Dự án thành phần Cao Bồ-Mai Sơn. Ảnh: VGP |
Sở GTVT Ninh Bình vừa có công văn gửi Bộ GTVT về việc mở rộng tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cao Bồ - Mai Sơn lên 6 làn xe nhằm hạn chế nguy cơ tiềm ẩn mất an toàn giao thông, tránh việc đầu tư dàn trải nhiều lần.
Cụ thể, đơn vị này kiến nghị mở rộng thêm 15,75m nền đường để đảm bảo quy mô bề rộng nền đường 32,75m, gồm bề rộng mặt đường cho 6 làn xe, rộng 22,5m; bề rộng dải phân cách giữa 0,75m; bề rộng dải an toàn mỗi bên 1m; bề rộng làn dừng xe khẩn cấp mỗi bên 3m; bề rộng lề đất mỗi bên rộng 0,75m.
Đồng thời bổ sung thêm 1 đơn nguyên đối với 4 cầu trên tuyến chính gồm cầu Cao Bồ, cầu Cẩm, cầu vượt quốc lộ 10, cầu Quán Vinh.
Tổng kinh phí nâng cấp tuyến cao tốc này là 2.076 tỷ đồng do đã thực hiện giải phóng mặt bằng theo quy hoạch nên khoản chi phí nói trên là để phục vụ cho xây lắp, thiết kế, tư vấn giám sát.
Cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn dài 15,2 km được khai thác từ tháng 2/2022 với quy mô 4 làn xe hạn chế và không có làn dừng khẩn cấp, đã giải phóng mặt bằng theo quy hoạch 6 làn xe.
Sau khi đưa vào khai thác, đoạn tuyến 4 làn xe thường xảy ra tắc nghẽn vào các đợt cao điểm, lễ, Tết, do đó, Sở GTVT Ninh Bình đề nghị sớm mở rộng để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, giảm ách tắc cho khu vực cửa ngõ phía bắc của Thủ đô Hà Nội.