Thủ tướng khảo sát khu vực Dự án nghiên cứu lấn biển phục vụ khu dịch vụ thương mại tự do. Nguồn: VGP. |
Ngay đầu giờ sáng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đi khảo sát tại khu vực nghiên cứu lấn biển gần đường Nguyễn Tất Thành (chức năng là khu dịch vụ logistics, diện tích khoảng 420 ha). Đây cũng là vị trí đang được xem xét để dự kiến xây dựng khu thương mại tự do Đà Nẵng.
Theo Thủ tướng, thí điểm khu thương mại tự do Đà Nẵng là việc mới, khó, nhưng phải làm, khó mấy cũng phải làm, mạnh dạn làm, đây không chỉ là nhiệm vụ riêng của thành phố, mà các bộ, ngành Trung ương cần tập trung nghiên cứu, đồng hành cùng Đà Nẵng.
Khảo sát khu vực dự kiến lấn biển, Thủ tướng Phạm Minh Chính đồng ý về chủ trương cần lấn biển để tạo quỹ đất mới, mở rộng không gian phát triển. Tuy nhiên, cần nghiên cứu, tính toán kỹ các vấn đề nguyên vật liệu san lấp; diện tích đất sau khi lấn biển cần thực hiện đúng chức năng theo tiêu chí khu thương mại tự do, những vị trí đẹp nhất dành cho sản xuất kinh doanh.
Khu vực nghiên cứu lấn biển gần đường Nguyễn Tất Thành. Nguồn: VGP. |
Tiếp đó, Thủ tướng đi thị sát, kiểm tra tình hình đầu tư xây dựng hạ tầng dùng chung khu bến Liên Chiểu và tuyến đường ven biển nối cảng Liên Chiểu. Trước đó, vào tháng 6/2022, Thủ tướng cũng đã khảo sát quy hoạch tổng thể cảng Liên Chiểu và kết nối giao thông liên vùng giữa Đà Nẵng và khu vực.
Sau khi khảo sát hiện trường, Thủ tướng Phạm Minh Chính hoan nghênh tiến độ triển khai đầu tư xây dựng hạ tầng dùng chung khu bến Liên Chiểu và tuyến đường ven biển nối cảng Liên Chiểu.
Đặc biệt, Thủ tướng đề nghị TP Đà Nẵng, các bộ ngành, doanh nghiệp, nhà đầu tư có liên quan cần nỗ lực hơn nữa, phấn đấu hoàn thành phần hạ tầng dùng chung và đường ven biển kết nối cảng Liên Chiểu trước ngày 30/8/2025.
Thủ tướng khảo sát khu vực xây dựng hạ tầng dùng chung khu bến Liên Chiểu và tuyến đường ven biển nối cảng Liên Chiểu. Nguồn: VGP. |
Thủ tướng cũng lưu ý thành phố việc xây dựng cảng Liên Chiểu theo hướng lưỡng dụng với công năng đa ngành, đa lĩnh vực; nghiên cứu, đánh giá kỹ tác động môi trường; quy hoạch tổng thể, lâu dài, chiến lược còn đầu tư có thể phân kỳ; chú trọng triển khai các dự án kết nối giao thông; huy động nguồn lực Trung ương và địa phương, nguồn lực của các nhà đầu tư.
Về công tác lựa chọn nhà đầu tư xây dựng bến cảng, Thủ tướng yêu cầu lựa chọn nhà đầu tư đủ năng lực thực hiện đầu tư xây dựng, kinh doanh bến cảng bảo đảm công khai, minh bạch, tuân thủ quy định của pháp luật; tinh thần là lựa chọn một nhà đầu tư có phương án tốt nhất, chịu trách nhiệm chính, còn nhà đầu tư này có thể phối hợp với các doanh nghiệp khác để triển khai.
"Đề nghị TP Đà Nẵng tập trung nguồn lực để giải phóng mặt bằng công trình hạ tầng lớn này cũng như khu thương mại tự do; không làm dàn trải; huy động lực lượng thanh niên, phụ nữ tham gia thực hiện các phần việc có thể làm được với tinh thần toàn dân, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc," Thủ tướng nói và lưu ý thành phố cần làm tốt công tác tái định cư, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người dân bị ảnh hưởng, phải di dời, bảo đảm nơi ở mới phải tốt hơn hoặc bằng nơi ở cũ.
Cảng biển Liên Chiểu là dự án trọng điểm đang được Đà Nẵng kêu gọi đầu tư. Đây cũng là một trong 3 cảng biển nước sâu của Việt Nam, được quy hoạch là cảng đặc biệt với quy mô tiếp nhận tàu tổng hợp, hàng rời trọng tải đến 100.000 tấn, tàu container có sức chở từ 6.000 đến 8.000 TEU. Dự án hạ tầng dùng chung của Khu bến Liên Chiểu có tổng mức đầu tư 3.426 tỷ đồng, được Thủ tướng Chính phủ giao UBND TP Đà Nẵng làm cơ quan chủ quản. Dự án đã khởi công cuối năm 2022, dự kiến hoàn thành công trình vào tháng 11/2025. Nhà thầu là Liên danh CTCP tư vấn và xây dựng Phú Xuân - Tổng Công ty xây dựng Lũng Lô - Tổng Công ty xây dựng Trường Sơn - CTCP xây dựng Xuân Quang. Giá trị khối lượng thi công hoàn thành đến nay đạt 67%, giá trị khối lượng hợp đồng tương ứng khoảng 1.770 tỷ đồng; cơ bản đáp ứng tiến độ theo kế hoạch. Tuyến đường ven biển nối cảng Liên Chiểu có tổng mức đầu tư 1.203 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và ngân sách thành phố, khởi công tháng 9/2023. Đến nay, giá trị khối lượng thi công hoàn thành đạt 33% giá trị khối lượng hợp đồng. |