã xem xét, thông qua chủ trương đầu tư xây dựng Trung tâm logistics, cảng thủy nội địa Ninh Giang. Dự án này dự kiến sử dụng đất gần 27 ha đất, nằm trên địa bàn các xã Hồng Phúc và Kiến Quốc (huyện Ninh Giang). Dự án có công suất thiết kế 3 triệu tấn hàng hóa/năm. Tổng vốn đầu tư dự kiến gần 1.400 tỷ đồng.
Trong định hướng giai đoạn 2021 - 2030, tỉnh Hải Dương quy hoạch có 6 trung tâm logistics và phát triển một khu kinh tế chuyên biệt nằm ở phía Nam đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, thuộc hai huyện Bình Giang và Thanh Miện.
Theo nhận định của cơ quan chuyên môn, với ưu thế vị trí cạnh Hải Phòng, Hà Nội, Quảng Ninh là những trung tâm logistics lớn ở miền Bắc, Hải Dương có nhiều tiềm năng để phát triển mảng logistics đầu vào. Đặc biệt là dịch vụ kho bãi, thông qua việc đóng vai trò cầu nối trung chuyển hàng hóa từ các cảng và một số địa phương, phân phối đi các địa phương khác trong khu vực phía Bắc nói riêng, cả nước nói chung…