Sau báo cáo doanh thu quý III đạt ngưỡng 4,95 tỉ USD làm bất ngờ nhiều chuyên gia, Baidu tiếp tục tuyên bố về các dự định mở rộng dịch vụ taxi không người lái Apollo Go. Giám đốc điều hành của công ty này là Robin Li cho biết, đến năm 2025 Baidu sẽ mở rộng dịch vụ này đến 65 thành phố và nâng lên 100 vào năm 2030.
Hiện tại, dịch vụ taxi không người lái Apollo Go mới chỉ có mặt trên năm thành phố lớn của Trung Quốc. Thông qua một ứng dụng được cài đặt trên điện thoại, khách hàng có thể yêu cầu một ôtô tự lái tới đón mình đến địa điểm đã được đặt sẵn.
Taxi robot của dịch vụ taxi không người lái Apollo Go. Ảnh: Baidu |
Bước đầu tiên trong kế hoạch mở rộng của Baidu là mở rộng số lượng taxi không người lái. Do đó, hãng quyết định hợp tác với doanh nghiệp sản xuất ôtô nhà nước BAIC Group để biến kế hoạch này thành hiện thực. Cụ thể, mẫu xe tự lái Apollo Moon sẽ được sản xuất dưới thương hiệu xe điện ARCFOX của BAIC Group, trong khi hệ thống tự động lái và các phần mềm liên quan sẽ được cung cấp bởi Baidu.
Ông Robin Li cũng chia sẻ tuy việc chi tiêu cho quảng cáo bị ảnh hưởng ít nhiều bởi sự chững lại của nền kinh tế Trung Quốc, phần lớn doanh thu của Baidu vẫn đến từ quảng cáo. Vì vậy để đa dạng hóa việc kinh doanh và các nguồn lợi nhuận, Baidu quyết định đầu tư vào các lĩnh vực khác như linh kiện bán dẫn, xe điện và lái xe tự động.
Tốc độ mở rộng này đã thể hiện những ý định đầu tư của Baidu vào hai ngành đang thành xu hướng hiện nay là ôtô tự lái và xe điện, những lĩnh vực được các nhà phân tích dự đoán sẽ sớm trở thành miếng bánh nhiều tỉ đô cho các công ty công nghệ.
Các chuyên gia phân tích đánh giá những bước đi của Baidu gần đây là những đầu tư cho tương lai. Tuy nhiên hãng cũng có thể tạo ra lợi nhuận bằng cách bán phần mềm và hệ thống lái xe tự động, những lĩnh vực đang được hãng phát triển với cái tên Apollo.
Cùng cạnh tranh trên đường đua này với Baidu còn có các doanh nghiệp mới nổi khác như Pony.ai, AutoX và đặc biệt là WeRide, một startup được định giá 3 tỉ USD do nhà sản xuất ôtô nổi tiếng của Nhật Bản là Nissan hậu thuẫn. WeRide cũng đang hợp tác với một nhà sản xuKinh tếất xe lớn khác của Trung Quốc là Guangzhou Automobile Group (GAC Group) trong việc phát triển dịch vụ xe lái tự động tại thành phố Quảng Châu.