Đề xuất tăng 10% giá bốc dỡ container cảng biển

logistics Việt nAM
19:02 - 16/08/2023
Ảnh minh họa: VGP.
Ảnh minh họa: VGP.
0:00 / 0:00
0:00
Theo Cục Hàng hải Việt Nam, việc quy định khung giá tác nghiệp dịch vụ này với mức giá thấp tạo ra hiện tượng các chủ tàu đưa hàng ra bãi ngoài, gây một số bất cập.

Cục Hàng hải Việt Nam đang lấy ý kiến các đơn vị về giá sàn xếp dỡ cảng biển tại các nhóm các biển có sự thay đổi đáng kể để đưa vào dự thảo Thông tư thay thế Thông tư 54/2018 của Bộ Giao thông Vận tải ban hành biểu khung giá dịch vụ hoa tiêu, dịch vụ sử dụng cầu, bến, phao neo, dịch vụ bốc dỡ container và dịch vụ tàu lai dắt tại cảng biển Việt Nam.

Cục Hàng hải Việt Nam đề xuất quy định giá dịch vụ bốc dỡ nội địa chung cho tất cả các nhóm cảng biển để tránh trùng lặp, do khung giá dịch vụ bốc dỡ container nội địa của các nhóm cảng biển giống nhau.

Qua đó, đề xuất điều chỉnh giá dịch vụ tác nghiệp giữa tàu (sà lan) - bãi cảng và bốc dỡ hàng hóa từ tàu xuống sà lan/ô tô bằng 90% mức giá tác nghiệp giữa tàu (sà lan) - bãi cảng.

Cũng theo Cục Hàng hải Việt Nam, tất cả các cảng container quốc tế trên thế giới đã không dùng dịch vụ này, kể cả các cảng khu vực miền Trung và niềm Nam. Duy nhất tại khu vực Hải Phòng vẫn còn dịch vụ này do thời gian trước đây một số cảng không đủ bãi nên phải đưa một phần hàng hóa tập kết ở bãi ngoài. Cục này cho rằng, việc quy định khung giá tác nghiệp dịch vụ này với mức giá thấp tạo ra hiện tượng các chủ tàu đưa hàng ra bãi ngoài, gây một số bất cập.

Theo đó, khung giá dịch vụ bốc dỡ container nội địa được đề xuất theo mức giá 234 đồng - 384.000 đồng/container 20 feet có hàng, từ 395 - 564.000 đồng/container 40 feet. Mức giá này tăng khoảng 26 đồng - 60.000 đồng so với mức giá cũ.

Đối với khung giá bốc dỡ container xuất nhập khẩu, Cục đề xuất điều chỉnh giá sàn tăng 10% so với khu vực I do mức giá tại khu vực này thấp nhất cả nước.

Cụ thể, mức giá sàn đề xuất tăng khoảng 3-5 USD so với giá cũ là 36 USD/container 20 feet (63 USD/container 40 feet) có hàng cho tác nghiệp tàu (sà lan) - bãi cảng và 32 USD/container 20 feet (57 USD/container 40 feet) có hàng cho tác nghiệp tàu (sà lan) - sà lan/ô tô tại bãi cảng.

Dự thảo cũng đề xuất tăng giá dịch vụ xếp dỡ container tại cảng biển nhóm IV và nhóm V với mức điều chỉnh tăng 10% so với mức giá cũ. Trong đó, hai nhóm cảng biển này chỉ điều chỉnh tăng khung giá tối thiểu tàu - bãi, không điều chỉnh giá tối đa.

Đáng chú ý, dự thảo Thông tư có quy định riêng về giá dịch vụ bốc dỡ container cho nhóm cảng biển nước sâu (Lạch Huyện và Cái Mép - Thị Vải) với mức điều chỉnh tăng 10%.

Với giá dịch vụ bốc dỡ container nhập khẩu, xuất khẩu và tạm nhập, tái xuất tại các cảng nước sâu, mức giá đạt từ 57 - 66 Usd/container 20 feet và 85-97 USD/container 40 feet.

Với dịch vụ bốc dỡ container quá cảnh, trung chuyển, mức giá bốc dỡ đề xuất là 35-40 USD/container 20 feet và 51-58 USD/container 40 feet có hàng, dành cho tác nghiệp bốc dỡ hàng từ tàu (sà lan) - bến cảng.

Ngoài ra, để khuyến khích doanh nghiệp sử dụng nhiên liệu sạch theo chủ trương của Chính phủ và để tập trung phát triển cảng container nước sâu, Cục Hàng hải đề xuất bổ sung cơ sở tính giá dịch vụ bốc dỡ container.

Trong đó, với cảng có trang thiết bị bốc, dỡ, vận chuyển container sử dụng nhiên liệu sạch hoặc sử dụng điện bờ để cấp cho tàu biển, hoặc sử dụng điện tham gia hành lang vận tải xanh quốc tế, được tính giá dịch vụ bốc dỡ container bằng 110% mức giá quy định.

Với cầu, bến cảng được công bố đón tàu container có trọng tải từ 160.000 DWT trở lên, doanh nghiệp được phép áp dụng khung giá dịch vụ bốc dỡ container bằng 110% khung giá quy định.

Tin liên quan

Đọc tiếp

Ảnh minh họa

10 sự kiện ngành logistics Việt Nam năm 2023

Bộ Công Thương nhận định, ngành logistics Việt Nam đang từng bước đáp ứng yêu cầu của thương mại nội địa và xuất nhập khẩu, đưa Việt Nam vào top 5 nước dẫn đầu ASEAN trong Bảng xếp hạng Chỉ số hiệu quả logistics năm 2023.